Chia sẻ với cụ kinh nghiệm của em: em chuyển 3 sim Mobi sang Viettel. Ngay từ đầu, em xác định số của mình không phải dạng số đẹp, biết Mobifone sẽ gây khó khăn (mạng này nổi tiếng chơi bửn) nhưng em chấp nhận mất thời gian một tí hơn là mất tiền.
1. Đầu tiên cụ phải kiểm tra kỹ xem sim của mình đã chính chủ chưa vì nhiều khi mình mua sim ngoài đại lý, dùng lâu thành quen nên không để ý vụ này. Nếu chưa thì cụ ra cửa hàng Mobi đăng ký thông tin. Nếu đăng ký rồi thì cụ kiểm tra xem thông tin chính chủ đã khớp với cmnd/cccd chưa? (kiểm tra thông tin thì cụ gọi tổng đài hoặc soạn tin
TTTB gửi đến
1414)
2. Sau khi thông tin khớp rồi, cụ gọi tổng đài hỏi xem thuê bao của mình có đang sử dụng divu gtgt nào không, hoặc có đăng ký divu "kết nối dài lâu" không? Nếu có thì hướng dẫn cách huỷ. Cứ bịa lý do: số này sắp chuyển cho người già dùng, người ta chỉ cần nghe gọi thôi nên không muốn mất tiền vì mấy divu này nọ.
3. Hai bước trên ok rồi thì cụ xem trong tài khoản nếu còn nhiều tiền thì cứ gọi hết đi, đến khi còn tầm khoảng dưới 20k thì đến điểm giao dịch của nhà mạng muốn chuyển đến để làm thủ tục. Cchuyển sang Vịt teo, em hay đến cửa hàng chính thức ở 61 Cửa Đông (ở ngay ngã 3 Cửa Đông - Lý Nam Đế). Em dùng mấy divu của Vịt teo nhiều năm nay rồi, thấy trong các cửa hàng của bên này ở các quận nội thành thì cửa hàng Cửa Đông nhân viên hỗ trợ khách cực nhiệt tình, đặc biệt là dễ tính hơn giao dịch viên ở các cửa hàng khác. Khi chuyển mạng giữ số, em muốn đăng ký gói tom690_12 (gọi rẻ, có 690đ/phút) thì cửa hàng này đều ok, trong khi mấy cửa hàng khác thì nhân viên không thích cho khách đăng ký gói này vì "hoa hồng" gói này thấp hơn. Em đưa phương án cho cụ tham khảo, còn đến cửa hàng nào thì tuỳ cụ chọn.
4. Sau khi soạn tin chuyển mạng, sẽ có nhân viên Mobi gọi điện hỏi thăm vì sao khách muốn đi. Em hay nói ngắn gọn: vì không có nhu cầu dùng; họ giới thiệu mấy gói cước nọ kia cũng mặc, tìm cách ngắt cuộc gọi nhanh. Chắc chắn khi lần đầu chuyển mạng, cụ sẽ bị từ chối. Tin nhắn phản hồi từ Mobi sẽ là vướng cam kết, không đủ điều kiện...đại loại thế. Sau khi nhận được tin nhắn, cụ gọi tổng đài 18001090, bật loa ngoài, để sẵn cái máy khác bên cạnh để ghi âm, đồng thời ngay từ đầu báo cho nhân viên tổng đài là mình sẽ ghi âm. Nhân viên nói hệ thống Mobi có ghi âm rồi, cụ nói hẳn: đó là việc của các bạn, còn tôi ghi âm để có bằng chứng. Sau đó cụ hỏi tại sao khi chuyển mạng lại bị từ chối vì vướng cam kết? Nhờ bạn kiểm tra xem số này vướng cam kết gì? Lúc này thường có mấy trường hợp xảy ra:
- Nếu tổng đài không kiểm tra được cam kết thì cụ ra cửa hàng chính thức hỏi.
- Nếu tổng đài nói có cam kết dùng gói này nọ thì cụ hỏi cách huỷ. Nếu câu trả lời là cái này anh/chị cam kết dùng trong bao lâu thì cụ nói tôi không cam kết & sẽ ra cửa hàng kiểm tra lại.
5. Chắc chắn cụ phải ra cửa hàng giao dịch của Mobifone. Nếu ở Hà Nội, cụ né ngay cửa hàng ở 12 Điện Biên Phủ (quận Ba Đình) nhé vì cửa hàng này nhân viên cực nhây trong vụ chuyển mạng. Lần trước em bị ở đấy 1 lần, đôi co mãi đấy, nhân viên còn bật khách như chém chả. Bên Viettel hay gợi ý khách ra cửa hàng Mobi 80 Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) vì tỉ lệ đi ở cửa hàng này cao hơn.
6. Cụ phải ra cửa hàng trong giờ hành chính nhé. Có thể lúc đông khách, đợi hơi lâu một tí nhưng khi mình khiếu nại thì sẽ được các phòng ban bên trên tiếp nhận nhanh hơn. Nhiều cụ thích ra ngoài giờ hành chính vì ngại chờ nhưng sẽ bị mất thêm một ngày để xử lý.
