Một ESCAPE, Một tuần và 2000km cho trẻ đi lang thang……………….

Cứ Từ Từ

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-26135
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
2,037
Động cơ
508,576 Mã lực
Nơi ở
miền núi
Cụ nghỉ chân em cũng tạm dừng nơi đây để thở.Hay quá cụ ạ!Mong post sau cụ cho em được thấy Huế,rất mong 1 lần trở lại mà chưa có dịp cụ ơi!
Dzạ, Huế bây chừ vưỡn buồn như xưa cụ à, biệt quay ra em có dừng ở Huế một chút. Cũng có một ít ảnh ọt, sẽ post hầu cụ theo trình tự thời gian ah!
Thớt này của cụ lại làm em thèm. Hôm các cụ vào YT em bận đi công tác nên ko theo được, bây giờ nhìn nhà cụ đi thế này em ướt hết cả bàn phím:-<Hôm nào cụ định vào Con Cuông thì ới em với nhé, em cũng muốn làm chuyến lên rừng nữa ạ.
Ok cụ! 2 VC nhà cụ cũng thuộc phi đội máu đi, không thấy cụ đăng ký chuyến Yên Thành cũng đoán nhà cụ bận. Có gì em hú cụ nhé (b)
Cang xem chuyến đi của cụ e càng thích, không biết khi nào e mới đc đi như cụ. Nhà e cũng máu đi kiểu này lắm nhưng bận cv và F còn nhỏ nên chưa đi đc
Thích thì lên đường thôi cụ ah. Công việc thì em không bàn, nhưng cụ đừng ngại chuyện F còn nhỏ, trẻ con cứ biết đi, biết chạy là lôi đi được rồi! Nhà em 2 đứa sinh cũng gần nhau. Năm gấu nhà em sinh đứa thứ 2 thì em với anh cu nhớn hơn 1 tuổi, dắt nhau đi chơi như bình thường. Có điều F còn nhỏ thì nên đi những điểm ngắn và vừa, nếu muốn đi điểm xa mà quỹ thời gian eo hẹp hoặc ngại F còn bé thì chọn giải pháp đi máy bay.

Rất cảm động là em đã nhận được động viên, cổ vũ của rất nhiều cụ, mợ. Trong đó có cụ vốt em như này ạh:

''Đề mục: Một ESCAPE, Một tuần và...
mời cụ một ly về thông tin chuyến xuyên việt, em đang tìm hiểu để cuối tuần lên đường , con nhà bác mấy tuổi nhỉ, con em mới có gần được 2 tuổi không biết đi có vấn đề gì nhiều không ?n �''
Chuyến này của nhà em chỉ là lang thang một phần của Miền Trung thôi ah. Xuyên Việt thì em cũng đi vài lần, lúc trẻ con có, lúc choai choai có ... bằng đường sắt có (chạy 1 chiều mất khoảng 72 tiếng), bằng oto cũng có ...
Kinh nghiệm lặt vặt thì em post ở trang 6, bài #55 ah. Nhà em 2 nhóc, anh ku 5 tuổi, cô út 3,5 tuổi. Cháu nhà cụ 2 tuổi thì cho đi để chủ yếu là rèn luyện cho cháu bạo dạn, luyện để cho những chuyến đi sau này của cháu. Chứ theo thiển ý của em thì trẻ con tầm 2 tuổi cho đi chơi xa và gần đối với cháu không khác biệt nhiều lắm, bố mẹ cháu thấy khác thoai :D



Chuyến đi ngon nghẻ quá nhỉ :D , Cụ Từ có trốn Vợ sang tắm ở Xuân Thành ko ;))
Em dẫn luôn cả Gấu sang Xuân Thành tắm cùng, rồi cùng đi thị sát tình hình ghẹ 50kg đi bộ ngoài đường. Mà gấu nhà em thì cụ biết rùi, có tài khoản OF cũng tầm gần 3 năm rồi. Cũng hay lượn ầm ầm trên Ô ép, em mà nói sai là cắt Visa liền ah :D
"dõ dàng" là trốn thì mới giả vờ bị sa lầy chứ nàm gì có chiện tự dưng sa lầy... :D
Lúc xuống không sao, lúc nên thấy các cháu vẫy ác quá nên Kuống :|
 
Chỉnh sửa cuối:

phan huyen nhi

Xe điện
Biển số
OF-67511
Ngày cấp bằng
2/7/10
Số km
3,164
Động cơ
463,635 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân - HN
Khi đi buôn, đàn ông thường buôn dưa hấu, kể cả là khi trời mới sáng, ông mặt trời thức dậy. >:D<



Hớn ha hớn hở, đó là dáng vẻ quen thuộc của nhà Rỳ trên bất cứ hành trình nào mà nhà Rỳ tham gia. Rong chơi, đó là 1 phần tất yếu trong tính cách, hỏi sao ko hớn hở cho được.



