Máy dầu hiệu quả hơn máy xăng - tại sao hầu hết xe du lịch vẫn sử dụng máy xăng

binhtri

Xe hơi
Biển số
OF-279
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
102
Động cơ
581,620 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
VIETFRACHT HCM City
Lái Xe Cẩu nói:
Vậy bác Lắm Chiêu ơi, sao có nhiều loại động cơ dầu hay như vậy mà xe du lịch vẫn ưa xài máy xăng nhỉ?
một lý do nữa là ở VN thì xe du lịch chạy máy dầu thường xấu hơn xe dùng động cơ xăng:P
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
hehe! bữa nay mới vô lại theard này mới hay rằng Lắm Chiêu đã kịp tung ra mấy chiêu làm hoa mắt bà con

có lẽ coi xong mấy chiêu của LắmChiêu, phân nửa trong số họ sẽ chuyển qua xài Musso 2 lít tư máy dầu , hehe!!!

Tuy cũng là 1 fan cho máy dầu nhưng tình thế này đành phải làm phản biện thì Theard mới sôi nổi được

Vấn đề đặt ra là
xét về khả năng tăng tốc trong 1 khỏang thời gian liệu đến bao giờ máy dầu đuổi kịp máy xăng ? mà đôi khi chạy xe , khả năng tăngtốc cũng là yếu tố đáng để xem xét 1 cái xe, phỏng ạh?!

vấn đề thứ hai, đã hơn 1 lần Lúa tui đưa ra cái gọi là " lý thuyết độ tin cậy"

yeah , ngày nay máy dầu co 1khá nhiều cải tiến do ứng dụng được nhiều công nghệ mới , nhưng ngược lại các ứng dụng này cũng khiến cho máy dầu phải tăng nguy cơ hư hỏng lên vì độ tin cậy bằng tích các độ tin cậy của từng bộ phận

hehe, thức khuya mới biết đêm dài, các ứng dụng phun dầu điện tử và các ứng dụng điều khiển trong máy dầu cũng chỉ trong giai đọan đầu , cần có 1 thời gian nữa qua kiểm định thực tế mới có câu trả lời xác đáng được!!!

cuối cùng , dù có nỗ lực đến mấy thì tiếng giộng của Piston ở 16:1 cũng khác nhiều tỷ số 8:1 , nghĩa là độ ồn của máy dầu vẫn là 1 cản trở đáng kể trong nỗ lực thuyết phục người dùng!!!
 

tuandq

Xe máy
Biển số
OF-87
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
98
Động cơ
581,818 Mã lực
Thường từ trước tới nay nghe đến động cơ diesel thì nhiều người trong đó có cả tui đều nghĩ đến những chiếc xe rất khỏe nhưng rất ồn và tăng tốc kém. Tuy nhiên với những động cơ diesel đời mới thì những suy nghĩ này đều phải thay đổi. Sau đây là tóm tắt cuộc kiểm tra xe Mercedes E-320 sử dụng động cơ diesel CDI đời 2005 tại Mỹ.
---------------------------------
Về mức tiêu hao nhiêu liệu:
Đây luôn là ưu điểm không thể chối cãi của động cơ diesel. Với loại xe E320 chạy diesel, dung tích động cơ 3.2l, mức độ tiêu hao nhiên liệu là 27 mpg (8.6l/100km) trong thành phố và and 37 mpg (6.3l/100km) khi đi đường cao tốc. Với xe E320 tương đương với động cơ xăng thì các thông số này là 12.2l/100km và 8.6l/100km.
Ở mức tiêu hao nhiêu liệu này, với bình nhiêu liệu 21.1 gallon (80l), xe có thể chạy liên tục quãng đường bao gồm cả đường cao tốc và thành phố dài tới 600 miles (966 km) trước khi phải tiếp thêm nhiên liệu.

Về công suất động cơ.
Chiếc xe E320 diesel 6 xilanh có công suất tối đa là 201 HP, mô men xoắn lên tới 369 foot-pounds (500 Nm) chỉ ở tốc độ động cơ 1800 rpm. Trong khi đó các thông số tương ứng ở chiếc xe E320 xăng 6 xi lanh là 221 HP và 232 foot-pounds (314 Nm). Và với các thông số như vậy, chiếc xe E320 có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong thời gian đáng kinh ngạc là 6.8s, nhanh hơn 0.3s so với chiếc xe E320 chạy xăng tương đương!!!

