"Mỗi ngày một bài mới, về cái Quy chuẩn buồn"

bibabibo

Xe tải
Biển số
OF-12297
Ngày cấp bằng
27/12/07
Số km
227
Động cơ
526,570 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này thật hử cụ, vậy qua một tỉnh thành nào đó cỡ 10 - 20 cái ngã tư trên 1 trục đường, rồi nhiều trục đường khác nữa thì biết bao nhiêu biển cho vừa ?
Đúng rồi cụ e đã đọc đc nhưng chưa tìm đc để copy lên cho các cụ thỉnh giáo. Điều 38.3
38.3 Nếu đoạn đường phải thi hành biển hiệu lệnh có hiệu lực rất dài thì tại các nơi đường giao nhau, biển hiệu lệnh phải được nhắc lại, đặt ngay sau nơi giao nhau theo hướng đường đang có biển hiệu lệnh. Nếu không có biển nhắc lại thì biển hiệu lệnh được mặc nhiên xem là hết hiệu lực.

Cũng theo quy chuẩn này, điều 36 quy định, biển "bắt đầu khu đông dân cư" là biển hiệu lệnh mã R.420 và biển "hết khu đông dân cư" cũng là biển hiệu lệnh mã R.421.
 
Chỉnh sửa cuối:

bibabibo

Xe tải
Biển số
OF-12297
Ngày cấp bằng
27/12/07
Số km
227
Động cơ
526,570 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chữ "có thể" ở đây với nghĩa là "được phép" (có thể >< không thể), chứ không phải chữ có thể với nghĩa sự lựa chọn "có >< không", kụ ơi.





Không phải như kụ nói đâu nhé. Biển này vẫn có hiệu lực cho toàn bộ khu vực, cho đến khi gặp biển "Hết khu đông dân cư" ở lối ra thì mới hết hiệu lực.
Nhà cháu sẽ đề cập đến nội dung biển này tại các bài sau.
.
Đấy cụ ơi: http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/tu-van/bien-cam-re-trai-khong-con-cam-quay-dau-3432395.html
Đây nữa: http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/bien-bao-khu-dan-cu-tai-xe-viet-se-khong-con-bi-phat-oan-3433138.html?utm_source=detail&utm_medium=box_topic&utm_campaign=boxtracking
 
Chỉnh sửa cuối:

boeing888

Xe tải
Biển số
OF-77130
Ngày cấp bằng
5/11/10
Số km
314
Động cơ
423,040 Mã lực
Nơi ở
One Flew Over the Cuckoo's Nest
Đúng thế, em nghĩ cái Quy chuẩn này là hợp pháp hóa của những cái biển láo nháo mà lâu nay GTCC tự nghĩ ra, ví dụ biển gộp một mớ biển vào.
Tại sao không theo các biển báo như của quốc tế luôn cho nhanh mà phải nghĩ thêm những cái như vậy nhỉ?
Quy chuẩn mới cụ có thấy là rất nhiều thứ được VIỆT HÓA theo đúng đặc thù Giao thông VN không, điều này rõ ràng tăng quyền hạn cho XX khá nhiều, và chắc chắn các bác bị tóm oan sẽ nhiều lên, bị thịt cũng nhiều lên. Cùng với đó là nhiều biển báo trước đây chỉ là nhóm chỉ dẫn, mang tính chất cung cấp thông tin thì nay biến thành Hiệu lệnh.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng rồi cụ e đã đọc đc nhưng chưa tìm đc để copy lên cho các cụ thỉnh giáo. Điều 38.3
38.3 Nếu đoạn đường phải thi hành biển hiệu lệnh có hiệu lực rất dài thì tại các nơi đường giao nhau, biển hiệu lệnh phải được nhắc lại, đặt ngay sau nơi giao nhau theo hướng đường đang có biển hiệu lệnh. Nếu không có biển nhắc lại thì biển hiệu lệnh được mặc nhiên xem là hết hiệu lực.

