em cứ tưởng về N thì hộp số không hoạt động nữa thì thiếu dầu hay không quan trọng gì
Xe nào em đi cũng thế cả. MTgiữ phanh chỉ cần đặt chân lên. Trong khi AT toàn phải dí mạnh rất mỏi chân nhất là đi trong phố.xe bác xe gì
hậu quả em có ghi rõ rồi, thiếu dầu bơm lên hộp số
Xe nào em đi cũng thế cả. MTgiữ phanh chỉ cần đặt chân lên. Trong khi AT toàn phải dí mạnh rất mỏi chân nhất là đi trong phố.
Em chưa rõ cấu tạo bơm dầu như nào, nhưng em nghĩ nó không liên quan gì đến hộp số
Lý do tại sao không nên về N khi xe đang trôi, tại sao làm vậy lại có thể hư hỏng hộp số hoặc hệ thống truyền động thì em hiểu cách lý giải như sau:
- Hộp số AT khác hoàn toàn với hộp số MT.
- Ở xe MT thì chỉ có một bộ ly hợp điều khiển đóng-mở bằng chân côn, [B]nằm phía trước trục sơ cấp[/B] của hộp số, dùng để tạm thời cắt mô men xoắn từ động cơ truyền sang hộp số trong thời điểm chuyển số. Sau khi sang số bằng tay thì các bánh răng nhông cài ăn khớp vào bánh răng số nào đó để có tỷ số truyền tương ứng.
- Khi về "mo" thì hộp số MT đẩy các nhông cài ra không cho tiếp xúc với các bánh răng số, vì thế bánh xe quay thực sự tự do theo quán tính của nó, còn các bánh răng số thì quay trơn trên trục thứ cấp theo tốc độ của động cơ...
- Ở hộp số AT thì hoàn toàn khác. Có nhiều ly hợp [B]nằm ngay trong hộp số[/B]: ly hợp tiến, ly hợp lùi, ly hợp cho từng số và trong mọi thời điểm [B]đều có ít nhất một ly hợp được đón[/B]g (thời điểm số N hoặc P,[B] lúc này ly hợp số 2 đóng còn ly hợp tiến thì mở[/B], xe đứng yên), còn các thời điểm khác thì có 2 ly hợp được đóng (gồm tiến-1, tiến-2,... tiến-5, và lùi-2, tức là số R)
- Như vậy nếu về N thả trôi, thì ly hợp số 2 vẫn đóng, bánh xe quay vẫn kéo hệ bánh răng hành tinh của số 2 quay theo, nhưng khác biệt là ở chỗ bơm dầu đã cắt hoặc chuyển hướng, không đúng như nó phải có ở chế độ "tiến-2", như vậy có thể gây hư hỏng...
- Trường hợp tắt máy kéo xe, thì hoàn toàn không có một thiết bị nào hoạt động, bơm dầu tắt hết, trong khi ly hợp số 2 vẫn đóng, chỉ có ly hợp tiến là mở. Như vậy bánh xe sẽ kéo hệ bánh răng hành tinh của số 2 quay (nhanh) trong trạng thái cưỡng bức không có dầu mỡ gì hết, vậy thì tan hộp số chắc luôn
Nói ngắn gọn lại thì
- ở xe MT, số "mo" thực sự là mo, bánh xe và bánh răng số không còn liên kết với nhau, muốn quay sao thì quay không hư hại...
- Ở xe AT, số N không thực sự là mo, mà vẫn còn liên kết giữa bánh xe với một hệ bánh răng trong hộp số, vì thế bánh xe quay sẽ cưỡng bức hệ bánh răng kia quay trong điều kiện không tối ưu về bôi trơn, giải nhiệt, nên sẽ hại cho hộp số...
tặng cụ chủ 1 bài viết về số tự động này, đọc hiểu thêm để chém nháLý do tại sao không nên về N khi xe đang trôi, tại sao làm vậy lại có thể hư hỏng hộp số hoặc hệ thống truyền động thì em hiểu cách lý giải như sau:
- Hộp số AT khác hoàn toàn với hộp số MT.
- Ở xe MT thì chỉ có một bộ ly hợp điều khiển đóng-mở bằng chân côn, nằm phía trước trục sơ cấp của hộp số, dùng để tạm thời cắt mô men xoắn từ động cơ truyền sang hộp số trong thời điểm chuyển số. Sau khi sang số bằng tay thì các bánh răng nhông cài ăn khớp vào bánh răng số nào đó để có tỷ số truyền tương ứng.
- Khi về "mo" thì hộp số MT đẩy các nhông cài ra không cho tiếp xúc với các bánh răng số, vì thế bánh xe quay thực sự tự do theo quán tính của nó, còn các bánh răng số thì quay trơn trên trục thứ cấp theo tốc độ của động cơ...
