Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Vụ đó 500 người ra đi. Hệ thống thủy lực khi đó cũng là nạn nhân của pressure bulkhead failure ự. Em thấy yếu điểm nhất là phần đuôi máy bay phần có hệ thống thủy lực điều khiển rudder. Sự cố xảy ra ở phần đưôi nguy cơ rất lớn ảnh hưởng thủy lực, mà cái này teo coi như teo rudder thì là xong.
Chính xác thì là 519 người. Bây giờ mấy cái ghế rúm ró của máy bay và nhiều phần mảnh vẫn được trưng bày tại Trung tâm đào tạo khẩn nguy cứu nạn của JAL ở Tokyo cụ ạ. Bọn em trước phải học về riêng chuyến bay này mất 3 ngày, ngâm kíu hết hộp đen, biểu đồ, hiện trường, hội thoại, thời sự, cứu hộ... Vụ này sau đó Boeing nhận lỗi và đã sửa chữa lỗi đó bằng cách chuyển toàn bộ hệ thống thủy lực của máy bay thành độc lập. Vì hồi đó B747 tuy có 4 hệ thống nhưng lại chung nhau cái ông cấp chạy bên trong cái rudder (và kỹ sư có thể vào đó sửa chữa).

Em không. Dân amater thoai :)
Cụ giải thích em vụ emergency landing mà quá MLW + không thể dump fuel với.
Không phải máy bay nào cũng có Fuel Jettison cụ ạ, thậm chí cùng dòng máy bay nhưng version khác nhau cũng có cái có cái không ạ. Vì thế nên việc hạ cánh với trọng lượng vượt quá MLW là hoàn toàn có thể và tùy từng hãng có quy trình xử lý về việc này khác nhau nhưng phụ thuộc rất nhiều vào thiết bị mặt đất, quy định của nhà chức trách sân bay dự kiến hạ cánh-dự bị cất cánh.
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
Ah. Tức là cái MLW cũng không strickly lắm cụ nhể, emergency thì vẫn chấp nhận. Tại cũng có một trường hợp tai nạn (e k nhớ rõ năm lắm), pilot đã declared panpan-panpan-panpan và tiếp cận được sân bay. Nhưng do cố gắng để dump fuel giảm tải trọng khi hạ cánh và đã crashed ngay sau đó khi đang dump fuel. Quyết định của phi công trong những lúc này phải là vô cùng quan trọng.

Btw, cụ cho em hỏi thêm phát về cất cánh. Máy bay tăng tốc, đạt 80knot, V1 roài đến Vr thì bác tài phụ hô "rotate" để bác tài chính kéo stick chỉnh elevator. Câu hỏi của em là ở đây sao họ dùng từ rotate bác, mà không phải từ nào khác như lift up,.....Hay rotate nó gắn với rotation của elevator?
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Nhà em cũng không chắc lắm, vì cái câu đó nó thành cửa miệng của mọi tên giặc lái rồi:)). Nhưng cơ bản theo nhà em biết thì khi pilot non-flying nói câu đó với pilot flying nó có nhiều thông điệp trong đó chứ không chỉ là "lên giời";)).Chẳng hạn như khi đó thì người pilot flying sẽ hiểu là "máy bay đã đạt tốc độ an toàn để cất cánh" hay "các thông số ổn định ở tốc độ V1 và an toàn"...Còn thực tế thì gọi là rotate là chuẩn nhất vì khi kéo cần thông thường ở góc chuẩn sẽ vào khoảng 45 độ và đó là khi người lái đã có thể điều khiển máy bay lượn/rẽ vào các góc theo hướng cần thiết nữa ạ. Hơn nữa, nói theo ngôn ngữ của dân cân bằng trọng tải thì đó là khi máy bay "lăn" theo cái trọng tâm-CG-center gravity của chính nó mà;))
 

phucdung

Xe máy
Biển số
OF-53014
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
95
Động cơ
452,542 Mã lực
Pan pan-pan pan- pan pan là urgency ạ. May day-may day-may day mới là emergency. Hai có đó là hai tình huống khác nhau và cách xử lý cũng khác nhau nhiều.
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
Pan pan-pan pan- pan pan là urgency ạ. May day-may day-may day mới là emergency. Hai có đó là hai tình huống khác nhau và cách xử lý cũng khác nhau nhiều.
Hự hự, thì đang là panpan nên mới quay đầu ra xả dầu chứ cụ, Mayday thì tè mự ra quần roài thì chú nào giám quay đầu cụ nhể.
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
Ah. Tức là cái MLW cũng không strickly lắm cụ nhể, emergency thì vẫn chấp nhận. Tại cũng có một trường hợp tai nạn (e k nhớ rõ năm lắm), pilot đã declared panpan-panpan-panpan và tiếp cận được sân bay. Nhưng do cố gắng để dump fuel giảm tải trọng khi hạ cánh và đã crashed ngay sau đó khi đang dump fuel. Quyết định của phi công trong những lúc này phải là vô cùng quan trọng.

