[Luật] "Mỗi ngày một bài mới, về cái Quy chuẩn buồn"

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com

Bài 6- Trước: được đè miễn phí
Nay: mời anh nộp tiền.

Đó là cái Vạch liền (cùng chiều)



Bẩm các kụ mợ,
Bài 6 trong loạt bài "Mỗi ngày một bài mới, về cái Quy chuẩn Buồn" có nội dung về các loại vạch kẻ, kẻ trên mặt đường, và 12 hình ảnh minh hoạ được đính kèm bên dưới.

Vì nội dung về Vạch kẻ đường khá dài, nên bài này cũng được tách thành bài riêng, để các kụ mợ dễ dàng theo dõi.

Bài đầy đủ: xin theo link này:
https://www.otofun.net/threads/truoc-duoc-de-mien-phi-nay-moi-anh-nop-tien-no-la-cai-vach-lien.1113567/#post-31713530

Về phần Vạch kẻ đường, nhà cháu xin có 5 nhận xét sơ bộ như sau:

1- QC41/2016 sử dụng 1 hệ thống vạch kẻ. Không còn 2 hệ thống như trước. Nghĩa là, giờ đây các hệ thống riêng cho đường có vận tốc >80 km/h (Phụ lục G), và cho đường có vận tốc ≤ 60 km/h (Phụ lục H) như trong QC cũ sẽ không còn được áp dụng nữa.

2- Số Ký hiệu của các vạch kẻ không còn giống như trong QC cũ.
Ví dụ, theo QC mới, kẻ ở tim đường giữa 2 làn xe ngược chiều thì có vạch 1.1 (vạch đứt) và vạch 1.2 (vạch liền); còn kẻ giữa các làn cùng chiều thì có vạch 2.1 (vạch đứt) và vạch 2.2 (vạch liền)
(Xem Hình #2, trong bài đầy đủ)

3- Không còn các loại vạch chỉ rộng 10cm như trong QC cũ. Vạch 1.1, 1.2, 2.1, 2.2 đều có chiều rộng là 15cm.

4- QC41/2016 có đề cập 4 hình thức xâm phạm vạch kẻ liền, là 1- "cắt qua vạch", 2- "lấn làn", 3- "lấn vạch" và 4- "đè vạch".
Tuỳ chức năng từng loại vạch kẻ mà QC41/2016 quy định cấm phương tiện xâm phạm vạch với cả 4 mức độ nêu trên, hoặc chỉ cấm xâm phạm ở một hoặc một vài hình thức nêu trên mà thôi.

5- QC 41/2016 có đưa vào một loạt các nội dung mới, đáng lưu ý (sẽ được liệt kê chi tiết cùng với 12 hình minh hoạ, đăng tại bài đầy đủ)



.
 
Chỉnh sửa cuối:

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
6,860
Động cơ
525,296 Mã lực
E bắt đầu thấy buồn dần rồi đó ợ. QC mới cho phép biển gộp cũng ko sao, cơ mà biển gộp tốc độ và phân làn được để bên rìa đường thì lái xe ăn đòn rồi :((

"Biển số 127 (c): Biển gộp tốc độ tối đa cho phép theo phương tiện trên từng làn đường. Biển đặt bên đường hoặc trên cột cần vươn".

Cách hợp thức hóa cái biển củ chuối do GTCC nghĩ ra, và lái xe chuẩn bị thủ thế :(( Cụ bia đỡ chiêu này được ko ợ, phân làn mà đặt bên đường thì chuối quá :(
Điều 20.6 QC quy định là trên những đường mà có từ 2 làn trở lên cho mỗi chiều đi thì biển đc đặt trên giá long môn, cột cần vươn hoặc có thêm biển bên trái, ngang với biển bên phải, nên em nghĩ nếu chỉ có 1 biển bên tay phải thì vẫn cãi đc.
 

