[Thảo luận] May xe em có ABS

fusionvie

Xe điện
Biển số
OF-54088
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,273
Động cơ
472,768 Mã lực
Bác nói đúng!Cho dù chạy 200km/h mà khi phanh,bánh xe chưa bị hiện tượng trượt bánh trên mặt đường thì ABS chưa có tác dụng.Chỉ khi bánh xe bắt đầu trượt trên đường thì cảm biến mới cho ABS hoạt động & khi đó hiện tượng trượt xẽ dừng ngay,nó cứ lặp đi lặp lại như vậy tới khi hết phanh hay xe dừng hẳn!
Em sai các bác sửa cho em nhé.
:)
Em đồng ý với ý kiến của cụ, ai nói ABS chỉ có tác dụng chống văng xe là còn thiếu. Dù chạy chậm hay nhanh, ABS chỉ làm việc khi bánh xe bị phanh cứng (tức tốc độ quay bằng không). Khi bánh đã bị trượt, thì lực ma sát giữa bánh xe và đường giảm đáng kể, do đó xe bị trượt xa hơn so với ABS.
 

caoxinh

Xe buýt
Biển số
OF-106275
Ngày cấp bằng
20/7/11
Số km
774
Động cơ
401,531 Mã lực
Nơi ở
HN
Cụ bấu vào 2 cái ốc vít đó còn gì, cụ khai thật đi =))
 

LongX

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115809
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
414
Động cơ
390,472 Mã lực
Theo em hiểu thì ABS tránh việc bó phanh, dừng đột ngột. Nó có tác dụng giúp xe vẫn điều khiển được khi phanh gấp chỉ chứ nhỉ?
 

italy_man

Xe điện
Biển số
OF-799
Ngày cấp bằng
17/7/06
Số km
2,540
Động cơ
598,289 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai
Website
www.facebook.com
Nhà cháu đang rẽ rất ngọt từ làng Tám ra đường Kim Đồng thì chỉ biết phanh gấp thôi nên cũng dự là có ABS hỗ trợ.
 

italy_man

Xe điện
Biển số
OF-799
Ngày cấp bằng
17/7/06
Số km
2,540
Động cơ
598,289 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai
Website
www.facebook.com
Hề hề. Cụ cứ bới lông tìm vết. Em thề chỉ xốc nách, thấy nặng quá lại chuyển tử thế ôm từ sau vật lên yên sau con Dream thôi. Chứ có động chạm gì đâu!
 

30H-4324

Xe hơi
Biển số
OF-119379
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
165
Động cơ
385,100 Mã lực
Tuổi
32
Lại là vấn đề hiểu thế nào về ABS là đúng, mời các cụđọc để hiểu thêm về ABS ợ.

Quan điểm sai lầm về phanh ABS

Suy nghĩ xe có ABS an toàn hơn dễ tạo ra sự chủ quan và có thể gây ra những tai nạn đáng tiếc.

