Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

aviator007

Xe hơi
Biển số
OF-21437
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
167
Động cơ
499,110 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
Cái này là tower cũ đúng ko cụ. Cái tower mới bây h thấy đẹp nhỉ. Buổi tối nhìn hay phết.
Tối nay rảnh sẽ làm 1 tấm TWR NBA mới lung linh đèn.
Nhân tiện các bác cho em hỏi sao mấy cái rudder vẹo phải khi tắt máy nhỉ?
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,587
Động cơ
458,091 Mã lực
Nơi ở
HN
Thế mai anh sang bên này "giao họp" sáng hay chiều để em còn bố trí nào =)) muốn trả thù ku Avi007 anh cứ bảo em =)) em sắp đi củ hành ATC khắp VN đây =))
Khéo Kụ lại bị ATC cho nghẻo củ tỏi như năm ngoái ý chứ..!
Bay được dăm phút lại break ra, mỗi bài bay kéo dài thêm 2 tiếng nhá..
 

aviator007

Xe hơi
Biển số
OF-21437
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
167
Động cơ
499,110 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
@lphh2021: Nhất trí các anh, sang tuần em qua Gia Lâm rửa ống mới luôn *-:)
@Fishbed4: Anh nhớ đi theo dòng Ni lông nhá, Cà lông là chịu đới.
@Maybayfun: PM cho em cái số mobile của anh nhé, tks
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
Tối nay rảnh sẽ làm 1 tấm TWR NBA mới lung linh đèn.
Nhân tiện các bác cho em hỏi sao mấy cái rudder vẹo phải khi tắt máy nhỉ?
vẹo như thế để khi nổ động cơ số 1 nó k bị lệch phải k cụ, em đoán mò thế (?!)
hôm nào em sắm quả máy ảnh, cụ aviator007 cho e lên TWR với nhé..
 

hoangtujun

Xe tải
Biển số
OF-49440
Ngày cấp bằng
25/10/09
Số km
268
Động cơ
460,190 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội ợ
Nhỡ nó khởi động eng bên kia trc; thì sao hở cụ, Parking Brake rồi thì sao mà vẹo đc ạ :P
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Nhân tiện các bác cho em hỏi sao mấy cái rudder vẹo phải khi tắt máy nhỉ?
Các rudder này hoạt động đc là nhờ hệ thống thủy lực. Khi tắt máy hệ thống thủy lực ko hoạt động, rudder đc thả tự do, gió thổi bên nào sẽ lệch bên đấy các bác ạ
 

lphh2021

Xe hơi
Biển số
OF-75598
Ngày cấp bằng
16/10/10
Số km
163
Động cơ
423,330 Mã lực
Các rudder này hoạt động đc là nhờ hệ thống thủy lực. Khi tắt máy hệ thống thủy lực ko hoạt động, rudder đc thả tự do, gió thổi bên nào sẽ lệch bên đấy các bác ạ
Cái này lại ngược với con 4 bánh còi nhà e nhỉ, vô lăng khi tắt máy thì..cứng ngắc, khi nổ máy thì lại..mềm oặt
Mà e thấy nếu như thế thì nhà thiết kế tàu bay cũng ko đc ..hay lắm nhỉ, nhiều khi gió thay đổi,nhất là khi mưa giông,gió đổi chiều liên tục,thế thì cái Rắt Đơ kia cũng..vặn vẹo liên tục à,theo thuật ngữ 4 bánh của e thì nhanh bị..dơ lắm
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,587
Động cơ
458,091 Mã lực
Nơi ở
HN
Các rudder này hoạt động đc là nhờ hệ thống thủy lực. Khi tắt máy hệ thống thủy lực ko hoạt động, rudder đc thả tự do, gió thổi bên nào sẽ lệch bên đấy các bác ạ
Kụ Ếch xem lại ợ..!
Nhà cháu thấy rudder luôn lệch phải khi tắt máy trong sân đỗ bất kể hướng gió đấy ợ...!
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Cái này lại ngược với con 4 bánh còi nhà e nhỉ, vô lăng khi tắt máy thì..cứng ngắc, khi nổ máy thì lại..mềm oặt
Mà e thấy nếu như thế thì nhà thiết kế tàu bay cũng ko đc ..hay lắm nhỉ, nhiều khi gió thay đổi,nhất là khi mưa giông,gió đổi chiều liên tục,thế thì cái Rắt Đơ kia cũng..vặn vẹo liên tục à,theo thuật ngữ 4 bánh của e thì nhanh bị..dơ lắm
Ko phải cụ ơi, gió lớn thi mới chuyển đc cụ ạ, chứ ko phải gio nào cũng thế đâu, cụ xem nó to thế cơ mà ko hề nhẹ tí nào
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Kụ Ếch xem lại ợ..!
Nhà cháu thấy rudder luôn lệch phải khi tắt máy trong sân đỗ bất kể hướng gió đấy ợ...!
Cụ để ý cái hướng gió, Nội Bài thì toàn dùng đg băng 11, TSN toàn 25, nên cụ thấy thế là đúng
 

lphh2021

Xe hơi
Biển số
OF-75598
Ngày cấp bằng
16/10/10
Số km
163
Động cơ
423,330 Mã lực
Ko phải cụ ơi, gió lớn thi mới chuyển đc cụ ạ, chứ ko phải gio nào cũng thế đâu, cụ xem nó to thế cơ mà ko hề nhẹ tí nào
Cụ để ý cái hướng gió, Nội Bài thì toàn dùng đg băng 11, TSN toàn 25, nên cụ thấy thế là đúng
Bác cùng nghiên cứu lại nhé

