Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,176
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
OMG. Thế hóa ra thế. Em cũng chưa đọc được đoạn có nói ILS không hoạt động. Nếu thế cũng khổ cho mấy chú phi công, vì thời buổi bây giờ với các sân bay lớn và máy bay to mấy ai không dùng ILS đâu. Đến sân bay nhỏ của Việt Nam giờ cũng dùng ILS nhiều rồi:P
 

Skyman

Xe hơi
Biển số
OF-133496
Ngày cấp bằng
6/3/12
Số km
106
Động cơ
372,290 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Palm Garden
OMG. Thế hóa ra thế. Em cũng chưa đọc được đoạn có nói ILS không hoạt động. Nếu thế cũng khổ cho mấy chú phi công, vì thời buổi bây giờ với các sân bay lớn và máy bay to mấy ai không dùng ILS đâu. Đến sân bay nhỏ của Việt Nam giờ cũng dùng ILS nhiều rồi:P
Mấy bác ấy làm Visual ,hình như chỉ có LOC thôi chứ GS out,ko thể có autoland dc.Lần đầu tiên 777 gây ra thương vong về người trong 20 năm hoạt động của nó,so sad..
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,176
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Mấy bác ấy làm Visual ,hình như chỉ có LOC thôi chứ GS out,ko thể có autoland dc.Lần đầu tiên 777 gây ra thương vong về người trong 20 năm hoạt động của nó,so sad..
Hic, em cũng không tưởng tượng được một sân bay như SFO mà họ để ILS o/s trong từng ấy thời gian. Dù gì thì gì, phi công lỗi sẽ là chính khi mà điều kiện thời tiết hoàn toàn tốt để thực hiện VFR:(. Thật đáng tiếc là mất 2 mạng người và 1 cái máy bay hiện đại. Không có GS thì phi công vẫn còn altimeter, vẫn còn Vertical Speed Indicator...Em vẫn thiên về giả định phi công chính từng là PIC của B744 với 4 động cơ và tốc độ final app thấp hơn nên đã bị để IAS quá thấp và chủ quan dẫn tới thảm họa:(

Ps: Em từng onboard đúng chuyến bay OZ214 này cách đây hơn 1 năm as pax luôn...hic
 

Skyman

Xe hơi
Biển số
OF-133496
Ngày cấp bằng
6/3/12
Số km
106
Động cơ
372,290 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Palm Garden
Em cũng phan vân là ko biết bác ấy bay ATH hay manual throttle mà V app thấp vậy,chắc định show hàng nên ngắt Auto throttle ra bay tay chăng?. tốc độ final app thấp cộng với quyết định Go around quá trễ,+ máy bay tải nặng khi go around nó sẽ bị sink,và ở độ cao thấp thì nó sẽ là một thảm họa.
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,403
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
EM dự là có thể ILS của sân bay tạm o/s. lúc này PIC phải quay tay nhiều. do trong quá trình app, máy bay bay trên biển. mà touch down zone lại cao hơn mặt biển 1 vài mét ( em ko sure) nên phi công bị cái altimeter nó hại. Đây lại là chuyến bay đầu đời nên khả năng PIC bị tâm lý + thiếu kinh nghiệm về ARR airport nên bị khi nhìn cái altimeter thấy vưỡn còn cao lắm, vô tư đê, nhưng khi tiếp cận vào vùng LAND thì hỡi ơi, độ cao thay đổi tức thì, và pàng thôi.
 

