[Funland] Món ngon mỗi ngày, mời CCCM vào cùng chia sẻ nhé.

Trạng thái
Thớt đang đóng
Biển số
OF-492445
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
171
Động cơ
187,195 Mã lực
Nơi ở
Nghệ an
Hôm nay em đi chợ gần chỗ làm ( có lò mổ lớn nhất tỉnh), thịt lợn rẻ giật mình, thịt đùi vai các loại đồng giá 10, thịt nạc 12, ba chỉ 13 trong khi ở quê e giá chênh là 12, 14. Không biết lợn thịt ra có bị tiêm nước các kiểu không CCCM nhỉ ?
 

Altis 2011

Xe điện
Biển số
OF-566644
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
3,267
Động cơ
234,423 Mã lực
Hôm nay em đi chợ gần chỗ làm ( có lò mổ lớn nhất tỉnh), thịt lợn rẻ giật mình, thịt đùi vai các loại đồng giá 10, thịt nạc 12, ba chỉ 13 trong khi ở quê e giá chênh là 12, 14. Không biết lợn thịt ra có bị tiêm nước các kiểu không CCCM nhỉ ?
Em mua tiểu thuong chở ra HN truoc dịch cũng thế thôi mà. Thịt ngon đấy ah. Giờ dịch giã đắt lên vài giá.
 

Anhwoman

Xe tải
Biển số
OF-705309
Ngày cấp bằng
24/10/19
Số km
415
Động cơ
92,825 Mã lực
Tuổi
50
Cuối tuần em có tý sườn cải thiện hêhhe,
Em cũng mua rong biển tươi ở siêu thị vì chưa ăn ngay nên em cho vào tủ lạnh, lúc ăn lấy ra mới có khuyến cáo không để tủ lạnh huhu(nó bị xẹp và đen nên lại bỏ)
 

LehmanBrothers

Xe điện
Biển số
OF-319362
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
2,227
Động cơ
314,366 Mã lực
Nơi ở
Phố Hàm Nghi - Nam Từ Liêm - Hà Nội
Nhà chị có ông nội, bố mẹ chị đều làm gv, tính ra đến đời chị là 3 đời gia truyền đó. Tại thời chị thì nghề giáo bị coi rẻ, lương thấp. Và cái nữa là chị thích tự nhiên hơn xã hội nên thấy dạy Toán Lý Hoá nó khô khan nên đến đời chị là đứt. Không còn theo nghề giáo nữa.







Nhưng có tý gia truyền trong máu nên rất thích dạy trẻ con. Bọn nó chán cái này lại bày cái khác chứ ai lại bỏ như em tưởng.


Nhà em ba đời bần nông cố nông :D , bà vãi em nay 92 năm một mình nuôi 6-7 con rồi kiếm được 3-4 mảnh đất. Nhà mọ vãi còn mỗi cây khế to, ông vãi kém hơn chịu thiệt thòi nhiều, chỉ đc ông bác chia cho mẩu sân con con. Một mình bà lo cân hết cả con suối nhà các cậu, mẹ em thì chẳng cân nổi một lượng vàng, đi bán có lượng mà cố mặc cả cho đc 10k. Người ta đi bán theo yến theo lố mới giành từng phẩy, đây mặc cả mặc phó mà chơi chiêu như mua bó rau muống.

Quay ra bảo em : mày cho mẹ đc mấy tr :)) . Trong khi mảnh đất hợp tác thuê ngay vách nhà thì ko lo thuê để ông cháu nó đến xây tạm trên bờ ào rồi đổ đất 5-6 năm, giờ cả cánh vườn bưởi, táo, nhãn, thanh long rồi. Giờ nhảy vào chanh với bưởi à . Thanh niên giờ thì hay bảo nhau : đến quỳ với các ông bà luôn :D .



