Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

HuyTrinh

Xe tải
Biển số
OF-31447
Ngày cấp bằng
15/3/09
Số km
232
Động cơ
482,170 Mã lực
Tình hình các cụ cho e hỏi phát này không liên quan đến kỹ thuật.
Tầm 1 tháng nữa e sẽ đc nghỉ hè nên lên đường về nước, bt e bay Seattle transit ở Taipei rồi về Hanoi, lần này e bay AA từ JFK transit ở Narita rồi về Hanoi. Em gở mồm nếu bây giờ tình hình ở Nhật xấu đi, mấy lò hạt nhân đấy tanh bành, thì chuyến bay của e sẽ bị thay đổi thế nào ạ ?
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,752
Động cơ
524,081 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Tình hình các cụ cho e hỏi phát này không liên quan đến kỹ thuật.
Tầm 1 tháng nữa e sẽ đc nghỉ hè nên lên đường về nước, bt e bay Seattle transit ở Taipei rồi về Hanoi, lần này e bay AA từ JFK transit ở Narita rồi về Hanoi. Em gở mồm nếu bây giờ tình hình ở Nhật xấu đi, mấy lò hạt nhân đấy tanh bành, thì chuyến bay của e sẽ bị thay đổi thế nào ạ ?
Cụ yên tâm, nếu do mấy cái lò ấy thì chuyến bay của AA sẽ bị hủy nay từ JFK. Trường hợp này hãng hàng không (ở đây là American Airlines- AA) sẽ bắt buộc phải chuyển chuyến bay cho cụ để cụ về được HAN. Thông thường thì ưu tiên trong hãng 1, ưu tiên trong liên minh 2, rồi đến các hãng không trong liên minh nhưng có hợp đồng đối tác bán "chiến lược", cuối cùng là hãng hàng không khác không có tí ti liên quan... Như vậy, nếu trường hợp kia của cụ xảy ra (em cầu trời đừng và em tin là không bao giờ:() thì cụ sẽ có khả năng theo thứ tự như sau:

1. JFK-DFW-LAX-ICN-HAN; JFK-DFW-ICN-HAN; JFK-HKG-HAN; JFK-LHR-SIN-HAN; JFK-DFW-YVR-HKG-HAN...
2. JFK-SFO-HKG-HAN; JFK-DFW-LAX-BKK-HAN...

Sơ bộ thế đã, options cả mớ, cụ yên tâm nhé. Bọn đế cuốc chúng nó lớn nên cái options nó cũng...vary:)):P
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Cái hành trình đưa ra từ bờ Đông nhoài sang bờ Tây về qua Nhật sao mà rắc rối thế! Bình thường từ bờ Đông Mỹ thì bác transit qua châu Âu rồi về cho nhanh có phải hơn không, qua Nhật thì chỉ từ bờ Tây thôi.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,752
Động cơ
524,081 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Cái hành trình đưa ra từ bờ Đông nhoài sang bờ Tây về qua Nhật sao mà rắc rối thế! Bình thường từ bờ Đông Mỹ thì bác transit qua châu Âu rồi về cho nhanh có phải hơn không, qua Nhật thì chỉ từ bờ Tây thôi.
Trường hợp này là trường hợp cụ thế, bác ấy đã mua vé của AA rồi mà cụ:). Nếu xảy ra bất thường thì thông thường hãng sẽ đổi hành trình như vậy đấy cụ ạ:). Giống như bay thẳng từ Hà nội sang Hàn Quốc/Nhật bản mà bị bão thì chuyển khách bay Hà nội -Singapore-Nhật/Hàn vậy bác:). Chứ bình thường không vấn đề gì thì 1 ngày chục chuyến VN/JP/HQ:).

