Cụ hỏi câu hay đới. Em tìm được thế này:
1/ đối với máy bay cánh bằng: từ thế chiến 1, máy bay chiến đấu cánh quạt có một phi công thì đương nhiên...ngồi giữa rồi. Với máy bay này, việc rẽ trái dễ hơn rẽ phải do cùng chiều lực xoắn của động cơ cánh quạt. Vậy nên như một thông lệ, khi máy bay thế hệ sau có hai phi công ngồi ngang hàng thì cơ trưởng cũng được bố trí bên trái, có tầm nhìn tốt hơn...
2/ đối với trực thăng, cơ cấu lái có khác, phải đồng thời điều khiển cần lái (chỉnh hướng) và tốc độ động cơ, trong đó cần lái cần lực mạnh hơn, chính xác hơn, thường xuyên hơn...nên ưu tiên tay phải khoẻ hơn. Còn chỉnh tốc độ động cơ, liên lạc...thì dành cho phía bên tay trái.
Đại khái như vậy. Nhà em cũng thấy có lý.
Kỹ hơn cụ đọc ở đây:
http://www.askcaptainlim.com/flying-the-plane-flying-90/996-why-a-fixed-wing-captain-sits-on-the-left-and-a-helicopter-captain-on-the-right.html