Mời các cụ làm toán lớp 6 ạ

lovespeed

Xe buýt
Biển số
OF-43038
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
515
Động cơ
468,570 Mã lực
Em đến ạ cụ thebeatles. Thứ nhất đây chả phải cải tiến hay tiếp cận gì mới của ngành giáo dục cả, đây chỉ là phát triển một cách cực đoan hệ thống chuyên toán ngày xưa kết hợp với tinh thần khuyến khích các cháu nhà nhà đi học thêm, người người đi học thêm nhằm tăng gia cho các thầy các cô. Chứ còn người ta biết từ lâu lắm là làm mấy cái bài toán loại này nhiều chỉ tổ thui chột khả năng sáng tạo của học sinh rồi.

Thứ hai là mấy bài toán cụ ví dụ buồn cười bỏ xừ, nhất là bài cuối. Đã cánh đồng lau thì ai bảo sẽ có cây cho cụ trèo, hay cụ định trèo lên cây lau. Mà đã cánh đồng lau thì đá nào xa một tí nó chả che khuất, trừ phi đá của cụ to như trái núi. Đấy là chưa kể chắc gì cái thằng được ra bài toán nó đã biết trèo, tư với chả duy.

Con em mà cô giáo ra bài như của cụ thì tốt nhất em bảo nó trả lời cô là cô ra đồng mà tìm. Xem có tìm được không hay lại nói như rồng leo làm như mèo mửa.
 

bucxucthivao

Xe tải
Biển số
OF-85574
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
420
Động cơ
401,955 Mã lực
[+ Cách khác: Tìm 2 chữ số tận cùng của 3^517 (tìm ra là 13) nên 3^517 chia cho 100 dư 13 nên chia cho 25 cũng dư 13. Và còn vài cách nữa... :27:
Em nhân 3 liên tục, chỉ lấy 2 số cuối được 1 chuỗi là: 01;03;09;27;81;43;29;87;61;83;49;47;41;23;69;07;21;63; 89;67;01;03;09 .... Chu kỳ lặp lại sau 20 lần nhân, bắt đầu từ số mũ bằng 0; vậy 3^517 có 2 số cuối là số ở vị trí thứ 17 là số 63, 63 chia 25 dư 13 thật.
Em nghĩ là việc 1 ông bố giúp con tìm ra kết quả mới là một bước, sau đó có 2 vấn đề khác:
1. Cách tìm ra kết quả đó có tổng quát hóa thành một phương pháp giải quyết các bài toán cùng kiểu không, kết quả theo cách giải đó có đúng hay không, nếu cách giải không dựa trên các tiên đề - định lý mà các cháu học được.
2. Cách giải đó dù cho kết quả đúng, vậy cô giáo có chấm điểm công bằng không, nếu cháu không đi học thêm và giải theo cách của cô?.
 

vinatour

Xe buýt
Biển số
OF-24345
Ngày cấp bằng
18/11/08
Số km
534
Động cơ
496,760 Mã lực
Em ngu toán mới đau, nhưng nhớ hồi đi hoc oánh ĐẦU Đ ÍT, cứ gọi giữa(hoặc số bất kỳ mà hy vọng nó không phải số 0) x 9 + với giữa của "tao" (số trong tờ tiền của mềnh chứ không phải của nóa) là mình 10 nước liền. Học toán của em để áp dụng trong cuộc sống đó ạ:D

Kết luận: một quyển sách tồi ta cũng học được điều hay trong đó:P
E thì hay gọi đầu x 9 cộng đầu mày ( cho nó đỡ nghi ngờ ) đệm thêm câu bé ăn (cho nó đỡ đệm nữa ).
 

The Beatles

Xe buýt
Biển số
OF-22173
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
969
Động cơ
503,010 Mã lực
Em đến ạ cụ thebeatles. Thứ nhất đây chả phải cải tiến hay tiếp cận gì mới của ngành giáo dục cả, đây chỉ là phát triển một cách cực đoan hệ thống chuyên toán ngày xưa kết hợp với tinh thần khuyến khích các cháu nhà nhà đi học thêm, người người đi học thêm nhằm tăng gia cho các thầy các cô. Chứ còn người ta biết từ lâu lắm là làm mấy cái bài toán loại này nhiều chỉ tổ thui chột khả năng sáng tạo của học sinh rồi.

Thứ hai là mấy bài toán cụ ví dụ buồn cười bỏ xừ, nhất là bài cuối. Đã cánh đồng lau thì ai bảo sẽ có cây cho cụ trèo, hay cụ định trèo lên cây lau. Mà đã cánh đồng lau thì đá nào xa một tí nó chả che khuất, trừ phi đá của cụ to như trái núi. Đấy là chưa kể chắc gì cái thằng được ra bài toán nó đã biết trèo, tư với chả duy.

Con em mà cô giáo ra bài như của cụ thì tốt nhất em bảo nó trả lời cô là cô ra đồng mà tìm. Xem có tìm được không hay lại nói như rồng leo làm như mèo mửa.
Cái quan trọng là phương pháp tư duy cụ opendesign ạ, một bài toán, khi đã đưa ra thì đã cắt bớt đi thực tế rồi. Cái bài thứ 2 em đưa ra nó chả có tý toán nào trong đó nhưng nếu cụ bắt bẻ về câu chữ thì thôi, em chả bàn nữa.

