Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Cháu hỏi cụ fish 1 câu, cụ bảo 2 mb cách nhau 10 dặm rồi cho chen giữa 1 mb cc. Cái này nghe cứ là lạ. Cháu thấy mb vào đến 9 dặm final là đã ko cho mb line up lên để cc rồi, các bác atc nhà mình thật là cẩn thận quá đáng:|
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,583
Động cơ
458,432 Mã lực
Nơi ở
HN
Cháu hỏi cụ fish 1 câu, cụ bảo 2 mb cách nhau 10 dặm rồi cho chen giữa 1 mb cc. Cái này nghe cứ là lạ. Cháu thấy mb vào đến 9 dặm final là đã ko cho mb line up lên để cc rồi, các bác atc nhà mình thật là cẩn thận quá đáng:|
Hóng mấy bác A Tờ Cờ nói chuyện; Mấy Kụ Pi Lốt rõ là lề mề. Người ta đã cho lên đường CHC rồi mà cứ nhìn trước ngó sau, tà tà như chim mồi của xxx, trong khi tàu bay trên final đang đun ...ít. Đã thế thì lần sau cứ đúng đấy mà chờ, hạ hết rồi ông cho cất. Xuyên khe với chả xuyên tâm, rách việc b-)
Kụ đứng ở một vị trí khác, công việc khác, nhãn quan khác nên có thể khôgn hiểu hết được vấn đề. Nếu Kụ muốn tìm hiểu thêm về công việc và những khó khăn của các Kụ A Tờ Cờ, hãy lên TWR làm quan sát viên vài buổi...

@ lphh2021 Bác nói cũng có lý..như sách..đúng là con số là con số và con người là con người,nhưng theo ngu ý của e thì mình cũng ko nên lạm dụng điều đó để thờ ờ với thời cuộc, thờ ơ với mây trời mà để con người bỏ xa..con số

Lời Kụ có nhiều ẩn ý quá!!! Nhà cháu chả hiểu gì..
 
Chỉnh sửa cuối:

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Hị hị cái này cũng phải hỏi các bác atc. Lúc fi công liên lạc thì sao ko cho khẩu lệnh trước để ng ta chuẩn bị. E thấy các bác atc nhà mình toàn ng giọng trong và khỏe, nên thích nói nhiều hị hị. Vào đến final 8 dặm, phía trc chẳng có mb cất hay hạ j cả, liên lạc thì các bác ý bảo continue, vào sát rồi mới clear to land. Khi cc thì trong lúc đg băng trống, mb báo ready hoàn toàn hợp pháp theo luật 1 câu clear for t/o đc, nhưng phải lại clear line up, rồi chán chê mới clear t/o. Chắc đây là bệnh nghề nghiệp, hí hí. E nói hơi quá các bác atc đừng "rận"
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,583
Động cơ
458,432 Mã lực
Nơi ở
HN
Nhà cháu nghĩ các cụ A Tờ Cờ không giận Kụ đâu, vì Kụ chưa hiểu về ATS, cũng như các hạ tầng cơ sở HK của xứ ta.
Bữa nào Kụ cứ lên TWR đi! Mấy thắc mắc của Kụ được giải đáp tận tai, nhìn tận mắt!
Nhà cháu thấy các Kụ A Tờ Cờ của mình giỏi hơn nước ngoài nhiều...!
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
fishbed4; Nhà cháu thấy các Kụ A Tờ Cờ của mình giỏi hơn nước ngoài nhiều...![/QUOTE nói:
hị hị tower nhà cháu cũng ngồi rồi, trang thiết bị thì cháu ko dám chắc lắm. Cái vụ bác nói kia thì cháu ko tin ạ. Chỉ ngay cái vụ tính năng máy bay như thế nào cũng chưa rõ( ở đây cháu chỉ nói về tốc độ mb thôi nhé) thì ko thể hơn nc ngoài đc. Cháu đưa 1 ví dụ nhé: đang cruising bắt giảm tốc độ 20 kt hí hí.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,752
Động cơ
524,081 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Hị hị cái này cũng phải hỏi các bác atc. Lúc fi công liên lạc thì sao ko cho khẩu lệnh trước để ng ta chuẩn bị. E thấy các bác atc nhà mình toàn ng giọng trong và khỏe, nên thích nói nhiều hị hị. Vào đến final 8 dặm, phía trc chẳng có mb cất hay hạ j cả, liên lạc thì các bác ý bảo continue, vào sát rồi mới clear to land. Khi cc thì trong lúc đg băng trống, mb báo ready hoàn toàn hợp pháp theo luật 1 câu clear for t/o đc, nhưng phải lại clear line up, rồi chán chê mới clear t/o. Chắc đây là bệnh nghề nghiệp, hí hí. E nói hơi quá các bác atc đừng "rận"
Em hóng các cụ phát nhé:P.

