[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

shikari

Xe tải
Biển số
OF-31662
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
369
Động cơ
480,813 Mã lực
Thiếu tá Bửng trở lại tàu Midway trong một dịp kỷ niệm.
Ko lo chán đâu cụ, cụ cứ post và còm, thậm chí đặt nhiều vấn đề gây tranh cãi để mọi người vào bổ sung cho vui.

Mỗi khi chuyển sang dòng mái bai mới thì cụ cứ post 1 cái ảnh "mát mẻ" để oánh dấu chuyển & refresh không khí nhé (súng đạn nhiều quá nó cũng khô khan) :D
Bửng.jpg
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Cánh quạt nâng đồng trục với hai cánh quạt nâng đồng trục được đặt chồng lên nhau và quay ngược chiều nhau (contra-rotation), triệt tiêu lẫn nhau, nên không cần sự có mặt của cánh quạt đuôi để giữ cân bằng. Để rẽ hướng thì phi công chỉ cần ấn bàn đạp chống xoay (anti-torque) và sẽ tạo ra chênh lệch vận tốc quay của hai tầng cánh quạt đồng trục và do đó, trực thăng sẽ quay thân theo chiều cánh quạt quay chậm hơn.

Sơ đồ cánh quạt nâng đồng trục hay được gọi là sơ đồ Kamov vì phần lớn các máy bay trực thăng sử dụng hai cánh quạt đồng trục đều do hãng Kamov chế tạo, còn sơ đố máy bay trực thăng kia với một cánh quạt nâng, một cánh quạt đuôi với cánh đuổi gọi là sơ đồ Sikorsky dựa trên xung lượng góc do chuyển động quay của cánh quạt đuôi để triệt tiêu mô men tự quay của thân máy bay do cánh quạt nâng gây ra.

Mỗi cái có 1 ưu nhược điểm riêng. Cánh quạt nâng đồng trục thì phổ biến ở Nga. Tuy nhiên, năm 2019, hãng trực thăng Bell của Mỹ có thử nghiệm trực thăng đồng trục S-97 cho phép cơ động cực kỳ tốt ở độ cao thấp, có khả năng bay như trực thăng nhưng tốc độ tương đương với máy bay cánh bằng.
Trực thăng Ka-32 của Nga mà Hàn với Bồ đang sử dụng cũng là loại đồng trục, còn trực thăng Mi-17KF của Nga do Tập đoàn LG International của Hàn Quốc mua rồi giao cho cảnh sát Hàn, thì lại dùng sơ đồ Sikorsky




Mi-17KF của cảnh sát Hàn
1609837425437.png


Ka-32 của lực lượng cứu hộ Hàn
xhwjka-28_copy.gif

1609837502181.png


Ưu điểm của trực thăng đồng trục:
- Tính cơ động cao, có thể đột ngột di chuyển theo nhiều hướng phải, trái, tiến, lùi và lên, linh hoạt
- Có thể bay nhiều loại hình nhào lộn mà các loại trực thăng khác không thể thực hiện được,
- Dễ điều khiển. Do không có cánh quạt đuôi nên không ngán ngại gió thổi ngang, có thể cất cánh hạ cánh, bay treo và hoạt động ở mọi điều kiện thời tiết.
- Không hao tổn thêm một phần năng lượng để cánh quạt đuôi hoạt động và giảm mức sử dụng nhiên liệu
- Giảm nguy cơ động cơ cánh quạt bị chết máy, giảm rung lắc tần số trung bình, không còn nguy cơ hệ thống chống mômen xoay không hoạt động khi trực thăng bay tới trước và khi đang lơ lửng trên không

Nhược điểm:
- Phức tạp về mặt thiết kế
- Do độ cơ động tốt quá nên khi trực thăng chuyển động đột ngột có thể gây ra chạm cánh quạt vào nhau.