Trẻ con đi học có gì khác ngoài kiến thức được bổ sung và rèn luyện kỹ năng? Việc một loại toán được giáo viên dạy cộng với một số bài khác tương tự để tập luyện lâu dần thành quen. Mới làm chưa biết cách tư duy thì chịu, làm một vài bài thì nó vỡ ra.

Con ông A, bà B do chưa nhập tâm ngay được nên thấy khó, đem về hỏi bố hỏi mẹ thì còn... Khó hơn ! Vì bố mẹ có được nghe cô giáo giảng đâu???

Hãy thôi đi cái kiểu mình không giải được (hay nói thẳng ra là mình .... chưa giỏi) thì đổ tại toán khó, đổ tại giáo dục lởm :(

Các trường, các công ty nước ngoài họ thi tuyển toàn bài dạng dư lày đấy cụ ạ.

Riêng cái mớ bài toán được nêu ra trong box này, chả có gì là khó cả, trông nó hoành tráng nhưng giải rất đơn giản.

Còn về vấn đề trường chuyên, lớp chọn, vấn đề học thêm... Ai bắt các cụ chạy chọt, đem con đi thi đấu? Ai bắt các cụ cho con đi học thêm? Em nói thẳng, con em học trường làng, gần 12 năm nay chưa cho nó đi học thêm của cô giáo. Nó thích môn nào (vẽ, tiếng Anh) thì cho nó đi học. Chả thày cô nào trù úm con các cụ cả. Em thề :D
 
Chỉnh sửa cuối:

12hdem

Xe máy
Biển số
OF-64684
Ngày cấp bằng
22/5/10
Số km
90
Động cơ
437,470 Mã lực
Nơi ở
Vùng biên ải và... chốn thị thành
Em nhân 3 liên tục, chỉ lấy 2 số cuối được 1 chuỗi là: 01;03;09;27;81;43;29;87;61;83;49;47;41;23;69;07;21;63; 89;67;01;03;09 .... Chu kỳ lặp lại sau 20 lần nhân, bắt đầu từ số mũ bằng 0; vậy 3^517 có 2 số cuối là số ở vị trí thứ 17 là số 63, 63 chia 25 dư 13 thật.
Em nghĩ là việc 1 ông bố giúp con tìm ra kết quả mới là một bước, sau đó có 2 vấn đề khác:
1. Cách tìm ra kết quả đó có tổng quát hóa thành một phương pháp giải quyết các bài toán cùng kiểu không, kết quả theo cách giải đó có đúng hay không, nếu cách giải không dựa trên các tiên đề - định lý mà các cháu học được.
2. Cách giải đó dù cho kết quả đúng, vậy cô giáo có chấm điểm công bằng không, nếu cháu không đi học thêm và giải theo cách của cô?.
- Chu kỳ lặp lại là 20 vì 3^(20k+r)-3^r chia hết cho 100 với mọi cặp số tự nhiên (k; r). Vì thế kụ tìm ra 2 chữ số tận cùng của 3^517 là 63 chuẩn rùi!

- Việc giải bài tập toán thường sau khi học lý thuyết ở lớp. Khi hướng dẫn trẻ giải toán, người lớn nên hỏi hoặc xem xem trẻ đang học phần nào trong chương trình. Một bài toán có thể được lấy làm ví dụ cho nhiều phần lý thuyết khác nhau (tức bài toán đó có nhiều cách giải). Chẳng hạn với bài toán chủ thớt đưa ra trên: tổng 10^100+10^50+1 có là số chính phương không?

+ Nếu trẻ đang học về lý thuyết chia hết, thì lý luận rằng tổng 10^100+10^50+1 chia hết cho 3 nhưng không chia hết cho 9, vì thế không thể là số chính phương;

+ Nếu trẻ đang học về phương trình nghiệm nguyên, có thể giải bài toán tổng quát khi chứng minh rằng bất đẳng thức a^2 < a^2+a+1 < a^2+2a+1 = (a+1)^2 luôn đúng với các số nguyên dương a; suy ra tổng đó nằm giữa 2 số chính phương liên tiếp, nên không thể là số chính phương.
 

CIB

Xe điện
Biển số
OF-35776
Ngày cấp bằng
22/5/09
Số km
3,508
Động cơ
499,498 Mã lực
F1 nhà cháu đang học lớp sáu, có một số bài mà chị Gia sư toán đang học năm cuối ĐHSP còn xin phép đem về nghiên cứu trả lời sau, -->kết quả là 100% học sinh phải học thêm toán của cô
Mà không chỉ toán môn chính nào cũng thế ạ
 

The Beatles

Xe buýt
Biển số
OF-22173
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
969
Động cơ
503,010 Mã lực
Cụ nói sai, em thề.:D
Hê, em bảo nó: ít nhất con cũng đi học thêm môn của cô giáo chủ nhiệm... Nó kiên quyết không, và bảo là cô giáo con không vì chuyện đi học thêm hay không mà cho điểm thấp điểm cao. CON KHÔNG ĐI!