Theo nhà em thì trường hợp cụ Ennger gặp có thể chưa nhiều nhưng lần nào cũng là cụ nên cụ thấy thế:)). Nhà em chứng kiến (VVNB và cả VVTS nhé) thì thấy thông thường có 1 huấn lệnh trong 1 số trường hợp như cụ Engger đề cập ở trên.

1. Nếu trời quang mây tạnh, tầu bè chẳng có em thấy toàn là ...APP thì clear follow...STAR, report...localizer. TWR thì clear to land ngay first contact.
2, Chỉ yêu cầu continue khi có tầu đang trên S1/S7 (11L-VVNB), E7(VVTS) hoặc có tầu vẫn đang trên RWY và trường hợp này thì sẽ clear ngay sau khi tầu kia report RWY vacated.
3. Phải đến trên 50% ATC VVNB confirm với tổ lái nếu có thể ready for t/o trong 1-2 phút, trường hợp affirm thì đều cho line up và t/o. Còn lại cũng có những trường hợp mà tầu final đang ở 9-12miles nhưng vẫn đề nghị...hold short rwy, traffic l/d...nhưng em thấy cũng chả sao, vì slot nhà mình đâu cần phải chi li:)).

Nói chung, về cơ bản em thấy A tờ cờ nhà mềnh chuận, cần phát huy. Em thực ra có cảm tình không tốt lắm với 1 vài cụ ở TWR, nhưng lại rất quý mấy ẻm ở GRND nhưng cơ bản em thấy đối với mặt bằng chung, ATC VN đã và đang làm rất tốt với vị trí công việc được giao. Tổ lái cũng nhiều loại, em nghe nhiều lần có những anh văng/đá đểu anh em trên tần số không được hay lắm.

All for the safety of your self and our flights:)):x

Good morning HN control, OF Air force one leaving FL150 for FL310:))
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Em hóng các cụ phát nhé:P.

Theo nhà em thì trường hợp cụ Ennger gặp có thể chưa nhiều nhưng lần nào cũng là cụ nên cụ thấy thế:)). Nhà em chứng kiến (VVNB và cả VVTS nhé) thì thấy thông thường có 1 huấn lệnh trong 1 số trường hợp như cụ Engger đề cập ở trên.

1. Nếu trời quang mây tạnh, tầu bè chẳng có em thấy toàn là ...APP thì clear follow...STAR, report...localizer. TWR thì clear to land ngay first contact.

Good morning HN control, OF Air force one leaving FL150 for FL310:))
e ko biết bác chim có chuyện j với e, nhưng e nói câu nào ra là phản đối. Nhưng e ghét ai cứ coi ng khác ko là j nghĩ mình là chuyên nghiệp. Nếu ngồi nhiều thì sẽ biết là hầu như ko dùng star, ở sàigon còn chẳng có star. 100% radar vector. E nói cho những ng ngồi nhiều ở tower xem có đúng ko
 
Chỉnh sửa cuối:

