Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

MonteBianco

Xe tải
Biển số
OF-56275
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
410
Động cơ
451,824 Mã lực
Nhiều bác có kiến thức về hàng không sâu rộng ghê, như bác Chim béo, Máy đơ. Do đặc thù công việc, tui đi lại khá nhiều và rất khó vượt qua cảm giác bất an khi bay (nói thẳng ra là sợ). Xin hỏi các bác mấy câu sau:

1/Khi máy bay đi vào vùng thời tiết xấu, tui có cảm giác bị tụt, vậy khi đó máy bay có tụt thật (mất độ cao đột ngột vài trăm feet) hay chỉ là cảm giác của tui do áp suất trong máy bay thay đổi đột ngột?

2/Giả dụ trong khi đang bay, có thằng maniac nào tự nhiên nổi hứng ra giật cửa emergency exit, thì nó có làm được không? Tui thì nghĩ là không, bởi chênh lệch áp suất giữa trong và ngoài máy bay, nhưng vẫn muốn các bác confirm, để giúp tui có thêm chút cảm giác an toàn khi bay:P.


Tui vừa được bay A380 chặng Sing-Paris. Máy bay to thật, hơn 500 khách, tui nghĩ VNA chắc còn lâu mới đủ trình để sài loại này (không chỉ trình của tổ lái, mà tui nghĩ còn nhiều loại dịch vụ kỹ thuật khác mà ta chưa đủ sức). Mà tui thấy tốc độ của nó khi bay cũng chỉ hơn 800kmh, xem tài liệu đặt lưng ghế trước, thì A380 có mach 0.85. Chắc vì quá cân quá nên chậm chạp.

Cảm ơn các bác, và chúc quý khách một chuyến bay an toàn.
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
em lại múa rìu 1 cái
các bác thấy sai thì chỉ bảo nhẹ nhàng hộ em nhá
1/ khi đi vào vùng thời tiết xấu thường hay bị hụt 1 nhát thì những phát đó đúng là rơi thật
nhưng thường đo slaf vùng không khsi loãng không rộng lắm không khí không đủ để nâng cánh máy bay nên nó rơi như 1 cái lá . tuy nhiên bác yên tâm rằng vùng đó thường không quá rộng và máy bay theo quán tính thì vẫn rơi theo hướng bay nên khi bác cảm nhận xong thfi đã lấy lại đc thăng bằng rồi
chuyện này rất bình thường như cân đường hộp sữa bác không nên sợ . kể cả vùng không khí loãng rộng thì phi cong cũng có nhiều thủ thuật để vượt qua vùng này ( không phải tự dưng mà cứ phải bay trên tận 10km đâu )

2/ để mở đuọc của emeRgency thì cũng phải mất khá nhiều động tác chưa kể hệ thống khóa áp suất của cửa sẽ ngăn lại chứ cũng không làm phát ăn ngay đc đâu

3/ về tốc độ của A380 thì nó to nên việc bay quá nhanh cũng sẽ gây nguy hiểm và cũng tốn nhiên liệu . chính vì vậy nên nhà sản xuất không cho nó bay nhanh hơn mặc dù về cơ bản nó vẫn có thể đạt MACH1 dễ thôi
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,129
Động cơ
610,569 Mã lực
Rất cảm ơn các bác và e thắc mắc tý:
1. Áp suất trong máy bay khi bay khoảng bao nhiêu ạ?
2. KHi tắt động cơ trên không như phần trên thì có bật lại trên không được không và làm thế nào để khởi động được động cơ mb?
3. Ý kiến riêng của các bác về Đường bay vàng?
 

toiyeuI30cw

Xe tải
Biển số
OF-44377
Ngày cấp bằng
24/8/09
Số km
346
Động cơ
467,140 Mã lực
máy bay chuyển hướng cũng rất từ từ, các cụ ít cảm nhận đươc lắm.
Máy bay dân dụng như cái xe Innova đi lại hàng ngày, còn máy bay chiến đấu dạng như siêu xe Lambo hay ferrari. Em tưởng tượng nó dư vậy:21:
 

toiyeuI30cw

Xe tải
Biển số
OF-44377
Ngày cấp bằng
24/8/09
Số km
346
Động cơ
467,140 Mã lực
tại sao thằng concorde hay thế mà nó phải hủy, tiếc quá:102:
bay Paris Newyork có vài tiếng
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
áp suất trong khoang máy bay thương mại thường không sai khác nhiều với áp suất khí quyển trên mặt đất
nếu có thì cũng lắm chỉ đuọc chênh với tiêu chuẩn từ 1.5 -2 lần
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,129
Động cơ
610,569 Mã lực

