Hehe, oan cho em quá, em hứa trả lời hết mà, nếu không trả lời được thì gọi trợ giúp, nếu hết quyền trợ giúp thì xin lỗi mà
.
Theo nhà em thì dù xoay thế nào đi chăng nữa, cái động cơ phản lực của nó vẫn phải có ít nhất 3 bộ phận gắn cực chặt vào thân máy bay. 1 là 2 ống thép thủy lực ở 2 bên giữ động cơ gắn vào máy bay ( Nó xoay được chính là nhờ 2 cái càng thủy lực này), 2 là hệ thống thải khí hay còn gọi nôm na là cái ông xả, 3 là đường dẫn nhiên liệu.
Nguyên lý hoạt động cuẩ động cơ phản lực là tạo lực đẩy bằng nén khí nên cứ động cơ chổng ass sang hướng nào thì lực nâng ở hướng ngược lại. Dĩ nhiên, máy bay chiến đấu về mặt cấu tạo vỏ và trọng lượng cũng khác nên việc xoay chuyển nó dễ hơn nhiều so với máy bay dân dụng vừa to kềnh càng lại nặng hơn và động cơ cũng khác nhau ạ.
Em bổ sung:
Động cơ phản lực thông thường có 3 loại chính: 0 luồng, 1 luồng và 2 luồng
1. Loại 0 luồng: không sử dụng không khí làm chất ôxy hóa cho phản ứng cháy trong buồng đốt mà sử dụng chất ôxy hóa mang theo trong bình chứa để đốt nhiên liệu. Loại này áp dụng làm động cơ tên lửa, rocket các loại...
2. Loại 1 luồng: sử dụng không khí làm chất ôxy hóa để đốt nhiên liệu mang theo tạo lực đẩy. Loại này hay gặp nhất ở máy bay quân sự và máy bay phản lực dân dụng có tốc độ siêu âm.
3. Loại 2 luồng: cũng giống như loại 1 nhưng không phải hoàn toàn không khí đi vào miệng hút của động cơ đều được sử dụng để đốt nhiên liệu trong buồng đốt mà nó được chia theo tỷ lệ, 1 phần nhỏ đi vào buồng đốt, phần lớn khí còn lại đi qua tầng fan, được nén qua tầng này đẩy ngược ra phía sau để tạo lực đẩy. Cái này áp dụng chủ yếu trên các loại máy bay mà các bác hay đi như B777, A330, A320/A321...
Còn loại nữa là lai giữa động cơ đốt trong gắn cánh quạt với động cơ turbine khí gắn cánh quạt, nguyên lý như loại 1 luồng, đầu trục thò dài ra hơn để gắn cánh quạt hoặc bộ giảm tốc để lắp chong chóng trực thăng. Các loại máy bay hay dùng: MB của anh Đức, ATR72, trực thăng các loại như Apache, tiger, AH1...
Cái việc mà bác Maybach hỏi chính là việc điều chỉnh phần điều hướng của miệng xả động cơ 1 luồng nói trên:
Đối với động cơ 1 luồng, toàn bộ phần khí nóng đi qua Exhaust nozzle là tạo lực đẩy cho động cơ, chỉ cần điều hướng được nó là hoàn toàn có thể chủ động trong việc cho máy bay lên thẳng hay bay treo. Việc còn lại là thiết kế thêm các hệ thống bổ trợ như dẫn khí trích ra từ động cơ lên mũi và 2 cánh để đảm bảo thăng bằng...
Các bác nghe giải thích nhé:
[video=youtube;tfbHMxnlbfI]http://www.youtube.com/watch?v=tfbHMxnlbfI[/video]
Hoan nghênh các bác muốn tìm hiểu về ngành khoa học phải nói là đỉnh cao của trí tuệ loài người.
Các bác có thể tham khảo bài viết dưới đây để có cái nhìn bao quát về MB:
http://vi.wikipedia.org/wiki/Máy_bay