Cụ AnDong pha cà phê sáng phục vụ cả nhà, sau khi đã 1 mình uống gần hết bình cafe trên xe:





Dưa hấu còn nhiều quá, buôn tiếp thôi, còn sớm chán mà



Cái nhà Rỳ và nhà 3G này, buôn thì cứ buôn đi, lại còn tranh thủ làm mấy động tác thể dục... nhịp điệu. Gớm, tập mấy tập nữa cũng chỉ khẳng khiu đến thế thôi, làm gì mà phải vất vả. Đấy, nhìn AD và 8x kia kìa, đẹp "rai" rùi, cần gì vất vả đâu.



Bà chị đi chợ sớm, ngang qua, không hiểu nổi tại sao lại có mấy ông vừa sáng sớm đã lang thang ra đường tán phét như vậy: Hiểu phát chết liền, lạ kỳ

 
Chỉnh sửa cuối:

phan huyen nhi

Xe điện
Biển số
OF-67511
Ngày cấp bằng
2/7/10
Số km
3,164
Động cơ
463,635 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân - HN
Các cụ thật là giàu ... em chắc còn lâu mới bằng được....:-<
Nếu giàu theo cách hiểu là giàu vật chất thì chưa chắc cụ ah. Lũ chúng em cũng là: Lá rách ít đùm lá rách nhiều hơn thôi ah. Ai cũng phải chăm lo cho gia đình con cái, ai cũng có công việc riêng, ai cũng phải vật lộn với cuộc sống. Vấn đề là có nhiều người hâm hâm 1 tý, điên điên nhiều tý như lũ chúng em, thỉnh thoảng lại vứt bỏ công việc, rời xa thị thành, chạy đến những vùng miền mình thích, làm những việc mình cho là đúng, là nên làm.

Em nghĩ chúng ta giàu thật, giàu ở tình thân ái mà chúng ta đã dành tặng cho những con người kém may mắn hơn chúng ta, giàu ở kỷ niệm của bao lần ngược xuôi từ vùng biển cả lên vùng núi cao, giàu ở tình cảm anh em huynh đệ chúng ta đã dành cho nhau, qua mỗi chuyến đi, giàu ở tình cảm mà chúng ta đã có và mỗi ngày đều được nhận nhiều hơn, ko chỉ là anh em bạn bè chúng ta dành cho nhau, mà còn ở những tình cảm chân thành mà những con người mộc mạc, nghèo khó, bất hạnh và kém may mắn đã dành cho chúng ta trong suốt những hành trình ngược xuôi của những tấm lòng thiện nguyện.
Em cho rằng chúng ta giàu, thật giàu, ở những điều đó.
Sống trên đời sống, cần có 1 tấm lòng...
 

phan huyen nhi

Xe điện
Biển số
OF-67511
Ngày cấp bằng
2/7/10
Số km
3,164
Động cơ
463,635 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân - HN
Thớt này của cụ lại làm em thèm. Hôm các cụ vào YT em bận đi công tác nên ko theo được, bây giờ nhìn nhà cụ đi thế này em ướt hết cả bàn phím:-<Hôm nào cụ định vào Con Cuông thì ới em với nhé, em cũng muốn làm chuyến lên rừng nữa ạ.
Cụ ơi lên rừng cụ có đi ko để sang tháng em còn rủ rê cụ và Gấu lên Tà Mung?
 

yensuong

Xe điện
Biển số
OF-77790
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
2,307
Động cơ
441,790 Mã lực
Nơi ở
Đại ngàn Pù Mát
Dạo này mợ chăm lượn quá đấy, vào chỗ nào cũng gặp mợ, sinh nhật này, góp đá này, lại còn rủ rê đồng bọn đi lung tung nữa chứ:D, mời mợ 1 chén để có sức khỏe mà đi tiếp nhá
 

pacuapin

Xe buýt
Biển số
OF-44265
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
795
Động cơ
473,195 Mã lực
Nơi ở
Trên từng Km
Biển:
[/QUOTE]
Quả này cứ gọi là Đ.t Cong tít Cụ nhỉ?
 