Hay là em may nhắn nhỉ =))
 

hieuorbis

Xe buýt
Biển số
OF-54345
Ngày cấp bằng
5/1/10
Số km
698
Động cơ
455,940 Mã lực
Cái quan trọng là phương pháp tư duy cụ opendesign ạ, một bài toán, khi đã đưa ra thì đã cắt bớt đi thực tế rồi. Cái bài thứ 2 em đưa ra nó chả có tý toán nào trong đó nhưng nếu cụ bắt bẻ về câu chữ thì thôi, em chả bàn nữa.

Trẻ con đi học có gì khác ngoài kiến thức được bổ sung và rèn luyện kỹ năng? Việc một loại toán được giáo viên dạy cộng với một số bài khác tương tự để tập luyện lâu dần thành quen. Mới làm chưa biết cách tư duy thì chịu, làm một vài bài thì nó vỡ ra.

Con ông A, bà B do chưa nhập tâm ngay được nên thấy khó, đem về hỏi bố hỏi mẹ thì còn... Khó hơn ! Vì bố mẹ có được nghe cô giáo giảng đâu???

Hãy thôi đi cái kiểu mình không giải được (hay nói thẳng ra là mình .... chưa giỏi) thì đổ tại toán khó, đổ tại giáo dục lởm :(

Các trường, các công ty nước ngoài họ thi tuyển toàn bài dạng dư lày đấy cụ ạ.

Riêng cái mớ bài toán được nêu ra trong box này, chả có gì là khó cả, trông nó hoành tráng nhưng giải rất đơn giản.

Còn về vấn đề trường chuyên, lớp chọn, vấn đề học thêm... Ai bắt các cụ chạy chọt, đem con đi thi đấu? Ai bắt các cụ cho con đi học thêm? Em nói thẳng, con em học trường làng, gần 12 năm nay chưa cho nó đi học thêm của cô giáo. Nó thích môn nào (vẽ, tiếng Anh) thì cho nó đi học. Chả thày cô nào trù úm con các cụ cả. Em thề :D
Em hỏi thật cụ nhé, cụ có làm trong ngành giáo dục không đấy. Một nền giáo dục hay, tốt phải do người học đánh giá đấy là hay/tốt chứ ai lại mấy ông làm trong ngành cứ tự sướng với nhau thì nói làm gì. Em không phải là nghiên cứu về giáo dục nhưng em nói thẳng là giáo dục nói chung là rất lởm. Đào tạo con người chả ra làm sao cả thế mà cứ tự khen với nhau thì em ạ cụ. Em chỉ hỏi cụ duy nhất một câu: tại sao khả năng phân tích, khả năng viết lách, khả năng làm việc của một thằng khoai tây nói chung tốt hơn việt cộng mình rất nhiều. Em cho rằng nguyên nhân cơ bản từ giáo dục mà ra. Em không đi sâu vào sa đà tranh luận mấy bài toán vớ vẩn, hãy nhìn cả một lộ trình cụ ạ
 

The Beatles

Xe buýt
Biển số
OF-22173
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
969
Động cơ
503,010 Mã lực
Em hỏi thật cụ nhé, cụ có làm trong ngành giáo dục không đấy. Một nền giáo dục hay, tốt phải do người học đánh giá đấy là hay/tốt chứ ai lại mấy ông làm trong ngành cứ tự sướng với nhau thì nói làm gì. Em không phải là nghiên cứu về giáo dục nhưng em nói thẳng là giáo dục nói chung là rất lởm. Đào tạo con người chả ra làm sao cả thế mà cứ tự khen với nhau thì em ạ cụ. Em chỉ hỏi cụ duy nhất một câu: tại sao khả năng phân tích, khả năng viết lách, khả năng làm việc của một thằng khoai tây nói chung tốt hơn việt cộng mình rất nhiều. Em cho rằng nguyên nhân cơ bản từ giáo dục mà ra. Em không đi sâu vào sa đà tranh luận mấy bài toán vớ vẩn, hãy nhìn cả một lộ trình cụ ạ
Em ko làm trong ngành giáo dục cụ ạ, em học bách khoa, từ bé chỉ có 1 số lần đứng trên bục giảng bài cho nội bộ công ty thôi

Em cũng không khen cái cách dạy hiện nay, nhưng nếu đem tất cả những gì của nganh giáo dục ra mà chưởi thì em phản đối

Mà giả sử em là người của ngành giáo dục, thì cũng nên lắng nghe xem người làm giáo dục người ta nghĩ gì? Do đâu người ta làm thế rồi hãy phán xét. Chơi kiểu cứ thấy người ta ló mặt ra là hò nhau ném đá đến chết thì em cũng xin ạ cụ! Xã hội tốt hay xấu cũng do từng con người chúng ta xây nên, không do cá nhân hay một ngành cụ thể nào hết.