Khi 1 chuyến bay có vấn đề, nhất là vào tháng 5-8 (mùa Hè) thì chuyện bị chuyển bay vòng vòng là cao vì không dễ để chuyển 1 lúc 300 khách cụ ợ:)
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Em dự là ở NYC đi thăm tượng thần Tự do xong thì về SFO đi Costco mua vitamin rồi mới về chứ gì :D.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,752
Động cơ
524,081 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Em dự là ở NYC đi thăm tượng thần Tự do xong thì về SFO đi Costco mua vitamin rồi mới về chứ gì :D.
Ặc ặc, cụ nài chỉ được cái...bụng ta suy ra bụng người:)). Costco ở đâu chạ có:)). Nhưng đúng là không hiểu sao em đi lần nào cũng bị nhờ mua cả yến Vitamin ta miếc...nào là Glucosamine, Shark Catilage, Centrum, Biloba...ặc ặc:))
 

HuyTrinh

Xe tải
Biển số
OF-31447
Ngày cấp bằng
15/3/09
Số km
232
Động cơ
482,170 Mã lực
Mong là cô thương cho em, mọi năm đi đi lại lại mãi không sao ... dính ngay chuyến này nhọ thật cụ ạ ... haiz ... vớ vẩn nhiễm xạ lại thành siêu nhân ... hố hố ... em cảm ơn vụ chimbaobao nh ạ !
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,752
Động cơ
524,081 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Mong là cô thương cho em, mọi năm đi đi lại lại mãi không sao ... dính ngay chuyến này nhọ thật cụ ạ ... haiz ... vớ vẩn nhiễm xạ lại thành siêu nhân ... hố hố ... em cảm ơn vụ chimbaobao nh ạ !
Vầng, không có gì cụ ợ. Dưng cơ mờ em thấy cụ ở bển mà suy nghĩ dư vậy thì tội chúng em thật:(. Không biết cụ nghe thông tin bọn trẻ con ở đâu nó đồn, chứ nếu việc kia ở nơi khác em còn có tí tin là có khả năng, chứ ở Nhật thì em tự tin tuyên bố với cụ là không bao giờ có, cho dù có 1 trận động đất tương tự như thế nữa xảy ra ở Nhật. Em chưa thấy ở đâu cái quản lý nhà nước và luật pháp được như ở đấy nên xã hội từ nhỏ tới nhớn, từ bé tới to, đặc biệt là "trách nhiệm của người đứng trên người" nó là...đỉnh:(.

