[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

nam1992

Xe hơi
Biển số
OF-527184
Ngày cấp bằng
16/8/17
Số km
109
Động cơ
175,782 Mã lực
Chiến tranh qua đi, vũ khí sinh ra là để bảo vệ con người, vậy mà lại thành dụng cụ để một số cá nhân tổ chức lợi dụng thành chiến tranh
 

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
Hi vọng bác Ngao sẽ up những máy bay của Nga, gồm trực thăng, chiến đấu và vận tải của Soviet.Qua đó chúng ta sẽ thấy khoảng cách công nghệ của hai bên.

Khắp các trang báo Việt, đang quảng cáo Su57 rầm rộ, Ngố giờ như khát nước lắm rồi, hô hào bán vũ khí liên tục, S400 mới ra mà đã chuẩn bị ra S500 rồi.

Hi vọng VN tỉnh táo để chọn vũ khí, vũ khí Nga đang bị phê bình và lạc hậu. TQ đã vượt lên, đã bán UAV mà anh Nga này vẫn đang chế tạo, thử nghiệm.
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,404
Động cơ
-58,811 Mã lực
Tuổi
51
Báo cáo tình báo chiến thuật ngày 13Feb1968 có đề cập đến IL-14 ở thung lũng A Sầu
Screenshot_20210104-163622_OfficeSuite.jpg


dù đã giải mật, nhưng thông tin bị đục bỏ chiếm đến 50%. Muốn giải mật toàn bộ chắc cần quan hệ ngoại giao cấp cao hơn của BQP nếu muốn tìm các tổ bay kia!

Khả năng cao đêm 07Feb là quân ta hạ quân mình!
Hihi, hay là nội dung trực thăng Mi xuất hiện ở MN là chứng minh cho câu chuyện tiểu thuyết mà 1 cụ OFer đã post: có anh bộ đội phía Bắc được cử trong một toán 3-4 người đi tìm kho vàng mà dấu hiệu do vệ tinh LX chụp được ... đi từ Bắc vào, bao gian nan khổ cực, kể cả chết người, cuối cùng chỉ còn mỗi mình nhân vật (người kể chuyện) sống sót, sống một mình như Robinson rồi tìm thấy đống vàng do máy bay Nhật thời thế chiến 2 tại nạn rơi xuống... lần lữa, duyên số để rồi quen được 1 chị phi công trực thăng phía miền Nam (chị này có anh là phi công trực thăng bị anh nhân vật chính bắn rơi, chị lên tìm xác ...) rồi chị kia với anh kia yêu nhau, chị giác ngộ cách mạng rồi ra Bắc, học lái Mi rồi bay vào nam (ở khu vực tỉnh Quảng nam) bốc đống vàng kia về ... anh thì sống đến sau 1975, chị thì chết vì bị bom ở ngoài Bắc.
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,945
Động cơ
867,935 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Nga Sô có con Mil Mi 4 Hound giống em H34 phết, chắc hàng nhái
images (2).jpeg


5149158-0202dbe88ed54e269e9aa0484a6809ef.jpg


Không hiểu sao các đời sau nhà Mỹ làm đôi càng cực kỳ tiện ích, trong khi đó Nga Sô vẫn bảo thủ làm bộ bánh xe, quả thực là không có tâm với anh em

Khụ
 

canavaro88

Xe tải
Biển số
OF-753101
Ngày cấp bằng
15/12/20
Số km
278
Động cơ
53,549 Mã lực
Tuổi
36
em xin phép thả 1 "." tối đọc. Bài của Cụ Ngao là phải có thời gian đàng hoàng ngồi vừa đọc, vừa xem, vừa nghiền ngẫm mới hay.
 

Xế Độp

Xe điện
Biển số
OF-77774
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
3,614
Động cơ
443,343 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hi vọng bác Ngao sẽ up những máy bay của Nga, gồm trực thăng, chiến đấu và vận tải của Soviet.Qua đó chúng ta sẽ thấy khoảng cách công nghệ của hai bên.

Khắp các trang báo Việt, đang quảng cáo Su57 rầm rộ, Ngố giờ như khát nước lắm rồi, hô hào bán vũ khí liên tục, S400 mới ra mà đã chuẩn bị ra S500 rồi.

Hi vọng VN tỉnh táo để chọn vũ khí, vũ khí Nga đang bị phê bình và lạc hậu. TQ đã vượt lên, đã bán UAV mà anh Nga này vẫn đang chế tạo, thử nghiệm.
Vod cho sự nhiệt tình của bác, nhưng bác spam ít thôi, loãng hết cả thớt;
Từ từ rồi cụ Ngao sẽ up hết;
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,662
Động cơ
293,544 Mã lực
View attachment 5791991
4-1965— máy bay trinh sát McDonnell RF-101C bay thấp đến mức bóng in hình lên cầu Mỹ Đức, tỉnh Hà Đông (nay là Hà Nội)
Mỹ Đức thời đấy có cái cầu to thế này cơ à? Cụ nào biết cây cầu này không?
Em nghĩ đó là cầu Thanh Ấm thuộc thị trấn Vân Đình cụ ạ.huyện Ứng Hoà cụ ạ
 