Em kể lại cho cụ nhớ về 2 câu chuyện:

Chuyện thứ 1: người ta đưa ra quy định về sức khỏe đủ để lái xe. Trong đó có tiêu chuẩn về vòng ngực. Cái này chả có gì sai cả, nhưng hò nhau ném đá để người ta ko thể thực hiện. Kết quả là có những người loẻo khoẻo, dắt xe không nổi, cung ra đường... Ngã, chết thì đổ tại giao thông

Chuyện thứ 2: người ta đưa ra tiêu chuẩn về thể chất của trẻ lên 5 lên 6... Tiêu chuẩn này để mọi người hướng tới, phấn đấu. Nhưng toàn những người chả hiểu gì, ném đá người ta đến chết! Kết quả là con các vị, đứa nào béo phì, đứa nào suy dinh dưỡng đứa nào thiểu năng... Kệ các vị nhá, con các vị tự các vị đi mà lo...
 
Chỉnh sửa cuối:

phdNguyenQAnh

Xe buýt
Biển số
OF-105741
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
936
Động cơ
402,610 Mã lực
Mấy bài này cũng ko có gì đặc biệt mà các cụ, hồi bé đi học, em cũng đc học những bài này hoài à..... các cụ nên đọc kĩ sách vở của các cháu, ko khó như các cụ nghĩ đâu.
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
24,974
Động cơ
736,895 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Chuyện thứ 2: người ta đưa ra tiêu chuẩn về thể chất của trẻ lên 5 lên 6... Tiêu chuẩn này để mọi người hướng tới, phấn đấu. Nhưng toàn những người chả hiểu gì, ném đá người ta đến chết! Kết quả là con các vị, đứa nào béo phì, đứa nào suy dinh dưỡng đứa nào thiểu năng... Kệ các vị nhá, con các vị tự các vị đi mà lo...

Em cóp lại cái tiêu chuẩn trẻ 5 tuổi vào đây để các cụ chém. Nhiều cái vô lý bủ bu lên được ấy chứ.

Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi

* Chuẩn 1. Thực hiện kỹ năng vận động cơ bản và phát triển các tố chất trong vận động (6 chỉ số)
a) Bật xa tối thiểu 50cm bằng hai chân;
b) Nhảy xuống từ độ cao 40 cm và tiếp đất an toàn;
c) Ném và bắt được bóng (đường kính 15cm) bằng hai tay;
d) Trèo lên và xuống được ít nhất 5 bậc thang luân phiên từng chân;
đ) Chạy 18 m với thời gian nhiều nhất 5 giây;
e) Chạy liên tục 150 m không tính thời gian (không bỏ cuộc giữa chừng).

* Chuẩn 2. Giữ thăng bằng, phối hợp các giác quan khi vận động (3 chỉ số)
a) Nhảy lò cò được ít nhất 5 bước liên tục, đổi được chân theo yêu cầu;
b) Đi giật lùi được ít nhất 5 m theo hướng thẳng;---> Cái này nhiều cụ nhà mình lớn rồi cũng đếch đi được
c) Đi được thăng bằng trên ghế thể dục (2m x 0,35 x 0,25 cm).
---> Cái này nhiều cụ nhà mình lớn rồi cũng đếch đi được

* Chuẩn 3. Thể hiện các kĩ năng vận động tinh xảo và phối hợp vận động mắt tay (6 chỉ số)
a) Cài và mở được cúc áo;
b) Tô màu được hình có chi tiết nhỏ ( tô kín, không chờm ra ngoài nét vẽ);
c) Cắt được theo đường thẳng và cong của các hình đơn giản;
d) Dán các hình chi tiết vào đúng vị trí cho trước, không bị nhăn;
đ) Cầm bát, thìa xúc ăn gọn gàng, không làm rơi vãi;
e) Rót nước vào cốc không làm đổ ra ngoài.

* Chuẩn 4. Hiểu biết và thực hành chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng (5 chỉ số)--> Chuẩn này nhì nhiều ngưới lớn cũng đếch biết
a) Biết một số hoạt động của bản thân trẻ trong sinh hoạt hàng ngày có lợi cho sức khỏe, sự lớn lên và phát triển của cơ thể (VD:đánh răng, tắm rửa, ăn uống, ngủ nghỉ, thể dục…);
b) Kể được tên một số thực phẩm (hoặc món ăn) cần có trong bữa ăn hàng ngày;
c) Biết một số hành vi ăn uống có hại cho sức khỏe (ăn thức ăn ôi thiu, thức ăn không vệ sinh, ăn rau quả chưa rửa sạch, uống nước lã);
d) Biết thuốc lá có hại cho sức khỏe và thể hiện thái độ không đồng tình với người hút thuốc;
e) Biết che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp.

* Chuẩn 5. Thực hành chăm sóc vệ sinh cá nhân (4 chỉ số).
a) Biết rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn;
b) Có thói quen rửa mặt, đánh răng hàng ngày;
d) Biết chọn quần áo phù hợp với thời tiết;-----------> Lậy các cụ.
e) Giữ đầu tóc gọn gàng, quần áo sạch sẽ.

