Uh hóa ra tên nó là Flap Wing rõ ràng em thấy mấy cái piston nó làm đẩy lên đẩy xuống, còn phần nhỏ cánh nó thò ra thụt vào như kiểu kéo băng xích , trước đó thì nó rột roạt dưới gầm ghế một lúc nghe ghê chết
Hihi, em xin lỗi cụ nhiều ạ. CÒn vụ tốc độ thì cụ mà bay mùa Đông qua xuôi gió vào giữa dòng Jetstream thì em dự còn cao hơn mức ấy khoảng chục cây nữa ạ.Longvu dau, LongVH ạ, Longvu là bác khác đấy mà bác ấy ko vào đây nhiều như em đâu
Sao nhanh thế nhỉ, kỷ lục của em bị phá rồi à. Hay cái máy bay của bác hỏng đồng hồ tốc độ rồi báo lung tung
Em dự là cụ nhìn nhầm 1 chút, vì khi hạ cánh tà (, cái phần cuối cánh, chỉ cụp xuống được) thì thường không thể cùng lúc mở spoiler (cái ở giữa, sát mép góc ảnh của cụ, cái chỉ ngóc lên để xả air) được. Cái tiếng cụ nghe thấy rèn rẹt, cọt kẹt ấy em dự chỉ là tiếng cái máy bơm thủy lực thôi mà, giống như khi cái kích điện của nhà lão Vòi hay lão Duylinh thôi ợ.Có lần đi ngồi chỗ này em thấy ghê ghê. Mỗi lần nâng hạ cánh, cái bộ phận gì ở dưới chân mình nó kọt kẹt, rèn rẹt lừ gừ một hồi rồi mới thấy mép cánh nó thòi ra đẩy lên hạ xuống
Không thể tưởng tượng là cái đồ hiện đại nó lại có cảm giác ghê như thế
Em dự là dư vậy, nhưng cũng không loại trừ khả năng là cái...cầu hành khách nó đang rút khỏi máy bay nữa ợThế cái "kẹt kẹt gừ gừ" khi máy bay đang đỗ và chuẩn bị lăn bánh là do đóng cửa khoang hàng với cửa lên xuống phải kg cụ?
Cái rột roạt ấy em dự là cái càngUh hóa ra tên nó là Flap Wing rõ ràng em thấy mấy cái piston nó làm đẩy lên đẩy xuống, còn phần nhỏ cánh nó thò ra thụt vào như kiểu kéo băng xích , trước đó thì nó rột roạt dưới gầm ghế một lúc nghe ghê chết
Em thì cho rằng computer hoặc pilot test cái hệ thống mở cánh vì tiếng đó rất giống với âm thanh lúc mở và thu cánh để tăng lực nâng lúc cất và hạ cánh, năm 2008 em dính một phát ở KL delay 13 tiếng vì sau khi kẹt kẹt gừ gừ thì phát hiện lỗi, thợ KT bắc thang chui vào khoang cánh đê xịt thuốc muỗi mà nó vẫn không chịu chạy, phải đổi tàu khác.Thế cái "kẹt kẹt gừ gừ" khi máy bay đang đỗ và chuẩn bị lăn bánh là do đóng cửa khoang hàng với cửa lên xuống phải kg cụ?
Cái này có vẻ ko đúng bác Top ạ. Theo cháu biết tất cả các máy bay thì từ flight control đến cửa buồng hàng và cả buồng càng( chứa bánh máy bay khi thu lên), đóng mở đều bằng hệ thống thủy lực hết, kể cả phanh cũng dùng thủy lực là chính, hệ thống dự phòng là phanh hơi. Mỗi hệ thống đều đc nối với 1 bơm. Boeing thì cháu ko rõ, còn airbus thì có 3 hệ thống thủy lực.Em thì cho rằng computer hoặc pilot test cái hệ thống mở cánh vì tiếng đó rất giống với âm thanh lúc mở và thu cánh để tăng lực nâng lúc cất và hạ cánh, năm 2008 em dính một phát ở KL delay 13 tiếng vì sau khi kẹt kẹt gừ gừ thì phát hiện lỗi, thợ KT bắc thang chui vào khoang cánh đê xịt thuốc muỗi mà nó vẫn không chịu chạy, phải đổi tàu khác.
