[Funland] Một giai đoạn kinh tế suy thoái, khó khăn đang đợi ở phía trước

Tố Hữu

Xe buýt
Biển số
OF-353202
Ngày cấp bằng
1/2/15
Số km
514
Động cơ
281,453 Mã lực
Em cũng thấy rất khó hiểu khi làm thợ ở nhà lương cũng có kém đi xklđ đâu, không nghĩ lương thợ chính thợ phụ làm đủ công lại tầm 1000$/ th đấy. Chưa kể ăn uống được bao mà như cụ nào nói tìm đỏ mắt cũng khó thấy, này mà tiết kiệm như Sales làm hoá chất Acid Stearic là ấm rồi.
tình hình này chục năm nữa khéo VN mình phải đi nhập lao động giá rẻ từ Ấn độ, Bangladesh, Pakista đấy cụ ạ.
trước em làm ở Sing với Malay. nhìn bảng lương công nhân xây dựng OT quần quật hơn 12 tiếng mỗi ngày, làm cả thứ 7 chủ nhật mà tháng đc có 700đến 800đô sing. tính ra có hơn chục triệu tiền việt
 

Qtv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-600994
Ngày cấp bằng
27/11/18
Số km
532
Động cơ
139,077 Mã lực
Tuổi
35
Công nhân xây dựng, nói chung, mà cụ thể hơn tý là sơn bả, ốp lát, chống thấm ở HN bây giờ đang thiếu ạ.
Nuôi ăn ở, ở nhà thuê chứ không phải ở công trường như trước nhé, mùa hè có điều hòa. Giặt đồ có máy giặt, thậm chí còn có người giặt phơi cho nhé. Ăn uống thì không định mức cố định nhưng mức ăn còn hơn ở quê nhiều. Tuần nào cũng có bữa nhậu cỏ. Làm theo giờ hành chính nhé
Lương thợ phụ 350-400k, thợ chính 500-550k/ngày. Làm thêm buổi tối từ 20h-10h00 hoặc hơn tý là lúc nghỉ có cháo gà ăn xong phát luôn tại trận 250k. Ông nào mời được người làm cùng, cứ mỗi người ông ta mới thì ông ta được trả 10k/người/ngày họ làm việc.

Có sức, gia đình không có việc phải nghỉ thì tháng làm 31 ngày chính và cả 31 ngày làm thêm cũng chưa hết việc.

Vậy mà vẫn "khan hàng" ạ.
Nói xin lỗi chứ, đến tộc cũng chả có để thuê.
Cụ cần người nữa k. E có đội cho cụ
 

thanh3883

Xe buýt
Biển số
OF-339453
Ngày cấp bằng
21/10/14
Số km
664
Động cơ
277,517 Mã lực
Suy thoái kinh tế thế giới và tác động phong tỏa 2 năm chống Covid của Trung Quốc, giá bất động sản bị thổi giá quá cao và ảo chôn cất nhiều tiền của người dân. Trái phiếu, ngân hàng, chứng khoán bị tác động của các vụ án kinh tế. Xăng dầu thì áp giá thuế phí cao có tác dụng bồi thêm 1 cú đấm vào sản xuất kinh doanh và đời sống dân. Một mớ bòng bong cần giải quyết liên quan chằng chịt đến nhau, cứu ngành nọ mất ngành kia. Lộ ra nhiều điểm yếu trong nền kinh tế.
 
Chỉnh sửa cuối:

mylam86

Xe tải
Biển số
OF-819301
Ngày cấp bằng
17/9/22
Số km
357
Động cơ
9,452 Mã lực
Kinh tế Mỹ và Châu Âu suy thoái, tiêu thụ giảm các mặt hàng: may mặc, da giày, hàng điện tử ...và các mặt hàng sx gia công tại VN. Nên, nhiều nhà máy ở VN ko có hoặc có ít đơn hàng, phải cắt giảm công nhân, đóng cửa. Công nhân ko có lương, nhà nước thất thu thuế.