Em biẻn thêm một đoạn về làng quê chòm xóm cho cả nhà thêm phần tưởng tượng, hiểu cuộc sống trên làng quê cách đây 25 năm mà chẳng có nhiều ảnh như giờ. Gần như trong tuổi thơ gắn liền với con mương dẫn nước hồ Suối Hai của em. Mô phỏng như một làng xã bình thường vùng Co Do - Trung Hà - đồng bằng Bắc Bộ hồi đó. Các món ăn được gài xen kẽ lúc nghỉ nhịp. Cả nhà thấy ổn thì để em iên tiếp mấy tập cho bõ, văn vẻ em dài ngoẵng cụ mợ nhé :)) . Vào truyện nhé



Phần 1, chương 1, Mùa thu hoạch đầu tiên



_______~~~~~______

Tập 1.

Hôm trước thấy bố kể mấy mẩu chuyện được mấy cô bác bạn bố dưới thành phố khen viết tốt, nghe rất thích. Bố động viên rảnh rỗi cứ viết rồi bố sẽ gửi các bác ấy nhận xét cho, toàn các bác giáo viên với dậy trường lớn yên tâm. Biết vậy, chứ có mấy khi được xuống dưới đó đâu mà quan tâm. Vẫn nhớ lần lớp một đi Thủ Lệ xong ăn phở gà ngon thế, nhớ là 3 nghìn một bát. Chưa bao giờ ở quê được ăn. Nghĩ tản mạn chút rồi mở cái tủ sách lấy cái bút kim tinh, vặn thêm ít mực rồi lại lôi tập vở ra viết bồi thêm mấy chuyện. Nay cả nhà đi làm về muộn thế,....



Vẫn là cánh vườn lúc hý hoáy học học chép chép, đang mải nhìn xem con quạ bỗ bỗ vào mấy cụm rễ sần sùi uốn lượn như bàn chân ai đó chìa ra. Nó tỉa tỉa quả khế chín vàng bị xém cháy một góc, chăm chú gảy gì đó trong múi khế. Nó đi bộ rồi lại nhảy cóc từng bước tới đám lá khô, lấy mỏ hất mấy chiếc lá tung lên, nhìn ngó một lúc. Và ko quên nghiêng đầu chớp mắt nghe ngóng, nhìn liên láo như sợ ai nhận ra, sau chắc ăn đủ rồi nó đập cánh mạnh bay là là qua bới tre nhà bên. Nhà này có anh em chuyên bẫy bìm bìm em từng nói ở kỉ trước.



Ngẩng đầu lên nhìn đồng hồ, đến lúc ra vo gạo nấu cơm với đi xe ra đất rau lấy một sảo ngọn băm cho lợn rồi. Tìm mãi chả thấy còn củ khoai nào ra hồn để gặm, toàn khoai hà, chán thật. Vào tủ chạn xem còn gì , thấy đĩa giò ép hôm qua mẹ mang bên thím về, nhặt một miếng chắc ko ai biết được.

IMG_4909.JPG


Vừa vo gạo rồi kéo mo nước lên đổ 2 gáo. Đầu nghĩ vẩn vơ về khúc măng củ hôm trước kiếm ở bới tre nhà bà Lắt. Rõ đẹp, vặn hết vỏ ra nhìn như kim tự tháp. Hôm đó bố thay phim chụp thử gọi ra đứng ở bờ ao, nghĩ ngay tới củ măng này làm vật chứng.

Đi xuống bếp để nấu cơm kịp tối. Vừa vo gạo rồi kéo mo nước lên đổ 2 gáo, vo vo mấy cái rồi đổ nước vào cái chậu nhôm chuyên rửa bát, đựng nước vo gạo hay cám khô. Đầu nghĩ vẩn vơ về khúc măng củ hôm trước kiếm ở bới tre nhà bà Lắt. Rõ đẹp, vặn hết vỏ ra nhìn như kim tự tháp. Hôm đó bố thay phim chụp thử gọi ra đứng ở bờ ao, nghĩ ngay tới củ măng này làm vật chứng.