maybayfun

Xe buýt
Biển số
OF-59959
Ngày cấp bằng
25/3/10
Số km
831
Động cơ
450,350 Mã lực
Nơi ở
VH-FIX
EM dự là có thể ILS của sân bay tạm o/s. lúc này PIC phải quay tay nhiều. do trong quá trình app, máy bay bay trên biển. mà touch down zone lại cao hơn mặt biển 1 vài mét ( em ko sure) nên phi công bị cái altimeter nó hại. Đây lại là chuyến bay đầu đời nên khả năng PIC bị tâm lý + thiếu kinh nghiệm về ARR airport nên bị khi nhìn cái altimeter thấy vưỡn còn cao lắm, vô tư đê, nhưng khi tiếp cận vào vùng LAND thì hỡi ơi, độ cao thay đổi tức thì, và pàng thôi.
ILS o/s chỉ khi có flight check :) cái này trước ở trong Huế có ông VNA tí dính rồi :) Hôm đấy em flight check và đã phát notam đầy đủ nhưng cóc hiểu pilot có nhòm qua không mà vẫn định dùng ILS để hạ cánh :( kết quả là phải làm quả miss approach vì tín hiệu GP (Glide Path same as GS: Glide Slope) trong quá trình bay hiệu chuẩn bọn em ngoáy tung (điều chỉnh) các ngưỡng alarm như low DDM alarm thì độ sâu điều chế của tín hiệu GP giảm còn 2,64* (trong khi GP chuẩn là 3*) thì các bố ý theo GP chết là cái chắc :)
 

maybayfun

Xe buýt
Biển số
OF-59959
Ngày cấp bằng
25/3/10
Số km
831
Động cơ
450,350 Mã lực
Nơi ở
VH-FIX
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,176
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Em nghỉ SFO nó to thế còn có cả MLS và sử dụng cả GNSS, PBN để app chứ ILS/DME ăn thua gì
Nhưng nó unservicable thật mà:(

http://www.huffingtonpost.com/2013/07/07/sfo-landing-system_n_3556336.html nói:
Glide Path is a computerized system based at an airport that calculates a plane's path of descent and sends it to pilots in real time.

San Francisco International has turned off the system for nearly the entire summer on the runway where the Asiana flight crashed, according to a notice from the airport on the Federal Aviation Administration's Web site. It showed the system out of service June 1-August 22 on runway 28 Left.
 

maybayfun

Xe buýt
Biển số
OF-59959
Ngày cấp bằng
25/3/10
Số km
831
Động cơ
450,350 Mã lực
Nơi ở
VH-FIX

Skyman

Xe hơi
Biển số
OF-133496
Ngày cấp bằng
6/3/12
Số km
106
Động cơ
372,290 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Palm Garden
EM dự là có thể ILS của sân bay tạm o/s. lúc này PIC phải quay tay nhiều. do trong quá trình app, máy bay bay trên biển. mà touch down zone lại cao hơn mặt biển 1 vài mét ( em ko sure) nên phi công bị cái altimeter nó hại. Đây lại là chuyến bay đầu đời nên khả năng PIC bị tâm lý + thiếu kinh nghiệm về ARR airport nên bị khi nhìn cái altimeter thấy vưỡn còn cao lắm, vô tư đê, nhưng khi tiếp cận vào vùng LAND thì hỡi ơi, độ cao thay đổi tức thì, và pàng thôi.
Bình thường làm visual sẽ phai nhìn ra ngoài là chính,đặc biệt là ở short final bác ah,lúc đấy máy bay cao hay thấp thì tự pilot phải cảm nhận đc chứ it khi dựa vào thiết bị .
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,176
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Bình thường làm visual sẽ phai nhìn ra ngoài là chính,đặc biệt là ở short final bác ah,lúc đấy máy bay cao hay thấp thì tự pilot phải cảm nhận đc chứ it khi dựa vào thiết bị .
Chuẩn cụ nhờ:). Chói mắt thì đeo kính, ngày hay đêm thì cũng phải nhìn bằng mắt thường khi đã sử dụng VFR. Phi công nắm trong tay sinh mạng mấy trăm con người thì cần phái có cái tư duy và phản xạ về an toàn bay và bản lĩnh xử lý sự cố chứ bay bình thường dễ hơn lái 4b mờ;)
 

nikeleader

Xe tải
Biển số
OF-41934
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
277
Động cơ
468,880 Mã lực
E thấy thg 300-500ft đk thời tiết tốt sẽ tắt ap và manual xuog a
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,403
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
Em k làm pic em ko rõ thủ tục bay dư lào nhưng vụ cảm nhận độ cao băng mắt của cụ sky thì em bái phục
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,176
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
E thấy thg 300-500ft đk thời tiết tốt sẽ tắt ap và manual xuog a
Vầng, vì đằng nào thì cũng vẫn phải thực hiện manual ít nhất 1 lần/6 tháng(?).