Thị trường tài chính cũng khủng hoảng. Sang năm các trái phiếu dn đến hạn thanh toán nhưng tình hình này ko ai mua trái phiếu nữa. Chứng khoán cũng suy giảm, các cty chứng khoán đang liên tục call margin và bán tháo.
Thih trường tiền tệ thì Lãi suất tăng thì chinphis lãi vay tăng cao. Ngân hàng NN ko bơm tiền thì kinh tế càng suy thoái mà bơm ra thì lạm phát và kéo theo mất giá VND thêm trầm trọng.
SX thì tiêu thụ chậm mà xăng dầu và nguyên liệu tăng giá dẫn đến chi chí sx tăng càng khó bán hàng.

Một giai đoạn khó khăn đợi các doanh nghiệp VN ở phía trước.
Năm trc, bác nào đó nói là bóng mây u ám phủ toàn thế giới nhưng mặt trời vẫn toả sáng ở VN, hy vong 2023 mặt trời vẫn toả sáng ở VN.
Mình thì lại thấy mỗi giai đoạn nó lại có ưu điểm riêng, người nào bắt được cơ hội họ vẫn tốt, vẫn giàu lên a. Mấy ng bạn mình biết giai đoạn suy thoái, khó khăn như 2008, hay 2022 này họ lại tranh thủ tái cấu trúc danh mục đầu tư, làm ăn: khi ck xuống đáy ntn, họ mua vào cp tốt, giá đất giảm họ tìm địa điểm đẹp họ mua vào....ko thấy họ kêu mấy ạ
 

BAOVEVANLONG

Xe tăng
Biển số
OF-317488
Ngày cấp bằng
26/4/14
Số km
1,938
Động cơ
486,430 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Công nhân xây dựng, nói chung, mà cụ thể hơn tý là sơn bả, ốp lát, chống thấm ở HN bây giờ đang thiếu ạ.
Nuôi ăn ở, ở nhà thuê chứ không phải ở công trường như trước nhé, mùa hè có điều hòa. Giặt đồ có máy giặt, thậm chí còn có người giặt phơi cho nhé. Ăn uống thì không định mức cố định nhưng mức ăn còn hơn ở quê nhiều. Tuần nào cũng có bữa nhậu cỏ. Làm theo giờ hành chính nhé
Lương thợ phụ 350-400k, thợ chính 500-550k/ngày. Làm thêm buổi tối từ 20h-10h00 hoặc hơn tý là lúc nghỉ có cháo gà ăn xong phát luôn tại trận 250k. Ông nào mời được người làm cùng, cứ mỗi người ông ta mới thì ông ta được trả 10k/người/ngày họ làm việc.

Có sức, gia đình không có việc phải nghỉ thì tháng làm 31 ngày chính và cả 31 ngày làm thêm cũng chưa hết việc.

Vậy mà vẫn "khan hàng" ạ.
Nói xin lỗi chứ, đến tộc cũng chả có để thuê.
Rất nhiều việc cụ nhỉ? Như bên e cũng vậy, lương cũng 6 -7tr, bao ở, đồng phục cấp miễn phí, tìm kiến nhân sự rấy khó, lao động phổ thông giờ e nói thật rấy lười, toàn trông đâu đâu, chưa làm n.viên đã đòi làm sếp, chưa kinh nghiệm nhưng cứ thích lương cao, nói chung ai thất nghiệp cứ thất nghiệp, DN thiếu lao động vẫn cứ thiếu.
 

TONGIA

Máy Bay
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
48,026
Động cơ
875,032 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Quan sát từ báo chí và các diễn đàn.
Có cảm giác như khắp nơi “ vỡ hụi “.
 