Độ ồn
Đây là nhược điểm hay được nhắc đến nhất của xe chạy diesel, vậy mà trên chiếc xe này độ ồn khi ngồi bên trong xe không hề lớn hơn những xe E320 thông thường. Độ ồn bên ngoài cũng không hề gây nên một ấn tượng đáng kể nào cả và mùi khí thải gây khó chịu ở các xe diesel khác cũng không thấy xuất hiện trên chiếc xe này.

Và cuối cùng là giá của xe chạy động cơ diesel là 49795$ và xe xăng là 48795$.

Toàn bộ nội dung bài đánh giá có thể xem tại: http://www.amarilloautos.com/carreviews/111004_merc_E320.shtml
---------------------------------------
Quả thực nếu động cơ diesel đời mới có nhiều ưu điểm như vậy thì động cơ xăng đã chịu thêm nhiều áp lực rồi đó.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,665
Động cơ
645,245 Mã lực
xét về khả năng tăng tốc trong 1 khỏang thời gian liệu đến bao giờ máy dầu đuổi kịp máy xăng ? mà đôi khi chạy xe , khả năng tăngtốc cũng là yếu tố đáng để xem xét 1 cái xe, phỏng ạh?!

vấn đề thứ hai, đã hơn 1 lần Lúa tui đưa ra cái gọi là " lý thuyết độ tin cậy"

yeah , ngày nay máy dầu co 1khá nhiều cải tiến do ứng dụng được nhiều công nghệ mới , nhưng ngược lại các ứng dụng này cũng khiến cho máy dầu phải tăng nguy cơ hư hỏng lên vì độ tin cậy bằng tích các độ tin cậy của từng bộ phận

hehe, thức khuya mới biết đêm dài, các ứng dụng phun dầu điện tử và các ứng dụng điều khiển trong máy dầu cũng chỉ trong giai đọan đầu , cần có 1 thời gian nữa qua kiểm định thực tế mới có câu trả lời xác đáng được!!!

cuối cùng , dù có nỗ lực đến mấy thì tiếng giộng của Piston ở 16:1 cũng khác nhiều tỷ số 8:1 , nghĩa là độ ồn của máy dầu vẫn là 1 cản trở đáng kể trong nỗ lực thuyết phục người dùng!!!
em chào bác hailua, nghe danh đã lâu chưa gặp mặt lần nào :), em khởi đầu cái thread này nên xin phép bác cho em có ý kiến tí

Về độ vọt, gia tốc của máy dầu thì bác nói hoàn toàn đúng. Máy dầu sẽ ko bao giờ đuổi được máy xăng, vòng tua của máy dầu thưởng là thấp vì vậy gia tốc cũng thấp. Ưu điểm của vòng tua thấp này là bền máy hơn vòng tua cao (ở một phương diện nào đó)

Điều bác đề cập về độ tin cậy cũng tương ứng với máy xăng hiện đại, variable timming valve, electronic fuel injection, vì vậy em thấy độ tin cậy của máy xăng với máy dầu khi phát triển lên là tỷ lệ thuận với nhau.

em nghĩ về cái vụ chờ xem động cơ phun dầu điện tử nó thể nào thì thực ra cũng đã khá rõ rồi. Mercedes sprinter, xe bus Transico ở Hà nội của Mercedes cũng đã chạy được khá lâu rồi. Em nghĩ công nghệ này là ưu việt ở khía cạnh chống ồn, tiết kiệm, giảm ô nhiễm là đáng kể

bác nói đúng về độ ồn và rung của xe máy dầu, sẽ ko bao giờ thắng được máy xăng ở khía cạnh này. Tỷ số nén cao thì cần lực nén lớn và nổ lớn tạo tiếng ồn và rung. Cái này có lẽ phải chấp nhận thôi, em thấy nhiều khi nghe tiếng máy cũng sướng đấy chứ :D :D :D :D

Kết luận của em là thế này nhé: Có hôm em lấy xe của ông Nakio đi, chạy cảm giác như xe chạy bằng điện, ko có tiếng máy và độ rung gì cả. Thế mới biết là đi xe dầu nó như thế nào :D :D :D :D , con Murano của bác Camel thì hết ý luôn, như là hybrid ý
 
