Nhà cháu đang đi xe FF TDCI có vài góp ý nhỏ.
1. Bởi vì máy dầu sử dụng tỷ số nén rất lớn (20:1 so với 8:1 so với động cơ xăng thông thường) do vậy động cơ diesel thường nặng hơn một động cơ máy xăng có công xuất tương đương.
Đúng
2. Máy dầu thông thường đắt hơn máy xăng.
Đúng là chủ yếu nhưng không đúng với TOY : Fortune máy dầu rẻ hơn khoảng 200 củ.
3. Bởi vì trọng lượng máy dầu nặng hơn và có tỷ số nén lớn nên số vòng quay trên phút (vòng tua máy) thường thấp hơn động cơ xăng. Do đó động cơ diesel thường có mômen xoắn lớn hơn và công xuất ( sức ngựa) nhỏ hơn. Kết quả là động cơ diesel thường tăng tốc kém hơn động cơ xăng, tuy nhiên chịu tải lại khoẻ hơn.
Động cơ dầu dùng Tubo nên tăng tốc rất tốt, không nói còn hơn động cơ xăng ( ít nhất với xe nhà cháu)
4. Động cơ diesel sử dụng kim phun nhiên liệu trực tiếp, trong quá khứ thì thường là đắt hơn sử dụng bugi.
Không biết nên không nói.
5. Máy dầu thông thường sinh nhiều khói hơn máy xăng, và có mùi khó ngửi.
Chuẩn. Nhất là lúc đạp ga sâu và khởi động lên dốc.
6. Máy dầu thường khó nổ hơn khi thời tiết lạnh, nếu máy có glow plugs (chưa biết dịch thế nào, nôm na là cái vật trông tương tự như bugi nhưng làm nhiệm vụ sấy buồng đốt và kim phun) thì phải chờ cái glow plugs nóng lên thì mới khởi động được. ( FE có sử dụng glow plugs để làm nóng buồng đốt, tuy nhiên với khí hậu như ở VN thì ko cần thiết phải chờ nóng buồng đốt để đề nổ máy, chỉ có vùng khí hậu có tuyết mới cần đến glow plugs).
Nhà cháu chưa gặp
7. Động cơ diesel thường ồn hơn và rung hơn động cơ xăng. Lý do vẫn là do tỷ số nén quá cao.
Đúng, nhưng không đáng kể, vào xe thì như nhau.
8. Dầu diesel ko có bán rộng rãi như xăng. (Lý do này ko thuyết phục lắm bởi vì cây xăng nào bây giờ cũng có bán dầu diesel tuy nhiên cũng đúng là ko nhiều bằng xăng).
Dầu mua đâu cũng có và chất lượng ít bị đểu như xăng.