Bà Lắt này nhà có cả hai ông bà, thằng Tĩnh cối mấy hôm nay ko thấy đi học về cùng mình với thằng Lựu nữa. Hôm trước đứng bắn một phát vào mái ngói nhà bà ấy, thấy tiếng quát lúc sau : đứa nào lại bắn cái gì đấy ?? Giọng bà lanh lảnh nghe rõ lắm, nhưng cả ông bà đều hiền, có cây ổi to như cái cối thỉnh thoảng lại cùng đám thằng cối lấy. Nó cũng dễ tính như ông bà. Tuy thế, vẫn phải giữ cái thế khom khom xuống đám khúc tần cùng cây chùm sạn ngay cổng nhà chú Săn để lủi về dần. Rõ ràng mình đã ngắm cao hẳn lên mà vẫn bị vút tí bay vào ngói, biết là ko thể trúng cửa sổ được rồi. Vậy nguy hiểm lắm.

Như vậy mà tối qua mẹ hỏi lúc sắp đi ngủ : củ măng con hay ai lấy về để dưới nhà ngang đấy. Mẹ thái ra nấu với mấy con diếc nhé. Ăn cho ngon ? Mình trợn người như bị ai thúc vào lưng, giật lên : "con tìm mãi mới kiếm được ở bới nhà bà Lắt. Mẹ kho diếc thì để con đi tìm cho củ khác" . Cái chất giọng sang sảng hệt của bố vang lên trong tối, như sợ mai bị mẹ thái ra nấu thật. Nghe vậy, mẹ chẳng nói thêm chỉ gật một câu :" Ừ, được rồi. Và mẹ kéo cái móc đánh két một tiếng, buông màn ba mẹ con đi ngủ. Nghe bố nói là khi nào lên lớp 6 mình sẽ ra phản ngủ riêng, ko nằm chung với mẹ cùng thằng Đậu nữa. Lớn rồi phải ngủ riêng, tự mắc màn và gập màn mỗi buổi. Thấy bố nói trước vậy chứ đã lên cấp hai đâu mà tính. Nghĩ một lúc vẫn cứ miên man về câu hỏi của mẹ. Tự nhủ, ai đời mất bao công săn lùng lại đem đi kho cá.

Nấu một lúc thì tiếng phì phì nước bọt len qua mép vung xì ra, cái vung vênh nhẹ lên lật đật hai bên. Quay lại lấy cái muôi to nghiêng nhẹ hóng lớp váng bọt đổ nhanh vào cái bát con, nửa bát thôi. Xong với tay lấy chiếc đũa cái đảo mấy cái cho đều cơm, gõ hai ba cái cho cơm rơi xuống và ko quên mút một phát sạch. Rồi gác lên cái bậc cạnh bếp ngay ngắn. Kéo đống rơm cuộn lại rồi đẩy vào đáy nối, nhìn xem vung kín chưa xong quẹt cái, que diêm cháy nhanh, châm quanh cái vòng rơm đó rồi ủn ủn đám ro xung quanh, thêm ít vỏ chấu trước nồi. Vậy là xong, cất ngay gọn ống thổi với cái cây bời sang bên. Nhặt mấy cọng rơm rơi vãi, lấy cái chổi quét vài phát cho khỏi cháy lan. Công việc băm ngọn bắt đầu.
Cũng ko rõ tự lúc nào ở làng mình lại gọi cái rau khoai lang này là ngọn. Chỉ nói đi cắt ngọn, trồng ngọn. Nghe bà kể ngoài đê sông như Tản Hồng họ lại gọi là dèo, trồng dèo. Lạ thật. Nãy ra khỏi bếp ko quên lấy cái liềm cùn, mẹ đã dặn đi cắt rau dùng cái đó khỏi cùn liềm mới. Ra lấy xe đạp, cột mạnh sợi dây săm xe đạp bố cắt ra dịp trước vào cái xảo mễ chưa quá thủng. Đạp một mạch ra đất rau, tiện vòng qua đám trổ lội lên phía cánh đồng Nương Cầu xem có cây măng nào, rồi chạy nhanh cắt cho xong để về đốt thêm hào cơm nữa. Lúc về cũng nhập nhoạng tối, nay mình nấu cơm nên chị Cún sẽ lo rửa bát, siêu nước bên cạnh nãy cũng nóng rồi. Em đạp như bay về nhà ko quên để ý nhìn sau có sợi rau nào vướng nan hoa hay ko. Qua mương gặp anh Oanh đang chói mấy con bò vào bới, con nào cũng chóp chép miệng, một con đang chửa nên nó đi lại nghiêng ngả cái thân, một con bê nhỡ lông xoắn đỏ cứ thỉnh thoảng cũng húc hoắc cái đầu như doạ người khác. Thôi về nhanh để băm cho xong đống rau này.
 