Chỉnh sửa cuối:

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,200
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Năm 2003 tôi vào hãng Mẹrz chơi với bác AC Milan, chạy thử chiếc merz 9 chỗ M100. Cảm giác ngay khi đạp gaz là hơi giật mình vì chiếc xe vọt khá mạnh hơn là suy nghĩ về máy dầu vẫn có trong đầu. Xe của hãng được chăm sóc tốt nên khá êm. Sau này nghe nói máy dầu thế hệ mới cải tiến nhiều mặt còn ngon hơn nữa nhưng vẫn chưa được thử.:^)
Tôi đã ghi ở trong danh sách những mẫu xe lựa chọn lùng mua trong 10 năm tới là chiếc Merz sedan CDI này rồi (y) Nhân thể hỏi dò xe ông Nakio đang chạy là xe gì, và Murano của bác Càmel là máy dầu đấy àh? (b)
 
Chỉnh sửa cuối:

lamchieu

Xe hơi
Biển số
OF-638
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
193
Động cơ
580,230 Mã lực
Website
www.taybacgroup.com.vn
lamchieu đồng ý với bác noza, chỉ xin được bổ sung như sau:

1. Khả năng tăng tốc:
Chạy nước rút 0-100km/h hoặc 80-120km/h (như các bài test của các hãng xe) thì phụ thuộc vào công suất và khối lượng chiếc xe.
Khi khối lượng xe khá lớn, moment xoắn lớn của động cơ là điểm mấu chốt để có thể vận hành một khối lượng nặng nề, còn công suất giúp xe chạy nhanh.
Do đó, lamchieu dám chắc rằng khi một chiếc xe được trang bị động cơ dầu và xăng có cùng công suất, chắc chắn model trang bị động cơ dầu sẽ tăng tốc nhanh hơn. Đặc biệt, khi tăng tốc ở 80km/h với số 4 (5) - mức tải nặng tại vòng tua hơi thấp, moment xoắn lớn (tại vòng tua thấp) là yếu tố quyết định - lúc này sự tăng tốc của model máy xăng thua xa model máy dầu. Dù máy xăng đạt monent xoắn lớn tại vòng tu thấp đi nữa thì cũng không lớn bằng moment xoắn của động cơ dầu cùng công suất.

Thật ra, chẳng cần xét cùng công suất chi cho thấy máy xăng thêm yếu thế :D , chỉ cần nhìn vào kết quả của các model E320 mà bác Tuandq cho ở trên là thấy rồi.

Ở các xe có khối lượng nhẹ, moment xoắn lớn là không cần thiết (moment xoắn nho nhỏ của máy xăng cũng đủ) thì tăng tốc 0-100km/h, máy dầu cùng cỡ (nhỏ công suất hơn máy xăng) có thể tăng tốc kém hơn một ít. Nhưng khi cần tăng tốc ở mức tải nặng (80km/h ở số 4 (5)) thì lúc này máy dầu với moment xoắn lớn ưu việt hơn. Hầu như tất cả các bài test của các hãng xe đều cho kết quả như vậy.

Các hãng xe thường lắp động cơ dầu có công suất nhỏ hơn động cơ xăng lên một kiểu (hai model cùng cấp) vì động cơ dầu với moment lớn đủ khả năng vận hành chiếc xe mà lại tiết kiệm hơn động cơ xăng nhiều.
Do đó, mình thường có cảm giác là xe dầu tăng tốc chậm mà quên xét đến các yếu tố kèm theo.

2. Độ ồn:
Với tỉ số nén từ 15:1 - 22:1, tiếng nổ sẽ rất lớn.
(Nhưng cũng nhờ đó mà hiệu suất sử dụng nhiên liệu rất cao).
Tuy nhiên:
- Máy dầu cao cấp thường có vật liệu chế tạo cao cấp (hơn máy xăng) giúp giảm độ ồn.
- Phun dầu có điều khiển: phun nhiều lần với dòng phun pilot hoặc các kỹ thuật tối tân hơn, giúp dầu cháy hoàn hảo và cũng giúp cho tránh nổ một phát quá mạnh ngay từ lần phun dầu đầu tiên.
* Kết quả: nổ êm ru (dĩ nhiên là không thể êm ru như máy xăng với tỉ số nén chỉ 9.5:1 - 11:1, cho các động cơ xăng đời mới), khó nhận biết giữa máy xăng và máy dầu.