Hệ thống chống bó cứng phanh (Anti-lock Braking System) có tên thường gọi ABS. “Xe này có ABS không?” đã trở thành câu hỏi cửa miệng của người mua. Ở một số thị trường, ABS trở thành trang bị tiêu chuẩn. Bởi thế, cụm từ ABS thường đi kèm với quan niệm phanh tốt hơn. Khi đi trên phố đông hay đường cao tốc, một số lái xe ít kinh nghiệm thường chủ quan bám sát đuôi xe trước và đi với tốc độ cao hơn vì nghĩ rằng hệ thống phanh xe mình tốt hơn xe khác.
Trên thực tế, bạn sẽ mất 2 đến 3 giây để nhận biết và đạp phanh. Một khoảng thời gian dài hơn thế để xe dừng hẳn kể từ lúc phanh bắt đầu làm việc. Khoảng thời gian này phụ thuộc vào vận tốc, hệ thống phanh. Khoảng cách quá gần khiến bạn đâm vào xe trước, nhẹ là móp đầu, nặng thì hỏng máy, thậm chí cướp đi sinh mệnh của ai đó.
Hệ thống phanh ABS giúp lái xe kiểm soát tốt hướng chuyển động khi phanh. Với xe có ABS, lái xe có thể đánh lái tránh chướng ngại vật. Trong khi xe không có ABS (Non ABS), bánh lái bị bó nên không thể điều khiển được nên bị đâm. Tại vị trí tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường xuất hiện lực bám dọc và lực bám ngang. Lực bám dọc trùng với phương chuyển động của mỗi bánh xe, thường dọc theo xe. Lực bám dọc lớn giúp xe tăng tốc và phanh tốt hơn. Lực bám ngang vuông góc với lực bám dọc, giúp xe chuyển động ổn định, không bị lắc hay vẫy đuôi cá. Khi bánh xe bị trượt, lực bám dọc đạt đến giới hạn, còn lực bám ngang bằng không, người lái mất khả năng điều khiển hướng chuyển động của xe.
Hệ thống chống bó cứng khi phanh ra đời nhằm ngăn chặn bánh bị trượt gây mất lực bám ngang. Lái xe có thể điều hướng chuyển động xe, tránh chướng ngại vật khi phanh. Máy tính điều khiển giảm áp lực dầu tác động lên xi-lanh phanh, sau đó áp lực dầu lại tăng lại. Cơ chế này được thực hiện liên tiếp giúp duy trì lực bám dọc cao mà vẫn có lực bám ngang. Khi ABS kích hoạt, tốc độ bóp-nhả má phanh vào khoảng 15 lẫn mỗi giây. Về nguyên lý, ABS không làm tăng lực phanh nên quãng đường phanh không giảm.
Người lái dễ nhận thấy sự khác biệt sự làm việc của ABS khi xe đi ở tốc độ cao và phanh gấp. Bởi vậy, nhiều người quan niệm rằng hệ thống chống bó cứng phanh chỉ làm việc ở tốc độ cao, đây là một quan điểm sai lầm. ABS sẽ làm việc khi bánh xe bị bó cứng hoặc có nguy cơ bó cứng, cho dù xe ở tốc độ nào.
Bạn có thể kiểm chứng được vấn đề này khi lái xe ở tốc độ 50 - 60 km/h trên đường trơn trượt (đường ướt hoặc có băng tuyết) và phanh gấp, Những kiểu đường này có lực bám thấp, bánh xe dễ bị bó cứng. Đạp mạnh và giữ phanh, bạn sẽ cảm nhận được lực tác dụng ngược trở lại từ bàn đạp phanh lúc thì nặng khi lại nhẹ, điều đó chứng tỏ ABS đang làm việc.
Cho dù trang bị ABS hay không thì việc nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm khi tham gia giao thông mới là biện pháp tốt nhất để phòng tránh tai nạn.
 

ECO-arch

Xe tăng
Biển số
OF-53110
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
1,013
Động cơ
462,300 Mã lực
Cách đây mấy năm em cũng rơi vào trường hợp của mợ kể trên, may mà bác xe tải chạy sau né được. Rượu vào nguy hiểm thế đấy.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,263
Động cơ
594,909 Mã lực
Tuổi
44
Chả là tối qua từ nhà ngoại về, chuẩn bị rẽ sang đường Kim Đồng về đường Giải Phóng. Đang đi thì tự dưng 1 mợ ngồi sau con Dream chiến chả biêt thế nào ngã kềnh ra đường. Theo phản xạ em đạp mạnh chân phanh, két ... két ... kịch ... kịch ... đầu xe dừng ngay trước người. Lạ cái là không thấy mợ lồm cồm bò dậy, nằm in thin thít. Bỏ mợ, thôi xong, rắc rối rồi. Kéo phanh tay xuống xem thế nào thì hóa ra mợ ấy say rượu quá chả biết trời đất gì. Chú cầm lái (chắc người yêu) luống cuống xin lỗi rồi nhờ em xốc nách dìu lên trên xe. Tự nhủ "Mịe sau nặng thế", người cứ đuồn đuỗn ra, bản thân em chả dám "bấu víu" vào cái gì nên lại càng thấy nặng. Xong xuôi nhìn xung quanh đã thấy một rổ người đứng bàn tán rồi. Vớ vỉn có khi mấy bà hàng nước lại tưởng em đâm phải cũng nên. Nghĩ lại thấy may thế.