Cụ yên tâm nhé, 1 ngày ở Tokyo có khoảng ngàn chuyến bay (Riêng VNA cũng có 8 chuyến), chuyện ấy mà xảy ra thì ngành hàng không thế giới chắc chắn sẽ khủng hoảng nặng:((.
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Nếu gió ngang mà máy bay buộc phải hạ cánh thì còn có thể chấp nhận, nhưng cất cánh như thế này thì...pó tay:D.
Cái này thì bác hơi nhầm rồi, gió bão ko hạ cánh đc thì đi divert. Cất cánh thì đơn giản hơn. Bác cứ thử nghĩ giữ cái ô tô đi trên đường thẳng dễ hơn là phải giữ cả bốn chiều. Cái này e thấy đây là cơn giông to. Máy bay cc lên lao thẳng vào CB. Cái này gọi là ko tránh đc. Cái này hoàn toàn bình thường. E đc cc nhiều quả như thế này rồi. Ko đến nỗi coi thường tính mạng như bác chim nói đâu
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,752
Động cơ
524,081 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Cái này thì bác hơi nhầm rồi, gió bão ko hạ cánh đc thì đi divert. Cất cánh thì đơn giản hơn. Bác cứ thử nghĩ giữ cái ô tô đi trên đường thẳng dễ hơn là phải giữ cả bốn chiều. Cái này e thấy đây là cơn giông to. Máy bay cc lên lao thẳng vào CB. Cái này gọi là ko tránh đc. Cái này hoàn toàn bình thường. E đc cc nhiều quả như thế này rồi. Ko đến nỗi coi thường tính mạng như bác chim nói đâu
Bác nói thế vì bác không phải dân trực tiếp liên quan đến cái này bác Engger ạ. Em cũng bắt chước bác với cả báo VN là...kết luận luôn cho nó nóng:P.
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Bác nói thế vì bác không phải dân trực tiếp liên quan đến cái này bác Engger ạ. Em cũng bắt chước bác với cả báo VN là...kết luận luôn cho nó nóng:P.
Bác có hơi tự tin quá ko, e nói e còn liên quan nhiều hơn bác thì bác nghĩ sao
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,583
Động cơ
458,432 Mã lực
Nơi ở
HN
Cụ Pilot nào cất cánh lao thẳng vào CB thì đúng là coi trời bằng vung! Và cụ ATC nào biết hướng cất cánh lên của tàu bay là lao thẳng vào đám CB, mà vẫn cho tàu bay cất cánh thì cũng là con Ông Trời!:P
Thực ra thì cất cánh với crosswind lớn thì các sân bay cũng đã có tiêu chuẩn, dựa trên tính năng các loại tàu bay và trang thiết bị ở sân bay nên các cụ cứ yên tâm!!!
Mình ko phải là người liên quan trực tiếp nên nhìn thấy hiện tượng cũng thấy hãi, chứ các cụ Pilot và ATC cũng so đo chán mới dám cấp huấn lệnh cất hay hạ ý chứ..b-)..
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Cụ Pilot nào cất cánh lao thẳng vào CB thì đúng là coi trời bằng vung! Và cụ ATC nào biết hướng cất cánh lên của tàu bay là lao thẳng vào đám CB, mà vẫn cho tàu bay cất cánh thì cũng là con Ông Trời!:P
Thực ra thì cất cánh với crosswind lớn thì các sân bay cũng đã có tiêu chuẩn, dựa trên tính năng các loại tàu bay và trang thiết bị ở sân bay nên các cụ cứ yên tâm!!!
Mình ko phải là người liên quan trực tiếp nên nhìn thấy hiện tượng cũng thấy hãi, chứ các cụ Pilot và ATC cũng so đo chán mới dám cấp huấn lệnh cất hay hạ ý chứ..b-)..
Cái này e có thể trả lời cho cụ, thường thì trước khi cất cánh, trong trường hợp có mây giông ở đầu đường băng bao h atc cũng để máy bay lên đường băng đàng hoàng, bật rada thời tiết, kiểm tra đê xác định đc hướng đi sau khi cc. Trong những trường hợp thế này thường là sẽ xin 1 heading nào đấy ngay sau khi cc, ko theo sid. Nói chung theo e biết thì CB ở thấp cường độ cũng nhẹ hơn ở cao, nên trong trường hợp bất khả kháng sau cc xuyên qua 1 e be bé ở sát đất là chuyện hoàn toàn có thể( e ko dám nói những e khổng lồ, ở độ cao cruising mà lao vào thì cũng chẳng khác là ôm bom lên buồng lái mà đặt)
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,752
Động cơ
524,081 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Bác có hơi tự tin quá ko, e nói e còn liên quan nhiều hơn bác thì bác nghĩ sao
Ặc, em đã nói là em kết luận luôn là bắt chước cự mờ, chứ em tự tin giề đâu:)):P.

Còn đây là chuyên ngành nhé:).

1. Hạ cánh khi có gió ngang (cross wind). Em xin nhấn mạnh là Crosswind hay X-wind nhé, chứ không phải TS hay CB OVHD:P..

Đối với những sân bay có 2 đường cất hạ cánh song song thì chuyện phải hạ/cất cánh trong trường hợp có x-wind là chuyện không phải lạ nhưng với điều kiện trời KHÔNG có mưa to hoặc Metar có CB OVHD hay TS hay SHRA dù có là đường băng thuộc loại GROOVED.

Bonus phát hạ cánh X-wind ngoạn mục:P

[video=youtube;OtnL4KYVtDE]http://www.youtube.com/watch?v=OtnL4KYVtDE[/video]

2. Trường hợp cụ thể ở trên.

Về tính chất của chueyens bay thì những lời bình của người xem cũng đã nói lên phần nào. Về chuyên môn thì cụ việc nói chueyens bay được phép cất cánh khi có CB ở đầu đường cất cánh với điều kiện cancel SID là đúng, nhưng chưa đủ vì ATC về nguyên tắc khôgn được cho phép cất cánh nếu thấy CB, nhưng nếu confirm và người lái tự tin confirmed "clear wx" thì chuyến bay mới được cất cánh. Trường hợp trong video mà khi cất cánh người lái sử dụng cải Spoilers trong khi cất cánh đã là sai về Aircraft performance, còn với điều kiện thời tiết biết trước như vậy và có thể nói với lượng mưa như trong video thì đường băng có thể ở tình trạng SLUSH, việc cất cánh là nguy hiểm theo khuyến cáo của mọi loại tổ chức từ quản lý ngành đến nhà sản xuất, nhất định là vì an toan của chuyến bay và sịnh của hành khách ngừoi lái chuyến bay trên nên tạm dừng chờ, ít nhất tại đầu cất cánh.