Minh Quoc 79

Xe buýt
Biển số
OF-791026
Ngày cấp bằng
20/9/21
Số km
627
Động cơ
40,408 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mình thì lại thấy mỗi giai đoạn nó lại có ưu điểm riêng, người nào bắt được cơ hội họ vẫn tốt, vẫn giàu lên a. Mấy ng bạn mình biết giai đoạn suy thoái, khó khăn như 2008, hay 2022 này họ lại tranh thủ tái cấu trúc danh mục đầu tư, làm ăn: khi ck xuống đáy ntn, họ mua vào cp tốt, giá đất giảm họ tìm địa điểm đẹp họ mua vào....ko thấy họ kêu mấy ạ
Vâng nghe thì dễ thế đấy
Nhưng “tái cấu trúc danh mục đầu tư, làm ăn…” được thực hiện thế nào? Khi nào? Mới là cái khó nhất của câu chuyện của những người tài giỏi mà cụ kể trên.
Nếu nắm bắt được tình hình, bối cảnh của thị trường thì mấy cụ giỏi giỏi kể trên phải bán lúc gần đỉnh của giá (khó lắm đấy) và đợi đến lúc suy thoái gần chạm đáy để mua. Lý thuyết là thế nhưng chỉ khi mọi thứ đã trở thành quá khứ thì ai cũng mới biết rõ cái đỉnh và đáy kể trên.
Vậy, ngay bây giờ ngay lúc này phải ra QĐ thì phải làm gì - mới khó…
Xong rồi hay quá khứ thì k tính. Nó chỉ nhắc và nhớ để làm bài học thôi
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,970
Động cơ
541,663 Mã lực
Vn hay phết đấy các cụ đừng đùa. Xưa chưa hội nhập sâu thì không sao, giờ có hội nhập tương đối các cụ vẫn có những mệnh lệnh hành chính phi thị trường như thời chiến, nếu cần. Nên cách giải quyết nó rất khác, không so sánh với Tây Mỹ được đâu. Tuy nhiên đó là giải pháp tình thế thôi.
Lại so với Au, Mỹ. Chúng nó cũng có nhưng quyết định phi thị trường bm ra như áp giá trần dầu mỏ Nga, đói quá thì áp giá khí 🤣
 

thanhhuan1509

Xe tải
Biển số
OF-692932
Ngày cấp bằng
30/7/19
Số km
319
Động cơ
104,179 Mã lực
Tuổi
36
Chuyện ngồi gõ máy và chuyện anh gì kể trên đi sửa nhà kg kiếm ra thợ chỉ là 1 phần sáng hiếm hoi trong bức tranh kinh tế thôi
Giờ hàng chục ngàn công nhân may, bao bì, giày da đói đơn hàng. Họ muốn làm thợ hồ hay phụ hồ cũng chịu vì có mối và có quen việc đâu
Những món cụ trên kể chỉ là thiểu số, nhìn vào các công trình xây dựng lớn nó ngừng phải 70%; so với sửa vài cái nhà thì đã ăn thua gi
1 nhà máy trong ngành Sợi dệt có thể nói là có tiếng tăm nhất, chưa bao giờ đói đơn hàng mà hiện phải giảm gần 50% công suất
Mấy bác màu hồng quá
TN.png
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,606
Động cơ
102,693 Mã lực
Vâng nghe thì dễ thế đấy
Nhưng “tái cấu trúc danh mục đầu tư, làm ăn…” được thực hiện thế nào? Khi nào? Mới là cái khó nhất của câu chuyện của những người tài giỏi mà cụ kể trên.
Nếu nắm bắt được tình hình, bối cảnh của thị trường thì mấy cụ giỏi giỏi kể trên phải bán lúc gần đỉnh của giá (khó lắm đấy) và đợi đến lúc suy thoái gần chạm đáy để mua. Lý thuyết là thế nhưng chỉ khi mọi thứ đã trở thành quá khứ thì ai cũng mới biết rõ cái đỉnh và đáy kể trên.
Vậy, ngay bây giờ ngay lúc này phải ra QĐ thì phải làm gì - mới khó…
Xong rồi hay quá khứ thì k tính. Nó chỉ nhắc và nhớ để làm bài học thôi
Doanh nghiệp sản xuất chuyên sâu đầu tư nhiều trăm tỏi thậm trí cả ngàn vào tài sản máy móc thiết bị, khấu hao toàn 10-20 năm mới khấu hao hết, nhân công vài ngàn đa số đã là lao động trên 3 năm đã ký hợp đồng không xác định thời hạn rồi ko cho ai nghỉ được, máy móc chỉ làm được một số sản phẩm đặc thù chứ ko phải nay làm chi tiết máy, khuôn đúc tuần sau chuyển sang làm bỏng ngô bim bim ngay được thì chỉ tái cấu trúc được bằng mồm thôi cụ ạ. Còn cơ bản vẫn cần khấn cho bên Tây họ khỏe họ có tiền nhập hàng mình, khấn cho lãi vay nó ko đi quá xa để anh nhà băng anh đỡ đè bẹp mình, khấn cho tỷ giá nó ổn định, khấn cho cước biển nó ko tăng gấp 5 lần như dạo covid, cho giá xăng dầu cho giá điện ổn định....
 

thanhhuan1509

Xe tải
Biển số
OF-692932
Ngày cấp bằng
30/7/19
Số km
319
Động cơ
104,179 Mã lực
Tuổi
36
Cuộc sống không lúc nào hết khó khăn và hết cơ hội cả.