minhtallica

Xe buýt
Biển số
OF-67015
Ngày cấp bằng
23/6/10
Số km
738
Động cơ
450,511 Mã lực
Cái hay của Topic Cụ Ngao là Cụ cung cấp tư liệu thông tin + hình ảnh, sau đó là những lời bình, suy ngẫm của các "Cụ hóng". Em không thể hình dung chủ đề của Cụ Ngao mà lại thiếu đi những bình luận!!! :D
 

lehahai

Xe buýt
Biển số
OF-1588
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
869
Động cơ
214,398 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Sân bay trong miền Nam có vài sân ‘dư sức’ cho B52 hạ cánh, tuy nhiên do Mỹ ko thiết lập hệ thống đảm bảo kỹ thuật cho B52 nên chỉ đáp trong trường hợp khẩn cấp (sb Đà Nẵng, Cam Ranh, Biên Hoà..)
Sân bay Chu Lai là nơi B52 hay xuống nhất vì có đường băng dài nhất miền nam khi đó.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,798 Mã lực
HH-43 Huskie (0).jpg

Kaman HH-43 Huskie (K-600) trực thăng cứu nạn ra đời 1953, tổ lái 2 người + 2 người tổ cứu nạn, tốc độ 180 km/h, tầm bay 298 km, dài 7,7 m, đường kính rotor 14,3 m, cao 5,18 m, nặng 2,1 tấn, trọng tải 950 kg, dầu 1.325 lít, MTOW 4.150 kg, 1 động cơ Lycoming T53-L-11A turboshaft cho công suất 825/860 hp
Lúc bắt đầu ném bom Bắc Việt Nam, chỉ có trực thăng HH-43 đảm nhiệm cứu phi công, không có máy bay hộ tống. Thực tế ở chiến trường Việt Nam cho thấy cứu phi công không hề đơn giản như móc bật lửa trong túi. Lực lượng dân quân với súng bộ binh có thể bắn hạ trực thăng và thậm chí bắn chết phi công đang được giải cứu. Từ cuối 1965, khi F-105 và F-4 từ Thái Lan sang đánh phá miền Bắc, phi công bị rơi ở vùng núi Tây Bắc và Lào khiến, tìm kiếm mất nhiều thời gian, thậm chí kéo dài nhiều ngày trời, Mỹ bắt đầu sử dụng máy bay MH-53, to hơn, mạnh hơn, tốp giải cứu nhiều người hơn đi kèm với máy bay tiếp dầu trên không và máy bay hộ tống/
Chiếc trực thăng HH-43 nổi tiếng với tấm hình
HH-43 Huskie (39).jpg

"O du kích nhỏ" là bức ảnh đen trắng khổ dọc của nhà báo Phan Thoan (nguyên phóng viên Báo Hà Tĩnh) chụp hôm 21-9-1965
"O du kích nhỏ giương cao súng
Thằng Mỹ lênh khênh bước cúi đầu
Ra thế! To gan hơn béo bụng
Anh hùng đâu cứ phải mày râu!".
Hai nhân vật trong bức ảnh là nữ du kích Nguyễn Thị Kim Lai (ngày đó 17 tuổi, trú xã Phú Phong, Hương Khê, Hà Tĩnh) và phi công Mỹ William Andrew Robinson (22 tuổi), thợ máy HH-43.
Năm 1967, bức ảnh được đưa lên tem thư của Bưu điện Việt Nam nhân dịp máy bay thứ 2.000 của Mỹ bị bắn rơi ở miền Bắc. Con tem này đã được gửi đi 167 nước, gồm cả Mỹ.
Sáng 20/9/1965, hàng chục máy bay Mỹ thả bom xuống cây cầu thuộc xã Lộc Yên, một chiếc F-105D bị trúng đạn bốc cháy, phi công nhảy dù xuống vùng núi Hương Khê. Nhận tín hiệu ứng cứu, ba trực thăng HH-43 của Mỹ đến yểm trợ, song một chiếc bị quân dân Hà Tĩnh bắn hạ, bốc cháy. Ba phi công tiếp tục bung dù xuống núi.
9 giờ sáng hôm sau, 21/9/1965, khi đang cùng dân quân tìm kiếm phi công Mỹ tại cánh rừng ở xã Hương Trà, bà phát hiện ở hốc đá cách mình khoảng vài mét có tiếng động. Tiến lại gần, bà thấy một phi công đang ngồi co ro, vẻ sợ hãi. Sau ba phát súng chỉ thiên của nữ du kích, anh ta giơ tay đầu hàng. Vài ngày sau, những phi công còn lại cũng bị bắt.
"Lúc ấy tôi cao 1,5m, nặng 37kg. William Andrew Robinson cao 2,2m, nặng 120kg. Tôi là người phát hiện đầu tiên, cũng nhỏ nhất trong tiểu đội, nên mọi người đã để tôi cầm súng giải phi công Mỹ về huyện. Trên đường về, nhà báo Phan Thoan đã chụp lại khoảnh khắc này", bà Lai nhớ lại.
Sau sự kiện bắt sống phi công Mỹ, bà Lai chuyển vào chiến đấu ở Quảng Trị. Năm 1968, trong giờ nghỉ giải lao, người anh cùng tham gia chiến đấu đưa cho bà xem một tem thư. Nhận ra cô du kích trong tem là mình, bà Lai thốt lên "Ảnh này chụp em, anh đừng nói ra nhé, họ cười" và cất đi làm kỷ niệm.
Nhà báo Phan Thoan kể, ngày đó ông là phóng viên chiến trường, được giao nhiệm vụ bám sát địa bàn huyện Hương Khê. Khi nhận tin dân quân bắt được giặc lái Mỹ, ông đạp xe hơn 10km, tới chụp bức ảnh trên. Bức ảnh sau đó được đăng trên nhiều tờ báo trong nước và quốc tế.
Ngày bức ảnh lên tem, bà Lai thành nổi tiếng. Nhiều đoàn công tác tìm tới nơi bà đang phục vụ chiến đấu để trò chuyện, phỏng vấn lấy tư liệu. Một số nhà báo nước ngoài do không tìm được bà Lai, cho rằng bức ảnh bị dàn dựng. Sau này khi có đài quốc tế làm phim về bà, họ mới tin.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,798 Mã lực
Sân bay Chu Lai là nơi B52 hay xuống nhất vì có đường băng dài nhất miền nam khi đó.
Chu Lai là sân bay ngắn cụ ơi, thậm chí khi cất cánh phải sử dụng tên lửa hỗ trợ
Chu Lai (66_5).jpg