Xe
có EBD(phân phối lục phanh điện tử) mới có tác dụng chứ ABS chỉ là chống bó cứng phanh để xe vừa phanh giảm tốc vừa đánh lái tránh vật cản


Như vậy là làm giảm rồi. Nếu ko có ABS, xe bị trượt, vừa quay ngang, vừa lê xa hơn. Bây giờ một số xe máy xịn còn trang bị ABS ạ.
Xe vừa phanh vừa đánh lái khi không có ABS thì mới bị trượt và quay ngang cụ nhé


ABS làm cho phanh gấp không lết bánh tức là giảm bớt quãng đường phanh chứ mấy bác!!!Ngu ý em là thế ợ!
Giảm bớt quãng đường phanh thì xe cụ cần có EBD(Phân phối lực phanh điện tử)chứ không phải ABS.ABS chỉ giúp xe có quãng đường phanh ngắn hơn 1 chút xíu so với loại không có,còn muốn xe phanh dừng tốt hơn phải có EBD


Cụ này nói chuẩn, ABS phải đi kèm với EBD. có thêm BA nữa thì tốt, còn cái chống trơn trượt ESP, VDC hay VSA gì đó thì e chưa dc thử nghiệm vì toàn đi xe bình dân thôi
Cụ nhầm ESP rồi.ESP là hệ thống cân bằng điện tử chứ không phải chống trơn trượt khi tăng tốc


Các cụ trẻ đi xe mới chỉ có ABS thì đừng có nghĩ là đã an toàn nhé.Em chạy Mercedes 16 chỗ Sprinter Special 313.Như xe của em có ABS-ASR-EBD-ESP .ABS chống bó cứng phanh.ASR chống trơn trượt khi tăng tốc.EBD phân phối lực phanh điện tử,khi có cái này thì phanh không bị chúi đầu như xe em là phải cả 4 bánh.ESP hệ thống cân bằng điện tử.Có ông nào kêu ở VN không cần ESP thì cũng tự nên xem lại.Chứ đi đèo vào cua tay áo hệ thống này cực kỳ hiệu quả.Hôm trước đưa thằng bạn đi chụp ảnh cưới ở Mộc Châu về đi qua dốc Cun đổ đèo 60km/h mà nó còn phải hỏi tại sao xe không bị nghiêng lắc hay trượt khi cua mà vẫn đi đúng làn không chèn vạch liền trong khi nó đi con D-Max thì bị nghiêng lắc thậm chí bị trượt khi còn đi chậm hơn thế.Thế nên các cụ đừng có tưởng xe của mình mới chỉ có ABS là đã an toàn nhé.Nếu hãng có thêm option hỗ trợ lái em cũng dễ nâng cấp cho an toàn.Mình an toàn thì người ngồi sau cũng được an toàn.Chứ không như có thằng nào đó viết trên VNEXPRESS nói ở VN không cần ESP nên hãng Toyota cắt bớt để giảm chi phí.Ở vn mình thì mua xe theo kiểu mua thương hiệu,mua xe để đi lại,xe đẹp nhưng lại ít quan tâm đến option trang bị an toàn cho xe.Chứ ngày trước em mua con xe 16 đó là con đắt nhất trong dòng 16 chỗ nên đến giờ tạm hài lòng với những option trang bị đó cho xe

Nếu cụ nào vẫn chưa hiểu tính hiệu quả của ESP thì nên xem cái này

[video=youtube;L7oqIPj1QEc]http://www.youtube.com/watch?v=L7oqIPj1QEc[/video]
 