Cái cơ cấu mở cánh này nhà cháu để ý thấy nó chạy bằng trục truyền động kiểu trục các-đăng của ô-tô nối từ trong bụng tàu ra tận gần wing tip, motor để chạy nó có thể chạy điện, có thể chạy thủy lực nhưng là kiểu motor chuyển động quay chứ không phải là xy-lanh thủy lực, tất cả các loại tàu cháu đã từng bay đều thế cả. Nhiều khả năng nhà SX thiết kế như vậy để độ mở của cả 2 cánh là như nhau, nghĩa là cái trục các-đăng ấy được nối cứng với nhau ở trong bụng tàu. Tiếng kẹt gừ này nhà cháu thấy chỉ Airbus là kêu to còn Boeing thì chạy êm lắm. Còn test phanh bánh xe thì nhà cháu phân biệt được, không thể lẫn với tiếng kẹt kẹt, gừ gừ, tiếng này lại càng không phải là tiếng ra vào càng hạ cánh (landing gear) vì lúc vừa rời sân đậu nó đã kêu rồi, tiếng ra vào càng thì nó huỳnh huỵch cơ, kèm theo tiếng gió lùa vào khoang cất càng nghe rất rõ.
Riêng cái món này thì em dám cãi cụ vì em bay A321 rất nhiều rồi lúc phi công dựng cái spoiler lên đồng thời mở flap, em nhìn cực rõ cái trục các đăng này nó quay. Em cũng vừa hỏi anh gúc anh ấy cũng bảo có một cái ảnh nhưng không rõ lắm chụp cái trục này của B 747. Spoiler thì mở bằng xi-lanh thủy lực là rõ ràng rồi, ảnh trên Gúc đầy ra, nhìn rất rõ.Cái này có vẻ ko đúng bác Top ạ. Theo cháu biết tất cả các máy bay thì từ flight control đến cửa buồng hàng và cả buồng càng( chứa bánh máy bay khi thu lên), đóng mở đều bằng hệ thống thủy lực hết, kể cả phanh cũng dùng thủy lực là chính, hệ thống dự phòng là phanh hơi. Mỗi hệ thống đều đc nối với 1 bơm. Boeing thì cháu ko rõ, còn airbus thì có 3 hệ thống thủy lực.
Bác Top ơi, bác đang muốn nói cái flap( cánh tà) đúng ko ạ. Cái này cũng dùng thủy lực bác ạ. E đc xem trong lúc tét thu thả cánh tà, thợ máy bật bơm thủy lực lên. Sau đó mới thả cnhs tà ra cụ ạ. Nếu cần thì để e dẫn chứng trong sách ra xem cánh tà chạy bằng hệ thống thủy lực nàoRiêng cái món này thì em dám cãi cụ vì em bay A321 rất nhiều rồi lúc phi công dựng cái spoiler lên đồng thời mở flap, em nhìn cực rõ cái trục các đăng này nó quay. Em cũng vừa hỏi anh gúc anh ấy cũng bảo có một cái ảnh nhưng không rõ lắm chụp cái trục này của B 747. Spoiler thì mở bằng xi-lanh thủy lực là rõ ràng rồi, ảnh trên Gúc đầy ra, nhìn rất rõ.
