Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

saobang86

Xe đạp
Biển số
OF-140613
Ngày cấp bằng
4/5/12
Số km
15
Động cơ
365,450 Mã lực
Các cụ cho em hỏi ngu tý là vì sao giờ động cơ phản lực rất phát triển rồi, thế mà vẫn có những máy bay rất hiện đại như trên vẫn dùng động cơ cánh quạt ạ? Ưu điểm của nó so với đ/c phản lực là gì ạ
Động cơ cánh quạt rẻ tiền hơn động cơ phản lực, tiêu tốn nhiên liệu ít hơn, tuổi thọ cao hơn động cơ phản lực, hoạt động tin cậy hơn, và chi phí bảo trì ít tốn kém hơn ! và cũng tùy thiết kế mà người ta dùng động cơ cánh quạt hay động cơ phản lực. Ví dụ như: các loại siêu vận tải như C17, An124 thì ko thể dùng động cơ cánh quạt được.
 

luot_song

Xe điện
Biển số
OF-65216
Ngày cấp bằng
29/5/10
Số km
4,969
Động cơ
480,993 Mã lực
Động cơ cánh quạt rẻ tiền hơn động cơ phản lực, tiêu tốn nhiên liệu ít hơn, tuổi thọ cao hơn động cơ phản lực, hoạt động tin cậy hơn, và chi phí bảo trì ít tốn kém hơn ! và cũng tùy thiết kế mà người ta dùng động cơ cánh quạt hay động cơ phản lực. Ví dụ như: các loại siêu vận tải như C17, An124 thì ko thể dùng động cơ cánh quạt được.
Con ném bom chín lực của nga vẫn cánh quạt đó thôi
 

saobang86

Xe đạp
Biển số
OF-140613
Ngày cấp bằng
4/5/12
Số km
15
Động cơ
365,450 Mã lực
Con ném bom chín lực của nga vẫn cánh quạt đó thôi
Đã nói rồi, tùy theo từng thời kỳ, tùy theo thiết kế, tải trọng, tính năng mà người ta dùng động cơ cánh quạt hay phản lực. Chẳng hạn như chiến đấu cơ có tốc độ Mach 2 bây giờ có ai dùng động cơ cánh quạt ko? Mig31 tốc độ 3000 cây/h có ai dùng động cơ cánh quạt cho nó ko? trong khi đó chiếc Super Tucano dùng cho huấn luyện, chiến đấu vẫn xài động cơ cánh quạt.
 

turbin_engine

Xe tăng
Biển số
OF-64778
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
1,226
Động cơ
448,175 Mã lực
Nơi ở
Chợ.
khú khú có biết Turbofan là cái gì không????
cánh quạt nhiều là khác =))
có biết turbo Shaft là gì không ???
chả phản lực ấy là gì
=))
Lại chém linh tinh òi, Turboshaft phản lực ở chỗ nào thế?

Các động cơ cánh quạt sử dụng trên các máy bay cánh cố định (không phải trực thănh) là Turboprop chứ không phải là Turboshaft nhé?
 

turbin_engine

Xe tăng
Biển số
OF-64778
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
1,226
Động cơ
448,175 Mã lực
Nơi ở
Chợ.
E khẳng định là nó không phản lực tí nào cả, còn nếu gọi nó là phản lực thì cứ lấy 1 cái đc bất kì sau đó lắp thêm cái chong chóng vào là có đc phản lực à? :))
 

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
966
Động cơ
474,090 Mã lực

Các mợ cho iem hỏi to tí, đây có được hiểu là động cơ cánh quạt kg ợ?
 

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
966
Động cơ
474,090 Mã lực


Còn động cơ này gọi là gì khi mà tóc em ý cứ phần phật trong gió vậy?
 

turbin_engine

Xe tăng
Biển số
OF-64778
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
1,226
Động cơ
448,175 Mã lực
Nơi ở
Chợ.

Các mợ cho iem hỏi to tí, đây có được hiểu là động cơ cánh quạt kg ợ?