LehmanBrothers

Xe điện
Biển số
OF-319362
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
2,227
Động cơ
314,366 Mã lực
Nơi ở
Phố Hàm Nghi - Nam Từ Liêm - Hà Nội
phụ giải : 1.1
Truyện em viết trong thớt cho cả nhà trước, chứ giờ mở thớt chém riêng lại ko ổn vì trong này có nhiều ảnh món ăn do em chụp nhưng sẽ mô tả như không khí hồi đó cho chân thực.

Đây đều tuổi thơ với cuộc sống em lớn lên trong làng xã. Cụ mợ thích cứ chia thoải mái, ghi nguồn OF là được. Em cũng cần những phản hồi của các cháu học cấp hai khi bắt đầu biết viết lách. Ý kiến của đám trẻ chân thực với ngày nay ko. Còn đương nhiên cụ mợ cứ chê thoải mái :D . Em luôn ủng hộ tính đa dạng, rộng lớn của các góc nhìn về cuộc sống. Cảm ơn cả nhà !
 

LehmanBrothers

Xe điện
Biển số
OF-319362
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
2,227
Động cơ
314,366 Mã lực
Nơi ở
Phố Hàm Nghi - Nam Từ Liêm - Hà Nội
Đang viết thì tự nhiên thấy tiếng xe nổ của bố vọng về. Con nâu mới nuôi cũng căng xích gâu mấy tiếng : héc héc ....héc . Nó nhận ra ngay tiếng nổ dù con xe cup 50 của bố chắc mới về tới ông bà Biên gần sân kho. Khá là xa mã đã nhìn thấy nó đang nằm chúi mũi bổng hơi mũi xì ra, hơi nghếch tai sang bên. Mặt nó vẫn như ghì nhẹ xuống nền sân gạch để kiểm tra xem đúng cảm nhận của nó hay không , tiếng xe cành gần thì lại càng thấy nó quẫy đuôi thật mạnh rồi kéo xích cứ xoay tròn người. Ngả người cất tập viết và bút vào cặp, đânh rầm cánh tủ sách đứng im re. Thấy nhẹ cả người, nãy xảo rau đã được mình băm hết, rắc qua một ít muối rồi quẩy ít nước. Mang một ít ra cho con lợn to với con nhỡ một ít để bọn này đỡ kêu. Cái giống lợn trắng này kêu như đòi quà, người chưa ăn đã thấy inh ỏi húc vào mấy cái hộc tre chắn cửa. Con lợn to thì mình chưa cho ăn được, chỉ có chị Cẩm Tú mới dám xách xô cho ăn vì nó chờm chân lên thì gấp rưỡi đầu mình, à mà cả bà Cún nữa cũng khỏi dám cho nó ăn. Mình chỉ cần lo con nhỡ. Ko rõ bố sẽ mua thêm con bò để đi thả không nữa, đứa nào trong hội cũng có mấy con bò, rồi cả bê nữa. Trong khi nhà mình bẩy tới tám sào mà mãi chưa mua con mới, chuồng khô tang.