pacuapin

Xe buýt
Biển số
OF-44265
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
795
Động cơ
473,195 Mã lực
Nơi ở
Trên từng Km
Nhìn bó hoa này nhà cháu thấy nhớ quê đến nao lòng, hồi nhỏ nhà cháu thường đi kiếm cây này để ăn, có vị chua chua, ăn được cả hoa lẫn lá đấy! Tuổi thơ bao giờ cũng là cái gì đó nó có cảm giác nhanh qua, khó quên, có ấn tượng gì đó là nhớ ngẩn ngơ!
Cụ lại làm em cay cay rồi đấy. sao mà nhớ da diết đến thế.
 

Cứ Từ Từ

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-26135
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
2,037
Động cơ
508,576 Mã lực
Nơi ở
miền núi
Iem kiếm mãi cái nút thanks cho cụ chủ thớt mà chả thấy đấu :-s thôi thanks mồm vậy, việc làm của cụ ý nghĩa lắm, em phục cụ luôn!
Hehe, được cả nhà động viên cổ vũ, em lại hì hục ngồi UP ảnh và mổ cò tiếp. Có cụ khen em viết hay, văn mượt gì đó. Em copy hết lại, 20/11 tới em đem qua nhà thầy giáo dạy văn cấp III của em. Trước đi học, thày cứ nhìn tên em là cho 5 điểm, không buồn đọc, chấm vừa đủ điểm đạt, mặc dù có bài em cũng cố gắng ra trò :D Giờ gõ theo kiểu thấy sao gõ thế, nhìn thấy gì viết vậy, ấy vậy lại được khen: he he, đã thiệt ... Biết thế ngày trước em thi khối C <:-P
 

pacuapin

Xe buýt
Biển số
OF-44265
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
795
Động cơ
473,195 Mã lực
Nơi ở
Trên từng Km
Em bắt đền cụ đấy cả sáng nay đên CQ chỉ đọc bài củ cụ chẳng làm được gì bị sếp mắng vì việc giao hôm qua không làm. huhu đành mới cụ 1 ly vậy.
 

yensuong

Xe điện
Biển số
OF-77790
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
2,307
Động cơ
441,790 Mã lực
Nơi ở
Đại ngàn Pù Mát
Em cố thức để đọc nốt cái thớt của cụ Chánh. Văn vẻ, ảnh ọt ngon và đượm ghê. Lót dép hóng tiếp ạ (b)
Sao mà thức khuya thế cụ, hôm đi YT tưởng được gặp cụ và vinhnguyen mà cuối cùng lại không gặp được, tiếc quá, hẹn gặp các cụ 1 ngày ở nhà em nhé
 

Cứ Từ Từ

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-26135
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
2,037
Động cơ
508,576 Mã lực
Nơi ở
miền núi
Hai hôm rồi em cũng đi quần quật, giờ mới ngồi tiếp được. Câu chuyện lang thang của chú Ếch nhỏ bị ngắt giữa chừng ở Làng Địa đạo Vịnh Mốc (đang dở ở trang 7). Giờ em xin lan man kể tiếp ah, cụ, mợ nào có nhã hứng thì đọc chơi chơi cùng ah :-bd

Tiếp câu chuyện về một ngôi làng đặc biệt: Làng trong lòng đất...

(dòng chữ được thể hiện trang trọng ngay chính giữa sảnh của khu trưng bày)
...................
Trong một cuộc chiến tranh, trong những thời điểm cùng cực, tới hạn sức chịu đựng của con người ... Những thời khắc như vậy thì con người sinh tồn bằng động lực gì là chủ yếu: ý chí, hay bản năng? Có lẽ là cả hai. Ý chí là thường trực và chủ yếu, nhưng chắn hẳn không đủ. Trong những khoảng khắc sống còn, bản năng còn mạnh hơn ý chí. Ví dụ như này cho dễ hiểu: Bỗng dưng chiếc xe máy của mình đang điều khiển đấu đầu với oto, bỗng dưng trượt tay, xẩy chân ... Nếu không có bản năng sinh tồn thì có mà ý chí nào đỡ được những quả tích tắc mỏng manh như vậy (em có may mắn thoát được vài lần như vậy, trộm vía! ). Vậy nên có lẽ một phần của sự hình thành nên ngôi làng dưới lòng đất này cũng là nhờ bản năng sinh tồn. Đạn thì đào hào, bom thì đào hầm ... mãi cũng thành quen. Rồi thành cả làng, sinh sống, chiến đấu, học tập, sinh con đẻ cái ... dưới lòng đất. Có những chú bé khi mở cửa hầm để lên mặt đất thì đã 5 6 tuổi chạy nhoay nhoáy...