- Ở hộp số AT thì hoàn toàn khác. Có nhiều ly hợp nằm ngay trong hộp số: ly hợp tiến, ly hợp lùi, ly hợp cho từng số và trong mọi thời điểm đều có ít nhất một ly hợp được đóng (thời điểm số N hoặc P, lúc này ly hợp số 2 đóng còn ly hợp tiến thì mở, xe đứng yên), còn các thời điểm khác thì có 2 ly hợp được đóng (gồm tiến-1, tiến-2,... tiến-5, và lùi-2, tức là số R)
- Như vậy nếu về N thả trôi, thì ly hợp số 2 vẫn đóng, bánh xe quay vẫn kéo hệ bánh răng hành tinh của số 2 quay theo, nhưng khác biệt là ở chỗ bơm dầu đã cắt hoặc chuyển hướng, không đúng như nó phải có ở chế độ "tiến-2", như vậy có thể gây hư hỏng...
- Trường hợp tắt máy kéo xe, thì hoàn toàn không có một thiết bị nào hoạt động, bơm dầu tắt hết, trong khi ly hợp số 2 vẫn đóng, chỉ có ly hợp tiến là mở. Như vậy bánh xe sẽ kéo hệ bánh răng hành tinh của số 2 quay (nhanh) trong trạng thái cưỡng bức không có dầu mỡ gì hết, vậy thì tan hộp số chắc luôn
Nói ngắn gọn lại thì
- ở xe MT, số "mo" thực sự là mo, bánh xe và bánh răng số không còn liên kết với nhau, muốn quay sao thì quay không hư hại...
- Ở xe AT, số N không thực sự là mo, mà vẫn còn liên kết giữa bánh xe với một hệ bánh răng trong hộp số, vì thế bánh xe quay sẽ cưỡng bức hệ bánh răng kia quay trong điều kiện không tối ưu về bôi trơn, giải nhiệt, nên sẽ hại cho hộp số...
bản quyền Newbie_SG
E hỏi thêm tí là món dừng chờ về số N đối với xe CVT thì có lợi/hại gì ko cụbác cố đọc nhé
Em Code vì chỉ ai thực sự muốn hiểu sẽ mở ra đọc.
Còn ai không có thời gian thì bỏ qua
(đỡ tốn tài nguyên oF)
Cụ buồn cười thật. Cụ xem mục số 5 cụ nói gì kìa !!! Xem xong thì xem lại em nói cái gì giúp với!bác đọc lại em có khuyên mở cửa đâu ...
Em ạ cụ luôn!. Theo kiến thức nông cạn của em thì việc ABS hoạt động và việc rà phanh/nhấp phanh là 2 chuyện hoàn toàn khác nhau. Người ta khuyên không nhấp phanh là khi đó để ABS làm việc hiệu quả hơn và việc nhấp là không cần thiết khi ABS đã hoạt động. Ngày xưa chưa có ABS thì chúng ta thường nhấp phanh mấy cái để giảm dần tốc độ rồi mới phanh gấp cho hiệu quả; ngày nay đã có thằngf ABS nó "nhấp nhấp" giúp mình rồi. Còn việc người ta rà phanh hay nhấp nhẹ khi đi trên đường là quá sức bình thường.ABS khi phanh nhẹ có thể chưa hoạt động ngay
Nhưng việc nhấp phanh thì làm giảm hiệu quả hoạt động của ABS
Giải thích dễ hiểu là khi có ABS thì việc nhắp phanh chống bó cứng đã có hệ thống ABS làm. Người lái không nên nhắp nữa. Giải thích cụ thể thì phải căn cứ việc tương tác của dầu phanh do 2 sự tác động (có thể đối nghịc) là chân người lái và ABS. Các hệ thống ABS cũ có thể tạo ra cảm giác rùng chân phanh khi hoạt động. Xe mới thì khó cảm nhận ra hơn
Em không có chém gì cảtặng cụ chủ 1 bài viết về số tự động này, đọc hiểu thêm để chém nhá
http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2009/05/3ba0f2dd/
thêm bài nữa này
http://www.otofun.net/threads/443123-nguyen-ly-hoat-dong-cua-hop-so-tu-dong
http://www.otofun.net/threads/423-hop-so-tu-dong
Có nhiều xe ABS không hoạt động ngay ở tốc độ thấp bác ạCụ buồn cười thật. Cụ xem mục số 5 cụ nói gì kìa !!! Xem xong thì xem lại em nói cái gì giúp với!
