[Thảo luận] May xe em có ABS

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đang nói 4B mà cụ lại so bì với 2B thì chịu.Em chắc chắn với cụ là em đi 30km/h hơi vào cua mà bóp 2 phanh thì 2B zê đuôi và làm em bị tai nạn.Vậy con xe 16 của em đạp phanh vào cua trên đèo nó có bị trượt 2 bánh phía sau hay không?.Cụ phải hiểu là ô tô đầu tiên đi đã là an toàn hơn xe máy,các option cho xe là để cho người trong xe được an toàn hơn,rồi các hệ thống phanh và hỗ trợ lái.Cụ đi 2B có mấy xe có ABS đâu,các trang bị an toàn hầu như chả có gì vì nó phục vụ cá nhân đi lại là chính.Lốp xe máy sao bền bằng ô tô,nếu lốp ô tô mòn lệnh thì mời cụ đi kiểm tra ngay thụt trước và rotuyn khẩn cấp,cũng nên xem lốp đã đến lúc thay chưa
2b cũng có ABS đó cụ. Chuyện bị văng mít xe thì xe nào cũng nguy hiểm như nhau.
4b, nếu không kể lốp lệch, bản thân xe cũng không thể cân bằng tuyệt đối: khách ngồi trên xe không giống nhau, dẫn tới lực nén lên các lốp phải và trái khác nhau. Mặt đường không giống nhau, dẫn tới lực bám không giống nhau, cụ hay đèo chắc hiểu rõ việc này. Nếu giữ thẳng lái, phanh gấp để rê bánh đủ dài (tốc độ cao một chút) đảm bảo khả năng quay xe là rất lớn. Chính thế em mới nói chẳng có xe nào cân bằng tuyệt đối cả.
Cụ để ý người ta vẫn khuyến cáo phải thay lốp đều 2 bên trục là lý do làm lực phanh cân bằng đó sao. Còn chuyện bẻ lái khi phanh chết và bị quay xe thì đương nhiên nếu không có ABS .
Túm lại, ý em là:
ABS thì đỡ bị quay xe khi phanh lết bánh do bánh xe vẫn còn độ dẫn hướng, và người lái có khả năng đánh lái để tránh chướng ngại vật. Còn không ABS thì khi phanh chết, kể cả giữ lái thẳng thì sự quay xe vẫn có thể xẩy ra. Chính vì vậy, kinh nghiệm đi xe không có ABS là khi phanh khẩn cấp, ko bao giờ phanh một phát chết ngay mà nên nhấp nhả vài nhịp cho tới khi tốc độ giảm tương đối thì mới phanh chết hẳn.
 

seadogs

Xe tăng
Biển số
OF-109162
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
1,309
Động cơ
403,288 Mã lực
Em dự là cụ chủ thớt chơi chữ thôi, cụ ấy vừa "bấu víu" vào mợ ấy vừa thì thào vào tai :Anh BSướng :))
 

fortress

Xe tải
Biển số
OF-109249
Ngày cấp bằng
16/8/11
Số km
386
Động cơ
395,110 Mã lực
2b cũng có ABS đó cụ. Chuyện bị văng mít xe thì xe nào cũng nguy hiểm như nhau.
4b, nếu không kể lốp lệch, bản thân xe cũng không thể cân bằng tuyệt đối: khách ngồi trên xe không giống nhau, dẫn tới lực nén lên các lốp phải và trái khác nhau. Mặt đường không giống nhau, dẫn tới lực bám không giống nhau, cụ hay đèo chắc hiểu rõ việc này. Nếu giữ thẳng lái, phanh gấp để rê bánh đủ dài (tốc độ cao một chút) đảm bảo khả năng quay xe là rất lớn. Chính thế em mới nói chẳng có xe nào cân bằng tuyệt đối cả.
Cụ để ý người ta vẫn khuyến cáo phải thay lốp đều 2 bên trục là lý do làm lực phanh cân bằng đó sao. Còn chuyện bẻ lái khi phanh chết và bị quay xe thì đương nhiên nếu không có ABS .
Túm lại, ý em là:
ABS thì đỡ bị quay xe khi phanh lết bánh do bánh xe vẫn còn độ dẫn hướng, và người lái có khả năng đánh lái để tránh chướng ngại vật. Còn không ABS thì khi phanh chết, kể cả giữ lái thẳng thì sự quay xe vẫn có thể xẩy ra. Chính vì vậy, kinh nghiệm đi xe không có ABS là khi phanh khẩn cấp, ko bao giờ phanh một phát chết ngay mà nên nhấp nhả vài nhịp cho tới khi tốc độ giảm tương đối thì mới phanh chết hẳn.
Em thật các cụ. Em chưa bao giờ thấy 4B phanh bị quăng xe cả, chỉ có công te nơ hay xe tải chở hàng năng phía sau phanh gấp (chứ không phải là 4B) mi bị quăng ngang thôi. Tất nhiên là em nói đường VN, đường Châu âu đầy tuyết thì không tính
 

Just.a.second

Xe buýt
Biển số
OF-81954
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
637
Động cơ
420,200 Mã lực
Đang nói 4B mà cụ lại so bì với 2B thì chịu.Em chắc chắn với cụ là em đi 30km/h hơi vào cua mà bóp 2 phanh thì 2B zê đuôi và làm em bị tai nạn.Vậy con xe 16 của em đạp phanh vào cua trên đèo nó có bị trượt 2 bánh phía sau hay không?.Cụ phải hiểu là ô tô đầu tiên đi đã là an toàn hơn xe máy,các option cho xe là để cho người trong xe được an toàn hơn,rồi các hệ thống phanh và hỗ trợ lái.Cụ đi 2B có mấy xe có ABS đâu,các trang bị an toàn hầu như chả có gì vì nó phục vụ cá nhân đi lại là chính.Lốp xe máy sao bền bằng ô tô,nếu lốp ô tô mòn lệnh thì mời cụ đi kiểm tra ngay thụt trước và rotuyn khẩn cấp,cũng nên xem lốp đã đến lúc thay chưa