Ngoài ra còn sơ đồ cánh quạt nâng trước-sau, cánh quạt nâng đan xen. Ưu nhược điểm mỗi cái sẽ viết sau

Sơ đồ cánh quạt nâng trước-sau
1609837906285.png
 
Chỉnh sửa cuối:

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,871
Động cơ
869,744 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Hồi đó mẽo mà có tên lửa chống rada ( kg rõ hồi đó mẽo đã có hàng này chưa ?? ) vào cuộc chơi . thì hệ thống Sam2 kể cả lúc đó có Sam3 đi nữa thì em nghĩ là hệ thống trận địa tên lửa Sam 2 cũng toang thôi
Rất may là mẽo kg có hoặc kg tung dòng tên lửa chống rada vào cuộc
Google vẫn chưa thu phí
Không biết, không nói thì cũng có ai bảo là câm đâu
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,547
Động cơ
647,871 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Lực lượng không lực của đối phương quá mạnh và hừng hậu, ta dùng vũ khí thô sơ hơn và có tinh thần tốt nên đã thắng. Tuyệt vời thật.
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
5,012
Động cơ
265,004 Mã lực
Nơi ở
đang load
E lại vào hóng ảnh cụ Ngao
 

tinhladayoan

Xe máy
Biển số
OF-495841
Ngày cấp bằng
8/3/17
Số km
57
Động cơ
216,991 Mã lực
Tuổi
36
Hihi, hay là nội dung trực thăng Mi xuất hiện ở MN là chứng minh cho câu chuyện tiểu thuyết mà 1 cụ OFer đã post: có anh bộ đội phía Bắc được cử trong một toán 3-4 người đi tìm kho vàng mà dấu hiệu do vệ tinh LX chụp được ... đi từ Bắc vào, bao gian nan khổ cực, kể cả chết người, cuối cùng chỉ còn mỗi mình nhân vật (người kể chuyện) sống sót, sống một mình như Robinson rồi tìm thấy đống vàng do máy bay Nhật thời thế chiến 2 tại nạn rơi xuống... lần lữa, duyên số để rồi quen được 1 chị phi công trực thăng phía miền Nam (chị này có anh là phi công trực thăng bị anh nhân vật chính bắn rơi, chị lên tìm xác ...) rồi chị kia với anh kia yêu nhau, chị giác ngộ cách mạng rồi ra Bắc, học lái Mi rồi bay vào nam (ở khu vực tỉnh Quảng nam) bốc đống vàng kia về ... anh thì sống đến sau 1975, chị thì chết vì bị bom ở ngoài Bắc.
Tieu thuyet nay la do Cau cua minh viet, hoan toan la hu cau nhe.
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,871
Động cơ
869,744 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn

ly xây chừng

Xe tải
Biển số
OF-726188
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
494
Động cơ
77,991 Mã lực
Đọc bài cụ Ngao, cháu mới biết có rất nhiều loại mái bai trực thăng Mẽo tham chiến trong VNW. Nhà cháu nằm trong 1 chi khu bảo vệ " thủ đô" , chắc chỉ cách "sân bay" không quá 3 cây số( ước lượng thôi, tai mới g p xong, chúng cháu đi dọc "sân bay" nhặt thuốc mồi nên biết rất ngắn). chỉ tuyên thấy loại 2 càng, thỉnh thoảng thì si nuc treo theo xe gê mờ xê bay thường vào buổi chiều .Lâu lắm mới có 1 chiếc chuồn chuồn( tức cái mái bai chỉ có buông lái, đuôi là khung sắt sơn đỏ)........tính ra chỉ có 3 loại. 2 càng thì bay suốt ngày, nhưng rất cao chắc tới sân bay mới hạ cánh.
Sau GP, có 1 lần chứng kiến đợt tập trận của quân GP, toàn trực thăng lớn. có những chiếc với 2 cánh xòe ra như mái bai phản lực, đeo đầy bom, ngưỡng mộ lắm luôn. Các bác ấy bay thấp.....tốc cả máy nhà, nên nhìn rõ!
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Nhưng cũng mạo hiểm, tỷ dụ như bắn loạt dài hay ngắn. Trừ khi nó khóa nhau kiểu cánh quạt quay thì không bóp được cò hay ngược lại, bóp thì không quay😁.
Hầu hết đều có cơ cấu "lập trình cơ khí" để chống sai lỗi fool-proof. Khi cấu trúc cơ khí phức tạp quá, nhiều chi tiết quay vừa tốn kém vừa dễ hoảng, thì "tiến hóa" lên điều khiển điện tử. Tương lai công cụ chiến tranh là điện tử, AI; dù muốn chiếm đất vẫn phải dùng bộ binh.
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,762
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Em thắc mắc sao 2 trục cánh quạt gần nhau thế kia mà không vướng vào cánh khi quay nhỉ. Cụ nào giải ngố em tý.
Dưng em nhìn nó quá gần và cánh thì lại dài nên chưa hình dung ra.
Cái này gọi là đồng bộ trục cánh quạt. Có nghĩa là trục cách quạt 1 liên kết với trục cánh quạt 2, lực truyền từ trục chính lên 2 cánh quạt quay sao cho nếu cánh 2 ở vị trí A thì cánh 1 sẽ ở vị trí B. Chúng sẽ không bao giờ chạm nhau.
Đại loại thế, nó na ná như bộ đồng bộ cò bắn đạn không bị vào cánh quạt của máy bay chiến đấu hồi xưa ý.
IMG_20210105_194859.jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,006
Động cơ
1,129,145 Mã lực
H-21 Shawnee (0).jpg