thach sung 142

Xe đạp
Biển số
OF-380389
Ngày cấp bằng
31/8/15
Số km
43
Động cơ
244,340 Mã lực
Tuổi
34
cảm ơn cụ bia vì loạt bài viết rất hữu ích. sau khi đọc thì em thấy biển 411 có thêm 1 đoạn mới so với QC cũ:

liệu đây có phải thủ tục mở đường để xxx phạt lỗi sai làn đối với việc đi không đúng hướng theo biển 411 không? ~X(
 

sgbia

Xe hơi
Biển số
OF-203297
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
142
Động cơ
322,160 Mã lực
cảm ơn cụ bia vì loạt bài viết rất hữu ích. sau khi đọc thì em thấy biển 411 có thêm 1 đoạn mới so với QC cũ:

liệu đây có phải thủ tục mở đường để xxx phạt lỗi sai làn đối với việc đi không đúng hướng theo biển 411 không? ~X(
Bổ sung dòng mới, xoá bớt chữ "theo vạch kẻ đường" trong tên gọi của biển, chỉ nhằm ghép vào lỗi "sai làn đường".
Nhưng xxx không thể phạt lỗi sai làn đường khi xe đi sai biển này được, kụ à. Vì 2 lý do sau:

1- biển này cho thấy xe của kụ được phép đi vào bất kỳ làn đường nào. Việc xe đi vào làn đường không bị cấm không cấu thành hành vi đi sai làn.
2- chỉ dẫn của biển chỉ bắt buộc xe đi đúng hướng chỉ của mũi tên vẽ trên đường, trên biển.
Do đó, nếu đi sai hướng chỉ của mũi tên thì cũng chỉ là sai quy định của vạch mũi tên, tức là lỗi "không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường" mà thôi, kụ à.
.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

camaro1s

Xe tăng
Biển số
OF-43794
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
1,498
Động cơ
475,220 Mã lực
Nơi ở
Aroma Car Việt Nam
Website
www.aroma-car.vn
Bổ sung dòng mới, xoá bớt chữ "theo vạch kẻ đường" trong tên gọi của biển, chỉ nhằm ghép vào lỗi "sai làn đường".
Nhưng xxx không thể phạt lỗi sai làn đường khi xe đi sai biển này được, kụ à. Vì 2 lý do:

1- biển này cho thấy xe của kụ được phép đi vào bất kỳ làn đường nào. Việc xe đi vào làn đường không bị cấm không cấu thành hành vi đi sai làn.
2- chỉ dẫn của biển chỉ bắt buộc xe đi đúng hướng chỉ của mũi tên vẽ trên đường, trên biển.
Do đó, nếu đi sai hướng chỉ của mũi tên thì cũng chỉ là sai quy định của vạch mũi tên, tức là lỗi "không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường" mà thôi, kụ à.
.
chốt lại vẫn như cũ, nếu sai thì 150k nộp kho bạc :D
 

vietnano

Xe hơi
Biển số
OF-372808
Ngày cấp bằng
7/7/15
Số km
131
Động cơ
250,780 Mã lực
Nơi ở
Từ Sơn, Bắc Ninh

ceo_hd

Xe điện
Biển số
OF-11477
Ngày cấp bằng
8/11/07
Số km
2,631
Động cơ
548,032 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
125Chùa Láng, Hn -sualaptoplayngay.vn-suaiphone.vn
Website
sualaptoplayngay.vn

caravankthp

Xe hơi
Biển số
OF-112464
Ngày cấp bằng
12/9/11
Số km
118
Động cơ
389,697 Mã lực
Nếu sự việc xảy ra như kụ phân tích, thì chẳng có gì để người lái xe ở Vinh bức xúc khi bị phạt, dẫn đến khiếu kiện.
Thực tế xảy ra, là xe tải đó rơi vào trường hợp xe A, xe chạy không tải, "tải trọng toàn bộ xe cho phép" như kụ tính sẽ là 1+0 = 1 tấn.
Lái xe đó cũng nghĩ như kụ, là được phép đi vào nơi có biển cấm ghi 2.5t, nên đã đi vào.