Mẹ và các chị đã đi làm về, bố thì về sớm hơn. Cu Đậu nay được mẹ cho ngồi lên xe cải tiến một đoạn mà rối rít khoe, các chị lần lượt dỡ đồ xe xuống với một ít phân khô thừa bỏ vào đống sau vườn gà. Hôm nay chắc trồng sau cái ruộng tám thước ngọn rồi. Bố đi trong nhà ra hỏi vọng lên : xong hết chưa, được mấy dõng ? Chị Cẩm Tú kêu : "Nhà chú Toàn đổ phân chắn hết lối đi, kéo được mấy xảo mệt hết cả người vì phải tránh. Thằng Văn con cả mới cấp hai nhóc con còn dám vặn vẹo sao nhà chị không đi lối dưới kia, kêu cái chỉ. Con nói cho nó mấy câu xong chú Toàn chả ngượng, bảo gắt nó : thằng kia, kéo gọn vào chị ấy đi. Không nhìn chị ấy gánh đầy hai quang còn gân cái gì ? " Ai cũng xôn xao khi nghe kể lại, chị Vận - bà chị cả ít nói yếu hơn bà Tú, chả nói gì chỉ chép miệng rồi ra cho hai con lợn ăn trước. Mẹ chỉ nghe chưa nói nhiều, kéo chiếc quạt bàn Hoa Sen lại gần hơn, đẩy lẫy số ba cho khoẻ. Bố ngoài vườn vừa nghe vừa hái mấy quả tranh ớt, rau húng cũng nói mấy câu. Vòng vào bể nước mưa bố vục nửa nồi nhôm, vắt ít chanh đường với đôi cái bát mang lên sân nhà trên. Vừa đi vừa nói : " Vậy cơ bản mấy mẹ con kéo ngọn gần như xong cả. Thôi uống qua nước nôi, tắm giặt xong ăn uống".



Ngồi cạnh mẹ tôi bên thềm, thấy bố hỏi nhẹ : tình hình có lấy thêm bò nữa ko để anh lựa ? Mình nghe tới chữ bò liền tỉnh ra ngay, ngồi ttong nhà ngang nhìn ra mà tai dóng lên nghe cố xem thế nào. Mẹ nói nhỏ gì nghe ko rõ. Đang để ý xem sao thì giật mình bà Cẩm Tú vọng ngay đằng sau : xuống xếp mâm bát ngay đi, nghe lỏm lại mua bò chứ gì ? Tôi à ờ cãi cố nói lảng qua rồi với vát một câu : bố mua thì em cũng đi thả là chính, mấy khi chị rút rơm đâu ? Nói xong nhìn ngoái xem bố mẹ phản ứng sao nhưng cả hai im lặng.



Vừa xuống bếp chị Cún đi từ ao vào nói nhanh : tối nay rửa bát nhé, hehe. Tôi đang tìm chiếc cù dìa liền đứng phắt dậy : "em nấu ăn băm rau rồi, không chơi đâu. " . Bà ấy lỉnh ngay câu : "ta đi làm cả chiều, miễn rửa bát tối" . Tôi sực ra ko để ý thật, cứ đinh ninh như mọi ngày hai chị em chỉ đi học. Đang mải tranh cãi mấy chuyện rửa bát thì bà chị hai - Cẩm Tú lại gọi nhờ như thói quen vốn có : Đỏ lấy hộ củ hành, chị phi rán hai quả trứng, nhớ thái rửa luôn. Quen với điệu của bà này nhưng vẫn cứ túc tắc làm cho xong. Mọi người tụ tập đủ lên nhà trên, nồi niêu đủ cả. Tôi bảo cu em vào lấy mấy tờ bìa kê nồi. Mấy chiếc dế kê nồi vẫn cứ rơi bồ hóng ra mỗi khi nhấc nồi lên. Nhà bố mẹ đã dặn việc đó thành thói quen, ai vào việc nấy. Vừa thấy bà Cúb lên nhà tôi liền vặng lại ngay ra điều ức chế : "chị đi làm chắc mỗi việc đặt ngọn. Còn lại mẹ với hai chị làm hết, sướng hơn cả em ở nhà" . Cún ko vừa, đáp trả tôi đanh thép : " Ừ, đi chơi. Thế ai bê sảo, dọn phân vụn, ai dọn cỏ thu đồ. Tưởng cúi cả buổi là thích à " ... Cứ thế, cái cuộc chiến khẳng định mình của hai đứa trẻ con ngày nào cũng xuyên qua bao nhiêu bữa ăn cùng vô vàn chủ đề được đề cập mỗi ngày.