E lấy ví dụ hôm mưa giông hôm trước nhé( hôm mà Nội Bài vỡ nắp bể phốt ấy..e phải đóng cửa vội), tàu bay lăn ra đầu 11 để cất cánh thì giông kéo đến, gió 310/15kt,tàu bay xin chuyển đầu 29 cất cánh,lăn ra được đến đầu 29 thì gió lại là 100/17kt..Theo bác thì với tốc độ gió như vậy đã là..lớn như Bác nói chưa, và với tốc độ thay đổi hướng gió như vậy thì liệu cái Rắt Đơ kia sẽ ntn..còn e đã thấy với tốc độ gió khoảng 7-10kt thì cái cánh quạt của AT72 đã quay tít rồi
nói tóm lại..e chẳng hiểu gì và e thì cứ thích mắt thấy tai nghe
Bác có cơ sở hoặc tài liệu nào tung lên đây cho a e mở mang tý
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,587
Động cơ
458,091 Mã lực
Nơi ở
HN
Cụ để ý cái hướng gió, Nội Bài thì toàn dùng đg băng 11, TSN toàn 25, nên cụ thấy thế là đúng
Nhà cháu ko nói đến hướng gió khi cất cánh. Cáu nhà cháu thấy là tại NB các tàu bay khi đỗ, tắt máy, nhưng rudder luôn lệch phải ợ...
 

aviator007

Xe hơi
Biển số
OF-21437
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
167
Động cơ
499,110 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
Vâng, e cũng theo ý của cụ Fishbed4 ợ. Cái trước em post là nằm ở sân đậu quốc nội Tân Sơn, // với đường lăn chéo.
Cái nầy ở NBA các cụ ợ

 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
e đc thấy gió khoảng 10kt đổ lên thì sẽ thổi đc rudder, cái ảnh của cụ avi, thì chú 747 dynasty đang lăn, cái 767 japan đang nổ máy khởi động, thủy lực đã có, nên rudder ko lệch. Chú 321vn thì đang đứng gate bị lệch. E nói hướng đg băng ko thay đổi ý e là gió nó trong cái khoảng của đầu đg băng đấy toàn đẩy sang phải, các bác ở Nội Bài để ý cho e mấy cái mb ở gate 6,7,9 khi có gió mùa đông bắc về, sẽ đc nhìn thấy nó lệch trái. Bác để mai e nghiên cứu thêm tài liệu rồi trả lời kĩ hơn
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Chiều nay e ko kịp chụp ảnh, chiều nay Nội Bài dùng đầu 29, con 777 của VNairline số đăng kí vn147 đỗ tại bãi số 1 rudder nó nghẹo trái, lúc đấy e ngồi ô tô đi qua ko kịp chup, bác nào chiều nay trực xem có đúng ko
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,974 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Chiều nay e ko kịp chụp ảnh, chiều nay Nội Bài dùng đầu 29, con 777 của VNairline số đăng kí vn147 đỗ tại bãi số 1 rudder nó nghẹo trái, lúc đấy e ngồi ô tô đi qua ko kịp chup, bác nào chiều nay trực xem có đúng ko
Em không ở NBA chiều nay, nhưng em nhớ có đọc đâu đó có cái vụ cái Rudder khi không có thủy lực thì có thể tự chuyển dịch theo hướng gió, hình như trong Ramp Safety, giống cái vụ tránh xa cánh khi thử Flap gì gì đấy em không chắc lắm ợ:-s:P
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Em thì dự thế này:
Động cơ quay ngược chiều kim đồng hồ (nhìn từ phía trước) sẽ tạo mô men quay làm máy bay có xu hướng rẽ sang phải, cái rudder lệch sang trái (nhìn từ phía sau máy bay) sẽ tạo mô men ngược lại với mô men trên. Nếu rudder lệch sẵn như vậy thì khi khởi động động cơ máy bay sẽ không bất ngờ bị lệch sang 1 phía đề phòng phi công bị giật mình lỡ đạp nhầm phanh - ga cho máy bay xuống ruộng. Vì thế các cụ phi công nhà mình trước khi tắt máy gài sẵn rudder lệch trái để khi bật máy lại cho tiện ;))
Em nghi ngờ phương án rudder quay tự do khi tắt máy vì nếu gió đổi chiều liên tục thì rudder vẫy phành phạnh ngay, thế thì khổ các cụ trực đêm tại sân bay khi trời gió quá.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top