Cái chúng ta nên nói ở đây là người lái đã cố tình đặt chuyến bay và tính mạng của hành khách vào tình trạng nguy hiểm hoặc tiềm ẩn nguy cơ tai nạn thôi cụ ợ.

Kính cụ

Ps: Chuyện cụ liên quan nhiều hơn em có thể khẳng định là không, vì cụ mới biết 1 loại máy bay của VNA (bằng chứng là cái vụ "lò vi sóng" năm ngoái:P). Còn em em thì ít nhất là các loại máy bay của 2 hãng, trong đó có hãng của cụ ạ:). Bao giờ cụ nhìn cái máy bay nó cách đầu đường 11 ở thời điểm "established localizer, contact one one eigth decima two" mà cụ biết được nó là loại tầu đực hay cái thì em cụ sẽ thấy khác bi giờ ợ:):P
 

trungtuan_nt

Xe tải
Biển số
OF-18625
Ngày cấp bằng
15/7/08
Số km
268
Động cơ
506,835 Mã lực
nhà cháu có cái chiện nhảm nhí về trò ăn uống này
kể hầu các bác tý teo ....
đọc cái này của cụ Pin em lại nhớ hôm đi Quy Nhơn cùng với nhà LuckyGirl, lên đến tàu bay chờ mồ hôi nhễ nhại thấy chị tiếp viên đi qua em rất lễ phép " chị ơi cho thằng em em cốc nước, nó khát quá khóc từ nãy giờ" chị ấy chẳng thèm nhìn đi luôn về đuôi tàu bay tưởng chị ý ko nghe thấy lát sau chị ấy bê cho hẳn cốc sữa, dòm thấy "thằng em..." đầu trọc lốc mắt thô lố to đoành ngồi cạnh em chị ấy đưa xong lườm tưởng rách mắt em một cái. Em nới với theo " chị ơi bây giờ em cũng thấy khát ...." thế mà chị ấy cũng quay lại mang cho em một cốc nhung mà là nước lọc thật. Yêu thế ko biết.................
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,583
Động cơ
458,432 Mã lực
Nơi ở
HN
Nhà cháu bổ sung thêm ý kụ Chim tý nhá..b-)

2. Trường hợp cụ thể ở trên.

Về tính chất của chueyens bay thì những lời bình của người xem cũng đã nói lên phần nào. Về chuyên môn thì cụ việc nói chueyens bay được phép cất cánh khi có CB ở đầu đường cất cánh với điều kiện cancel SID là đúng, nhưng chưa đủ vì ATC về nguyên tắc khôgn được cho phép cất cánh nếu thấy CB, nhưng nếu confirm và người lái tự tin confirmed "clear wx" thì chuyến bay mới được cất cánh. Trường hợp trong video mà khi cất cánh người lái sử dụng cải Spoilers trong khi cất cánh đã là sai về Aircraft performance, còn với điều kiện thời tiết biết trước như vậy và có thể nói với lượng mưa như trong video thì đường băng có thể ở tình trạng SLUSH, việc cất cánh là nguy hiểm theo khuyến cáo của mọi loại tổ chức từ quản lý ngành đến nhà sản xuất, nhất định là vì an toan của chuyến bay và sịnh của hành khách ngừoi lái chuyến bay trên nên tạm dừng chờ, ít nhất tại đầu cất cánh.

Cái chúng ta nên nói ở đây là người lái đã cố tình đặt chuyến bay và tính mạng của hành khách vào tình trạng nguy hiểm hoặc tiềm ẩn nguy cơ tai nạn thôi cụ ợ.