* Chuẩn 6. Hiểu biết và thực hành về an toàn cá nhân (4 chỉ số)
a) Biết kêu cứu khi gặp nguy hiểm;
b) Nhận biết và không tự ý sử dụng những đồ vật gây nguy hiểm (dao, đinh, kim tiêm, ổ điện, diêm, bật lửa, phích nước sôi…) ;
c) Không đi theo và nhận quà của người lạ khi chưa được người thân cho phép;
d) Biết ý nghĩa và có ý thức thực hiện theo quy định của một số biển báo giao thông, biển báo nơi nguy hiểm.----------> Đến người lớn còn ko thém biết, đòi trẻ phải biết
Lĩnh vực phát triển tình cảm và quan hệ xã hội

* Chuẩn 7. Nhận thức về bản thân (4 chỉ số).
a) Nói được họ và tên, địa chỉ nhà hoặc số điện thoại, tên bố, mẹ của mình;
b) Biết mình là trai hay gái và có ứng xử phù hợp;
c) Nói được khả năng của bản thân (những việc có thể làm được, không thể làm được);
d) Biết đề xuất những trò chơi và hoạt động thể hiện sở thích của cá nhân.

* Chuẩn 8. Tự tin và tự trọng (4 chỉ số)
a) Chấp nhận và cố gắng thực hiện công việc được giao;
b) Hài lòng khi hoàn thành công việc;
c) Chủ động và độc lập trong một số hoạt động đơn giản hằng ngày (vệ sinh cá nhân, chuẩn bị cho giờ học, trực nhật lớp...);
d) Mạnh dạn bày tỏ ý kiến của bản thân.

* Chuẩn 9. Cảm nhận và thể hiện cảm xúc (7 chỉ số)
a) Nhận biết trạng thái cảm xúc vui, buồn, tức giận, sợ hãi, ngạc nhiên, xấu hổ của người khác;
b) Biết bộc lộ cảm xúc vui, buồn, tức giận, sợ hãi, ngạc nhiên, xấu hổ;
c) Biết an ủi hoặc chia vui với người thân và bạn bè;
d) Quan tâm, thích thú đối với các hiện tượng trong thiên nhiên (đời sống của động vật, thực vật và sự thay đổi của chúng);
đ) Thích chăm sóc cây cối, con vật thân thuộc;
e) Thay đổi hành vi và thể hiện cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh;
g) Cố gắng kiềm chế những cảm xúc tiêu cực (ăn vạ, gào khóc, ném đồ chơi...).

* Chuẩn 10. Có mối quan hệ tích cực với bạn và người lớn (6 chỉ số)
a) Dễ hoà đồng với bạn trong nhóm chơi;
b) Chủ động giao tiếp với bạn và người lớn gần gũi;.
c) Chia sẻ cảm xúc, kinh nghiệm và đồ chơi với bạn;
d) Sẵn sàng giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn;.
đ) Có nhóm bạn chơi thường xuyên;
e) Tuân theo thứ tự luân phiên khi tham gia vào các hoạt động.

* Chuẩn 11. Hợp tác với người khác (5 chỉ số)
a) Biết lắng nghe ý kiến của bạn;
b) Biết trao đổi ý kiến của mình với các bạn;
c) Biết tìm cách để giải quyết mâu thuẫn (dùng lời, nhờ sự can thiệp của người khác, chấp nhận sự thỏa hiệp);
d) Chấp nhận sự phân công của nhóm;
đ) Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đơn giản cùng người khác.

* Chuẩn 12. Phát triển hành vi thích ứng trong quan hệ xã hội (5 chỉ số)
a) Biết được hành động hoặc việc làm của mình ảnh hưởng đến người khác như thế nào;
b) Có thói quen chào hỏi, xưng hô lễ phép với người lớn, cảm ơn, xin lỗi....;
c) Biết đề nghị sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết;
d) Biết được một số hành vi đúng, sai của con người đối với môi trường;
đ) Có hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hàng ngày (không vứt rác bừa bãi, tiết kiệm điện, nước...).

* Chuẩn 13. Biết tôn trọng người khác (3 chỉ số)
a) Nói được khả năng và sở thích của người khác;
b) Chấp nhận sự khác biệt giữa người khác với mình (về sở thích, nhu cầu, những khiếm khuyết về cơ thể...);
c) Nhận ra sự không công bằng trong nhóm bạn và biết cách tạo lại sự công bằng.
Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ và giao tiếp

* Chuẩn 14. Nghe hiểu lời nói (4 chỉ số)
a) Phân biệt được sắc thái của lời nói khi vui, buồn, tức, giận, ngạc nhiên, sợ hãi;
b) Hiểu và đáp lại lời nói của người khác;
c) Hiểu nghĩa một số từ khái quát chỉ sự vật, hiện tượng đơn giản, gần gũi ( đồ chơi, hoa, quả, vật nuôi trong nhà…);
e) Nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao, ca dao... dành cho trẻ.