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,019
Động cơ
43,864 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
các máy bay dùng vận chuyển quân sự thường dùng động cơ cánh quạt vì hiệu suất tuy không cao nhưng tốn ít nhiên liệu hơn dễ dàng sửa chữa ( dùng động cơ piston ) không cần bay nhanh nhưng khả năng tải cao
chỉ có vài loại vận tải trên thế giới là dùng động cơ phản lực còn lại đa số dùng cánh quạt
Loại dùng động cơ piston là MBBG có từ thời Napoleon cởi truồng cơ bác ạ.
Ngày nay, hầu hết là sử dụng động cơ phản lực cánh quạt (turbopro) vì nó đem lại hiệu suất cao hơn và tính năng bay tốt hơn rất rất nhiều so với động cơ piston.

Các máy bay vận tải quân sự sử dụng động cơ turbopro là vì những lý do: nó được thiết kế để bay chậm có mục đích (thả quân nhảy dù, tiếp tế, vận tải sau vùng chiến, sử dụng ở những hệ thống sân bay dã chiến...)

Còn loại sử dụng turbofan thì có rất nhiều đấy nhé, không phải chỉ vài loại đâu, và đa phần là vận tải hạng nặng (AN 124 hoặc AN 225 là những ví dụ điển hình).
 
Chỉnh sửa cuối:

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,129
Động cơ
610,569 Mã lực
áp suất trong khoang máy bay thương mại thường không sai khác nhiều với áp suất khí quyển trên mặt đất
nếu có thì cũng lắm chỉ đuọc chênh với tiêu chuẩn từ 1.5 -2 lần
E mang chai nước còn khoảng 1/3 trên mb về nhà, nhiệt độ ở nhà hồi đó cúng khoảng 17,18 độ thì thấy vỏ chai bẹp lại còn khoảng 2/3, e dự là áp suất trên mb khoảng 0.7 P trên mặt đất.
Với lại không khí trên máy bay là do bình oxy mang theo phải ko ợ và lượng dầu dự trữ trên mỗi chuyến bay đủ bay được bao lâu?
 
Chỉnh sửa cuối:

toiyeuI30cw

Xe tải
Biển số
OF-44377
Ngày cấp bằng
24/8/09
Số km
346
Động cơ
467,140 Mã lực
Động cơ turbin phản lực là kiểu đơn giản nhất và cổ nhất của động cơ phản lực nói chung. Hai kỹ sư, Frank Whittle ở Anh Quốc và Hans von Ohain ở Đức, đã độc lập phát triển khái niệm về loại động cơ này từ cuối thập kỷ 1930. Máy bay chiến đấu, được trang bị động cơ phản lực, lần đầu tiên được đưa vào sử dụng năm 1944, giai đoạn cuối Chiến tranh thế giới thứ hai.

Một động cơ turbin phản lực thường được dùng làm động cơ đẩy cho máy bay. Không khí được đưa vào bên trong những máy nén quay thông qua cửa hút khí và được nén tới áp suất cao trước khi đi vào buồng đốt. Ở đây không khí trộn với nhiên liệu và được đốt cháy. Quá trình cháy này khiến nhiệt độ khí tăng lên rất nhiều. Các sản phẩm cháy nhiệt độ cao thoát ra khỏi buồng đốt và chạy qua turbin để làm quay máy nén. Dù quá trình này làm giảm nhiệt độ và áp suất khí thoát ra khỏi turbin, thì những tham số của chúng vẫn vượt cao hơn so với điều kiện bên ngoài. Luồng khí bên trong turbin thoát ra ngoài thông qua ống thoát khí, tạo ra một lực đẩy phản lực ngược chiều. Nếu tốc độ phản lực vượt quá tốc độ bay, máy bay sẽ có được lực đẩy tiến về phía trước.

Dù các động cơ phản lực nói chung có thiết kế đơn giản (hầu như không có bộ phận chuyển động) nhưng chúng không thể hoạt động ở tốc độ bay thấp.(wiki)
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,019
Động cơ
43,864 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
E mang chai nước còn khoảng 1/3 trên mb về nhà, nhiệt độ ở nhà hồi đó cúng khoảng 17,18 độ thì thấy vỏ chai bẹp lại còn khoảng 2/3, e dự là áp suất trên mb khoảng 0.7 P trên mặt đất.
Với lại không khí trên máy bay là do bình oxy mang theo phải ko ợ và lượng dầu dự trữ trên mỗi chuyến bay đủ bay được bao lâu?
Áp suất trong khoang MB về nguyên tắc có thể làm cân bằng tới áp suất ở độ cao mực nước biển, nhưng điều này là không cần thiết bởi độ cao tại sân bay cất và hạ cánh đâu có phải là mốc để quy chiếu. Vì vậy, chỉ cần tăng áp khoang hành khách ở mức dễ chịu cho hành khách là đủ.