Tôi thấy sau mỗi khó khăn mà vượt được qua thì cuộc đời mới sang trang mới được.
ĐÓ chính là cuộc sống mà
Con người ai cũng tham lam cả
Xứ ta thì luật còn nhiều kẻ hở và lỏng lẻo
Nên vì lòng tham mà nhiều lúc biết sai mà vẫn cố làm mạnh, làm nhiều
tới lúc bể tra thì bắt những người ít tham hơn hoặc không/chưa có cơ tham gánh cùng, hoặc chịu khó khăn cùng thì hơi bất công đấy bác.
 

lighting

Xe tải
Biển số
OF-324
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
207
Động cơ
437,433 Mã lực
Mình thì lại thấy mỗi giai đoạn nó lại có ưu điểm riêng, người nào bắt được cơ hội họ vẫn tốt, vẫn giàu lên a. Mấy ng bạn mình biết giai đoạn suy thoái, khó khăn như 2008, hay 2022 này họ lại tranh thủ tái cấu trúc danh mục đầu tư, làm ăn: khi ck xuống đáy ntn, họ mua vào cp tốt, giá đất giảm họ tìm địa điểm đẹp họ mua vào....ko thấy họ kêu mấy ạ
Đánh giá thì phải đánh giá tình hình chung, tỉ lệ "nắm bắt được cơ hội và thành công" là được bao nhiêu (?)

Số đông bao giờ cũng là nhân tố chủ yếu để đánh giá nền kinh tế
 

Minh Quoc 79

Xe buýt
Biển số
OF-791026
Ngày cấp bằng
20/9/21
Số km
627
Động cơ
40,408 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Doanh nghiệp sản xuất chuyên sâu đầu tư nhiều trăm tỏi thậm trí cả ngàn vào tài sản máy móc thiết bị, khấu hao toàn 10-20 năm mới khấu hao hết, nhân công vài ngàn đa số đã là lao động trên 3 năm đã ký hợp đồng không xác định thời hạn rồi ko cho ai nghỉ được, máy móc chỉ làm được một số sản phẩm đặc thù chứ ko phải nay làm chi tiết máy, khuôn đúc tuần sau chuyển sang làm bỏng ngô bim bim ngay được thì chỉ tái cấu trúc được bằng mồm thôi cụ ạ. Còn cơ bản vẫn cần khấn cho bên Tây họ khỏe họ có tiền nhập hàng mình, khấn cho lãi vay nó ko đi quá xa để anh nhà băng anh đỡ đè bẹp mình, khấn cho tỷ giá nó ổn định, khấn cho cước biển nó ko tăng gấp 5 lần như dạo covid, cho giá xăng dầu cho giá điện ổn định....
Nhất trí với cụ
Em thì cứ vẫn kiểu văn địa phương là mọi chuyện cứ phải Cô thương thì mới xong.
Mọi sự tính toán nếu may mắn có sự hỗ trợ, tác động theo chiều thuận của chính sách vĩ mô trong nước và tình hình kinh tế, chính trị trên tg cho cái hoạt động, cho cái ngành của mình, cho cái món đầu tư của mình thì sẽ ổn. Ngược lại diễn biến không thuận thì sẽ không ổn. Không thuận mà dài dài thì vỡ, phá sản kể cả các bác to to…
 