Của hãng nào viết bài này vậy cụ
Bác tham khảo Link này, ở cuối coa mấy cái bác số liệu test đo đạc hẳn hoi

http://www.msf-usa.org/imsc/proceedings/a-green-comparisonofstoppingdistance.pdf
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe nào dưới 40t có ABS cụ bảo em để em mua,em đang định đổi xe.Đừng có bảo em lấy cái xe giá bằng ô tô thì thôi luôn
Em có nói xe 2b <40tr có ABS đâu (có thể có nhưng em ko rõ), em chỉ nói xe 2b đã làm ABS, thậm chí từ những năm 70 của thế kỷ trước. tp HCM, nếu cụ vào mấy cửa hàng 2b trên đường An Dương Vương (và nhiều chỗ khác nữa), hỏi mấy con xe tầm xấp xỉ 8-10k obama trở lên là có thể có ABS đấy. Ví dụ xe Honda CBR có giá khoảng 8 - 9 k em thấy có 2 phiên bản ABS và non-ABS và phiên bản ABS có giá cao hơn bản thường là ~500 obama.

 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thật các cụ. Em chưa bao giờ thấy 4B phanh bị quăng xe cả, chỉ có công te nơ hay xe tải chở hàng năng phía sau phanh gấp (chứ không phải là 4B) mi bị quăng ngang thôi. Tất nhiên là em nói đường VN, đường Châu âu đầy tuyết thì không tính
Đường nào cũng vậy thôi cụ, vấn đề là tốc độ, cụ chưa bao giờ thấy cũng không có nghĩa là nó kô có. Nếu cụ chỉ chạy tầm 40-50km/h thì quả thật cũng khó mà văng xe. Nhưng nếu tốc độ tầm 8 -90 hoặc hơn, em nghĩ khả năng văng xe là lớn.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Em có nói xe 2b <40tr có ABS đâu (có thể có nhưng em ko rõ), em chỉ nói xe 2b đã làm ABS, thậm chí từ những năm 70 của thế kỷ trước. tp HCM, nếu cụ vào mấy cửa hàng 2b trên đường An Dương Vương (và nhiều chỗ khác nữa), hỏi mấy con xe tầm xấp xỉ 8-10k obama trở lên là có thể có ABS đấy. Ví dụ xe Honda CBR có giá khoảng 8 - 9 k em thấy có 2 phiên bản ABS và non-ABS và phiên bản ABS có giá cao hơn bản thường là ~500 obama.

Em thừa biết nó có cho xe mô tô nhưng nó đa phần chỉ có trên các dòng phân khối lớn.Mà đã là PKL thì lại phải lên hạng A2 mà trong khi xe thì không phải hạng thông dụng.Chưa kể mua xe xong còn phải chi phí thêm nhiều thứ khác không mong muốn.Chả khả thi,giá tiền đó thì cố thêm là mua luôn ô tô cho xong
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thừa biết nó có cho xe mô tô nhưng nó đa phần chỉ có trên các dòng phân khối lớn.Mà đã là PKL thì lại phải lên hạng A2 mà trong khi xe thì không phải hạng thông dụng.Chưa kể mua xe xong còn phải chi phí thêm nhiều thứ khác không mong muốn.Chả khả thi,giá tiền đó thì cố thêm là mua luôn ô tô cho xong
Vâng, đó là cái thú, mà là cái thú thì khó nói lắm. Đúng là 1 con PKL tử tế có thể chỉ vài chục củ, nhưng cũng có thể tới cả vài trăm củ. về độ tiện nghi thì nói chung 4b hơn 2b, nhưng về độ tự do thì 2b (PKL) nó thỏa mãn cho người lái lắm. Ở đây em chỉ muốn nói là xe máy cũng có thể được lắp ABS thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

whitecolar

Xe hơi
Biển số
OF-71417
Ngày cấp bằng
25/8/10
Số km
116
Động cơ
428,350 Mã lực
Mừng cho bác, đâm vào nó thì chết nhục
 

musso2000

Xe tải
Biển số
OF-67627
Ngày cấp bằng
4/7/10
Số km
237
Động cơ
434,760 Mã lực
cụ may quá,chứ cư như cái bác nào đi con CRV bên thớt của cụ titt thì ốm đòn,nó phi thẳng vào bánh thì có tránh lên trời
 

zerogravitation

Xe buýt
Biển số
OF-125474
Ngày cấp bằng
26/12/11
Số km
549
Động cơ
383,923 Mã lực
Nhiều bác nói ABS k có tác dụng giảm khoảng cách dừng xe k hẳn đã đúng. Xe k có ABS khi đạp gấp, nếu lực hãm vượt quá khản năng bám đường của lốp thì sẽ bị rê bánh, tức khóa bánh. Khả năng hãm của lốp xe khi bị khóa giảm hẳn so với nếu lốp vẫn lăn bánh. Cái này vật lý nó gọi là ma sát tĩnh và ma sát trượt (static friction & kinetic friction). Chỉ số ma sát tĩnh của lốp cao hơn chỉ số ma sát trượt khá nhiều. Vậy nên khi có ABS, khả năng hãm xe của lốp dc tối ưu hóa đến mức gần max, tuy k giảm khoảng cách cần thiết để dừng xe, nhưng k làm tăng khoảng cách đó lên và chắc chắn khoảng cách đó sẽ nhỏ hơn xe không có ABS.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top