Btw, cụ cho em hỏi thêm phát về cất cánh. Máy bay tăng tốc, đạt 80knot, V1 roài đến Vr thì bác tài phụ hô "rotate" để bác tài chính kéo stick chỉnh elevator. Câu hỏi của em là ở đây sao họ dùng từ rotate bác, mà không phải từ nào khác như lift up,.....Hay rotate nó gắn với rotation của elevator?
Theo e thì kể cả khi MB mới rời đất, phải quay lại luôn thì cũng ít khi >MLW lắm, vì chả có ai chất full load và nạp full fuel cả.
Mà trong quá trình cất cánh thì 1 lượng fuel cũng đã tiêu hao bớt. Cho nên trọng lượng ít khi chạm tới mốc MLW.

Còn khi đã xác định quay lại, emergency landing thì việc đầu tiên là phải dump fuel (xả dầu), giảm tải càng nhiều càng tốt, vừa nhẹ MB, vừa đỡ cháy to nữa, hihi
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Theo e thì kể cả khi MB mới rời đất, phải quay lại luôn thì cũng ít khi >MLW lắm, vì chả có ai chất full load và nạp full fuel cả.
Mà trong quá trình cất cánh thì 1 lượng fuel cũng đã tiêu hao bớt. Cho nên trọng lượng ít khi chạm tới mốc MLW.

Còn khi đã xác định quay lại, emergency landing thì việc đầu tiên là phải dump fuel (xả dầu), giảm tải càng nhiều càng tốt, vừa nhẹ MB, vừa đỡ cháy to nữa, hihi
Over MLW nhiều chứ :). Có điều khi quyết định 1 FPLN mà có thể over MLW thì Dispatcher còn dựa vào các yếu tố khác như khí tượng sân bay đi, sân bay phụ, khách đặc biệt, các lỗi chuyến bay trước, đặc thù đường bay, MEL/CDL, CAT của tổ lái... Như đã nói ở trên, không phải máy bay nào cũng có Fuel Jettison mà:P;)). Chẳng hạn như mấy con B763 đang bay đến/đi VVNB của JAL không có nhưng mấy con ngày xưa bay lại có, dù cùng là B763, chú có thể ra xem luôn đới:P;))
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Nhà cháu đưa sang đây cho tập trung cụ nhé.
Cụ xem lại chỗ đo đỏ nhá..

A321 có MTW = 89 tấn
MLW = 75 tấn
B737-700 có MTW = 79 tấn
MLW = 66 tấn
Nếu cất cánh full load mà gặp trục trặc phải hạ ngay thì sơ sơ cũng dư ra 10 tấn...
Cụ có dám hạ ko ợ ???
Trong trường hợp fi công declare mayday rồi thì sẽ hạ overweight, có overweight landing checklist. Dùng trong trường hợp cháy, nổ, khói, hỏng 2 hệ thống thủy lực...

Cái vụ tắt động cơ thì là như thế này, nếu sau khi cất cánh, 1 động cơ chết, fi công ktra xem cái động cơ chết đấy có bình thường ko, hay bị vỡ( do nổ, vật thể lạ bay vào, đặc biệt là chim thấy lỗ là chui...). Nếu còn nguyên, có thể thử nổ lại động cơ bị chết. Bị vỡ rồi thì tắt đi, ngắt hết hệ thống dầu, phòng cháy nổ. Tất cả các hệ thống khí, điện, thủy lực sẽ đc chú động cơ còn sống cung cấp. Nói thêm 1 cái về phanh, ngoài phanh thủy lực ra, máy bay còn có phanh hơi back up tro g trường hợp mất thủy lực
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Đọc thớt này xong mới thấy việc làm ra máy bay là điều ngớ ngẩn nhất của ngành giao thông vận tải, quá phức tạp mà cũng chỉ để đi lại, trước đây chỉ đi ngựa, lừa...mà xã hội vẫn tồn tại, happy index còn cao hơn

Gửi từ Nokia 8210 sử dụng phần mềm Bút Bi
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
Tất cả các hệ thống khí, điện, thủy lực sẽ đc chú động cơ còn sống cung cấp. Nói thêm 1 cái về phanh, ngoài phanh thủy lực ra, máy bay còn có phanh hơi back up tro g trường hợp mất thủy lực
Phanh hơi ép đưa thẳng xuống lốp ah cụ ơi, vụ này em k biết. Mà đưa thế thì lốp có đi không a?
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Đọc thớt này xong mới thấy việc làm ra máy bay là điều ngớ ngẩn nhất của ngành giao thông vận tải, quá phức tạp mà cũng chỉ để đi lại, trước đây chỉ đi ngựa, lừa...mà xã hội vẫn tồn tại, happy index còn cao hơn