Tuy nhiên, ứng dụng công nghệ cao nhiều quá làm động cơ dầu đắt hơn động cơ xăng ở cùng cỡ.

** Bộ lọc khí thải: lamchieu có nói đến bộ lọc khí thải của động cơ dầu giúp nó đạt tiêu chuẩn môi trường, lúc trước nói là bộ xúc tác trung hòa khí thải - xem ra không biết trúng hay trật. Bộ lọc được trang bị là bộ lọc siêu hạt. lamchieu không rành.

@bác Nexus: động cơ xe của lamchieu là anh em song sinh với động cơ của chiếc MB100 2.9D đó, 5 xi lanh 2.9L :D
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,665
Động cơ
645,245 Mã lực
Nexus nói:
Năm 2003 tôi vào hãng Mẹrz chơi với bác AC Milan, chạy thử chiếc merz 9 chỗ M100. Cảm giác ngay khi đạp gaz là hơi giật mình vì chiếc xe vọt khá mạnh hơn là suy nghĩ về máy dầu vẫn có trong đầu. Xe của hãng được chăm sóc tốt nên khá êm. Sau này nghe nói máy dầu thế hệ mới cải tiến nhiều mặt còn ngon hơn nữa nhưng vẫn chưa được thử.:^)
Tôi đã ghi ở trong danh sách những mẫu xe lựa chọn lùng mua trong 10 năm tới là chiếc Merz sedan CDI này rồi (y) Nhân thể hỏi dò xe ông Nakio đang chạy là xe gì, và Murano của bác Càmel là máy dầu đấy àh? (b)

Xe của ông Nakio là Camry 2.4 bác ạ, còn Murrano thì chắc chắn là chạy xăng rồi, em chưa nghe nói có phiên bản chạy dầu. Ý em nói là đã đi xe máy dầu rồi mà chuyển sang xe máy xăng thì cảm giác thấy nó êm như xe chạy bằng điện ý:D :D
 
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
Pho E vơ rét ngồi băng sau không ồn đâu. Hồi A đi Lũng cú, ngồi ghế sau xe của Noza có khi còn êm hơn ngồi ghế sau Ét kếp của Huỳnh.
 

Niva4WD

Xe tải
Biển số
OF-30
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
294
Động cơ
585,600 Mã lực
So sánh máy dầu với máy xăng có vẻ không dễ các bác nhỉ. Nếu cùng công suất thì mô-men xoắn của dầu cao hơn, lợi thế gia tốc khởi hành. Cùng dung tích thì công suất xăng cao hơn, lại lợi hơn về gia tốc nói chung.
So bảo vệ môi trường thì quan điểm Âu (chống hiệu ứng nhà kính) cho là máy xăng ô nhiễm hơn; Mĩ thì đã không tham gia thoả ước bảo vệ môi trường Kyodo (?) trước hoạ nhà kính, lại cho rằng bụi mới là ô nhiễm chính mà ô tô gây ra cho môi trường nên không khuyến khích xe dầu, đặc biệt là xe chạy trong thành phố. Chứ xe tải chạy dầu của Mĩ thì thôi rồi, miễn chê.
Ồn có vẻ như khuyết điểm tuyệt đối của máy dầu đang dần được khắc phục.
Thực ra nhược điểm lớn nhất của máy dầu khi muốn vào thị trường xe nhỏ có lẽ là kinh tế. Với tiến bộ vật liệu và công nghệ động cơ, người ta đang dùng máy dầu một cách rộng rãi hơn bằng cách làm máy nhỏ hơn. Chứ không ai định chế tạo máy xăng cho các phương tiện to hơn.
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
lamchieu nói:
lamchieu đồng ý với bác noza, chỉ xin được bổ sung như sau:

1. Khả năng tăng tốc:
Chạy nước rút 0-100km/h hoặc 80-120km/h (như các bài test của các hãng xe) thì phụ thuộc vào công suất và khối lượng chiếc xe.
Khi khối lượng xe khá lớn, moment xoắn lớn của động cơ là điểm mấu chốt để có thể vận hành một khối lượng nặng nề, còn công suất giúp xe chạy nhanh.
Do đó, lamchieu dám chắc rằng khi một chiếc xe được trang bị động cơ dầu và xăng có cùng công suất, chắc chắn model trang bị động cơ dầu sẽ tăng tốc nhanh hơn. Đặc biệt, khi tăng tốc ở 80km/h với số 4 (5) - mức tải nặng tại vòng tua hơi thấp, moment xoắn lớn (tại vòng tua thấp) là yếu tố quyết định - lúc này sự tăng tốc của model máy xăng thua xa model máy dầu. Dù máy xăng đạt monent xoắn lớn tại vòng tu thấp đi nữa thì cũng không lớn bằng moment xoắn của động cơ dầu cùng công suất.


Ở các xe có khối lượng nhẹ, moment xoắn lớn là không cần thiết (moment xoắn nho nhỏ của máy xăng cũng đủ) thì tăng tốc 0-100km/h, máy dầu cùng cỡ (nhỏ công suất hơn máy xăng) có thể tăng tốc kém hơn một ít. Nhưng khi cần tăng tốc ở mức tải nặng (80km/h ở số 4 (5)) thì lúc này máy dầu với moment xoắn lớn ưu việt hơn. Hầu như tất cả các bài test của các hãng xe đều cho kết quả như vậy.

Các hãng xe thường lắp động cơ dầu có công suất nhỏ hơn động cơ xăng lên một kiểu (hai model cùng cấp) vì động cơ dầu với moment lớn đủ khả năng vận hành chiếc xe mà lại tiết kiệm hơn động cơ xăng nhiều.
Do đó, mình thường có cảm giác là xe dầu tăng tốc chậm mà quên xét đến các yếu tố kèm theo.

2. Độ ồn:
Với tỉ số nén từ 15:1 - 22:1, tiếng nổ sẽ rất lớn.
(Nhưng cũng nhờ đó mà hiệu suất sử dụng nhiên liệu rất cao).
Tuy nhiên:
- Máy dầu cao cấp thường có vật liệu chế tạo cao cấp (hơn máy xăng) giúp giảm độ ồn.
- Phun dầu có điều khiển: phun nhiều lần với dòng phun pilot hoặc các kỹ thuật tối tân hơn, giúp dầu cháy hoàn hảo và cũng giúp cho tránh nổ một phát quá mạnh ngay từ lần phun dầu đầu tiên.
* Kết quả: nổ êm ru (dĩ nhiên là không thể êm ru như máy xăng với tỉ số nén chỉ 9.5:1 - 11:1, cho các động cơ xăng đời mới), khó nhận biết giữa máy xăng và máy dầu.

Tuy nhiên, ứng dụng công nghệ cao nhiều quá làm động cơ dầu đắt hơn động cơ xăng ở cùng cỡ.
Lại nhào vô làm tý nữa cho nó khuấy động phong trào

Như đã nói ở trên , đóng vai phản biện nhưng cũng là Fan của máy dầu thành ra lý lẽ có lẽ hổng được chặt chẽ lắm , các bác nương tay dùm! xin đa tạ!

khi khảo sát quá trình cháy_ sinh công trong buồng đốt của máy xăng và máy dầu , người ta thấy rõ tốc độ cháy lan tỏa của nhiên liện nhẹ ( xăng ) nhanh hơn rất nhiều so với dầu. Hơn thế nữa, 2 cơ chế cháy hòan tòan khác biết nhau xin nói lại để rộng đường dư luận
với ĐC xăng, sự đốt cháy của xăng là sự đốt cháy bắt nguồn từ tia lửa điện để tạo ra vòng quay để sinh công. Còn với máy dầu, công dự trữ của lần quay truớc được tích lũy để tạo ra sự đốt cho lần kế tiếp qua đó dễ cảm nhận được khả năng tăng tốc của loại ĐC nào hơn
ấy là Lúa tui chưa kể đến cái quán tính cần phải tích lũy trong 1 cái bành đà lớn hơn và áp lực nén tại đầu Piston cao hơn khiến cho tính ỳ của ĐC dầu cao hơn ...
tất cả những điều đó cản trở khả năng tăng tốc của ĐC dầu