* Chuẩn 15. Sử dụng lời nói với mục đích khác nhau (7 chỉ số)
a) Phát âm rõ ràng;
b) Sử dụng các từ chỉ tên gọi, hành động, tính chất và biểu cảm trong sinh hoạt hàng ngày;
c) Sử dụng các loại câu khác nhau trong giao tiếp: câu đơn, câu ghép, câu hỏi, câu khẳng định, câu phủ định, câu mệnh lệnh;
d) Lời nói bày tỏ được cảm xúc hoặc nhu cầu, ý nghĩ và kinh nghiệm của bản thân;
đ) Biết sử dụng lời nói để thoả thuận, trao đổi, hợp tác, chỉ dẫn bạn bè trong hoạt động vui chơi;
e) Kể về một sự việc, hiện tượng nào đó để người nghe hiểu được;
g) Kể lại được nội dung chuyện đã nghe theo đúng trình tự.

* Chuẩn 16. Thể hiện văn hoá giao tiếp (7 chỉ số)
a) Biết khởi đầu một cuộc trò chuyện bằng các cách khác nhau (nói gây sự chú ý hoặc hỏi một câu);
b) Biết điều chỉnh giọng nói (giọng điệu và tốc độ) phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp;
c) Chăm chú lắng nghe người khác và đáp lại bằng cử chỉ, nét mặt, ánh mắt phù hợp;
d) Biết chờ đến lượt trong giao tiếp, trò chuyện, thảo luận (không nói leo, không ngắt lời người khác);
đ) Biết hỏi lại hoặc có những biểu hiện qua cử chỉ, điệu bộ, nét mặt khi không hiểu người khác nói;
e) Biết sử dụng một số từ: chào, tạm biệt, cảm ơn, xin lỗi, xin phép, thưa, vâng ạ phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp;
g) Không nói tục, chửi bậy.

* Chuẩn 17. Làm quen với việc đọc (7 chỉ số)
a) Biết sử dụng một số ký hiệu, biểu tượng như tranh ảnh, chữ viết, số... trong sinh hoạt hàng ngày;
b) Nhận biết được các phần của sách truyện (tên quyển truyện, phần mở đầu, kết thúc truyện, trang bìa, trang sách);
c) “Đọc vẹt” theo truyện đã được nghe nhiều lần;
d) Kể được nội dung câu chuyện đơn giản dựa vào tranh minh hoạ và kinh nghiệm của bản thân;
đ) Thích đọc những chữ đã biết có ở môi trường xung quanh;
e) Thể hiện sự thích thú với sách (tìm kiếm sách để xem, yêu cầu người khác đọc cho nghe, thích đọc theo người lớn, tham gia „đọc“ sách cùng với bạn);
g) Có hành vi giữ gìn, bảo vệ sách.

* Chuẩn 18. Làm quen với việc viết (5 chỉ số)
a) Biết được rằng chữ viết có thể thay thế cho lời nói và các chữ viết ra có thể đọc được;
b) Có thể vẽ lại sự việc nào đó theo ý thích trong câu chuyện đã được nghe kể;
c) Bắt chước hành vi viết và sao chép những chữ cái, từ đơn giản xung quanh;
d) Tự “viết” được đúng tên của mình;
đ) Thích sử dụng các dụng cụ viết khác nhau để viết, vẽ tranh.

* Chuẩn 19. Làm quen với chữ viết tiếng Việt (3 chỉ số )
a) Nhận dạng được 29 chữ cái tiếng Việt;
b) Phát âm đúng phiên âm của các chữ cái tiếng Việt;
c) Biết hướng đọc và viết theo thứ tự từ trên xuống dưới, từ trái qua phải.
Lĩnh vực phát triển nhận thức và sẵn sàng với việc học

* Chuẩn 20. Nhận thức về môi trường xã hội (3 chỉ số)
a) Biết được công dụng và chất liệu của các đồ dùng thông thường trong sinh hoạt hằng ngày;
b) Kể được một số địa điểm công cộng gần gũi nơi trẻ sống (điểm vui chơi, trường học, chợ, bệnh viện hoặc trung tâm y tế…) ;
c) Nói được nghề nghiệp và nơi làm việc của bố mẹ.

* Chuẩn 21. Nhận thức về môi trường tự nhiên (4 chỉ số)
a) Chia nhóm cây cối, con vật và đặt tên theo đặc điểm chung;
b) Biết thứ tự các giai đoạn phát triển cơ bản của cây (VD: hạt--> nảy mầm--> cây--> ra hoa--> có quả), con vật (VD: trứng gà --> gà con --> gà trưởng thành);
c) Nói được những đặc điểm nổi bật của từng mùa (xuân, hè, thu, đông) trong năm;
d) Dự đoán một số hiện tượng tự nhiên đơn giản (mưa, nắng, gió...) sắp xảy ra.

* Chuẩn 22. Nhận thức về nghệ thuật (6 chỉ số)
a) Nghe và cảm nhận được giai điệu (vui, êm dịu, buồn) của bài hát / bản nhạc;
b) Hát đúng giai điệu những bài hát đơn giản, thích tham gia vào các hoạt động biểu diễn;
c) Thể hiện cảm xúc và vận động phù hợp (vỗ tay, lắc lư, nhún nhảy....) với nhịp điệu của bài hát, bản nhạc;
d) Thể hiện cảm xúc (sờ, ngắm nhìn, ngạc nhiên, sung sướng …) trước vẻ đẹp của thiên nhiên và sản phẩm tạo hình;
đ) Biết sử dụng các phương tiện, vật liệu khác nhau để tạo hình một sản phẩm đơn giản;
e) Nói được ý tưởng thể hiện trong sản phẩm tạo hình của mình.