Em ạ cụ luôn!. Theo kiến thức nông cạn của em thì việc ABS hoạt động và việc rà phanh/nhấp phanh là 2 chuyện hoàn toàn khác nhau. Người ta khuyên không nhấp phanh là khi đó để ABS làm việc hiệu quả hơn và việc nhấp là không cần thiết khi ABS đã hoạt động. Ngày xưa chưa có ABS thì chúng ta thường nhấp phanh mấy cái để giảm dần tốc độ rồi mới phanh gấp cho hiệu quả; ngày nay đã có thằngf ABS nó "nhấp nhấp" giúp mình rồi. Còn việc người ta rà phanh hay nhấp nhẹ khi đi trên đường là quá sức bình thường.
Có một số vấn đề em thấy không cần thiết phải trả lời (có thể các bác nghĩ em không biết)E hỏi thêm tí là món dừng chờ về số N đối với xe CVT thì có lợi/hại gì ko cụ
Cụ buồn cười thật. Cụ xem mục số 5 cụ nói gì kìa !!! Xem xong thì xem lại em nói cái gì giúp với!
Bác chú ý phân biệt tắt máy lạnh khi vượt khác với tắt máy lạnh thường xuyênCác kinh nghiệm lái xe đúng kỹ thuật em xin không bàn tới
Tuy nhiên các lỗi sau đây là lỗi các bác thường mắc phải và có nguy cơ ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ.
5. Trời nóng thì nên chạy máy lạnh thường xuyên, không nên tiết kiệm mà tắt máy lạnh. (gây nóng máy, mở cửa thị bụi xe). Cái này nhiều bác đi Toyota hay mắc phải.
Bổ sung thêm là chú ý chiều kéo xe tới hoặc lui nữaKéo xe an toàn thì chắc ăn là cầu nào chủ động phải nhấc bổng cả hàng bánh đó, xe hai cầu phải lên sàn ! Kể cả AT hay MT cũng nên cẩn thận theo đúng hướng dẫn cuả nhà sản xuất ! Đi cái gì thì tuỳ trường hợp cụ thể
Thế mà Bác đã dỗi rồi à, e hỏi vì e đi xe hộp số CVT chứ ko ném gạch đá mà bất cứ cái gì cứ public lên thì bị gạch đá là khó tránh khỏi dẫu biết là chủ thớt có ý tốt muốn chia sẻCó một số vấn đề em thấy không cần thiết phải trả lời (có thể các bác nghĩ em không biết)
Nhưng trả lời thì không giúp gì cho số đông
bài của em là viết cho số đông
Bác nào thấy hay thì áp dụng
Không thì cứ đối xử với xe như cũ
Xe các bác
Hỏng em đâu tốn tiền đâu
Cũng vì tinh thần OF mà em xin mạn pháp trao đổi vài món thôi
Chúc các bác mạnh và khỏe
Em chưa rõ về CVT lắmThế mà Bác đã dỗi rồi à, e hỏi vì e đi xe hộp số CVT chứ ko ném gạch đá mà bất cứ cái gì cứ public lên thì bị gạch đá là khó tránh khỏi dẫu biết là chủ thớt có ý tốt muốn chia sẻ
Có P mới mở cửa ra được bác ạSẵn cho em hỏi luôn
Xe em Cam 2013. Phanh đỗ ở dốc xuống mà không có P là xe không dừng được. Như vậy có bình thường không?
Ơ hay em nào có ý gì nhỉ? MÀ em cũng chẳng bắt bẻ câu chữ của bác. Bác bảo rằng không nhấp phanh ảnh hưởng đến ABS thì em đâu có phản đối mà chỉ bổ sung là khi phanh khẩn cấp thôi. Em có nói gì liên quan đến tốc độ đâu! Em đoán chắc là bác chưa rõ về ABS!!! Vậy bình thường bác đi trong phố thì dùng phanh thế nào? Đạp sâu và giữ hay là rà phanh, nhấp thả nhấp thả?Có nhiều xe ABS không hoạt động ngay ở tốc độ thấp bác ạ
em đề nghị là không nhấp liên tục
bác đọc lại nhé
mà cái này là trao đổi với nhau, sao bác cứ bắt bẻ câu chữ cụ thể thế
Em e là bác có ý như một số bác trong box toy, em đã từ chối lời mời hết rồi
Bác lại nhớ nhầm rồi. Đang nói cái vụ bác bảo dân đi TOY hay mở cửa tắt máy lạnh cho tiết kiệm nên em mới chia sẽ lại như thế!Bác chú ý phân biệt tắt máy lạnh khi vượt khác với tắt máy lạnh thường xuyên
Em đoán chắc là bác chưa rõ về ABS!!!