Gửi từ Nokia 8210 sử dụng phần mềm Bút Bi
Hí hí, vậy cụ Vòi cho ý kiến câu con cóc nài ợ:))

" Chưa có tảng đời ta tăm tối, có tảng ồi đời vẫn tối dư đêm 30";)). Có nhiều ofer vưỡn nghĩ nếu không có xxx thì loạn đới=))^:)^
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
Vụ đó 500 người ra đi. Hệ thống thủy lực khi đó cũng là nạn nhân của pressure bulkhead failure ự. Em thấy yếu điểm nhất là phần đuôi máy bay phần có hệ thống thủy lực điều khiển rudder. Sự cố xảy ra ở phần đưôi nguy cơ rất lớn ảnh hưởng thủy lực, mà cái này teo coi như teo rudder thì là xong.
Cụ giải thích em vụ emergency landing mà quá MLW + không thể dump fuel với.
Em thì ko nghĩ đấy là điểm yếu đâu ạ. vụ Jl123 chết cả đám khi đứt đuôi là do thời bây giờ hệ thống thủy lực chưa có cầu chì, hay shut off valve để isolate những vùng bị đứt vỡ. Sau vụ đó boeing lắp thêm 3 chiếc van vào hệ thống thủy lực ở phía đuôi. sau này nếu có đập *** rời rud hay elev thì thủy lực vẫn còn.
Ko đump được fuel thì cũng cố mà hạ. gẫy càng cũng hạ. Máy bay có 1 cái chạy dọc bụng gọi là keel beam. nó như cái đường ray tâu hỏa, cứng lắm. nó chịu đc cả Belly landing mà. chấp nhận tan động cơ nhưng vẫn giữ được khoang cabin. Gần đây nhà em cũng có 1 vụ y như vậy. Hạ cánh xong chêck choác bét nhè. may mà chân cẳng vưỡn ngon. chả làm sao sất.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Em thì ko nghĩ đấy là điểm yếu đâu ạ. vụ Jl123 chết cả đám khi đứt đuôi là do thời bây giờ hệ thống thủy lực chưa có cầu chì, hay shut off valve để isolate những vùng bị đứt vỡ. Sau vụ đó boeing lắp thêm 3 chiếc van vào hệ thống thủy lực ở phía đuôi. sau này nếu có đập *** rời rud hay elev thì thủy lực vẫn còn.
Ko đump được fuel thì cũng cố mà hạ. gẫy càng cũng hạ. Máy bay có 1 cái chạy dọc bụng gọi là keel beam. nó như cái đường ray tâu hỏa, cứng lắm. nó chịu đc cả Belly landing mà. chấp nhận tan động cơ nhưng vẫn giữ được khoang cabin. Gần đây nhà em cũng có 1 vụ y như vậy. Hạ cánh xong chêck choác bét nhè. may mà chân cẳng vưỡn ngon. chả làm sao sất.
Nhìn cái nick biết ngay dân có liên quan đến kỹ thuật hàng không roài;)):P. Nghe trẻ con đồn là cái Anti-skid đấy mà có ông vẫn chơi được nó mòn vẹt cả đi đới=))^:)^
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
Nhà cụ có phải ANA?
Tiện thể các cụ cho em hỏi vụ ANA ở Narita hồi tháng 6 khi một chiếc B767 hạ bằng main ld gear, nảy lên lao xuống bằng nose ld gear mấy phát liền làm sụn fuselarge. Vụ đấy có kết luận điều tra chưa các cụ, có phải do crosswind hay lỗi phi công ự và các chú đó có bị xử lý gì không?
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
thực tế em cực ít thấy vụ in flight shutdown. trừ mấy vụ rung lắc, cháy nổ. chứ bình thường kiểu gì phi công cũng cố để đọng cơ hoạt động còn lấy thủy lực, khí nén, điện đóm chứ. Còn nếu động cơ vẫn ngon thì nó khởi động lại ngon lành. em còn nhớ có vụ 1 em B747 chả may bay qua vùng tro núi lửa. cả 4 động cơ bị nghẹt. bụi núi lửa nó bám hết vào Vanes và blades của động cơ. Em này thất tốc luôn. Phi công cũng là dân có kinh nghiệm tắt ngóm hết cả 4 động cơ rồi glide qua vùi tro bụi. 1 lúc sau khởi động lại, lại ngon lành. lý do là khi động cơ hoạt động, nhiệt độ rất cao nên bụi núi lửa có nhiều hại kim loại bị chảy và bám vào. khi động cơ tắt, cộng với gió làm mát, cộng thêm độ rung lắc làm những đám mạt tự bung ra và động cơ lại chạy tốt.
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
Tiện thể thêm câu nữa, các bác cho em hỏi cái đầu nhọn ở ngay mũi máy bay chiến đấu là để làm gì? Giải quyết vẫn đề khí động học? pitot? hay làm gì khác. Các dòng nào thì chỉ khí động học, dòng nào thì có cả chức năng pitot?
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
em còn nhớ có vụ 1 em B747 chả may bay qua vùng tro núi lửa. cả 4 động cơ bị nghẹt. bụi núi lửa nó bám hết vào Vanes và blades của động cơ. Em này thất tốc luôn. Phi công cũng là dân có kinh nghiệm tắt ngóm hết cả 4 động cơ rồi glide qua vùi tro bụi. 1 lúc sau khởi động lại, lại ngon lành. lý do là khi động cơ hoạt động, nhiệt độ rất cao nên bụi núi lửa có nhiều hại kim loại bị chảy và bám vào. khi động cơ tắt, cộng với gió làm mát, cộng thêm độ rung lắc làm những đám mạt tự bung ra và động cơ lại chạy tốt.
Ý cụ nó là vụ nào ự? Vụ KLM 1989 hay vụ BA 1982 ự. Vụ 1989 thì coi như pilot đã có bài học kinh nghiêm từ vụ năm 1982. Còn vụ năm nếu là vụ năm 1982 với BA airline. Vụ này cũng là may chứ cụ, mà động cơ là bị tắt vì flame out hay chủ động tắt khi gặp tro núi lửa cụ nhể??? ban đầu phi công cũng có biết là vì sao đâu vì radar thời tiết báo ngon lành không có vấn đề gì. Chẳng vậy mà phi công sống chết restart engine 4-5 lượt ngay sau khi bị lost.
Một điều may mắn là mặt dưỡng khí của chú co-pilot bi hỏng, captain quyết định decend gấp để giúp chú này thở rồi lấy thằng giúp việc. Cũng một phần nhờ hạ độ cao này mà máy bay thoát khỏi đám tro bụi và nhiệt độ giảm xuống làm tro núi lửa bong ra nên khởi động lại được k cũng và núi mất.
Chuối nhất pilot báo lost all 4 engines, chú ATC repeat lại lost No. 4 engine :)
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Nhà cụ có phải ANA?
Tiện thể các cụ cho em hỏi vụ ANA ở Narita hồi tháng 6 khi một chiếc B767 hạ bằng main ld gear, nảy lên lao xuống bằng nose ld gear mấy phát liền làm sụn fuselarge. Vụ đấy có kết luận điều tra chưa các cụ, có phải do crosswind hay lỗi phi công ự và các chú đó có bị xử lý gì không?
Em dự là nhà cụ Eicas có họ với ANA nhưng không phải ANA;)).