Theo ý hiểu kiểu có cánh thì gọi là quạt thì có cụ ợ, cái đc trên là đc Turbofan. Các động cơ sử dụng trong ngành hàng không nói chung (ko tính đc đốt trong 4t or 2t) thuộc dạng Động cơ tua bin khí (Gas turbine engine). Trong đó phân ra làm 3 loại chính là:

Turbofan:




Turboprop




Turboshaft (dùng cho máy bay trực thăng)

 
Chỉnh sửa cuối:

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
E khẳng định là nó không phản lực tí nào cả, còn nếu gọi nó là phản lực thì cứ lấy 1 cái đc bất kì sau đó lắp thêm cái chong chóng vào là có đc phản lực à? :))
vậy nó dùng lực của luồng khí bị nén từ buồng sơ cấp để quay cánh turbine thì không gọi là dùng phản lực ạ ;))
về chu trình hoặt động của turbo jet hay turbo prop là như nhau
1. Động cơ điện quay bộ cánh nén và cánh turbine đạt đến một vận tốc nhất định (tùy thuộc vào động cơ)
2. Bơm nhiên liệu bơm nhiên liệu với áp suất cao và tạo thành sương mù trong buồng đốt.
3. Không khí sau khi qua bộ cánh nén, đạt áp suất cao và nhiệt độ cao, trộn với nhiên liệu và được kích cháy bằng bugi.
chỉ khác mỗi điều là khí nóng ở jet phọt ra ngoài tạo nên lực đẩy trực tiếp còn ở prop thì nó lại quay 1 cái trục turbine để tạo động năng

ảnh nguyên lý cả 3 loại Turbine engine đây


 
Chỉnh sửa cuối:

turbin_engine

Xe tăng
Biển số
OF-64778
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
1,226
Động cơ
448,175 Mã lực
Nơi ở
Chợ.
Mợ Pín nên xem lại định nghĩa "phản lực" nhé. E chả tranh luận nữa đâu vì làm loãng thớt...
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
Danh từ
phản lực
Lực của một vật tác dụng vào một vật đang hoặc vừa mới tác dụng vào nó.
Tính từ
phản lực
Chuyển vận theo nguyên lý về sự bằng nhau của tác dụng và phản tác dụng (một vật tác dụng một sức đẩy hay sức kéo vào một vật khác cũng bị vật này đẩy hay kéo với một lực bằng thế và ngược chiều)

Động cơ phản lực. Động cơ trong đó tác dụng được thực hiện bằng những luồng khí phát ra rất nhanh, kết qủa là một phản lực đẩy động cơ theo chiều ngược lại chiều những luồng khí.
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực


Còn động cơ này gọi là gì khi mà tóc em ý cứ phần phật trong gió vậy?

Cái này là quạt Dyson cụ ạ. Nó còn gọi là Quạt không cánh, bán đầy ở Pico :))
Nó vẫn có cánh đấy, nhưng ở dưới cái cục tròn tròn kia, nó như cái bơm ly tâm ép gió qua 1 khe hẹp quanh cái vòng tròn to ở trên,
Cái khe hẹp này tạo ra hiệu ứng Dyson để hút gió qua cái lỗ và thổi tốc váy em kia lên :D
http://www.youtube.com/watch?v=gChp0Cy33eY
 

maybayfun

Xe buýt
Biển số
OF-59959
Ngày cấp bằng
25/3/10
Số km
800
Động cơ
450,350 Mã lực
Nơi ở
VH-FIX
http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2012/05/may-bay-vietnam-airlines-no-lop-khi-ha-canh/
Máy bay Vietnam Airlines nổ lốp khi hạ cánh

Chiều 6/5, một máy bay Vietnam Airlines đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất đã bị nổ lốp, chạy quá đường cất hạ cánh trong lúc đang có mưa giông.
> Máy bay Việt hạ cánh khẩn tại Trung Quốc
> Máy bay Air Mekong ngáng đường hạ cánh Vietnam Airlines