Tất nhiên, người ta có thể tìm ra nhiều cách để khắc phục những nhược điểm vốn là bản chất của ĐC dầu , nhưng ... yeah, nói như lamchieu , càng tích lũy nhiều công nghệ vô bao nhiều càng khiến cho giá thành của 1 ĐC dầu tăng cao bấy nhiêu , há đây có phải là lý do cản trở sự phổ biến rộng rãi của máy dầu?
 

lamchieu

Xe hơi
Biển số
OF-638
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
193
Động cơ
580,230 Mã lực
Website
www.taybacgroup.com.vn
hailua_dichat nói:
khi khảo sát quá trình cháy_ sinh công trong buồng đốt của máy xăng và máy dầu , người ta thấy rõ tốc độ cháy lan tỏa của nhiên liện nhẹ ( xăng ) nhanh hơn rất nhiều so với dầu. Hơn thế nữa, 2 cơ chế cháy hòan tòan khác biết nhau xin nói lại để rộng đường dư luận
với ĐC xăng, sự đốt cháy của xăng là sự đốt cháy bắt nguồn từ tia lửa điện để tạo ra vòng quay để sinh công. Còn với máy dầu, công dự trữ của lần quay truớc được tích lũy để tạo ra sự đốt cho lần kế tiếp qua đó dễ cảm nhận được khả năng tăng tốc của loại ĐC nào hơn
ấy là Lúa tui chưa kể đến cái quán tính cần phải tích lũy trong 1 cái bành đà lớn hơn và áp lực nén tại đầu Piston cao hơn khiến cho tính ỳ của ĐC dầu cao hơn ...
tất cả những điều đó cản trở khả năng tăng tốc của ĐC dầu
Em xin trả lời bác Hai theo cách nghĩ sao nói vậy :D, không có luận cứ khoa học:
- Thực sự thì nếu tăng tốc không tải, rõ là với những đặc điểm bác Hai đề cập tới máy dầu không tăng tốc vòng tua nhanh như máy xăng.
- Nhưng xét những động cơ bình thường gắn trên những xe hơi thông thường - vòng tua của máy dầu không quá 4500v/p và của máy xăng không quá 8500v/p (6500v/p đối với xe phổ thông), vòng tua hoạt động thường bắt đầu trên 1000 v/p (với 500-800 v/p cho tốc độ cầm chừng) - thì có vẻ khác:

1. Máy dầu chỉ cần chạy quãng ngắn từ 700-4000 v/p là hết, trong khi máy xăng phải chạy đoạn gấp rưỡi 700-6500v/p.
(cái này nói cho vui :) )

2. Khi có tải (vận hành một chiếc xe), sẽ không có một động cơ gắn trên một chiếc xe phổ thông nào có thể tăng tốc từ 700v/p lên 4500v/p (6500 v/p) trong vòng 1 hoặc 2 giây (trong khi cái sự trễ để đạt v/p tối đa của máy dầu so với máy xăng thì tui dám cá là không lớn hơn vài phần giây cho động cơ phổ thông).
Do đó, khi có tải, hầu như sự lợi thế về tăng tốc do đốt nhiên liệu, do cấu tạo động cơ... không là vấn đề nữa. Máy xăng có thể tăng nhanh hơn nhưng chính sức tải kìm hãm làm cho nó mất ưu thế.

Thế nên, máy xăng đủ mạnh thì mới có thể thắng ở cuộc đua tăng tốc: Khi quá mạnh, sức cản của tải không còn là vấn đề. Máy chiếc xe vọt 0-100km/g trong vòng vài giây toàn sử dụng động cơ có sức mạnh khủng khiếp.
Hoặc là người ta giảm khối lượng chiếc xe để một động cơ xăng cỡ nhỏ đủ mạnh để đảm đương.

Tuy nhiên, nếu cùng công suất, chắc chắn máy xăng vẫn thua, vì sự kìm hãm của tải làm mất đi lợi thế đốt nhanh tăng tốc nhanh của động cơ xăng.