lphh2021

Xe hơi
Biển số
OF-75598
Ngày cấp bằng
16/10/10
Số km
163
Động cơ
423,330 Mã lực
e ko biết bác chim có chuyện j với e, nhưng e nói câu nào ra là phản đối. Nhưng e ghét ai cứ coi ng khác ko là j nghĩ mình là chuyên nghiệp. Nếu ngồi nhiều thì sẽ biết là hầu như ko dùng star, ở sàigon còn chẳng có star. 100% radar vector. E nói cho những ng ngồi nhiều ở tower xem có đúng ko
Các Bác tranh luận cho e nhảy vào 1 tý, theo e thì tranh luận là tốt, như e là e rất thích có người phản biện ý kiến của mình( nhưng phải có cơ sở chứ mà ..linh tinh là e phang lại ngay..) chứ theo e thì ko ai thù oán với Bác đâu.
E có 1 số ý kiến như sau
1- Về vấn đề STAR: ở đâu thì ko biết chứ ở NB thì quan điểm của ATC là radar vector là chủ yếu, nhưng khi nào chẳng có traffic gì, chỉ có ta với Nàng giữa bầu trời bao la thì ATC hay cho follow STAR vì ta cũng khỏe và Nàng cũng ..nhàn( vì Computer nó làm rồi), còn lại Nàng làm việc..khác. Còn nếu Nàng thích Vector thì cứ có nhời là ATC lại sẵn sàng dẫn Nàng..về dinh ngay.
2-Về vấn đề Continue App, huấn lệnh Take off,line up, cho cất cánh xiên khe..E đồng ý với quan điểm của Bác Engger và Bác chim nhưng nói thật với các Bác là ko nhiều người đồng ý quan điểm như E và các Bác đâu, nhất là các ..chip. Để e ví dụ cho các Bác dễ hiểu nhé:
- E nói thật nhé phải 80% ATC NB là continue App mặc dù RWY cleared..cái này thì E cũng thông cảm cho a e ATC vì theo quan điểm của..chip là ngoài 6NM thì ko đc cho land ngay mà phải..continue, chứ ATC cũng hiểu đc là cấp huấn lệnh cho các Bác càng sớm càng tốt để các Bác còn chuẩn bị.
-Còn về tại sao phải cấp huấn lệnh line up rồi mới T/O vì có nhiều quan điểm áp đặt cho ATC là nếu đang lăn trên S1 nếu Cleared for T/O thì sợ các Nàng T/O luôn mà quên..line up=)), khổ thế đấy các Bác ạ, nhiều khi cấp huấn lệnh là Line up and wait ( nhưng có traffic nào đâu mà wait) nhưng lại sợ ko nói wait thì nhỡ các Nàng line up rồi..té luôn:)). Nên các Bác cũng thông cảm cho a e ATC
3- Về cất cánh xiên khe: quan điểm của a e ATC là muốn..đuổi các Nàng đi càng sớm càng tốt chứ muốn giữ làm gì đâu,nhưng thực sự cũng có nhiều lúc khó..rõ ràng đã hỏi Nàng là đã sẵn sàng để đi trong vòng 1,2p ko, Nàng..OK..thế mà cứ loanh qua loanh quanh( Cái này thì e thấy các Nàng Việt rất chi là nhanh nhẹn,chứ mấy Nàng tây thì..lờ và lờ vờ, nhìn mà sốt cả ruột) rồi lại còn phụ thuộc và nàng vừa hạ cánh trước đó nữa chứ, lờ vờ mãi ko chịu..ra, nhiều khi phanh đui phanh dụi tưởng là ra đc S3 nhưng ko cố được nên lại..đủng đỉnh xuống S2. trong khi đó đã cho 1 Nàng line up, còn 1 Nàng thì đang..lừ lừ đi vào trên final..E hỏi thật nhá nếu các Bác là ATC mà ko có thấn kinh..bê tông chắc các Bác..è..Nên sau những lần như thế rút ra đc 1 câu nghe rất quen là..ai cũng chọn việc nhẹ nhàng....