Vào lúc 17h49 ngày 6/5, máy bay của Vietnam Airlines xuất phát từ Quảng Châu đến TP HCM, hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất đã gặp sự cố. Nguồn tin từ sân bay cho biết, lúc máy bay đáp xuống, trời mưa giông, đường băng trơn và khi phi hành đoàn phanh thì lốp máy bay bị nổ.
Do đó, thay vì hạ cánh đúng giới hạn đường băng, máy bay đã chạy vượt quá đường cất hạ cánh và dừng tại đầu bảo hiểm cách điểm cuối đường cất hạ cánh khoảng 50m. Nguồn tin từ Vietnam Airlines cho biết, phi hành đoàn đã thực hiện các biện pháp cần thiết để việc hạ cánh diễn ra an toàn.
Sau khi máy bay dừng hẳn, Vietnam Airlines mất hơn 1 giờ sửa chữa, thay lốp ngay tại đường bằng, rồi kéo tàu bay về xưởng để kiểm tra kỹ thuật, đánh giá mức độ ảnh hưởng.
Máy bay gặp sự cố là Airbus A321-231, số hiệu đăng ký VNA353, xuất xưởng vào tháng 2/2007 và được Vietnam Airlines đưa vào khai thác cùng kỳ. Kỳ kiểm tra kỹ thuật định kỳ gần nhất của tàu bay này là ngày 27/4/2012. Nguyên nhân của sự cố đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
Trong số 136 khách của chuyến bay có 3 hạng thương gia và 133 hạng phổ thông; 23 khách nối chuyến đi Siêm Riệp, Frankfurt và các điểm trong nước khác.
Kiên Cường

Ối giời, sao báo chí lấy tin ở đâu mà nhanh thế này :( chắc mấy ông bên cảng vụ VVTS cấp rùi :D Vụ này pilot vào final bị cao quá đây mà :(
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2012/05/may-bay-vietnam-airlines-no-lop-khi-ha-canh/
Máy bay Vietnam Airlines nổ lốp khi hạ cánh

Chiều 6/5, một máy bay Vietnam Airlines đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất đã bị nổ lốp, chạy quá đường cất hạ cánh trong lúc đang có mưa giông.
> Máy bay Việt hạ cánh khẩn tại Trung Quốc
> Máy bay Air Mekong ngáng đường hạ cánh Vietnam Airlines


Vào lúc 17h49 ngày 6/5, máy bay của Vietnam Airlines xuất phát từ Quảng Châu đến TP HCM, hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất đã gặp sự cố. Nguồn tin từ sân bay cho biết, lúc máy bay đáp xuống, trời mưa giông, đường băng trơn và khi phi hành đoàn phanh thì lốp máy bay bị nổ.
Do đó, thay vì hạ cánh đúng giới hạn đường băng, máy bay đã chạy vượt quá đường cất hạ cánh và dừng tại đầu bảo hiểm cách điểm cuối đường cất hạ cánh khoảng 50m. Nguồn tin từ Vietnam Airlines cho biết, phi hành đoàn đã thực hiện các biện pháp cần thiết để việc hạ cánh diễn ra an toàn.
Sau khi máy bay dừng hẳn, Vietnam Airlines mất hơn 1 giờ sửa chữa, thay lốp ngay tại đường bằng, rồi kéo tàu bay về xưởng để kiểm tra kỹ thuật, đánh giá mức độ ảnh hưởng.
Máy bay gặp sự cố là Airbus A321-231, số hiệu đăng ký VNA353, xuất xưởng vào tháng 2/2007 và được Vietnam Airlines đưa vào khai thác cùng kỳ. Kỳ kiểm tra kỹ thuật định kỳ gần nhất của tàu bay này là ngày 27/4/2012. Nguyên nhân của sự cố đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
Trong số 136 khách của chuyến bay có 3 hạng thương gia và 133 hạng phổ thông; 23 khách nối chuyến đi Siêm Riệp, Frankfurt và các điểm trong nước khác.
Kiên Cường

Ối giời, sao báo chí lấy tin ở đâu mà nhanh thế này :( chắc mấy ông bên cảng vụ VVTS cấp rùi :D Vụ này pilot vào final bị cao quá đây mà :(
Cứ công khai thông tin là em ủng hộ, có điều thông tin phải chính xác:P.

Nổ lốp thì cũng thường xảy ra, nhưng cái 50m kia mới là vấn đề:(. Khả năng là tiếp cận có CB OVHD, touch down muộn, tự tin là kích hoạt được phanh nhưng đường băng mưa, trơn (em nhớ là mình chưa có đường băng grooved?:-?). Cũng may là không có ai bị sao, nhưng tầu nằm A75 chắc mất khối để quay lại đường băng:D. Nhiều chuyến bay lịch sử trong ngành đều có liên quan đến các CAP nhiều giờ bay.
 

maybayfun

Xe buýt
Biển số
OF-59959
Ngày cấp bằng
25/3/10
Số km
800
Động cơ
450,350 Mã lực
Nơi ở
VH-FIX
Cứ công khai thông tin là em ủng hộ, có điều thông tin phải chính xác:P.