Có thể cụ nói đúng đấy, để quay cái trục các đăng, rất có thể nhà SX dùng motor thủy lực như em đã nói ở trên, cơ cấu công tác (actuator) của hệ thống tủy lực thì có nhiều kiểu trong đó phổ biến nhất là dạng xy-lanh - chuyển động tịnh tiến, sau đó là dạng motor - chuyển động quay........, em nghĩ là cụ hơi hiểu sai về quan niệm này.Bác Top ơi, bác đang muốn nói cái flap( cánh tà) đúng ko ạ. Cái này cũng dùng thủy lực bác ạ. E đc xem trong lúc tét thu thả cánh tà, thợ máy bật bơm thủy lực lên. Sau đó mới thả cnhs tà ra cụ ạ. Nếu cần thì để e dẫn chứng trong sách ra xem cánh tà chạy bằng hệ thống thủy lực nào
em có lần ngồi gần cách thấy lúc sắp hạ nó xòe cánh, dương vây lên lại thấy im re, hóa ra tai bị ù chẳng nghe thấy gì hết. nhưng mà lúc đang bay nhìn đầu cánh máy bay cũng thấy ghê ghê: để ý kỹ thỉnh thoảng nó lại vẫy như chim ấy!!!Có lần đi ngồi chỗ này em thấy ghê ghê. Mỗi lần nâng hạ cánh, cái bộ phận gì ở dưới chân mình nó kọt kẹt, rèn rẹt lừ gừ một hồi rồi mới thấy mép cánh nó thòi ra đẩy lên hạ xuống
Không thể tưởng tượng là cái đồ hiện đại nó lại có cảm giác ghê như thế
em có lần ngồi gần cách thấy lúc sắp hạ nó xòe cánh, dương vây lên lại thấy im re, hóa ra tai bị ù chẳng nghe thấy gì hết. nhưng mà lúc đang bay nhìn đầu cánh máy bay cũng thấy ghê ghê: để ý kỹ thỉnh thoảng nó lại vẫy như chim ấy!!!
Lần đầu em đi máy bay, dùng ngay Jetstar giá rẻ, được ưu tiên ngồi gần cửa sổ nhòm ra cánh máy bay!
Sau màn lượn lờ đi bộ ở đường băng, nó bắt đầu tăng tốc để cất cánh. Cảm giác đầu tiên là phê lòi, người dính chặt vào ghế, cảnh vật xung quanh nhòe đi vì tốc độ cao. Được có 1 tẹo, chả biết mấy giây thì bỗng nhiên tai ù đi, không nghe thấy gì nữa, mọi thứ như chậm hẳn lại cảm giác như bị dừng lại. Cơ mà nhòm qua cửa máy bay thì thấy mình ở cao tít (mọi thứ dưới kia bé tí teo). Sao lại không nghe thấy tiếng động cơ? Sao cái cánh máy bay nó vẫy như làm bằng composit thế kia? Sao chậm hẳn? lại? Hay là rơi? Bủ ***, mình mới lấy vợ xong, ặc ặc.
May mắn là nỗi sợ của em chỉ là cảm giác lần đầu đi máy bay, nhòm sang gấu thấy mặt tái mét
hehe, em bị ... hay phải bay, thôi thì nắng mưa đêm ngày đủ cả.. có hôm được nằm khách sạn miễn phí (do thời tiết không bay được)... có hôm lượn suốt trên NB 20-30ph cứ lo lo chẳng biết nhỡ nói dại máy bay hết dầu thì .... nhưng có lần không mua được vé phải đi gấp mà ngồi tầu hỏa ê lưng mỏi mắt mất mấy chục tiếng mới thấy giá trị của việc đi máy bay !Lần đầu em đi máy bay, dùng ngay Jetstar giá rẻ, được ưu tiên ngồi gần cửa sổ nhòm ra cánh máy bay!
Sau màn lượn lờ đi bộ ở đường băng, nó bắt đầu tăng tốc để cất cánh. Cảm giác đầu tiên là phê lòi, người dính chặt vào ghế, cảnh vật xung quanh nhòe đi vì tốc độ cao. Được có 1 tẹo, chả biết mấy giây thì bỗng nhiên tai ù đi, không nghe thấy gì nữa, mọi thứ như chậm hẳn lại cảm giác như bị dừng lại. Cơ mà nhòm qua cửa máy bay thì thấy mình ở cao tít (mọi thứ dưới kia bé tí teo). Sao lại không nghe thấy tiếng động cơ? Sao cái cánh máy bay nó vẫy như làm bằng composit thế kia? Sao chậm hẳn? lại? Hay là rơi? Bủ ***, mình mới lấy vợ xong, ặc ặc.