Cũng theo quy chuẩn này, điều 36 quy định, biển "bắt đầu khu đông dân cư" là biển hiệu lệnh mã R.420 và biển "hết khu đông dân cư" cũng là biển hiệu lệnh mã R.421.
Đây là cho các đoạn quốc lộ đi xuyên qua khu đông dân cư, ví dụ đoạn QL1 qua thị trấn Hoàng Mai, có đoạn dài cả km mà ko nhắc lại, đường lại vắng thì rất dễ hiêu nhầm cho lái xe.
Còn vào các đô thị lớn thì đâu cần, biển khu đông dân cư là một dạng biển Zone (vùng), nó bao quát vào zone và ra zone là đủ. Nếu không các cụ thử tưởng tượng ở HN sẽ cần bao nhiêu cái biển khu đông dân cư ?
Tuy nhiên quy chuẩn mới coi biển khu đông dân cư là một dạng biển hiệu lệnh thì có thể coi là một sự thụt lùi về nhận thức.
 

thaison2008

Xe container
Biển số
OF-145444
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
7,327
Động cơ
434,840 Mã lực
Bài 1- Cái mặt mẹt cô đơn...

Trước ngày 1-11-2016, trên những đường xe chạy với tốc độ cao và có nhiều làn đường, người ta hay gặp cái mặt mẹt cô đơn đứng trơ trọi trên lề đường như này.




Nhưng, từ sau ngày 1-11-2016, luật nói rằng "cái mặt mẹt cô đơn không được phép là FA lâu hơn nữa".

QC mới quy định, cái mặt mẹt cô đơn kiểu này phải chọn 1 trong 2 phương án:

- Hoặc là trèo lên giá long môn, lên cần vươn mà ngồi, để cho bàn dân thiên hạ nhìn thấy cái bản mặt của mình, để họ còn cảnh giác né, tránh (xem Hình #2)

- Hoặc phải mau chóng rủ một mặt mẹt nữa giống như mình, sang đứng trên lề bên trái của chiều xe chạy, mà "chào ông đi qua, chào bà đi lại, chúng con đứng 2 đứa, mỗi đứa đứng một bên, chứ không phải một mình đâu ạ" (xem Hình #3)

Xin được nhắc lại, với cái mặt mẹt ấy, luật mới bắt buộc không được đứng đường một mình nữa, nếu đó là đường mà mỗi chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên (xem trích luật tại Hình #1 bên dưới).



---------------

Giải thích:

1- Quy chuẩn cũ (QC41/2022):
Liên quan đến việc gắn biển báo trên những đường xe chạy với tốc độ cao và có nhiều làn đường, trong Quy chuẩn cũ chỉ gợi ý "CÓ THỂ" treo biển ở phía trên phần xe chạy; "CÓ THỂ" đặt biển hướng dẫn cho từng làn đường và biển được treo trên giá long môn.

Vì Quy chuẩn chỉ gợi ý là "có thể treo biển ở phía trên", nên khi nào Sở Gtcc muốn treo biển ở trên cao thì treo, vì lý do gì đó họ không muốn treo biển ở trên cao, mà chỉ treo ở dưới đất thì ... dân cũng phải chịu.

Ví dụ, trên Đại lộ Thăng long, họ gắn biển hạn chế tốc độ gắn trên giá long môn cho các kụ nhìn, mát ga chạy 100 km/h. Đến đoạn gần hầm chui Big C họ lại hạ tốc độ xuống còn 80 rồi 60 bằng các biển đặt trên lề bên phải đường (xem Hình #1)
Rất nhiều kụ chủ quan, lại bị xe tải ở làn bên phải che mất biển, thế là lọt bẫy. Một cái bẫy hợp pháp. Dân đen biết kêu ai, trách ai đây?

Vì bên Gtcc có thể dựa vào quy định tại điểm 17.6 của QC41/2012 để chứng minh việc họ đặt biển dưới lề đường hoàn toàn không sai quy chuẩn 41/2012.

2- Quy chuẩn mới (QC41/2016):
Nhưng với QC41/2016 thì "Trên những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn.
Trong các trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn, thì có thể lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy".

Như vậy, kể từ khi QC41/2016 có hiệu lực, tại các đường có từ 2 làn xe cho mỗi chiều di chuyển, Đại lộ Thăng long là ví dụ, Sở Gtcc Hn có nghĩa vụ phải đặt biển báo lên giá long môn, hay cần vươn (xem Hình #2). Hoặc ít nhất, họ phải đặt thêm biển nhắc lại ở bên trái của chiều xe chạy (xem Hình #3).