Nói về chị Cún , tôi chỉ nghe bố kể hồi lên trạm xá chị là đứa con gái thứ tư mẹ tôi đẻ rồi nên chắc bà Nghiệp chuyên sản phụ trêu : bốn cô gấm vóc thì nhất anh . Vậy là như bắt được ý tứ trên trời, cái tên Gấm được bố tôi đem ra đặt cho bà chị, cái gì mà dài và khó ăn nhập : Dương thị như Gấm . Tên nôm gọi Cún. Tôi nghe Gấm chẳng thấy thuận tai gì cả, gọi là Cún suốt bao năm một phần cũng để trọc bà ấy. Hai chị em chỉ cách nhau hai tuổi nên chí choé suốt ngày, chả mấy khi chung được quan điểm cả.

Một lần cùng bố đến hội thao quân sự học sinh câp 3 :
IMG_3991.JPG



Câu chuyện bữa ăn tối đó kết thúc trong thua cuộc về phần tôi nhưng bát dưa hành mẹ lấy lên làm cho những ấm ức cũng dần tan bớt.
IMG_4960.JPG
 

taomeomommy

Xe buýt
Biển số
OF-379063
Ngày cấp bằng
23/8/15
Số km
646
Động cơ
255,098 Mã lực
Mấy ngày giãn cách em toàn ăn với ăn 😂😂😂. Chán làm bánh thì lại ra vườn hái nhãn. May nhà em cũng tăng gia đc ít rau quả sạch nên chợ và siêu thị có đóng cửa thì vẫn tự cung tự cấp được. Đêm nay khó ngủ vì nghe tin Hà Nội ốm nặng hơn. Lo quá cccm ạ 😭. Mong tất cả cccm đều bình an !
PicsArt_08-01-07.26.51.jpg
20210731_160251.jpg


20210801_224512.jpg
20210729_104912.jpg
20210729_095223.jpg

PicsArt_07-28-04.40.49.jpg
x
PicsArt_07-28-04.35.56.png
PicsArt_07-28-04.35.03.png
PicsArt_07-28-04.33.21.jpg
PicsArt_07-28-01.20.43.jpg
 

Hoang Uyên

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-418212
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
8,156
Động cơ
478,363 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
ngõ 8 hà trì 1 Hà Nội
Website
maylocnuocmoi.com
Em về Vn chỉ định chơi 1 tháng. Cuối cùng vì con Covid mà em kẹt gần 2 năm ở nhà.
Em ở nhà không có lò nướng, chả có vi sóng, đồ bếp cũng hạn chế vì không xác định ở lâu. Em nấu nướng toàn chắp vá. Có mỗi có nckd :)
Không có đồ nấu mà em thấy món nào của Mợ cũng ngon vả hấp dẫn ý ạ
 

Hoang Uyên

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-418212
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
8,156
Động cơ
478,363 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
ngõ 8 hà trì 1 Hà Nội
Website
maylocnuocmoi.com
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top