tạm thời thế đã, các bác cứ tranh luận tiếp rồi e sẽ lại..nhảy vào ngay
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,583
Động cơ
458,432 Mã lực
Nơi ở
HN
e ko biết bác chim có chuyện j với e, nhưng e nói câu nào ra là phản đối. Nhưng e ghét ai cứ coi ng khác ko là j nghĩ mình là chuyên nghiệp. Nếu ngồi nhiều thì sẽ biết là hầu như ko dùng star, ở sàigon còn chẳng có star. 100% radar vector. E nói cho những ng ngồi nhiều ở tower xem có đúng ko
Uhm Kụ Ếch nhạy cảm quá..! Khéo nhà cháu phản biện lại thì mấy bài sau Kụ có đưa nhà cháu vào blacklist ko đới???:-??
Về ATC thì Kụ lphh2021 giải thích quá rõ roài.
Còn nhà cháu thấy các cụ A Tờ Cờ giỏi ở chỗ này;
1. Giỏi chịu: Có nhõn một tàu bay hạ cánh đang ở 12M. ATC cấp luôn hl cho hạ 11L vì có 1 tàu lăn ra 11R. Thế qué nào ông phi công hạ luôn 11R. Ông ATC linh tính thế nào nên chưa cho cái kia lên 11R chờ chứ ko thì...Chip nghe chuyện nói; sao xa thế đã cấp hl hạ cánh, cho hạ 11L mà để nó hạ 11R thì lỗi ở cậu rồi còn gì? Nghe câu chuyện này nhà cháu chả biết nói gì.
2.Linh hoạt, giỏi luồn lách: Cái sân bay NB có 2 đường CHC, nhưng chỉ thường xuyên dùng 1(11L), vì cái kia (11R) ko sửa chữa thì lại sửa các đường lăn nối với nó nên chả dùng để cất cánh đc. Khổ nỗi là cái 11L lại dùng chung với QS. Hôm vừa rồi ông QS thông báo bảo dưỡng nên đóng cửa 11L 2 tiếng. Ông Cảng vụ chả có ý kiến giề. Thế mà các Kụ ATC vẫn điều hành tàu bay CHC bình thường. Vùng Tẹc mi nan thì độ cao an toàn tối thiểu chẵn lẽ lung tung, giới hạn tốc độ tiếp cận chả có, cụ Pilot nào thích bay nhanh bay chậm tùy ý. SIDs và STARs đan chéo nhau, lại được các không vực hoạt động QS bao bọc. Có Kụ nào thấy sân bay Qt duy nhất của thủ đô lại dùng chung với QS chưa? Thế mà các cụ ATC vẫn điều hành được. Nhà cháu thấy là giỏi!
3. Điềm đạm: Ngày trước, quy định hạn chế khai thác khi có VIP là 30 phút. Có cụ P chả biết hôm đó có phải bị Gấu mắng hay khó ở, thấy bị delay lâu liền mắng ATC " các anh là những người làm nghèo đất nước". Vậy mà giọng cấp chỉ dẫn của Kụ ATC vẫn ko thay đổi, vẫn đều đặn như thường. Em mà ở đó thì nhất là bét, bung cửa TWR ...bay xuống tàu bay đó nagy..<):)
4. Giỏi tiết kiệm: Lương trung bình của các Kụ ATC là 8tr/tháng, ko có thu nhập được tý màu mè gì từ nghề nghiệp. Thế mà các cụ ATC vẫn được phong là " nhất phi công, nhì các cháu". Có Kụ còn mua được xe thể thao 2 cửa nữa chứ. Nhà cháu phục sát đất.
5. Tự trọng cao và yêu nghề: Nhà cháu được biết, có Kụ ATC đang là kíp trưởng lương 10tr, nhất quyết ko chịu làm kt nữa, xin làm kíp viên lương 8tr, mà Kụ đó chuyên môn rất giỏi nhá. Có nhiều nơi mời Kụ ý về làm, nhưng vẫn ko rời ATC.
6. Khiêm tốn, giàu lòng vị tha: Chưa bao giờ thấy các Kụ ATC huyênh hoang, khoác lác về bản thân mình ( vì có mấy người hiểu ATC là gì đâu mà khoác lác). Và cũng chưa bao giờ nhà cháu thấy ATC làm report về các Kụ Pilot lần nào cả.
Nhà cháu được cái gần gũi với các Kụ ATC, nên có vài lời nhận xét vây..! Còn ở đâu cũng vậy, cũng có người nọ người kia, có tý sạn tý đất. NhƯng tựu trung là nhà cháu thấy các cụ ATC đang làm tốt hơn những gì mà các cụ ý được trang bị và được hưởng đấy ạ!
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,752
Động cơ
524,081 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
e ko biết bác chim có chuyện j với e, nhưng e nói câu nào ra là phản đối. Nhưng e ghét ai cứ coi ng khác ko là j nghĩ mình là chuyên nghiệp. Nếu ngồi nhiều thì sẽ biết là hầu như ko dùng star, ở sàigon còn chẳng có star. 100% radar vector. E nói cho những ng ngồi nhiều ở tower xem có đúng ko
Ấy chết, sao cụ lại nói vậy:)). Em chưa đạt được đến mức ấy:)).Em đã nói rõ là em hóng các cụ mà:)). Còn vụ có chuyện gì thì em thấy cụ nên hỏi cụ, tương tự với câu kế tiếp cụ ạ:):P. Còn vụ dùng hay không dùng Star thì em đồng ý Sài Gòn hiếm khi dùng (chứ không ohair 100% RDR Vector). Vâng, cụ cứ nói, còn em thấy ...hihi. Vì trên đây em nhìn thấy ít nhất có 2 ông đã hoặc đang ngồi ở trển:)).