DONALD TRAMP

Xe buýt
Biển số
OF-492138
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
636
Động cơ
201,183 Mã lực
Tuổi
54
Doanh nghiệp sản xuất chuyên sâu đầu tư nhiều trăm tỏi thậm trí cả ngàn vào tài sản máy móc thiết bị, khấu hao toàn 10-20 năm mới khấu hao hết, nhân công vài ngàn đa số đã là lao động trên 3 năm đã ký hợp đồng không xác định thời hạn rồi ko cho ai nghỉ được, máy móc chỉ làm được một số sản phẩm đặc thù chứ ko phải nay làm chi tiết máy, khuôn đúc tuần sau chuyển sang làm bỏng ngô bim bim ngay được thì chỉ tái cấu trúc được bằng mồm thôi cụ ạ. Còn cơ bản vẫn cần khấn cho bên Tây họ khỏe họ có tiền nhập hàng mình, khấn cho lãi vay nó ko đi quá xa để anh nhà băng anh đỡ đè bẹp mình, khấn cho tỷ giá nó ổn định, khấn cho cước biển nó ko tăng gấp 5 lần như dạo covid, cho giá xăng dầu cho giá điện ổn định....
Hehe, lại khấn hả bác. Trên VTV thì em thấy kinh tế nước ta quá ổn mà. Nhưng em vừa bị chậm lương tháng này, hy vọng chỉ là cá biệt không mang tính xu hướng chứ không là em lại lên Sở KHĐT đăng ký gia nhập doanh nghiệp vận tải "một thành viên hai mũ".
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,606
Động cơ
102,693 Mã lực
Hehe, lại khấn hả bác. Trên VTV thì em thấy kinh tế nước ta quá ổn mà. Nhưng em vừa bị chậm lương tháng này, hy vọng chỉ là cá biệt không mang tính xu hướng chứ không là em lại lên Sở KHĐT đăng ký gia nhập doanh nghiệp vận tải "một thành viên hai mũ".
Cụ làm bất động hay sao lại chậm lương nhanh vậy. Làm hàng xuất thì vẫn cố cầm cự được đến Tết, ra Tết thì chưa biết sao cụ ạ. Đúng là tốt chỉ xem tivi thôi chứ giờ hàng tồn kho chất đống chưa xuất được mà đơn mới chưa thấy đâu, hoang mang style cụ ạ
 

DONALD TRAMP

Xe buýt
Biển số
OF-492138
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
636
Động cơ
201,183 Mã lực
Tuổi
54
Cụ làm bất động hay sao lại chậm lương nhanh vậy. Làm hàng xuất thì vẫn cố cầm cự được đến Tết, ra Tết thì chưa biết sao cụ ạ. Đúng là tốt chỉ xem tivi thôi chứ giờ hàng tồn kho chất đống chưa xuất được mà đơn mới chưa thấy đâu, hoang mang style cụ ạ
Em dân công trình GT, hết tuổi đi công trường thì quay xe về văn phòng sống mòn, bán giấy phép hành nghề chờ hưu bác ạ. Nhiều khi thấy ngành của em cũng "ngốn thanh xuân" như bên bóng đá, em "nhát chân", không đủ tài nên không vào được các PMU Real, Mu,TEDI nên xác định Giáo Thứ làm QBV mà WAG em không để yên, loay hoay dính trái nên đang làm lý lịch tư pháp để xếp hàng Grab rồi.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,606
Động cơ
102,693 Mã lực
Em dân công trình GT, hết tuổi đi công trường thì quay xe về văn phòng sống mòn, bán giấy phép hành nghề chờ hưu bác ạ. Nhiều khi thấy ngành của em cũng "ngốn thanh xuân" như bên bóng đá, em "nhát chân", không đủ tài nên không vào được các PMU Real, Mu,TEDI nên xác định Giáo Thứ làm QBV mà WAG em không để yên, loay hoay dính trái nên đang làm lý lịch tư pháp để xếp hàng Grab rồi.
Cụ dính nặng ko, mong cụ sớm thu hồi, trái đắng kiểu ấy ngay khi gấu nhà em mon men mua của bà chị béo tóc xoăn em phát hiện ra em bắt tất toán ngay nên ko dính tí trái nào. Làm công trình thì đúng là nó bạc, thằng em trai em nó cũng chớm 40 đi khắp Bắc Trung Nam giờ nó cũng oải quá nó đòi bỏ nghề mà em động viên nó phải tính khác rút về văn phòng ngồi thôi chứ vạ vật mãi xa vợ con ở nhà con cái nó hỏng mất.
 

Dr Thanh Bùi

Xe lăn
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,484
Động cơ
83,542 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Nay e chốt lời gần hết , đc 8% . Chờ tàu quay lại đón rồi lên vs cccm tiếp vậy
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top