2b cũng có ABS đó cụ. Chuyện bị văng mít xe thì xe nào cũng nguy hiểm như nhau.Đang nói 4B mà cụ lại so bì với 2B thì chịu.Em chắc chắn với cụ là em đi 30km/h hơi vào cua mà bóp 2 phanh thì 2B zê đuôi và làm em bị tai nạn.Vậy con xe 16 của em đạp phanh vào cua trên đèo nó có bị trượt 2 bánh phía sau hay không?.Cụ phải hiểu là ô tô đầu tiên đi đã là an toàn hơn xe máy,các option cho xe là để cho người trong xe được an toàn hơn,rồi các hệ thống phanh và hỗ trợ lái.Cụ đi 2B có mấy xe có ABS đâu,các trang bị an toàn hầu như chả có gì vì nó phục vụ cá nhân đi lại là chính.Lốp xe máy sao bền bằng ô tô,nếu lốp ô tô mòn lệnh thì mời cụ đi kiểm tra ngay thụt trước và rotuyn khẩn cấp,cũng nên xem lốp đã đến lúc thay chưa
4b, nếu không kể lốp lệch, bản thân xe cũng không thể cân bằng tuyệt đối: khách ngồi trên xe không giống nhau, dẫn tới lực nén lên các lốp phải và trái khác nhau. Mặt đường không giống nhau, dẫn tới lực bám không giống nhau, cụ hay đèo chắc hiểu rõ việc này. Nếu giữ thẳng lái, phanh gấp để rê bánh đủ dài (tốc độ cao một chút) đảm bảo khả năng quay xe là rất lớn. Chính thế em mới nói chẳng có xe nào cân bằng tuyệt đối cả.
Cụ để ý người ta vẫn khuyến cáo phải thay lốp đều 2 bên trục là lý do làm lực phanh cân bằng đó sao. Còn chuyện bẻ lái khi phanh chết và bị quay xe thì đương nhiên nếu không có ABS .
Túm lại, ý em là:
ABS thì đỡ bị quay xe khi phanh lết bánh do bánh xe vẫn còn độ dẫn hướng, và người lái có khả năng đánh lái để tránh chướng ngại vật. Còn không ABS thì khi phanh chết, kể cả giữ lái thẳng thì sự quay xe vẫn có thể xẩy ra. Chính vì vậy, kinh nghiệm đi xe không có ABS là khi phanh khẩn cấp, ko bao giờ phanh một phát chết ngay mà nên nhấp nhả vài nhịp cho tới khi tốc độ giảm tương đối thì mới phanh chết hẳn.