TONGIA

Xe lừa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
39,952
Động cơ
877,873 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Cụ nên tự sướng là phản xạ còn ngon. ( Vẫn ngóc được khi cần )
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe



Xe vừa phanh vừa đánh lái khi không có ABS thì mới bị trượt và quay ngang cụ nhé
Thưa với kụ, lý thuyết thì vậy, nhưng xe cộ có bao giờ cân bằng tuyệt đối?, nhất là 2b. Vậy cứ phanh gấp, lết bánh sau dài dài là hầu như 99% bị quay ngang hết.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,263
Động cơ
594,909 Mã lực
Tuổi
44
Thưa với kụ, lý thuyết thì vậy, nhưng xe cộ có bao giờ cân bằng tuyệt đối?, nhất là 2b. Vậy cứ phanh gấp, lết bánh sau dài dài là hầu như 99% bị quay ngang hết.
Thế thì mời cụ thực hành.Em thì chả thích lý thuyết gì cả.Em toàn thực tế trên đường.Mà em cũng chưa hiểu cái cụ nói cân bằng tuyệt đối là cái gì nữa
 
Chỉnh sửa cuối:

phongvvv

Xe tải
Biển số
OF-13597
Ngày cấp bằng
29/2/08
Số km
421
Động cơ
522,212 Mã lực
ABS không làm giảm quãng đường thắng lại đâu bác ơi, nó chỉ tránh tình trạng mất lái khi thắng gấp thôi.
Cụ nên đọc kĩ về kĩ thuật để có cái nhìn khách quan hơn ạ.
Chuẩn, thậm chí trong một số trường hợp quãng đường phanh còn dài hơn xe không có ABS
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,263
Động cơ
594,909 Mã lực
Tuổi
44
Chuẩn, thậm chí trong một số trường hợp quãng đường phanh còn dài hơn xe không có ABS

Chắc chắn vậy,lần đầu tiên,chuyến đầu tiên khi đi xe có ABS là em tông vào *** 2 em gái hải phòng.Lúc nhìn thấy 2 em đó đi giữa đường thì bóp còi điện,nghe thấy thế xe máy phanh gấp lại.Em cũng đạp hết cỡ phanh nhưng vẫn đẩy em ấy đi 1 chút,đèn xước 1 vết.Trên xe nháo nhào mặc dù đi trong phố cách 2 em ấy cả chục mét trước khi phanh
 

fortress

Xe tải
Biển số
OF-109249
Ngày cấp bằng
16/8/11
Số km
386
Động cơ
395,110 Mã lực
Chuẩn, thậm chí trong một số trường hợp quãng đường phanh còn dài hơn xe không có ABS
Nhất trí cao với cụ, em vẫn ủng hộ cách lập luận này. Nếu không bị lệch lái, xe luôn dồn về phía trước không quay ngang thì ABS sẽ làm tăng quãng đường phanh khi luôn nhấp và nhả phanh.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế thì mời cụ thực hành.Em thì chả thích lý thuyết gì cả.Em toàn thực tế trên đường.Mà em cũng chưa hiểu cái cụ nói cân bằng tuyệt đối là cái gì nữa
Cái xe khi bị phanh, các lốp 2 bên không đều nhau, mặt đường không giống nhau tuyệt đối, tự nó đã làm xe quay đi 1 góc rồi, đâu cần đánh lái. Còn 2b thì cũng vậy thôi. Cụ đã bao giờ lầm vào tình trạng đi 2b phanh chết, xe cứ tự quay không (mà không bẻ lái tí nào), bởi vì cái xe máy cộng cả người ở trên, nó có bao giờ cân bằng về trọng tâm tuyệt đối đâu: người ngồi lệch, bản thân xe khi lắp cũng không đối xứng tuyệt đối. Nói thật là 4b thì em chưa bao giờ bị phanh lết bánh dài dài tạo vệt cả, chỉ ngồi trên xe của người khác khi phanh ABS thôi. Còn xe máy thì vài lần rồi và cũng có vài lần xòe (hồi mới đi 2b mà).
 