Lúc đó sức mạnh của động cơ là quan trọng. vd: Porsche 911 Turbo 997, 480hp, 620Nm torque (quá dư thừa). Khi được "power boost", moment tăng lên 680Nm. Tại sao Porsche không nói đến công suất trong "Power Boost"??? Phải chăng khi đang có tải nặng, moment xoắn là quan trọng để xe có sức vượt, lamchieu nghĩ như vậy ("Power boost" chỉ được trong thời gian ngắn khi xe đang chạy).
480HP và 620Nm là quá dư thừa để vận hành chiếc 911. Tuy nhiên, khi đang chạy với số cao và tốc độ cao, có nghĩa là sức máy đang được tận dụng gần hết thì khác với đề pa, nên rất cần moment xoắn lớn hơn nữa.
Moment xoắn lớn là lợi thế của máy dầu.

hailua_dichat nói:
Tất nhiên, người ta có thể tìm ra nhiều cách để khắc phục những nhược điểm vốn là bản chất của ĐC dầu , nhưng ... yeah, nói như lamchieu , càng tích lũy nhiều công nghệ vô bao nhiều càng khiến cho giá thành của 1 ĐC dầu tăng cao bấy nhiêu , há đây có phải là lý do cản trở sự phổ biến rộng rãi của máy dầu?
Một khi máy dầu được phổ biến rộng rãi thì chi phí nghiên cứu và sản xuất cũng giảm. Và máy dầu đang được phổ biến rộng rãi do các ưu thế so với máy xăng hiện nay.

Tóm lại, em đang nhìn mấy chiếc 4WD Diesel Common rail Direct Injection mà rõ dãi, không biết khi nào mình mới có đủ tiền để sắm một chiếc mới đây! :'(
 
Chỉnh sửa cuối:

fatboy

Xe tăng
Biển số
OF-114
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,118
Động cơ
591,816 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
lamchieu nói:
Tóm lại, em đang nhìn mấy chiếc 4WD Diesel Common rail Direct Injection mà rõ dãi, không biết khi nào mình mới có đủ tiền để sắm một chiếc mới đây! :'(
Cố làm con REXTON đi bác! Xe Ssangyong ngon phết bác nhỉ? :D
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,665
Động cơ
645,245 Mã lực
Bác @lamchieu với bác @hailua đi sâu vào chuyên môn quá, em có tí kinh nghiệm chạy xe dầu thôi ... các bác cứ tranh luận tiếp cho em mở mắt tí. Em còn đạn em sẽ vốt cho mỗi bác 1 phát
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
noza nói:
Bác @lamchieu với bác @hailua đi sâu vào chuyên môn quá, em có tí kinh nghiệm chạy xe dầu thôi ... các bác cứ tranh luận tiếp cho em mở mắt tí. Em còn đạn em sẽ vốt cho mỗi bác 1 phát
chết! bác mắng "iêu" thế này làm tớ mắc cỡ quá
tớ chỉ đề cập tới cái sự đánh lửa bugi và đốt cưỡng bức của máy dầu thôi mà!!!

thế còn cái bánh đà bự tổ chảng của cái máy dầu các bác đều thấy cả mà!!!
tuy nhiên tớ sẽ rút kinh nghiệm!!!
mong các bác miễn thứ!!!(b)
Kính!
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,322
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Cho E tham gia phản biện cùng Bác Hai lúa tý, tuy ko biết sâu về kỹ thuật nhưng qua sử dụng thực tế E thấy 1 yếu điểm của động cơ dầu là : Vòng tua thấp (từ 800 - 4500) nhưng thông thường khi chạy xe nếu tăng ga cho tới 3500V/p là đã bắt đầu thấy gằn và thường thì nếu chạy xe ở vòng tua dưới 1500v/p thì lại thấy máy Rung,Ù (quá tải) vậy trong cái khoảng làm việc "ngọt ngào" của DC dầu từ 1500v/p-3500v/p có phải là hơi nhỏ làm cho việc điều kiển 1 chiếc xe (lắp số tay) vất vả hơn ĐC xăng khi phải liên tục chuyển số để chiếc xe hoạt động luôn Êm ái ...
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
NAKIO nói:
Cho E tham gia phản biện cùng Bác Hai lúa tý, tuy ko biết sâu về kỹ thuật nhưng qua sử dụng thực tế E thấy 1 yếu điểm của động cơ dầu là : Vòng tua thấp (từ 800 - 4500) nhưng thông thường khi chạy xe nếu tăng ga cho tới 3500V/p là đã bắt đầu thấy gằn và thường thì nếu chạy xe ở vòng tua dưới 1500v/p thì lại thấy máy Rung,Ù (quá tải) vậy trong cái khoảng làm việc "ngọt ngào" của DC dầu từ 1500v/p-3500v/p có phải là hơi nhỏ làm cho việc điều kiển 1 chiếc xe (lắp số tay) vất vả hơn ĐC xăng khi phải liên tục chuyển số để chiếc xe hoạt động luôn Êm ái ...
Àh , cái này thì đúng !
khi khảo sát đồ thị mô măng sinh công của 2 lọai DC này thấy rõ cái khỏang làm việc cho Mô măng max và Power max theo vòng tua máy khác nhau dẫn đến hiện tượng này
có bác nào đang học hay đang làm dính dáng đến cái đồ thị này quăng dùm lên giúp tui !
chớ không cậu Noza lại trách !!!

