Nếu sự việc xảy ra như kụ phân tích, thì chẳng có gì để người lái xe ở Vinh bức xúc khi bị phạt, dẫn đến khiếu kiện.
Thực tế xảy ra, là xe tải đó rơi vào trường hợp xe A, xe chạy không tải, "tải trọng toàn bộ xe cho phép" như kụ tính sẽ là 1+0 = 1 tấn.
Lái xe đó cũng nghĩ như kụ, là được phép đi vào nơi có biển cấm ghi 2.5t, nên đã đi vào.
Điều vô lí thứ nhất, là lái xe đó bị xxx dừng phạt lỗi đi vào đường cấm. xxx viện dẫn một công văn của Ubnd Nghệ an nói rằng trong trường hợp có biển cấm xe tải, có ghi chữ 2.5t, thì có nghĩa là "cấm các xe tải mà có tải trọng vượt quá 2.5t tính theo con số tải trọng toàn bộ cho phép ghi trong giấy kiểm định xe, nghĩa là tính theo con số 5+1=6 tấn của xe A, dù khi đó xe chạy không có hàng nên tải trọng khi đó chỉ là 1t".
Điều vô lí thứ 2, là cách tính "dựa trên số tải trọng toàn bộ xác định theo con số ghi trong giấy kiểm định" mà công văn của Ubnd NA đã nêu, cũng như cách tính của xxx khi áp dụng để phạt lái xe, là hoàn toàn do họ suy diễn, chứ không hề được quy định tại nội dung của biển báo cấm đó trong QC41/2012 (xem trích dẫn).
Trích QC41/2012
.