Điều vô lí thứ nhất, là lái xe đó bị xxx dừng phạt lỗi đi vào đường cấm. xxx viện dẫn một công văn của Ubnd Nghệ an nói rằng trong trường hợp có biển cấm xe tải, có ghi chữ 2.5t, thì có nghĩa là "cấm các xe tải mà có tải trọng vượt quá 2.5t tính theo con số tải trọng toàn bộ cho phép ghi trong giấy kiểm định xe, nghĩa là tính theo con số 5+1=6 tấn của xe A, dù khi đó xe chạy không có hàng nên tải trọng khi đó chỉ là 1t".

Điều vô lí thứ 2, là cách tính "dựa trên số tải trọng toàn bộ xác định theo con số ghi trong giấy kiểm định" mà công văn của Ubnd NA đã nêu, cũng như cách tính của xxx khi áp dụng để phạt lái xe, là hoàn toàn do họ suy diễn, chứ không hề được quy định tại nội dung của biển báo cấm đó trong QC41/2012 (xem trích dẫn).

Trích QC41/2012



.
Cụ xem lại ví dụ của em nhé: Trong ví dụ của em, xe A có tải trọng bản thân xe: 5 tấn; khối lượng chuyên chở theo kiểm định: 1 tấn. "tải trọng toàn bộ xe cho phép" = 5+1=6 tấn. Chứ không phải: ""tải trọng toàn bộ xe cho phép" như kụ tính sẽ là 1+0 = 1 tấn" như cụ nói.
Thứ 2, mình đang bàn đến cái nội dung của QC 41/2016 mà cụ bảo không hợp lý, chứ không bàn đến QC 41/2012, đúng không ạ.

Còn về chuyện xe tải ở Nghệ An, em chẳng nắm đầu đuôi thế nào, đại ý theo như lời kể của cụ thì có phải thế này không ạ:
Xe Acó tải trọng bản thân xe: 5 tấn; khối lượng chuyên chở theo kiểm định: 1 tấn. "tải trọng toàn bộ xe cho phép" = 5+1=6 tấn
Đi không tải vào đường có biển 106b ghi 2,5T (theo QC41/2012) và bị công an thổi.
Em nghĩ thổi theo QC41/2012 là đúng: vì rõ ràng theo QC41/2012: cấm những ô tô có tổng trọng lượng (xe+hàng) vượt 2,5T, trong khi xe A không chở gì mà cũng đã nặng 5T.
Chính vì thế QC41/2016 ra đời đã khẳng định lại, chỉ cấm đối với xe có khối lượng chuyên chở theo kiểm định > 2,5 tấn. Trường hợp này, xe A được phép chạy.
 

sgbia

Xe hơi
Biển số
OF-203297
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
142
Động cơ
322,160 Mã lực
Cụ xem lại ví dụ của em nhé: Trong ví dụ của em, xe A có tải trọng bản thân xe: 5 tấn; khối lượng chuyên chở theo kiểm định: 1 tấn. "tải trọng toàn bộ xe cho phép" = 5+1=6 tấn. Chứ không phải: ""tải trọng toàn bộ xe cho phép" như kụ tính sẽ là 1+0 = 1 tấn" như cụ nói.
Thứ 2, mình đang bàn đến cái nội dung của QC 41/2016 mà cụ bảo không hợp lý, chứ không bàn đến QC 41/2012, đúng không ạ.