Sau 1-11-2016, Gtcc không được quyền chỉ đặt một biển ở dưới lề đường bên phải (như trên Hình #1) như trước nữa.

---------------

Hình minh hoạ

Hình #1: Trích luật




Hình #2: Cách cắm biển theo QC41/2016, phương án 1




Hình #3: Cách cắm biển theo QC41/2016, phương án 2




Clip: xxx bắn tốc độ ngay sau biển 60. Vị trí dừng phạt xe cách đó khoảng 300m


.

thì ra là vậy.hôm trước em đi chiều Hoà Lạc-TDH thấy CSGT bắt dưới gầm cầu vưvự e cứ thắc mắc là sao bắt ở đây.Tiện cụ cho em hỏi xe dừng ở làn khẩn cấp để bắn tốc độ thế kia có phạm luật không
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,747
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Bài 2-
Kiểu cắm biển đánh đố
Nay bỗng thành quá cố


(Đã cập nhật nội dung đầy đủ của Bài 2 vào còm số #3 ở đầu bài viết. Xin mời ấn vào link này để xem nội dung đầy đủ của Bài 2:
Link: https://www.otofun.net/threads/moi-ngay-mot-bai-moi-ve-cai-quy-chuan-buon.1110958/#post-31605820 )


Khi rong ruổi trên đường, đặc biệt khi đang phóng 100 km/h trên Đại lộ Thăng long, không ít lần các kụ mợ chúng ta giật mình tự hỏi "Cái biển 60 kia là dành cho đường chính hay cho lối ra nhỉ?".
Đường Vành đai 3 trên cao cũng vậy. Đang chạy 80 km/h, thấy ngay biển 40 đứng lù lù bên phải đường ở trước lối xuống, ai cũng phải giật mình.

Với quy định mới trong Quy chuẩn 41/2016, kiểu cắm biển vô trách nhiệm, từng làm thủng túi bao lái xe, từ nay sẽ đi vào quên lãng. (Xem Hình #1, 2)

Hình #1:



Hình #2:




.
 
Chỉnh sửa cuối:

sgbia

Xe hơi
Biển số
OF-203297
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
136
Động cơ
322,160 Mã lực
Từ 1/11 tới các biển cấm rẽ trái và phải (123) sẽ không đương nhiên cấm quay đầu nữa.và biển báo khu vực đông dân cư qua ngã tư mà không có biển nhắc lại cũng hết hiệu lực.
Không hẳn vậy đâu, kụ đọc chưa kỹ nên bị lọt thông tin thôi. Đến phần biển Hiệu lệnh nhà cháu sẽ trích dẫn thông tin đúng để kụ xem.

P/s: Tuy nhiên, điều kụ nhận xét có thể được coi là "lỗi hệ thống" của QC41/2016, không thể xử lý được đâu.

Nguyên nhân xảy ra "lỗi hệ thống này" xuất phát từ động tác "gộp 2 loại biển có bản chất khác nhau vào chung một nhóm".
Khi đó bản chất của loại biển này sẽ đá với bản chất loại biển kia, không thể hoá giải nổi. Chỉ còn cách tách riêng chúng ra khỏi nhau, cho vào 2 nhóm biển khác nhau mà thôi.

Động tác "xếp nhầm chuồng", gộp các biển chỉ dẫn hình chữ nhật vào nhóm biển hiệu lệnh và nhóm biển cấm chẳng khác nào đem phụ tùng của động cơ Diezen lắp vào động cơ máy xăng. Chẳng khác nào phiên chế ông Lâm tặc vào nhóm Ngư phủ chuyên đánh bắt cá xa bờ.
Trong trường hợp "xếp nhầm chuồng" như vậy, các tính năng cơ bản của ông này không bao giờ phù hợp với quy định chung của nhóm kia cả.
Khả năng trèo đèo vượt suối chặt cây khiêng gỗ của Lâm tặc chẳng hề phù hợp với yêu cầu bơi giỏi lặn tài kéo lưới kéo lưới nhanh tay của nhóm Ngư phủ kia cả.

