[Funland] Mẹ già như chuối chín cây

Tipvatit

Xe hơi
Biển số
OF-713419
Ngày cấp bằng
17/1/20
Số km
134
Động cơ
85,305 Mã lực
Hai câu thơ:
" Mẹ già như chuối chín cây.
Gió lay mẹ rụng con thành mồ côi..."

Câu đầu tôi thấy rất đúng và rất tâm đắc.

Câu thứ 2 tôi thấy không đúng và hơi gượng ép. Từ "Mồ côi" để chỉ 1 đứa trẻ tuổi vị thành niên, bị mất cha và/hoặc mẹ.
Khi Mẹ đã già đến mức "như chuối chín cây" thì con cái sẽ trưởng thành hết rồi, hoặc cũng ở tầm tuổi trung niên rồi. Lúc đó, nếu chẳng may Mẹ qua đời không ai còn gọi là "mồ côi" mẹ nữa.
Dùng từ mồ côi lại "đắt" đấy cụ. Nó có hàm ý dù ta đã trung niên, thậm chí tóc điểm bạc nhưng mất mẹ vẫn cảm thấy trống chếnh, buồn thương như một đứa trẻ thôi. Thứ 2 con dù có lớn thế nào trong mắt bố mẹ vẫn là "bé nhỏ dại khờ", con em sinh viên rồi mà em vẫn nhớ hình ảnh nó đi lẫm chẫm hay ngồi đu quay ở trường mẫu giáo như chỉ hôm qua thôi...
 

otbaxit

Xe tải
Biển số
OF-747272
Ngày cấp bằng
22/10/20
Số km
409
Động cơ
225,186 Mã lực
Ngày xưa ba em hay đi công tác, việc nhà cửa học hành con cái mẹ em lo hết. Mẹ em mất hơn 2 năm, hôm ấy bà than đau, chở đi viện 1 tháng sau ra đi, lần đầu nhập viện cũng là lần cuối. Bây giờ mỗi khi ở nhà một mình thấy trống vắng quá, thèm được nghe tiếng chổi quét sân buổi sáng sớm. Cụ nào còn bố mẹ thật là hạnh phúc.
 

phohien035

Xe buýt
Biển số
OF-773528
Ngày cấp bằng
6/4/21
Số km
704
Động cơ
56,099 Mã lực
Tuổi
35
Em thì thật thậm ghét cái kiểu ví von cải lương ẩm ương thế này. Mẹ em á, 74, như chim ưng luôn. Chuẩn bị ăn chơi châu Âu. Quát con cháu ời ời. Đang học viết chữ đẹp dù chữ đã cực đẹp. Giờ còn đi học ca trù thỉnh thoảng gọi hội tra tấn cả nhà. Con em đứa nào sau này bảo vợ em như thế em vả cho vêu mặt.
Nếu được như Cụ bà nhà cụ là hay đấy. Con người ta giao tiếp với XH nhiều sẽ thấy vui vẻ, phóng khoáng hơn và đương nhiên sẽ ko xét nét chi li cụ tỷ đối với con cháu người xung quanh. Họ luôn tìm cách để tạo niềm vui cho mình. Tất nhiên trừ trường hợp lấy tiền gia đình để đi vui thú hoặc sa đà vào hội nhóm lô đề.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top