Cái vụ cụ nói đây phải không ợ? Theo tin em đọc là wind lúc đó đang 23016g29kt và crosswind component tính lúc touch down là 27kt thì thằng kia hơi liều. Với loại B777 hay B744 thì vô tư chứ B767 thì mức crosswind đấy vượt quy định so với em được nhồi ít nhất là 02kt và với 200 POB thì quá nguy hiểm. Chắc chú PIC cậy RWY A là sân nhà và là đầu duy nhất full CAT nên liều:))

[youtube]Jw-aUVa3a0U[/youtube]
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
@ bác chim. Hồi trước nhà mình bay B738, 1 con chả táng nhẹ xxx xuống đất làm em phải chui vô khoang Stab soi đèn pin cả tiếng. hehe. may ko nứt ***.
Còn vụ ANA thì khai tử rồi bác ạ. Chùn cả Fuselage rồi, bay sao nổi nữa ạ.
Còn cái máy bay chiến đấu, em dự cái đó là cái ang ten ạ.
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
Em dự là nhà cụ Eicas có họ với ANA nhưng không phải ANA;)).

Cái vụ cụ nói đây phải không ợ? Theo tin em đọc là wind lúc đó đang 23016g29kt và crosswind component tính lúc touch down là 27kt thì thằng kia hơi liều. Với loại B777 hay B744 thì vô tư chứ B767 thì mức crosswind đấy vượt quy định so với em được nhồi ít nhất là 02kt và với 200 POB thì quá nguy hiểm. Chắc chú PIC cậy RWY A là sân nhà và là đầu duy nhất full CAT nên liều:))
Những vụ kiểu này thì phi công bị xử lý sao cụ? Và chỉ xử chú flying pilot hay xử cả 3 chú luôn?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top