ETOPs viết tắt từ Extended Twin Engine Operations (khai thác máy bay hai động cơ với tầm bay xa hơn khi một động cơ bị hỏng).
Hiện nay nhiều hãng hàng không thường xin phê chuẩn ETOPS 120' hoặc ETOPS 180', có nghĩa là khi máy bay 02 động cơ đang bay nếu 01 động cơ bị hỏng máy bay có thể bay thêm 120 phút hoặc 180 phút.
Còn nếu chưa được phê chuẩn ETOPs, thì khi 01 động cơ hỏng, máy bay chỉ được phép bay thêm tối đa 01 tiếng nữa và phải hạ cánh xuống một sân bay dự bị nào đó.
Ý nghĩa của khai thác ETOPs là: khi bay qua đại dương nếu máy bay chưa được phê chuẩn ETOPs, thì khi lập kế hoạch phải chọn đường bay ven theo thềm lục địa và phải chọn nhiều sân bay dự bị dọc đường. Cho nên đường bay, thời gian bay cũng dài hơn và lượng dầu tiêu thụ cũng lớn hơn.
Còn khi đã được phê chuẩn ETOPs thì có thể bay vượt biển, k cần men theo lục địa, ít tốn dầu hơn...
Hiện nay các máy bay B777, A330 của Vietnam Airlines đã được Cục hàng không Việt nam phê chuẩn ETOPs 120' trên đường bay SGN-SYD; SGN-MEL.
Em tóm tắt lại ETOPs cho các cụ dễ hình dung nhé
Hiện nay nhiều hãng hàng không thường xin phê chuẩn ETOPS 120' hoặc ETOPS 180', có nghĩa là khi máy bay 02 động cơ đang bay nếu 01 động cơ bị hỏng máy bay có thể bay thêm 120 phút hoặc 180 phút.
Còn nếu chưa được phê chuẩn ETOPs, thì khi 01 động cơ hỏng, máy bay chỉ được phép bay thêm tối đa 01 tiếng nữa và phải hạ cánh xuống một sân bay dự bị nào đó.
Ý nghĩa của khai thác ETOPs là: khi bay qua đại dương nếu máy bay chưa được phê chuẩn ETOPs, thì khi lập kế hoạch phải chọn đường bay ven theo thềm lục địa và phải chọn nhiều sân bay dự bị dọc đường. Cho nên đường bay, thời gian bay cũng dài hơn và lượng dầu tiêu thụ cũng lớn hơn.
Còn khi đã được phê chuẩn ETOPs thì có thể bay vượt biển, k cần men theo lục địa, ít tốn dầu hơn...
Hiện nay các máy bay B777, A330 của Vietnam Airlines đã được Cục hàng không Việt nam phê chuẩn ETOPs 120' trên đường bay SGN-SYD; SGN-MEL.
Em tóm tắt lại ETOPs cho các cụ dễ hình dung nhé