Còn về chuyện xe tải ở Nghệ An, em chẳng nắm đầu đuôi thế nào, đại ý theo như lời kể của cụ thì có phải thế này không ạ:
Xe Acó tải trọng bản thân xe: 5 tấn; khối lượng chuyên chở theo kiểm định: 1 tấn. "tải trọng toàn bộ xe cho phép" = 5+1=6 tấn
Đi không tải vào đường có biển 106b ghi 2,5T (theo QC41/2012) và bị công an thổi.
Em nghĩ thổi theo QC41/2012 là đúng: vì rõ ràng theo QC41/2012: cấm những ô tô có tổng trọng lượng (xe+hàng) vượt 2,5T, trong khi xe A không chở gì mà cũng đã nặng 5T.
Chính vì thế QC41/2016 ra đời đã khẳng định lại, chỉ cấm đối với xe có khối lượng chuyên chở theo kiểm định > 2,5 tấn. Trường hợp này, xe A được phép chạy.
Xin cảm ơn kụ nhé. Ý của nhà cháu hơi khác, kụ à.

1- QC41/2016: về quy định tại QC mới này, nhà cháu chỉ băn khoăn việc sử dụng không thống nhất thuật ngữ, như nhà cháu đã trích dẫn ở trên. QC mới định nghĩa một thuật ngữ, nhưng lại không dùng thuật ngữ đó để nêu quy định trong biển cấm, mà lại dùng một cụm từ khác không có trong luật, dẫn đến việc suy luận mỗi người một kiểu. Đây là điều tối kị trong các văn bản luật.
Nhà cháu không có gì băn khoăn về cách tính tải trọng cụ thể của biển cấm đó.

2- Vụ Nghệ an: mấu chốt vấn đề là "tải trọng bản thân xe nhỏ hơn con số ghi trên biển cấm", đồng thời "xe lại chạy rỗng, không chở hàng". Nếu theo quy định của biển cấm nêu tại QC41/2016 thì lái xe đi vào đường có gắn biển cấm xe tải 2.5 tấn và bị xxx thổi phạt.
Trường hợp đó, nếu căn cứ theo lời văn nêu trong QC41/2012 hiện hành thì lái xe không hề sai luật. Nhưng xxx viện dẫn công văn của tỉnh, căn cứ vào con số trong đăng kiểm của xe (tổng trọng lượng CCCP) để phạt. Nếu căn cứ theo QC41/2016 thì phạt như vậy có thể là đúng (chie là có thể thôi), nhưng nếu căn cứ theo QC41/2012 thì việc xxx căn cứ vào Tổng TL CCCP ghi trong sổ kiểm định để phạt là sai hoàn toàn (vì trong biển cấm đó tại QC41/2012 không hề có câu nào quy định là phải căn cứ trên Tổng TL CCCP ghi trong Giasy kiểm định cả).
.
 

caravankthp

Xe hơi
Biển số
OF-112464
Ngày cấp bằng
12/9/11
Số km
118
Động cơ
389,697 Mã lực
Xin cảm ơn kụ nhé. Ý của nhà cháu hơi khác, kụ à.

1- QC41/2016: về quy định tại QC mới này, nhà cháu chỉ băn khoăn việc sử dụng không thống nhất thuật ngữ, như nhà cháu đã trích dẫn ở trên. QC mới định nghĩa một thuật ngữ, nhưng lại không dùng thuật ngữ đó để nêu quy định trong biển cấm, mà lại dùng một cụm từ khác không có trong luật, dẫn đến việc suy luận mỗi người một kiểu. Đây là điều tối kị trong các văn bản luật.
Nhà cháu không có gì băn khoăn về cách tính tải trọng cụ thể của biển cấm đó.