Hình: về nguyên tắc, tất cả các biển Hiệu lệnh phải tuân thủ quy định về hiệu lực nêu tại điểm 38.3 này.





.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

cherioblack

Đi bộ
Biển số
OF-374279
Ngày cấp bằng
19/7/15
Số km
5
Động cơ
248,350 Mã lực
Cụ Bia cho cháu hỏi: Sau ngày 01/11/2016 cái biển P.127 mà GTCC chưa kịp gắn thêm biển phụ S.509 theo QC41/2016 thì nó có còn có hiệu lực ko ạ?
 

sgbia

Xe hơi
Biển số
OF-203297
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
136
Động cơ
322,160 Mã lực
Cụ Bia cho cháu hỏi: Sau ngày 01/11/2016 cái biển P.127 mà GTCC chưa kịp gắn thêm biển phụ S.509 theo QC41/2016 thì nó có còn có hiệu lực ko ạ?
Nhà cháu nghĩ chắc phải có một khoảng thời gian giao thời mà biển cũ vẫn còn hiệu lực.
Hình như điều đó được ghi trong Luật Gtđb thì phải, kụ à.
 

z0z0z0

Xe điện
Biển số
OF-84906
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
2,865
Động cơ
428,401 Mã lực
Sao Kuj lại đặt tên threads là " quy chuẩn buồn'. thanks
Có thể buồn cho ai đó, nhóm nào đó (vd: những con sâu gặm tiền chẳng hạn), chứ không nhất thiết là buồn cho chủ thớt hay các cụ of ở đây :D
 

bibabibo

Xe tải
Biển số
OF-12297
Ngày cấp bằng
27/12/07
Số km
227
Động cơ
526,570 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không hẳn vậy đâu, kụ đọc chưa kỹ nên bị lọt thông tin thôi. Đến phần biển Hiệu lệnh nhà cháu sẽ trích dẫn thông tin đúng để kụ xem.

P/s: Tuy nhiên, điều kụ nhận xét có thể được coi là "lỗi hệ thống" của QC41/2016, không thể xử lý được đâu.

Nguyên nhân xảy ra "lỗi hệ thống này" xuất phát từ động tác "gộp 2 loại biển có bản chất khác nhau vào chung một nhóm".
Khi đó bản chất của loại biển này sẽ đá với bản chất loại biển kia, không thể hoá giải nổi. Chỉ còn cách tách riêng chúng ra khỏi nhau, cho vào 2 nhóm biển khác nhau mà thôi.

Động tác "xếp nhầm chuồng", gộp các biển chỉ dẫn hình chữ nhật vào nhóm biển hiệu lệnh và nhóm biển cấm chẳng khác nào đem phụ tùng của động cơ Diezen lắp vào động cơ máy xăng. Chẳng khác nào phiên chế ông Lâm tặc vào nhóm Ngư phủ chuyên đánh bắt cá xa bờ.
Trong trường hợp "xếp nhầm chuồng" như vậy, các tính năng cơ bản của ông này không bao giờ phù hợp với quy định chung của nhóm kia cả.
Khả năng trèo đèo vượt suối chặt cây khiêng gỗ của Lâm tặc chẳng hề phù hợp với yêu cầu bơi giỏi lặn tài kéo lưới kéo lưới nhanh tay của nhóm Ngư phủ kia cả.

Hình: về nguyên tắc, tất cả các biển Hiệu lệnh phải tuân thủ quy định về hiệu lực nêu tại điểm 38.3 này.

Vấn đề ( không phạt được đâu) của cụ nêu ra đã nằm trong chữ (buồn) được chưa ạ
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,747
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Luật định nghĩa một đằng,
Biển dùng từ một nẻo,
Kiểu này Sâu vẫn khoẻo,
vẫn Gặm xu dài dài.
Biết ai đúng, ai sai,
Vụ Nghệ an còn đó.





.
 
