Hihi, qua đây cũng thấy các cụ OF nhà mình cũng khủng phết:69:.
Với tư cách là một dân chuyên ngành, em xin mạo muội múa mấy đường, có cụ cao nhân nào thấy chưa đúng, chưa đủ thì đỡ em phát
.
Thứ nhất, máy bay phản lực có nhiều vận tốc thiết kế, nhưng đã là phản lực thì ngoại trừ máy bay chiến đấu có tốc độ cao hơn do thiết kế cánh và động cơ cũng như bánh lái để bay lượn, còn thì tốc độ máy bay dân dụng thường là giống nhau và chênh lệch không nhiều.
Có một số cụ nói về mach number. Cái đó chuẫn, ở đây em xin không nói về ngôn ngũ kỹ thuật mà chỉ xin giải thích về cái mà các cụ đang quan tâm ở đây, tốc độ và độ cao tối đa của máy bay dân dụng.
Như em đã nói, tốc độ của máy bay dân dụng là tương đối giống nhau, các máy bay hiện đại ra đời sau thì có tốc độ nhỉnh hơn nhưng không nhiều. Cụ thể ở đây ta nói đến những loại máy bay thông dụng nhất đối với người Việt hiện nay. Boeing777-200ER của VNA hiện nay là loại máy bay có tốc độ cao nhất Việt nam. Vận tốc bay bằng (cruising speed) ở mực bay bằng (crusing altitude) của B772 đạt ở mức trung bình khoảng 950km/h, tầm cao tối đa là 45000feet hay khoảng hơn 14km. Máy bay Boeing737-400 của Jetstar Pacific Airlines đạt khoảng 820km/h.Tương tự, A320, A321 cũng khoảng 800-850km/h, Forker70 cũng vậy. Tầm cao tối đã của cả mấy ông này khoảng 43000feet tương đương khoảng 13,1km. Máy bay cánh quạt ATR72 hay AN26 thì tệ hơn nhiều với tốc độ trung bình khoảng 450-500km/h và tầm cao tối đa thông thường chỉ khoảng 25000feet tương đương 7,6km.
Máy bay khi hoạt động bất kể trên không hay khi cất hạ cánh thì đều phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ và hướng gió. Trên độ cao khoảng từ 10-14km của bán cầu Bắc ( tức là từ khoảng Thái land lên đến Bắc Cực), luôn có 1 luồng gió cực mạnh thối từ Tây sang Đông ngay bên dưới của tầng Bình lưu mà trong ngành khí tượng hay hàng không gọi là Jetstream. Tốc độ vào mùa Đông của luồng gió này ở bên trên Trung quốc hay Đài Loan, Nhật bản ở độ cao 12-13km có thể đạt tới vận tốc khoảng 200-250 dặm/h (1dặm/nautical mile=~1,8km) tức là khoảng 400km/h. Nếu máy bay ở độ cao trên và xuôi gió thì có thể đạt đến vận tốc = vận tốc của máy bay+ vận tốc của gió nhưng không được quá 1200km/h (lý do em giải thích thêm bên dưới). Cụ nhìn thấy tốc độ hơn 1000km/h thì chưa phải cao nhất.
Tương tự như vậy, nếu bay ngược gió thì sẽ ngược lại, tức là tốc độ chạm như rùa bò, em đã từng chứng kiến B763 bay với vận tốc GS có 446km/h
.
Trongg một chuyến bay bình thường, kế hoạch bay và hệ thống điều khiển máy bay thường tính toán có 2 loại tốc độ cơ bản. 1 là tốc độ thiết kế hay còn gọi là tốc độ kỹ thuật của máy bay-Indicated Air speed-IAS. Đây là tốc độ mà người lái đặt trên hệ thống của máy bay, tốc độ thực tế mà máy bay sẽ bay đi trong bất kể điều kiện gió như thế nào. 2 là tốc độ mặt đất-Ground Speed-GS là tốc độ thực tế mà máy bay sẽ bay trong 1 khoảng thời gian nhất định từ điểm này đến điểm kia, tốc độ này là tốc độ IAS+/- tốc độ gió.
Ví dụ cụ thể:
Trong điều kiện thời tiết hiện nay (mùa Đông), cùng một đường bay từ Nội bài sang Tokyo và ngược lại thì cụ nào đã từng đi máy bay sẽ thấy là nếu bay từ Nội bài sang Tokyo (từ Tây sang Đông, xuôi chiều dòng Jetstream) máy bay B772 của VNA cần thời gian khoảng 4h30 phút, nhưng khi bay ngược lại thì vẫn cái máy bay ấy nó cần tới khoảng hơn 7h đồng hồ để có thể hạ cánh xuống Nội bài.
Tạm thời thế đã, dài quá sợ các cụ lười đọc:69:. Cụ nào máu món này cứ ới em tiếng, em "chích chòe" tiếp. Cái vụ tốc độ 1200km/h em nói thêm ở post sau ạ.