lamchieu đồng ý với bác noza, chỉ xin được bổ sung như sau:
1. Khả năng tăng tốc:
Chạy nước rút 0-100km/h hoặc 80-120km/h (như các bài test của các hãng xe) thì phụ thuộc vào công suất và khối lượng chiếc xe.
Khi khối lượng xe khá lớn, moment xoắn lớn của động cơ là điểm mấu chốt để có thể vận hành một khối lượng nặng nề, còn công suất giúp xe chạy nhanh.
Do đó, lamchieu dám chắc rằng khi một chiếc xe được trang bị động cơ dầu và xăng có cùng công suất, chắc chắn model trang bị động cơ dầu sẽ tăng tốc nhanh hơn. Đặc biệt, khi tăng tốc ở 80km/h với số 4 (5) - mức tải nặng tại vòng tua hơi thấp, moment xoắn lớn (tại vòng tua thấp) là yếu tố quyết định - lúc này sự tăng tốc của model máy xăng thua xa model máy dầu. Dù máy xăng đạt monent xoắn lớn tại vòng tu thấp đi nữa thì cũng không lớn bằng moment xoắn của động cơ dầu cùng công suất.
Thật ra, chẳng cần xét cùng công suất chi cho thấy máy xăng thêm yếu thế
, chỉ cần nhìn vào kết quả của các model E320 mà bác Tuandq cho ở trên là thấy rồi.
Ở các xe có khối lượng nhẹ, moment xoắn lớn là không cần thiết (moment xoắn nho nhỏ của máy xăng cũng đủ) thì tăng tốc 0-100km/h, máy dầu cùng cỡ (nhỏ công suất hơn máy xăng) có thể tăng tốc kém hơn một ít. Nhưng khi cần tăng tốc ở mức tải nặng (80km/h ở số 4 (5)) thì lúc này máy dầu với moment xoắn lớn ưu việt hơn. Hầu như tất cả các bài test của các hãng xe đều cho kết quả như vậy.
Các hãng xe thường lắp động cơ dầu có công suất nhỏ hơn động cơ xăng lên một kiểu (hai model cùng cấp) vì động cơ dầu với moment lớn đủ khả năng vận hành chiếc xe mà lại tiết kiệm hơn động cơ xăng nhiều.
Do đó, mình thường có cảm giác là xe dầu tăng tốc chậm mà quên xét đến các yếu tố kèm theo.
2. Độ ồn:
Với tỉ số nén từ 15:1 - 22:1, tiếng nổ sẽ rất lớn.
(Nhưng cũng nhờ đó mà hiệu suất sử dụng nhiên liệu rất cao).
Tuy nhiên:
- Máy dầu cao cấp thường có vật liệu chế tạo cao cấp (hơn máy xăng) giúp giảm độ ồn.
- Phun dầu có điều khiển: phun nhiều lần với dòng phun pilot hoặc các kỹ thuật tối tân hơn, giúp dầu cháy hoàn hảo và cũng giúp cho tránh nổ một phát quá mạnh ngay từ lần phun dầu đầu tiên.
* Kết quả: nổ êm ru (dĩ nhiên là không thể êm ru như máy xăng với tỉ số nén chỉ 9.5:1 - 11:1, cho các động cơ xăng đời mới), khó nhận biết giữa máy xăng và máy dầu.
Tuy nhiên, ứng dụng công nghệ cao nhiều quá làm động cơ dầu đắt hơn động cơ xăng ở cùng cỡ.
** Bộ lọc khí thải: lamchieu có nói đến bộ lọc khí thải của động cơ dầu giúp nó đạt tiêu chuẩn môi trường, lúc trước nói là bộ xúc tác trung hòa khí thải - xem ra không biết trúng hay trật. Bộ lọc được trang bị là bộ lọc siêu hạt. lamchieu không rành.
@bác Nexus: động cơ xe của lamchieu là anh em song sinh với động cơ của chiếc MB100 2.9D đó, 5 xi lanh 2.9L