H-21 Shawnee ra đời 1952, tổ lái 3, dài 16 m, cao 4,8 m, nặng 4.060 kg), sức chở 2,3 tấn hoặc 20 lính hoặc 12 cáng thương, một động cơ Wright R-1820-103 9 xi lanh cho công suất 1.425 hp (1.063 kW), đường kính rotor chính: 2× 13.41 m, tốc độ 158 km/h, max 204 km/h, tầm bay 426 km, trang bị 2 súng máy 12.7 mm

H-21 Shawnee (1).jpg
H-21 Shawnee (2).jpg
H-21 Shawnee (3).jpg
H-21 Shawnee (5).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,006
Động cơ
1,129,145 Mã lực
H-21 Shawnee (6).jpg
H-21 Shawnee (7).jpg
H-21 Shawnee (8).jpg
H-21 Shawnee (9).jpg
H-21 Shawnee (10).jpg
H-21 Shawnee (11).jpg
H-21 Shawnee (12).jpg
H-21 Shawnee (13).jpg
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,878
Động cơ
318,764 Mã lực
Cái này gọi là đồng bộ trục cánh quạt. Có nghĩa là trục cách quạt 1 liên kết với trục cánh quạt 2, lực truyền từ trục chính lên 2 cánh quạt quay sao cho nếu cánh 2 ở vị trí A thì cánh 1 sẽ ở vị trí B. Chúng sẽ không bao giờ chạm nhau.
Đại loại thế, nó na ná như bộ đồng bộ cò bắn đạn không bị vào cánh quạt của máy bay chiến đấu hồi xưa ý.
IMG_20210105_194859.jpg
Cụ vẽ thế này thì khoảng cách 2 trục nó dài hơn 1 cánh thì quá dễ rồi. Kia nó gần sát luôn chỉ cách độ 1,5m là cùng.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Hihi, hay là nội dung trực thăng Mi xuất hiện ở MN là chứng minh cho câu chuyện tiểu thuyết mà 1 cụ OFer đã post: có anh bộ đội phía Bắc được cử trong một toán 3-4 người đi tìm kho vàng mà dấu hiệu do vệ tinh LX chụp được ... đi từ Bắc vào, bao gian nan khổ cực, kể cả chết người, cuối cùng chỉ còn mỗi mình nhân vật (người kể chuyện) sống sót, sống một mình như Robinson rồi tìm thấy đống vàng do máy bay Nhật thời thế chiến 2 tại nạn rơi xuống... lần lữa, duyên số để rồi quen được 1 chị phi công trực thăng phía miền Nam (chị này có anh là phi công trực thăng bị anh nhân vật chính bắn rơi, chị lên tìm xác ...) rồi chị kia với anh kia yêu nhau, chị giác ngộ cách mạng rồi ra Bắc, học lái Mi rồi bay vào nam (ở khu vực tỉnh Quảng nam) bốc đống vàng kia về ... anh thì sống đến sau 1975, chị thì chết vì bị bom ở ngoài Bắc.
Mình nghĩ là chuyện giả tưởng. Sau các phi vụ IL-14 xâm nhập miền Nam mậu thân 1968, Mỹ và VNCH thiết lập đánh chặn. Sau đó có nhưng thông tin về máy bay đánh chặn miền Nam canh đánh trực thăng miền Bắc ở khu vực phi quân sự, câu chuyện tiêm kích miền Nam đánh nhau trực thăng miền Bắc này chưa thấy nhiều thông tin. Chuyện Mi-4 vượt khu vực phi quân sự chưa thấy nói.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top