May mắn là nỗi sợ của em chỉ là cảm giác lần đầu đi máy bay, nhòm sang gấu thấy mặt tái mét
Bây giờ cứ tháng nào không bay lại thấy nhớ nhớ..thế mới biết cảnh đi mây về gió hóa ra hay thật!
hehe, em bị ... hay phải bay, thôi thì nắng mưa đêm ngày đủ cả.. có hôm được nằm khách sạn miễn phí (do thời tiết không bay được)... có hôm lượn suốt trên NB 20-30ph cứ lo lo chẳng biết nhỡ nói dại máy bay hết dầu thì .... nhưng có lần không mua được vé phải đi gấp mà ngồi tầu hỏa ê lưng mỏi mắt mất mấy chục tiếng mới thấy giá trị của việc đi máy bay !
Bây giờ cứ tháng nào không bay lại thấy nhớ nhớ..thế mới biết cảnh đi mây về gió hóa ra hay thật!
Hôm nọ lần đầu tiên em được nếm mùi vào ghế ngồi ấm chỗ, đóng cửa push back là đường lăn thì dừng lại, chờ 2 tiếng sau đó lại lấy hành lý vào phòng chờ ngồi chơi tiếp 12 tiếng nữa.
Sau thấy bảo là bơm dầu chính bị hỏng.
Trộm vía các bác cho em hỏi nếu take off rồi mới phát hiện ra lỗi này thì có sao không ạ?
Có sao đâu bác. Trên máy bay các hệ thống luôn có back up, hỏng thằng này còn thằng khác. Cất cánh rồi mà hỏng vẫn đảm bảo cho bác hạ cánh an toàn. Đi máy bay an toàn hơn ô tô nhiềuHôm nọ lần đầu tiên em được nếm mùi vào ghế ngồi ấm chỗ, đóng cửa push back là đường lăn thì dừng lại, chờ 2 tiếng sau đó lại lấy hành lý vào phòng chờ ngồi chơi tiếp 12 tiếng nữa
Sau thấy bảo là bơm dầu chính bị hỏng.
Trộm vía các bác cho em hỏi nếu take off rồi mới phát hiện ra lỗi này thì có sao không ạ?
nghe các cụ kể e thấy quá,e đc đi máy may mỗi lần nhưng lại là c130 của mỹ từ hồi bé tí nên chẳng biết j.nghe các cụ tả thế thì hãi thật,hôm nào vào SG mà phải bay thật có khi nhắm mắt bịt tai thôiLần đầu em đi máy bay, dùng ngay Jetstar giá rẻ, được ưu tiên ngồi gần cửa sổ nhòm ra cánh máy bay!
Sau màn lượn lờ đi bộ ở đường băng, nó bắt đầu tăng tốc để cất cánh. Cảm giác đầu tiên là phê lòi, người dính chặt vào ghế, cảnh vật xung quanh nhòe đi vì tốc độ cao. Được có 1 tẹo, chả biết mấy giây thì bỗng nhiên tai ù đi, không nghe thấy gì nữa, mọi thứ như chậm hẳn lại cảm giác như bị dừng lại. Cơ mà nhòm qua cửa máy bay thì thấy mình ở cao tít (mọi thứ dưới kia bé tí teo). Sao lại không nghe thấy tiếng động cơ? Sao cái cánh máy bay nó vẫy như làm bằng composit thế kia? Sao chậm hẳn? lại? Hay là rơi? Bủ ***, mình mới lấy vợ xong, ặc ặc.
May mắn là nỗi sợ của em chỉ là cảm giác lần đầu đi máy bay, nhòm sang gấu thấy mặt tái mét
Chính những lời bình trong đó đã giải thích gần hết rồi cụ>http://www.youtube.com/watch?v=gb7Mkw9_rL0&feature=related
các cụ giải thích hộ e tại sao lại mở spoiler ạ ?
Em thấy tầu loại này mà spoilers vẫy như thế là bình thường cụ ạ. Nó giống như khi ta thực hiện việc phanh mà cứ nhấn nhấn ấy.Cụ đừng bảo cái Aileron vẫy, vì cái ấy mà vậy thì...hihi, dân đua xe ngày xưa gọi là...lắc đấy ợE thấy cái AIL vẫy kinh quá