Còn ôxy, đúng là có bình dự trữ và bộ điều chế ôxy trên MB nhưng chỉ để dùng trong trường hợp khẩn cấp thôi. Ôxy trong khoang MB chính là ôxy có trong không khí.

MB lấy không khí cung cấp vào khoang từ máy nén của động cơ máy bay. Các bác chắc cũng biết ở độ cao bay khoảng 35000ft thì không khí rất "loãng", không đủ để duy trì sự sống. Để lấy không khí "loãng" vào thở thì người ta phải làm "đặc" nó trước bằng máy nén. Việc này có 2 lợi ích:
1. Tạo được áp suất mong muốn (tăng áp cho khoang MB) tạo môi trường thích hợp, thoải mái cho hành khách.
2. Làm "đặc" được không khí phù hợp với khả năng hô hấp của con người.
 

saomai

Xe máy
Biển số
OF-12307
Ngày cấp bằng
28/12/07
Số km
84
Động cơ
525,156 Mã lực
Các bác cho em hỏi nhé:
- Khi máy bay bay ở độ cao 8-10 km thì nó tiêu hao nhiên liệu thế nào (A 320 hay B777 chẳng hạn)
- 2 loại MB trên nếu bay HN-SG thì mỗi lượt bay tốn bao nhiêu tấn dầu ạ
 

Hamvui001

Xe buýt
Biển số
OF-54785
Ngày cấp bằng
12/1/10
Số km
736
Động cơ
456,500 Mã lực
Có kụ nào có hình ảnh hay sơ đồ hay bất cứ thứ gì liên quan đến Máy bay của Hai lúa VN úp lên cho AE OF thưởng lãm nhé :^)
Em rất tò mò mà ít thông tin quá :102:
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
Động cơ thì chắc chắn là ít hơn tuổi thọ máy báy rồi bác ạ,Còn máy báy phản lực hay cánh quạt là do mục đích và nhiệm vụ đặt ra mà họ chế tạo thôi ạ
Cám ơn bác, bác có thể nói cụ thể hơn được không ạ. Ví dụ một đời máy bay thì dùng mấy đời động cơ ạ?
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
Mỗi khi có chuyên cơ thì ngoài tàu bay chính thức còn phải dự bị 1-2 (!?) chiếc và sau bao nhiêu phút/tiếng thì mới được hoạt động trở lại bác ah. Nên cứ hay phải Delay rồi Sorry vì thế ah! :)
Như vậy là em đoán đúng rồi tại sao bị delay :ohmy:, có lần em bị chờ từ sáng đến chiều ở Nội Bài để bay đi Sàigòn. Mà sao cần nhiều máy bay dự bị thế ạ? Thế thì chứng tỏ bọn Mỹ chắc cũng phải có 2-3 cái Air Force One? Mà em thấy có lúc mấy đoàn đi nước ngoài cùng một lúc. À em có hỏi là cái máy bay nào của VNA cũng làm chuyên cơ được ạ?
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
Các bác cho em hỏi nhé:
- Khi máy bay bay ở độ cao 8-10 km thì nó tiêu hao nhiên liệu thế nào (A 320 hay B777 chẳng hạn)
- 2 loại MB trên nếu bay HN-SG thì mỗi lượt bay tốn bao nhiêu tấn dầu ạ
Cái này còn tùy thuộc vào trọng tải mỗi chuyến và chính sách kinh tế (Cost Index) của từng cty bác ah.

Nói chung A320 mất tầm 45-55kg/1 phút bay. Như vậy HN-SG là 105' x 45-55kg = 4.5-5.5 tấn :)
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
À em có hỏi là cái máy bay nào của VNA cũng làm chuyên cơ được ạ?
Theo e được biết thì chiếc nào cũng như nhau cả, chỉ khi đi thì mới lắp thêm hoặc tháo bớt ghế ra thôi nên cũng k có gì đặc biệt cả. Cho nên cứ cái nào to là chọn thôi ah :P
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
Thanks bác Chevy nhé.

Cấu tạo toilet trên máy bay thế nào ạ:^)
Em không biết cấu tạo toilet nhưng có lần xem trên discovery họ thiết kế A380 nói về cấu tạo cái toilet trên đó, quả là một "khoa học". Vì nó hút rất mạnh và sạch về một chỗ rất xa và tiêu hao một lượng nước rất ít để tiết kiệm nước. Em thấy cài vídeo này khá vui về toilet.

[video=youtube;BDEyLzvcDb8]http://www.youtube.com/watch?v=BDEyLzvcDb8[/video]
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top