* Chuẩn 23. Nhận thức về số, đếm và đo (3 chỉ số)
a) Đếm được ít nhất 10 đối tượng;
b) Tách 10 đối tượng thành 2 nhóm bằng ít nhất 2 cách và so sánh;
c) Đo chiều dài, chiều rộng, chiều cao bằng một đơn vị đo nào đó (gang tay, bước chân, thước) và nói kết quả.

* Chuẩn 24. Nhận thức về hình hình học và hướng trong không gian (2 chỉ số)
a) Chỉ ra được khối cầu, khối vuông, khối chữ nhật và khối trụ theo yêu cầu;
b) Xác định được vị trí (trong, ngoài, trên, dưới, trước, sau, phải, trái) của một vật so với một vật khác;

* Chuẩn 25. Nhận thức về thời gian (3 chỉ số)
a) Gọi tên các ngày trong tuần theo thứ tự;
b) Phân biệt được hôm qua, hôm nay, ngày mai qua các sự kiện hàng ngày;
c) Nói được ngày trên lốc lịch và giờ (chẵn giờ - VD: 1 giờ, 2 giờ ...) trên đồng hồ.

* Chuẩn 26. Tò mò và ham hiểu biết (2 chỉ số)
a) Hay đặt các câu hỏi;
b) Tìm cách khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh.

* Chuẩn 27. Chú ý có chủ định và kiên trì (2 chỉ số)
a) Tập trung chú ý trong khoảng 10 - 15 phút
b) Thực hiện đến cùng công việc được giao;

* Chuẩn 28. Khả năng suy luận (3 chỉ số)
a) Nói được mối liên hệ nguyên nhân - kết quả đơn giản trong cuộc sống hằng ngày (VD: Nếu đi ngoài nắng không đội mũ thì dễ bị ốm; nếu uống nước bẩn thì sẽ bị đau bụng ...);
b) Loại được một đối tượng không cùng nhóm với các đối tượng còn lại;
c) Nhận ra quy tắc sắp xếp đơn giản và tiếp tục thực hiện theo qui tắc (VD: sắp xếp màu, hình trang trí: Xanh - đỏ - vàng - Xanh - đỏ - vàng; hình to nhất - nhỏ hơn - nhỏ nhất; sắp xếp âm thanh theo mức độ to, nhỏ: hát to – hát vừa – hát nhỏ; ...).

* Chuẩn 29. Khả năng sáng tạo (2 chỉ số)
a) Thể hiện cái mới, độc đáo trong trò chơi ( VD: sử dụng cán chổi để làm ngựa phi, dùng chiếu, chăn để làm nhà, lều ...) hoặc trong tạo hình (vẽ, nặn các vật theo ý tưởng riêng ...), âm nhạc (vận động mô phỏng theo bài hát, đặt lời mới theo nhạc bài hát quen thuộc ...);
b) Kể thêm hoặc thay đổi diễn biến của câu chuyện đã biết (hành động, lời nói của nhân vật, mở đầu, kết thúc của câu chuyện ...) một cách hợp lí.
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
7,278
Động cơ
3,526,768 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
Em thấy các cụ tranh luận kinh quá :((, theo em nó là 1 đề bài tập nâng cao chứ không phải phổ biến chung :D. Ai làm được thì làm không làm được thì ... làm việc khác, có quan trọng gì đâu mấy cái bài toán cụ thể này :-?
 

minhchi233

Xe điện
Biển số
OF-23752
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
4,916
Động cơ
534,475 Mã lực
Rống như kiểu toán bồi dưỡng HS giỏi ấy nhỉ?
 

mtkien1202

Xe tăng
Biển số
OF-84610
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
1,809
Động cơ
422,794 Mã lực
Có hướng dẫn chúng nó cách suy luận không hay chỉ ra kiểu đánh đố thế này thì bố ai làm được nhỉ.
 

The Beatles

Xe buýt
Biển số
OF-22173
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
969
Động cơ
503,010 Mã lực
Em cóp lại cái tiêu chuẩn trẻ 5 tuổi vào đây để các cụ chém. Nhiều cái vô lý bủ bu lên được ấy chứ.
Ồ, từ trước em vẫn tôn trọng cụ bụp vì kiến thức rộng.
Em tranh luận với cụ một tý. Người lớn không làm được ko có nghĩa là trẻ con không làm được. Ví dụ nhé, dang tay ra, quay 10 vòng, trẻ con làm tốt trong khi với 3-5 vòng, người lớn có thể xây xẩm mặt mày.