Chỉnh sửa cuối:

camaro1s

Xe tăng
Biển số
OF-43794
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
1,102
Động cơ
475,220 Mã lực
Nơi ở
Aroma Car Việt Nam
Website
www.aroma-car.vn
Luật định nghĩa một đằng,
Biển dùng từ một nẻo,
Kiểu này Sâu vẫn khoẻo,
vẫn Gặm xu dài dài.
Biết ai đúng, ai sai,
Vụ Nghệ an còn đó.

cái này khác biệt trong từ " tải trọng - khối lượng" hả cụ?
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Neowind

Xe máy
Biển số
OF-65184
Ngày cấp bằng
29/5/10
Số km
77
Động cơ
436,624 Mã lực
em thấy vụ đặt biển tốc độ tối đa vào ban đêm có lẽ do thanh niên chưa bao giờ lái xe ô tô nghĩ ra ...
 

sgbia

Xe hơi
Biển số
OF-203297
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
136
Động cơ
322,160 Mã lực
cái này khác biệt trong từ " tải trọng - khối lượng" hả cụ?
Bất cập về ngôn từ trong QC41/2012 (cấm những ôtô có tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng) vượt quá con số đã quy định trên biển) với cách xác định lỗi vi phạm của xxx (dùng con số ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định để xét lỗi, phạt cả xe chạy rỗng, không chở hàng), khiến doanh nghiệp ở Nghệ an không đồng tình khi bị phạt lỗi, dẫn đến khiếu kiện tại toà.

Những tưởng bất cập đó được giải quyết trong QC mới. Nhưng trong QC mới lại xuất hiện hạt sạn to đùng như này.
Sai lệch về ngôn từ sẽ dẫn đến sai khác về cách hiểu, và sau đó là tranh cãi.

Hình: quy định của biển 106b trong QC41/2012:



.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

sgbia

Xe hơi
Biển số
OF-203297
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
136
Động cơ
322,160 Mã lực
Vấn đề ( không phạt được đâu) của cụ nêu ra đã nằm trong chữ (buồn) được chưa ạ
Vẫn phạt được, kụ à.

Nhưng cái buồn nó nằm ở chỗ khác, nghiêm trọng hơn nhiều, kụ ơi.


.
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,897
Động cơ
614,766 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Đúng thế, em nghĩ cái Quy chuẩn này là hợp pháp hóa của những cái biển láo nháo mà lâu nay GTCC tự nghĩ ra, ví dụ biển gộp một mớ biển vào.
Tại sao không theo các biển báo như của quốc tế luôn cho nhanh mà phải nghĩ thêm những cái như vậy nhỉ?
Vâng, những bác hiểu luật chính thống sẽ phải buộc bị Nắn theo phương thức mới. Hài thật cụ ạ.
 

xedap668

Xe buýt
Biển số
OF-405456
Ngày cấp bằng
18/2/16
Số km
829
Động cơ
235,090 Mã lực
Tuổi
43
E hiểu ý của cả 2 cụ và thật lòng dù ko muốn, e vẫn phải ủng hộ cụ muadem. Câu chữ trong QC như thế này sẽ tạo kẽ hở (nếu mục đích như cụ bia diễn đạt). Tại sao dùng từ " có thể" ở đây? Chuẩn câu chữ nếu theo ý cụ bia:

"Trên những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn.
Trong các trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn, thì phải lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy".

Thks cụ bia nhiều, e hóng tổng hợp cái QC mãi, chứ ôm cái quyển QC mới, so sánh và ghi nhớ các cái mới so với QC cũ thì e chịu :D
E cũng hiểu là phải thay từ " CÓ THỂ" bằng "PHẢI" thì Ok luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:

sgbia

Xe hơi
Biển số
OF-203297
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
136
Động cơ
322,160 Mã lực
E cũng hiểu là phải thay từ " CÓ THỂ" bằng "PHẢI" thì Ok luôn.
Ngôn ngữ lắt léo mới dễ biến méo thành tròn được.
Chứ cứ viết đúng, viết chính xác các quy định, yêu cầu của luật ra như chúng ta nghĩ nó phải vậy, thì trên báo chí đã không xuất hiện các cụm từ "giơ chân hơi cao" thay cho chữ "đá, đạp", "chạm tay vào má" thay cho chữ "đấm thẳng vào mặt", nbjhf thay cho chữ "chọi trâu", v.v... (có thể Google ra hàng loạt cụm từ kiểu này), kụ ơi.
.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top