Từ tốn đi theo chân các cụ cựu chiến binh, trong một buổi trưa nắng đẹp của đất Vĩnh Linh, thấy mình thật nhỏ bé. Mảnh đất này là mảnh đất anh hùng, đã có biết bao nhiêu anh hùng có và không có danh hiệu, sống, chiến đấu, và ngã xuống ở đây ...
Bom ở đất thép:


Giờ một vài quả được đào lên dựng mô hình cho khách tham quan. Trẻ con nhà em hỏi han rất nhiều về mấy quả bom đó. Nó là cái gì, ra làm sao, tại sao ... hehe, nhiều lúc khó giải thích, trả lời cho phù hợp và thỏa đáng với trẻ con được.





Dẫn con đi xem một lỗ thông hơi:


Tần ngần khi nghe bố mẹ giải thích về công dụng của nó



Em và Nhất nhần nhật nhà em:


Cả nhà cháu đi theo đoàn tham quan của các cụ

Xin phép các cụ trước khi chụp ảnh ...

Cây xanh, chủ yếu là Tre, được trồng rất nhiều hai bên đường vào nhà trưng bày một số kỷ vật, hiện vật của khu di tích.


Một nhánh giao thông hào hướng ra biển:

Ở đây dù là giao thông hào hay hầm thì các cửa, các nhánh đều đa số hướng ra biển, đây có lẽ là hướng giao thông chính thời chiến: Đường biển.

Chả biết đây là cái gì, ụ súng hay hố bom:


Đây thì đích thị hố bom rồi:

Tính bình quân, mỗi một người dân Vĩnh Linh đã phải gánh chịu 7 tấn bom đạn đủ các thể loại. Một con số quá khốc liệt.

Càng vào sâu bên trong khu di tích càng mát



Một miệng hố bom:


Các cụ bà ngồi nghỉ một chút trước khi vào thăm nhà trưng bày:


Một vài hình ảnh em ghi lại trong khu trưng bày:

Nụ cười đất thép:


Do vết đạn, mảnh bom gì đó nên không nhìn rõ năm bao nhiêu 74 hay 64 ...


Một số trẻ em được sinh ra dưới lòng địa đạo:



Chăm sóc trẻ em:



Một số vật dụng sử dụng dưới lòng địa đạo thời chiến:


Đất thép tiếp tế cho đảo Cồn Cỏ tiền tiêu anh hùng:


Lấp hố bom, xây dựng cuộc sống:

..............................
Em, cũng như khá nhiều cụ trên diễn đàn này, hầu như không phải cầm súng trực tiếp tham gia một cuộc chiến nào. Để trải nghiệm trực tiếp thì không có cơ hội, nhưng qua những gì biết lại được, tự nhìn nhận được. Ắt sẽ chia sẻ, thẩm thấu được phần nào sự khốc liệt, tàn nhẫn của chiến tranh.
 

Cứ Từ Từ

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-26135
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
2,037
Động cơ
508,576 Mã lực
Nơi ở
miền núi
Nhà cháu cũng lon ton xuống tham quan một phần của ngôi làng dưới lòng đất:


Trong địa đạo:

Các cụ ngày trước cũng thấp hơn con cháu bây giờ, cụ nào cao 1m7 trở lên là có một số đoạn phải cúi. Cũng hợp lý, với những chiến tích như vậy, có cúi đầu kính cẩn cả chuyến tham quan cũng đáng :D

Một căn hộ trong làng địa đạo:

Mỗi một căn hộ trong này có diện tích bé hơn một cái giường đôi, khoảng hơn 2m2 một chút. Giờ giá 1m2 của căn penthouse ở HN hoặc SG có giá vài hoặc hàng chục ngàn $. Thời chiến, cái giá của một mét địa đạo, một m2 để sinh tồn ở đây được trả giá bằng bao nhiêu xương máu các cụ nhể!!!

Nhà hộ sinh!