Về mấy ý cụ bôi xanh
- cụ đã đùa với đứa trẻ 3-4 tuổi bao giờ chưa? Cụ tiến và nó lùi.... Cả chục mét luôn nhé
- cái ghế thể dục, nó là cái ghế, bề ngang rộng, chứ không phải cái dây, thanh tre hay cầu thăng bằng nên với kích thước đã đưa trẻ con đi tốt
- chuẩn chăm sóc sức khỏe... Em nghĩ chả có gì khó nếu dạy cho trẻ, 5 tuổi chúng nó đủ sức để ghi nhó và thực hiện
- chọn quần áo phù hợp với thời tiết.. He he, nửa đêm là lạnh, trẻ có thể tự mò chăn để dắp hoặc rúc vào chỗ ấm rồi, cái này sao lại khỏ nhỉ
- biết về biển giao thông... Đầy các cụ trên này kể chuyện vượt đèn đỏ bị con nhắc nhở, các thứ khác cũng thế thôi, cái chính là người lớn có day trẻ hay không. Nếu không dạy từ bây giờ, thì bao giờ cái văn joas giao thông của Việt nam mới được cải thiên?

Cuối cùng, em nhắc lại là các tiêu chuẩn này để hướng tới, nó không có ý nghĩa như việc cấp chứng chỉ cho 1 đứa trẻ con đủ hay không đủ điều kiện để vào lớp 1 hay trở thành người lớn.
 
Chỉnh sửa cuối:

hieuorbis

Xe buýt
Biển số
OF-54345
Ngày cấp bằng
5/1/10
Số km
698
Động cơ
455,940 Mã lực
The Beatles;[COLOR="red" nói:
6798351]Ồ, từ trước em vẫn tôn trọng cụ bụp vì kiến thức rộng.[/COLOR]
Em tranh luận với cụ một tý. Người lớn không làm được ko có nghĩa là trẻ con không làm được. Ví dụ nhé, dang tay ra, quay 10 vòng, trẻ con làm tốt trong khi với 3-5 vòng, người lớn có thể xây xẩm mặt mày.

Về mấy ý cụ bôi xanh
- cụ đã đùa với đứa trẻ 3-4 tuổi bao giờ chưa? Cụ tiến và nó lùi.... Cả chục mét luôn nhé
- cái ghế thể dục, nó là cái ghế, bề ngang rộng, chứ không phải cái dây, thanh tre hay cầu thăng bằng nên với kích thước đã đưa trẻ con đi tốt
- chuẩn chăm sóc sức khỏe... Em nghĩ chả có gì khó nếu dạy cho trẻ, 5 tuổi chúng nó đủ sức để ghi nhó và thực hiện
- chọn quần áo phù hợp với thời tiết.. He he, nửa đêm là lạnh, trẻ có thể tự mò chăn để dắp hoặc rúc vào chỗ ấm rồi, cái này sao lại khỏ nhỉ
- biết về biển giao thông... Đầy các cụ trên này kể chuyện vượt đèn đỏ bị con nhắc nhở, các thứ khác cũng thế thôi, cái chính là người lớn có day trẻ hay không. Nếu không dạy từ bây giờ, thì bao giờ cái văn joas giao thông của Việt nam mới được cải thiên?

Cuối cùng, em nhắc lại là các tiêu chuẩn này để hướng tới, nó không có ý nghĩa như việc cấp chứng chỉ cho 1 đứa trẻ con đủ hay không đủ điều kiện để vào lớp 1 hay trở thành người lớn.
Em lại thấy cụ cần phải học "chuẩn/nguyên tắc" tranh luận nhá vì em thấy dị ứng với cái dòng đầu tiên trong comment của cụ nhá
 

The Beatles

Xe buýt
Biển số
OF-22173
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
969
Động cơ
503,010 Mã lực
Em lại thấy cụ cần phải học "chuẩn/nguyên tắc" tranh luận nhá vì em thấy dị ứng với cái dòng đầu tiên trong comment của cụ nhá
Không biết cụ có phải là cụ thích bụp không?
em nói chuyện chân thành, cụ thích bụp kiến thức rộng nên em thích tranh luận với cụ ấy. Thế thôi! Nếu coi đó là câu đá xoáy hay gì gì đó thì em gửi lời biện minh cho cá nhân và xin lỗi tới cụ Thích Bụp :)

Còn hãy tranh luận về noiij dung chính, mục tiêu là FUN mà cụ. Em chỉ xin bổ sung là hãy nghĩ sâu hơn, tranh luận có trách nhiệm hơn 1 tý thôi, ko ném đá cho vui mồm (à quên, vui tay)
 
Chỉnh sửa cuối:

wildcat74

Xe container
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
5,860
Động cơ
574,476 Mã lực
Em không được đi thi toán quốc tế như cụ Lộc An, cho lên nhìn mấy cái bài toán này em cũng chịu thua!
 

MERCK

Xe hơi
Biển số
OF-114405
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
193
Động cơ
389,350 Mã lực
Tiên sư bố cái lũ phản giáo dục. Mấy bài này nói chung giải không phải là khó nhưng vấn đề nó éo có tác dụng gì cho sự phát triển của trẻ. Em mà có con học trường nào ra đề thế này là em đến xin cho con chuyển trường khẩn trương.
Đúng đó. Giáo dục kiểu này chẳng có tác dụng gì cả. Nhìn thì khó nhưng đều có công thức rồi. Những bài này chẳng có tác dụng gì cả.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top