2- Vụ Nghệ an: mấu chốt vấn đề là "tải trọng bản thân xe nhỏ hơn con số ghi trên biển cấm", đồng thời "xe lại chạy rỗng, không chở hàng". Nếu theo quy định của biển cấm nêu tại QC41/2016 thì lái xe đi vào đường có gắn biển cấm xe tải 2.5 tấn và bị xxx thổi phạt.
Trường hợp đó, nếu căn cứ theo lời văn nêu trong QC41/2012 hiện hành thì lái xe không hề sai luật. Nhưng xxx viện dẫn công văn của tỉnh, căn cứ vào con số trong đăng kiểm của xe (tổng trọng lượng CCCP) để phạt. Nếu căn cứ theo QC41/2016 thì phạt như vậy có thể là đúng (chie là có thể thôi), nhưng nếu căn cứ theo QC41/2012 thì việc xxx căn cứ vào Tổng TL CCCP ghi trong sổ kiểm định để phạt là sai hoàn toàn (vì trong biển cấm đó tại QC41/2012 không hề có câu nào quy định là phải căn cứ trên Tổng TL CCCP ghi trong Giasy kiểm định cả).
.
Cảm ơn phản hồi của cụ. Em nghĩ thế này:
1. Bản thân thuật ngữ "tải trọng toàn bộ xe cho phép" trong QC41/2016 đã phải sử dụng đến thuật ngữ "khối lượng chuyên chở cho phép theo GCN kiểm định" ra để định nghĩa, thì đương nhiên cái thuật ngữ "khối lượng chuyên chở cho phép theo GCN kiểm định" không thể gọi là "một cụm từ khác không có trong luật" như cụ nói được.
Còn vì sao lại đẻ ra thuật ngữ "tải trọng toàn bộ xe cho phép" mà không dùng đến thì em không rõ, hoặc có thể nó được dùng đâu đó trong quy chuẩn mà ta chưa xem kỹ.
2. Vụ Nghệ An: xe đó có: "tải trọng bản thân xe nhỏ hơn con số ghi trên biển cấm", đồng thời "xe lại chạy rỗng, không chở hàng".
Theo QC41/2012: Chỉ cấm các xe có tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng) vượt quá con số ghi trong biển nên xe không vi phạm. (trọng lượng xe cộng hàng ở đây chẳng ghi rõ hàng theo giấy đăng kiểm hay hàng thực tế trên xe nên có thể coi đây là hàng thực tế trên xe).

Theo QC41/2016, các thông số trên không liên quan đến nội dung cấm của biển 106b ghi 2,5T, vì biển 106b ghi 2,5T quan tâm đến "khối lượng chuyên chở cho phép theo GCN kiểm định", nếu xe năng 1 tấn nhưng "khối lượng chuyên chở cho phép theo GCN kiểm định" là 3,5 tấn thì dù có không chở gì vẫn bị phạt như thường.
 

funyfull

Xe hơi
Biển số
OF-104805
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
118
Động cơ
397,080 Mã lực
Về trường hợp này,
nước ngoài họ chỉ thêm cái mũi tên là hiểu, không cần chữ nghĩa làm gì. Người NN không biết tiếng vn thì sao? BB phụ s.503 a đã có rồi, cần gì thêm hai BB "lối vào, lối ra"
 

thaison2008

Xe container
Biển số
OF-145444
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
9,643
Động cơ
434,840 Mã lực
Về trường hợp này,
nước ngoài họ chỉ thêm cái mũi tên là hiểu, không cần chữ nghĩa làm gì. Người NN không biết tiếng vn thì sao? BB phụ s.503 a đã có rồi, cần gì thêm hai BB "lối vào, lối ra"
Chuẩn cụ.e liên hệ đến cái máy tiện của nhật bãi tốc độ nó dùng hình ảnh rất dễ nhìn,tốc độ chậm cung tên,tốc độ nhanh máy bay.tốc độ cao hơn tên lửa......chứ dùng chữ chắc phải đi học tiếng Nhật chắc.trong trường hợp này dùng mũi tên như cụ nói là quá chuẩn.chăc ko định hội nhập....nói chung QC này dừng ban hành lại mà sửa đi!
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,853
Động cơ
544,800 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Em có ý khác hoàn toàn:
- Ý đầu "Trên những đường mà mối chiều xa chạy có từ hai làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn." đã yêu cầu tính bắt buộc
- Ý 2 : "Trong các trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn, thì có thể lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy" chỉ là thêm một tình huống có thể chấp nhận trong trường hợp ý 1 không đạt. Ngoài ra, không chấp nhận trường hợp nào khác.
Có nghĩa là, nếu cái biển ấy mà không được "đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn" và không được "lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy" thì không được chấp nhận.
Tại sao không dùng câu "phải lắp đặt" mà lại dùng câu lập lờ "thì có thể lắp đặt"?
 