Tu Noza! hổng có gì đâu, chỉ là fun nì thôi mà!
tuy nhiên, bị tui cũng luôn ý thức là 4R public nên phải rất clear và simple , bác hổng pải lăn tăn gì!!! (b)
 

havt77

Xe đạp
Biển số
OF-68
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
15
Động cơ
582,750 Mã lực
Cái mà Bác Hai Lúa khen bác Nakio đúng hóa ra lại là cái ..không đúng ! Bởi vì đặc tuyến Moment xoắn cứng cỏi làm cho khả năng chịu quá tải của máy dầu rất lớn , đồng nghĩa với việc một tỷ số truyền chịu được khỏang tải rộng hơn máy xăng , khả năng chạy ép sô là hơn hẳn máy xăng ! Vậy tại sao máy dầu lại phải chuyển sô nhiều hơn máy xăng ?
Xe Dầu : Ồn ào , không vọt , hôi hám...chỉ là những khái niệm đã quá cũ , rút ra từ những chiếc xe Dầu ..quá cũ ! Có chăng chỉ là vấn đề môi trường và giá thành !
 

kienvang

Xe buýt
Biển số
OF-519
Ngày cấp bằng
28/6/06
Số km
578
Động cơ
584,880 Mã lực
Đây, động cơ dầu lập kỷ lục mới các bác xem nhé!
http://www6.24h.com.vn/news.php/77/119605

Phát ngôn viên của một nhóm kỹ sư Anh quốc tiến hành cuộc thử nghiệm này, Brendan Prebo cho biết: "Chiếc xe mang tên “JCB Diesel Max”, sử dụng hai động cơ mạnh mẽ đã lập kỷ lục thế giới của Liên đoàn xe hơi quốc tế đối với xe diesel với tốc độ tối đa 328,767 dặm/h (tương đương 526,027 km/h)".
 

lamchieu

Xe hơi
Biển số
OF-638
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
193
Động cơ
580,230 Mã lực
Website
www.taybacgroup.com.vn
@bác havt77:
Thực sự thì ép số máy dầu hại hơn máy xăng nhiều:
- Moment từ động cơ là lớn
- Tải khi ép số cũng lớn
Kết quả là bộ phận truyền động bị đặt lên sức ép rất lớn sẽ mau hỏng - trong khi nhà sản xuất không chế tạo các bộ phận truyền động để phục vụ cho việc ép số.
Lý thuyết là như vậy nhưng thực tế khác nhiều.

Vả lại, các động cơ xăng hiện đại, với sự giúp sức của turbin nén khí, có đặc tuyến moment "tuyệt vời", do đó rất dễ điều khiển. Ví dụ như động cơ 3.0 sắp ra lò của BMW có moment tối đa ở 1300v/p (y) và giữ nguyên cho tới 4,5,6 ngàn vòng phút gì đó :) thì (y)

Tương tự như vậy, với các máy dầu hiện đại, phun nhiên liệu điện tử với các turbin nén khí giúp cho đặc tuyến Moment trở lên "đẹp", đáp ứng tốt cho cả một dãy vòng tua rất rộng (đường đặc tuyến gần như nằm ngang) và đạt moment lớn nhất từ những vòng tua thấp, giúp cho việc điều khiển xe dễ dàng và vận hành êm ái như động cơ xăng hiện đại.
 

lotus78

Xe đạp
Biển số
OF-1294
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
11
Động cơ
574,410 Mã lực
Tuổi
80
Em thì em thấy ngồi xe máy dầu không khoái bằng máy xăng. Em đã ngồi nhiều loại khác nhau ( kô ở vị trí cầm lái ). Kết luận là cảm giác lắc nhiều hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top