Em k làm pic em ko rõ thủ tục bay dư lào nhưng vụ cảm nhận độ cao băng mắt của cụ sky thì em bái phục
Thật mà, bay qua mấy CB cũng thế. Toàn thấy cấc cao thủ vòng vòng oánh giá chứ không chỉ nhìn WX radar;))

Ps: Thế không gặp nhau cái vụ kia à? Anh gửi cho Q xèng cổ tức vừa lấy hôm kia nữa;))
 
Chỉnh sửa cuối:

Skyman

Xe hơi
Biển số
OF-133496
Ngày cấp bằng
6/3/12
Số km
106
Động cơ
372,290 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Palm Garden
Em k làm pic em ko rõ thủ tục bay dư lào nhưng vụ cảm nhận độ cao băng mắt của cụ sky thì em bái phục
Cụ hiểu sai ý em rồi,thường thì bay visual thì giữ góc xuống khoảng 3 độ chứ mình ko đo độ cao bằng mắt đc tuy vậy vẫn có thể biết đc máy bay đang cao hay đang thấp nhờ nhìn vào papi huac nhìn vào thềm đường băng sẽ biết mình below or above glide path.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,176
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Cụ hiểu sai ý em rồi,thường thì bay visual thì giữ góc xuống khoảng 3 độ chứ mình ko đo độ cao bằng mắt đc tuy vậy vẫn có thể biết đc máy bay đang cao hay đang thấp nhờ nhìn vào papi huac nhìn vào thềm đường băng sẽ biết mình below or above glide path.
Cụ ý chỉ nói là cảm nhận thôi ạ, ai mà đo độ cao bằng mắt thường được ạ;)). Trong trường hợp của Asiana này thì Papi/Vasi o/s cụ ạ:(. Chắc là ban ngày sáng choang giời đệp nên pic không nhìn rõ SQL, TZL...;)
 
Chỉnh sửa cuối:

Skyman

Xe hơi
Biển số
OF-133496
Ngày cấp bằng
6/3/12
Số km
106
Động cơ
372,290 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Palm Garden
Cụ ý chỉ nói là cảm nhận thôi ạ, ai mà đo độ cao bằng mắt thường được ạ;)). Trong trường hợp của Asiana này thì Papi/Vasi o/s cụ ạ:(. Chắc là ban ngày sáng choang giời đệp nên pic không nhìn rõ SQL, TZL...;)
Sao nhiều thứ o/s cùng lúc thế cụ nhỉ,ko biết thằng sân bay này có phải chịu mot phần trách nhiêm ko khi mà thiết bị hỗ trợ toàn o/s.
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
622
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Sao nhiều thứ o/s cùng lúc thế cụ nhỉ,ko biết thằng sân bay này có phải chịu mot phần trách nhiêm ko khi mà thiết bị hỗ trợ toàn o/s.
Em cũng hơi ngạc nhiên là 1 cái sân bay to uỵch như thế mà Navaids toàn o/s thế thì pó tay thật :-"
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,403
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
Vầng, vì đằng nào thì cũng vẫn phải thực hiện manual ít nhất 1 lần/6 tháng(?).



Thật mà, bay qua mấy CB cũng thế. Toàn thấy cấc cao thủ vòng vòng oánh giá chứ không chỉ nhìn WX radar;))

Ps: Thế không gặp nhau cái vụ kia à? Anh gửi cho Q xèng cổ tức vừa lấy hôm kia nữa;))
Mai kia đê. Lại có tiền tiêu rồi à. Anh ấy giờ vẫn giữ đc cái mác nhà đầu tư chứng cơ đấy. :))
 

VNA

Xe tải
Biển số
OF-252
Ngày cấp bằng
11/6/06
Số km
326
Động cơ
583,542 Mã lực
Nơi ở
Very Near Airfield
Vầng, vì đằng nào thì cũng vẫn phải thực hiện manual ít nhất 1 lần/6 tháng(?).
Chính xác là Autoland 1 lần/6 tháng!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top