volga1990

Xe tăng
Biển số
OF-68683
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
1,273
Động cơ
442,810 Mã lực
Nơi ở
Tuyên Quang
Em thấy ABS chả có liên quan gì trong chuyện này, dù sao cũng mừng cho cụ vì không xảy ra chuyện gì
 

Just.a.second

Xe buýt
Biển số
OF-81954
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
637
Động cơ
420,200 Mã lực
ABS - Hệ thống chống bó cứng phanh. Khi không có hệ thống này, lốp xe bị hãm cứng sẽ trượt trên mặt đường điều này dẫn đến ma sát giảm, quãng đường phanh sẽ dài. Khi có , hệ thống sẽ đảm bảo lốp xe được hãm nhưng vừa đủ để ko tạo ra sự trượt và như thế tạo ra lực cản ma sát tối đa giữa lốp với mặt đường nhờ thế quãng đường phanh giảm! Nếu bạn nào đi cả hai loại xe thì sẽ dễ dàng nhận ra điểm khác biệt về quãng đường phanh.
Bác cũng không hẳn đúng, mà cái này phải nói là cũng tùy (loại đường):

Theo em lượm lặt được thì, đường khô quãng đường phanh bị dài hơn và đường trơn thì ngắn hơn.

"On dry or wet pavement, anti-lock brake systems (ABS) might stop you sooner. On loose gravel, ice, and unpacked
snow, it is a different story according to the National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA)."
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,263
Động cơ
594,909 Mã lực
Tuổi
44
Cái xe khi bị phanh, các lốp 2 bên không đều nhau, mặt đường không giống nhau tuyệt đối, tự nó đã làm xe quay đi 1 góc rồi, đâu cần đánh lái. Còn 2b thì cũng vậy thôi. Cụ đã bao giờ lầm vào tình trạng đi 2b phanh chết, xe cứ tự quay không (mà không bẻ lái tí nào), bởi vì cái xe máy cộng cả người ở trên, nó có bao giờ cân bằng về trọng tâm tuyệt đối đâu: người ngồi lệch, bản thân xe khi lắp cũng không đối xứng tuyệt đối. Nói thật là 4b thì em chưa bao giờ bị phanh lết bánh dài dài tạo vệt cả, chỉ ngồi trên xe của người khác khi phanh ABS thôi. Còn xe máy thì vài lần rồi và cũng có vài lần xòe (hồi mới đi 2b mà).
Đang nói 4B mà cụ lại so bì với 2B thì chịu.Em chắc chắn với cụ là em đi 30km/h hơi vào cua mà bóp 2 phanh thì 2B zê đuôi và làm em bị tai nạn.Vậy con xe 16 của em đạp phanh vào cua trên đèo nó có bị trượt 2 bánh phía sau hay không?.Cụ phải hiểu là ô tô đầu tiên đi đã là an toàn hơn xe máy,các option cho xe là để cho người trong xe được an toàn hơn,rồi các hệ thống phanh và hỗ trợ lái.Cụ đi 2B có mấy xe có ABS đâu,các trang bị an toàn hầu như chả có gì vì nó phục vụ cá nhân đi lại là chính.Lốp xe máy sao bền bằng ô tô,nếu lốp ô tô mòn lệnh thì mời cụ đi kiểm tra ngay thụt trước và rotuyn khẩn cấp,cũng nên xem lốp đã đến lúc thay chưa


Bác cũng không hẳn đúng, mà cái này phải nói là cũng tùy (loại đường):

Theo em lượm lặt được thì, đường khô quãng đường phanh bị dài hơn và đường trơn thì ngắn hơn.

"On dry or wet pavement, anti-lock brake systems (ABS) might stop you sooner. On loose gravel, ice, and unpacked
snow, it is a different story according to the National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA)."

Của hãng nào viết bài này vậy cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top