funyfull

Xe hơi
Biển số
OF-104805
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
118
Động cơ
397,080 Mã lực
Em thấy bác SBG345 lâu nay tiên phong và cực kỳ tâm huyết với góp ý QC41, nay có vẻ "thất vọng" với QC41-2016 nhỉ? Em chưa xem hết nhưng chỉ qua hai BB 242.243 là đủ thấy cái sai và thủ cưu nó "lì lợm" như thế nào:

Nội dung này em đã gửi (năm ngoái) thẳng lên Ban dự thảo QC....:
"..
1)Biển báo (BB) 242 a theo hình vẽ, đây là nhóm biển báo theo quy ước quốc tế là BB “Level crossing“(single/multiple tracks) là để phân biệt giao cắt với 1 hoặc nhiều đường ray. BB thông báo cho lái xe trước khi băng qua giao cắt phải tiên lượng khoảng cách (bề rộng) của giao cắt để bảo đảm an toàn nhưng QCVN lại định nghĩa là BB giao cắt “vuông góc” là hiểu sai.

2)BB 243: là BB thông báo khoảng cách còn lại đến giao cắt (mỗi vạch là một đơn vị chiều dài, 100 hoặc 80 m tùy quốc gia) nhưng lại được giải thích là BB thông báo khoảng cách đến giao cắt “không vuông góc” cũng là sai.

Về an toàn giao thông, nhu cầu thông tin cần thiết là:
1-Báo trước phía trước có giao cắt với tàu
2-Bề rộng của giao cắt
3-Khoảng cách còn lại đến giao cắt
Giao cắt vuông góc hay không thì chẳng có ý nghĩa với an toàn GT. Sao mà "ngủ" không "hỏi" lâu thế hở Giời!!!!
So sánh 2 hình vẽ cũng không thấy đặc trưng của "vuông và không vuông" vậy mà QC2016 vẫn cố nói lại cho được.
Xem thêm: https://quizlet.com/3862744/usareur-license-flash-cards/
"...
Distance to Railroad Crossing. Posted before a railroad crossing and used with signs 153 and 156. The sign on the right with two diagonal red stripes is posted 160 meters before the crossing; the sign on the left with one diagonal red stripe is posted 80 meters before the crossing."
 
Chỉnh sửa cuối:

minhputincic

Xe đạp
Biển số
OF-438174
Ngày cấp bằng
18/7/16
Số km
36
Động cơ
212,060 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
quảng ninh
cụ viết bài này quá hay và chi tiết càng đọc càng nghiên cứu càng hay.
 

sumakhokho

Xe tải
Biển số
OF-353127
Ngày cấp bằng
31/1/15
Số km
335
Động cơ
268,210 Mã lực
Ngày trước em cũng nghe nói là bên OF mình có tham gia góp ý vào để sửa đổi quy chuẩn mà.
Sao mình góp ý mà ko nghe nhỉ.
Quy chuẩn mà chung chung và còn nhiều cái ko hợp lý.
 

camaro1s

Xe tăng
Biển số
OF-43794
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
1,498
Động cơ
475,220 Mã lực
Nơi ở
Aroma Car Việt Nam
Website
www.aroma-car.vn
Ngày trước em cũng nghe nói là bên OF mình có tham gia góp ý vào để sửa đổi quy chuẩn mà.
Sao mình góp ý mà ko nghe nhỉ.
Quy chuẩn mà chung chung và còn nhiều cái ko hợp lý.
đẹp đội hình
đại để kiểu đa số quần chúng nhân dân ủng hộ :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top