Em hoàn toàn fun, chứ chưa đạt đến mức (đúng ra là không có thì giờ hay sức hay đầu óc để làm ) "có chuyện gì" như cụ nghĩ cụ ợ:P:)
 

haicdnd

Xe hơi
Biển số
OF-90886
Ngày cấp bằng
5/4/11
Số km
103
Động cơ
405,892 Mã lực
Nơi ở
Nam Định - Hà Nội
Anh Hải ah, em Tuấn đây , anh đã cài FS9 chưa :))
Anh cứ nghĩ là các cụ lái may bay thật chứ ợ, còn PS9 thì cũng bình thường thôi em.:-bd
Ông em cũng vào hội ở Ò cơ à? tuổit trẻ tài cao quá:-<
 

aviator007

Xe hơi
Biển số
OF-21437
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
167
Động cơ
499,110 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
VVTS hoàn toàn không có STAR, chỉ có Radar vếch. Hoặc hôm nào nổi hứng em lại thấy có kụ tự design STAR khi tàu về cho hướng về ANLOC sau ANLOC hướng bay 270 báo trên LLZ giảm thấp 2000 bộ (tự đặt cho cái An lộc 1 A) :-|
Bữa nào bác Chim hay Ếch lên TWR NBA, nhớ pm cho em cái nhé. Em sẵn sàng escort các bác tận tình>:D<
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
VVTS hoàn toàn không có STAR, chỉ có Radar vếch. Hoặc hôm nào nổi hứng em lại thấy có kụ tự design STAR khi tàu về cho hướng về ANLOC sau ANLOC hướng bay 270 báo trên LLZ giảm thấp 2000 bộ (tự đặt cho cái An lộc 1 A) :-|
Bữa nào bác Chim hay Ếch lên TWR NBA, nhớ pm cho em cái nhé. Em sẵn sàng escort các bác tận tình>:D<
cụ cho em lên với, em chưa được lên TWR lần nào cả!! cơ quan em ngay bên cạnh mà chưa được vào, chán ghê!!
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,752
Động cơ
524,081 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
VVTS hoàn toàn không có STAR, chỉ có Radar vếch. Hoặc hôm nào nổi hứng em lại thấy có kụ tự design STAR khi tàu về cho hướng về ANLOC sau ANLOC hướng bay 270 báo trên LLZ giảm thấp 2000 bộ (tự đặt cho cái An lộc 1 A) :-|
Bữa nào bác Chim hay Ếch lên TWR NBA, nhớ pm cho em cái nhé. Em sẵn sàng escort các bác tận tình>:D<
Thế thì để nhà cháu về đập cho cái thằng làm kế hoạch bên cháu phát, toàn thấy trong FPL có cái ANLOC1A thật đới ạ:))=)).

Cháu trả thẻ cũ roài, đang làm thẻ mới, hôm nào lên VVNB cháu ới cụ nhé, cụ cho cháu với ông ẻm Chevy lên mục sở thị vài chuyến nhé?:)(Trước cháu có lên vài lần, nhưng chưa có nhiều thời gian để được buôn và xem chi tiết).
 

mod97k3

Xe máy
Biển số
OF-39930
Ngày cấp bằng
4/7/09
Số km
87
Động cơ
469,660 Mã lực
Cần gì phải khoang lái bác, màn hình Airshow hiện mà? Còn nếu em mà khoang lái chắc em nhấn thêm tí ga, trời đêm vắng có ai đâu cứ thế mà phóng :21:

@ bác Nắng: Vâng chuyến châu Âu đấy ạ nhưng em cũng chẳng biết ngược xuôi chiều thế nào
khoe đi châu Âu khéo thế ah! lần sau đi VN airline thì tập chung nghe lời tiếp viên chứ đừng để ý tốc độ máy bay kẻo lại được cho vào black list nhé hé hé8-}
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,583
Động cơ
458,432 Mã lực
Nơi ở
HN
Thế thì để nhà cháu về đập cho cái thằng làm kế hoạch bên cháu phát, toàn thấy trong FPL có cái ANLOC1A thật đới ạ:))=)).

Cháu trả thẻ cũ roài, đang làm thẻ mới, hôm nào lên VVNB cháu ới cụ nhé, cụ cho cháu với ông ẻm Chevy lên mục sở thị vài chuyến nhé?:)(Trước cháu có lên vài lần, nhưng chưa có nhiều thời gian để được buôn và xem chi tiết).
TWR giờ nhiều các em 8x đời cuối lắm...Các Kụ đeo kính vào nhá..!b-)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top