Anh cu nhớn nhà em đi phăm phăm, rất tự tin, mặc dù có nhiều đoạn khá tối và trơn



Bên dưới lòng địa đạo thì hầu như đất 100% (chất đất ở đây cũng tốt). Các miệng hầm thì được gia cố bằng gỗ, đá:

Việc gia cố này không hiểu mới làm hay có từ thời chiến


Nhiếp ảnh gia tý hon tác nghiệp ngay khi ra khỏi địa đạo:


Cụ bà cười rạng rỡ sau khi ra khỏi lòng địa đạo:



Có bác này rất nhiệt tình đi cùng nhà cháu, nhà cháu được nghe bác kể rất nhiều chuyện về cuộc sống thời chiến ở ngôi làng đặc biệt này. Bác ý thuộc thế hệ những đứa trẻ sinh ra và lớn lên dưới lòng đất. Lúc mở hầm lên mặt đất, đâu như bác ý 6 7 tuổi gì đó

.............................

Một địa chỉ tham quan rất thú vị, đầy ý nghĩa, với cả trẻ con và người lớn!
Nhà cháu di chuyển trước, các cụ vẫn ngồi nghỉ ngơi dải rác quanh khu di tích:

Chào các cụ! Nhà cháu chúc các cụ luôn mạnh khỏe!


Cả chuyến thăm quan không được hút mấy, nhà cháu tranh thủ một tý thì bị F1 ghi lại về phô gấu mẹ:


Lại quay ra Cửa Tùng theo hướng cũ, vẫn thấy đẹp:


Ngang qua rừng Dương, nơi các bác rà phá bom mìn lúc sáng làm việc:


Có vẻ các bác đang nghỉ trưa:

Thanks các bác!!!
 

CIVIC-HN

Xe buýt
Biển số
OF-21844
Ngày cấp bằng
1/10/08
Số km
690
Động cơ
474,541 Mã lực
Civic có đi được chuyến đi như cụ Từ ko? để e chuẩn bị tinh thần làm 1 chuyến ạ!
 

Cứ Từ Từ

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-26135
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
2,037
Động cơ
508,576 Mã lực
Nơi ở
miền núi
Chặng tiếp theo là chặng ngẫu hứng nhất trong toàn bộ chuyến đi. Từ địa đạo Vịnh Mốc, nhà em quay về Cửa Tùng với ý đồ là quay ra QL1 để vào Quảng Trị. Về đến Cửa Tùng cả nhà vẫn còn lưu luyến, quyết định làm vài vòng. Oánh lòng vòng một hồi bên kia cầu Cửa Tùng thì lại phát hiện ra đường về Cửa Việt, cả nhà mừng húm, quyết định chạy ngay theo hướng đó. Bản tính thích rẽ ngang rẽ ngửa trỗi dậy ....

Đây là sơ đồ tuyến di chuyển của nhà em: Cửa Tùng > Đường biên phòng mới nâng cấp, cảnh và đường đẹp mê ly > Cửa Việt > Đi TL 64: Xuyên qua những thôn xóm yên bình, hầu như rất ít nhà mái bằng ... > TX Quảng Trị > Thăm Thành Cổ, ăn trưa tại TX > QL1 được hơn chục km, lại ngẫu hứng tạt té > Hải Lăng > Tỉnh Lộ 8 > TL 68 > QL 49B > Phá Tam Giang > Thuận An > Chạy dọc huyện Phú Vang > ... chả rõ đi đến đâu, dọc những con đường nhỏ xíu, phơi đầy rơm rạ > Nản :D > rẽ ra QL 1 ở đoạn cách Phú Lộc chừng hơn chục hoặc 2 chục KM gì đó :D
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,089
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Hay quá! Lọ mọ đọc mãi không hết. Chủ tịt dạo này chuyển sang luyện văn chương rồi thảo nào lâu lâu không thấy hô hào Ếch đi "cử tạ cốc" nữa.
 

Cứ Từ Từ

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-26135
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
2,037
Động cơ
508,576 Mã lực
Nơi ở
miền núi
Civic có đi được chuyến đi như cụ Từ ko? để e chuẩn bị tinh thần làm 1 chuyến ạ!
Đi tốt cụ ah. Kể cả cụ có ngẫu hứng leo mấy cái đèo dọc QL1 như Hải Vân, đèo Ngang cũng vô tư ... Giờ đường xá tốt, xuyên việt bằng xe đạp, đi bộ, còn được, ô tô cỡ ma tít là lượn được hết ah.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top