Nổ lốp thì cũng thường xảy ra, nhưng cái 50m kia mới là vấn đề:(. Khả năng là tiếp cận có CB OVHD, touch down muộn, tự tin là kích hoạt được phanh nhưng đường băng mưa, trơn (em nhớ là mình chưa có đường băng grooved?:-?). Cũng may là không có ai bị sao, nhưng tầu nằm A75 chắc mất khối để quay lại đường băng:D. Nhiều chuyến bay lịch sử trong ngành đều có liên quan đến các CAP nhiều giờ bay.
Vầng, vỡ đèn thềm cả chớp thềm nữa anh ạ :( quả này A-353 lại nằm xưởng mất ối thời gian rồi :( em thấy quả báo là hỏng phanh nhưng em k tin, các bố ý vào tiếp cận cao quá nên bị lố mới kéo full revert cả phanh chết cứng nên mới gây ra tình trạng nổ lốp. Runway 25L 3800 x 45.72 , PCN 63/R/B/X/T Cement, concrete. 104925.40N 1064010.37E , THR 9.9 M/32 FT <== thế này mà phi ra ngoài cũng tài :(
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Vầng, vỡ đèn thềm cả chớp thềm nữa anh ạ :( quả này A-353 lại nằm xưởng mất ối thời gian rồi :( em thấy quả báo là hỏng phanh nhưng em k tin, các bố ý vào tiếp cận cao quá nên bị lố mới kéo full revert cả phanh chết cứng nên mới gây ra tình trạng nổ lốp. Runway 25L 3800 x 45.72 , PCN 63/R/B/X/T Cement, concrete. 104925.40N 1064010.37E , THR 9.9 M/32 FT <== thế này mà phi ra ngoài cũng tài :(
Nhiều ông CAP cứ cậy giờ bay, cậy kinh nghiệm mà làm càn, chứ với những trường hợp như thế này mà CB đầu 25 thì sao không chuyển sang VFR đầu 07. Mình thấy nhiều CAP nước ngoài sẵn sàng chơi VORDME 29 và ngon lành tuy vất vả tay chân hơn 1 chút.
 

maybayfun

Xe buýt
Biển số
OF-59959
Ngày cấp bằng
25/3/10
Số km
800
Động cơ
450,350 Mã lực
Nơi ở
VH-FIX
Nhiều ông CAP cứ cậy giờ bay, cậy kinh nghiệm mà làm càn, chứ với những trường hợp như thế này mà CB đầu 25 thì sao không chuyển sang VFR đầu 07. Mình thấy nhiều CAP nước ngoài sẵn sàng chơi VORDME 29 và ngon lành tuy vất vả tay chân hơn 1 chút.
Sự vụ chuyến bay HVN503/A321 ZGGG-VVTS:
Chuyến bay HVN503/A321/VNA353 ZGGG-VVTS hạ cánh đường CHC 07L lúc 1045 lao qua dàn đèn đường CHC 25R, xông ra đầu thềm cuối đường CHC 07L/25R. Tàu bay bị nổ 02 lốp càng trái, 01 lốp càng phải. Đến 1130, thực hiện xong việc giải phóng 136 hành khách và 07 phi hành đoàn an toàn. Đường CHC 07L/25R đóng cửa đến 1400 hoạt động trở lại bình thường sau khi tàu bay được kéo về sân đỗ. Đã thông báo hiệp đồng đầy đủ các cơ quan liên quan.
Phó tổng Đức kết luận là liên quan đến lỗi kỹ thuật :D 2 quả pilot chỉ phải làm báo cáo giải trình nhưng chắc cũng nghĩ bay phải 1 tháng như vụ ông cả nhà em :D
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Phó tổng Đức kết luận là liên quan đến lỗi kỹ thuật :D 2 quả pilot chỉ phải làm báo cáo giải trình nhưng chắc cũng nghĩ bay phải 1 tháng như vụ ông cả nhà em :D
Hay lại do pilot dùng mobile khi hạ cánh cụ nhẩy?? :)) :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top