Kính cụ

Ps: Chuyện cụ liên quan nhiều hơn em có thể khẳng định là không, vì cụ mới biết 1 loại máy bay của VNA (bằng chứng là cái vụ "lò vi sóng" năm ngoái:P). Còn em em thì ít nhất là các loại máy bay của 2 hãng, trong đó có hãng của cụ ạ:). Bao giờ cụ nhìn cái máy bay nó cách đầu đường 11 ở thời điểm "established localizer, contact one one eigth decima two" mà cụ biết được nó là loại tầu đực hay cái thì em cụ sẽ thấy khác bi giờ ợ:):P[/QUOTE]

@ : Không được phép cho tàu bay cất cánh nếu có CB ở trong hình dải quạt 30 độ trên hướng cất cánh (trích trong quy chế sân bay NB).
@ :Bây giờ là une une ết đếc xin mày pho rùi kụ ơi #-o
@ : ý kụ nhìn thấy đực cái là thế nào nhỉ *-:)? Nhà cháu nhìn hàng ngày mà cũng chả phân biệt được giống lào ra giống lào!!!
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Cái spoiler trong video đây cháu thấy ko phải là fi công thần kinh mà dựng lên( fi công cũng nhiều thằng điên lắm nhưng điên kiểu này cháu chưa thấy) ma trong truờg hợp gió thế này, cháu thấy có vẻ muốn bắt chước hạ cánh gió ngang tức là rudder đạp sang hướng gió còn cần lái bẻ sang hướng ngược lại, cái này là cháu đoán, chứ kĩ thuật cất cánh gió ngang theo như cháu đc biết thì ko có vụ bẻ cần này. Còn vụ mb đực hay cái thì cháu cũng chẳng biết đc, nhưng nhìn đèn cháu biết cái nào là boeing, cái nào là airbus
@cụ fish: cái quy chế nó thế, nhưng đâu phải thế đâu cụ, cháu thấy vẫn cc ầm ầm.
Có câu hỏi fun cho các cụ: Đố các cụ boeing và airbus loại máy bay nào là đực loại nào là cái(gợi ý 1 chút, cái này chắc chỉ cụ nào ngồi buồng lái 2 loại mới biết đc, hơi khoai)
 

SUV only

Xe buýt
Biển số
OF-51854
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
508
Động cơ
458,720 Mã lực
ah he he cái này thì em biết Airbus là vợ, Boeing là chồng. Đó là do Bitching Betty đây là thuật ngữ tiếng lóng của một số phi hành đoàn thuộc khu vực Bắc Mỹ để chỉ những lời cảnh báo bằng giọng nói được sử dụng trong khoang lái máy bay - cockpit. Nếu giọng nữ cảnh báo thì là bitching Betty nếu giọng Nam bitching Bob
Nhưng ngoài chuyện đó ra thì em cũng thấy về mặt thiết kế khung thân Airbus tinh tế và mềm mại rất nữ tính, trong khi Boeing thì thô cứng nam tính, thích hợp cho máy bay hạng nặng.
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,583
Động cơ
458,432 Mã lực
Nơi ở
HN
Kụ Ếch lại bật đèn xanh cho việc làm sai quy chế roài..!
Giá mà Kụ làm ở CAAV thì tốt quá..!:-|
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
ah he he cái này thì em biết Airbus là vợ, Boeing là chồng. Đó là do Bitching Betty đây là thuật ngữ tiếng lóng của một số phi hành đoàn thuộc khu vực Bắc Mỹ để chỉ những lời cảnh báo bằng giọng nói được sử dụng trong khoang lái máy bay - cockpit. Nếu giọng nữ cảnh báo thì là bitching Betty nếu giọng Nam bitching Bob
Nhưng ngoài chuyện đó ra thì em cũng thấy về mặt thiết kế khung thân Airbus tinh tế và mềm mại rất nữ tính, trong khi Boeing thì thô cứng nam tính, thích hợp cho máy bay hạng nặng.
Cái này chưa đúng bác ạ, trên airbus giọng cảnh báo vẫn là nam, ko bác nào trả lời nữa ah, mai e sẽ đưa câu trả lời
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top