7. Khi gặp gdv, cụ nhờ kiểm tra xem sđt có bị vướng cam kết gì không & xin giấy viết khiếu nại. GDV nói chỉ cần khiếu nại mồm thôi, họ sẽ nhập trên hệ thống thì nhất quyết đòi giấy viết nhé, thậm chí quát lên cũng được, chứ lành quá, chấp nhận khiếu nại mồm thì sau này không có bằng chứng làm căng đâu. Lúc này lại có 2 trường hợp:
- GDV nói số không có cam kết, cụ viết khiếu nại đại ý: tôi dùng sđt này, thông tin chính chủ đúng, không dùng divu gtgt, ngày giờ này tôi gọi tổng đài, bạn nv danh số x nói có cam kết (tôi vẫn giữ ghi âm) nhưng khi ra cửa hàng Mobifone ở địa chỉ .... kiểm tra thì anh/chị gdv (ghi rõ đầy đủ họ tên) nói số của tôi không có cam kết gì? Vậy tôi yêu cầu Mobifone trong thời gian tối đa 5 ngày (không kể t7, cn, ngày nghỉ lễ) trả lời bằng văn bản cho tôi lý do vì sao tôi không cmgs được. Văn bản trả lời gửi cho tôi qua đường bưu điện theo địa chỉ ... của tôi. (thời hạn 5 ngày ở trong này:
https://mobifone.vn/gioi-thieu/chat-luong-dich-vu/quy-trinh-tiep-nhan-khieu-nai)
- Nếu gdv nói số có cam kết, cụ yêu cầu đưa ra bằng chứng để chứng minh (vd: nếu số cam kết dùng gói C90 trong vòng 12 tháng thì yêu cầu đưa ra hình ảnh chụp văn bản có chữ ký sống của cụ xác nhận có cam kết dùng). Không đưa được thì lúc này cụ viết khiếu nại theo kiểu: yêu cầu Mobifone trả lời tôi bằng văn bản gửi về địa chỉ cho tôi, trong văn bản kèm bằng chứng rõ ràng tôi cam kết ngày giờ nào, có gì chứng minh.). Sau đó cụ bắt nhân viên ký ghi rõ họ tên, đóng dấu cửa hàng rồi chụp lại, nếu họ hỏi thì nói chụp lại làm bằng chứng để sau này có biến còn kiện lên cục Viễn Thông.
8. Em cam đoan Mobifone chả gửi cho cụ văn bản trả lời đâu. Nhưng mình vẫn phải viết khiếu nại để còn có cái mà gây áp lực. Cụ cứ đợi sau 7 ngày rồi quay lại cửa hàng viết khiếu nại lúc đầu, gặp đúng gdv hôm trước tiếp nhận. Để tránh mất thời gian thì cụ gọi tổng đài xin sđt cửa hàng, trước khi ra thì gọi điện hỏi gdv ấy có đi làm không? Làm ca nào vì khách muốn gặp trực tiếp. Nếu hôm ấy không đi làm thì hỏi lịch làm việc ngày tiếp theo. Em nhắc lại: cụ phải căn giờ hành chính. Gặp được người ta rồi thì cụ hỏi luôn: sao quá thời hạn 5 ngày rồi mà tôi không nhận được văn bản trả lời của Mobifone. Anh/chị nói cái này phụ thuộc vào cấp trên xử lý à? Thế anh/chị có biết thời hạn tối đa xử lý khiếu nại là 5 ngày không? Cụ đưa hẳn link phía trên cho họ xem. Nếu không biết thì anh/chị ngồi đây làm gì? Nếu anh/chị không giải quyết được thì cho tôi gặp cửa hàng trưởng. Cửa hàng trưởng đi vắng thì cho tôi gặp người có trách nhiệm thay mặt cửa hàng trưởng giải quyết ở đây. Không thể có chuyện một cửa hàng lại không có quản lý trong giờ làm việc được...Cụ cứ ngồi lỳ ở chỗ gdv ấy, không cho tiếp khách khác. GDV dám đuổi cụ đi thì gọi tổng đài phản ánh nhé.
Đoạn quay lại cửa hàng lần 2, cụ phải làm ầm lên, hiền quá không giải quyết được đâu. Như lần trước, gdv bật em tanh tách, em gọi tổng đài phản ánh luôn: tôi phản ánh gdv ... tại cửa hàng ... đang trong giờ làm việc có thái độ không đúng mực với khách trong giờ làm việc. Khách đang nói dở mà gdv nhảy vào cướp lời, chém khách như chém chả. Tuy tôi có ít tuổi hơn chị gdv ấy nhưng tôi đang là khách hàng, chị ấy là đại diện Mobifone làm việc với tôi. Mobifone được bình chọn là nhà mạng cskh tốt mà gdv lại có thái độ như vậy à? Hay đấy là văn hoá phục vụ của Mobifone?...
9. Gặp được cửa hàng trưởng, cụ cứ nói thẳng vấn đề như thế, như thế..., ép giải quyết bằng được. Cửa hàng trưởng hứa hẹn cứ về đi, lần này sẽ được thì cụ lấy điện thoại ra, nói dõng dạc: chị vui lòng nói lại để em ghi âm. Nếu cửa hàng trưởng nói: em không việc gì phải chắc lép thế, cụ bật luôn: em viết khiếu nại mà Mobifone còn không thèm hồi âm, em không chắc lép ghi âm lại thì cứ nghe các chị hứa lèo à?
Cơ bản kinh nghiệm của em là thế, gửi cụ tham khảo. Cụ cứ chuyển mạng đi, gặp khó ở khâu khiếu nại thì tuỳ tình hình tiếp theo em mới tư vấn được tiếp. Lưu ý cụ là nếu hiền lành, tử tế quá với Mobi thì mình chỉ thiệt thôi.