1-6-1965 - A-4C Skyhawk thuộc VMA-225 cất cánh từ Chu Lai, sử dụng JATO (ịet-assisted takeoff) là những tên lửa nhiên liệu rắn, cháy trong vòng 5 giây tạo lực đầy 1,7 kN, giúp giảm khoảng cách cất cánh xuống một nửa. Ảnh: Pop A Smoke
Chu Lai (66_6).jpg
 

lehahai

Xe buýt
Biển số
OF-1588
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
869
Động cơ
214,398 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Chu Lai là sân bay ngắn cụ ơi, thậm chí khi cất cánh phải sử dụng tên lửa hỗ trợ
View attachment 5795268
1-6-1965 - A-4C Skyhawk thuộc VMA-225 cất cánh từ Chu Lai, sử dụng JATO (ịet-assisted takeoff) là những tên lửa nhiên liệu rắn, cháy trong vòng 5 giây tạo lực đầy 1,7 kN, giúp giảm khoảng cách cất cánh xuống một nửa. Ảnh: Pop A Smoke
View attachment 5795269
Cụ search lại đi, nó dài 3050m đấy, cái kia giúp chạy đà ngắn và đồng thời giảm thời gian chạy đà cụ ạ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,798 Mã lực
Trực thăng cứu nạn HH-43
HH-43 Huskie (1).jpg
HH-43 Huskie (2).jpg
HH-43 Huskie (3).jpg
HH-43 Huskie (4).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,798 Mã lực
Trực thăng cứu nạn HH-43
HH-43 Huskie (15).jpg

HH-43 Huskie (12).jpg
HH-43 Huskie (13).jpg
HH-43 Huskie (14).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,798 Mã lực
HH-43 diễn tập cứu phi công ở Đà Nẵng
HH-43 Huskie (17).jpg
HH-43 Huskie (22).jpg
HH-43 Huskie (23).JPG
HH-43 Huskie (24).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,798 Mã lực
HH-43 ở Đà Nẵng
HH-43 Huskie (25).jpg
HH-43 Huskie (26).jpg
HH-43 Huskie (27).jpg
HH-43 Huskie (28).jpg
HH-43 Huskie (30).jpg
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Nga Sô có con Mil Mi 4 Hound giống em H34 phết, chắc hàng nhái
images (2).jpeg


5149158-0202dbe88ed54e269e9aa0484a6809ef.jpg


Không hiểu sao các đời sau nhà Mỹ làm đôi càng cực kỳ tiện ích, trong khi đó Nga Sô vẫn bảo thủ làm bộ bánh xe, quả thực là không có tâm với anh em

Khụ
Càng đáp chỉ dùng cho trực thăng nhẹ.
Mỹ vẫn sử dụng bánh đáp cho những trực thăng cỡ trung và lớn nha cụ :D
Ví dụ CH 46/45, CH 53, CH 35...
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,798 Mã lực
HH-43 Huskie (31).jpg
HH-43 Huskie (32).jpg

HH-43 ở Nha Trang
HH-43 Huskie (37).jpg

HH-43 ở Đà Nẵng
HH-43 Huskie (38).jpg

HH-43 ở Đà Nẵng

HH-43 Huskie (33).jpg

HH-43 ở đồng bằng Cửu Long
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
Nga Sô có con Mil Mi 4 Hound giống em H34 phết, chắc hàng nhái
images (2).jpeg


5149158-0202dbe88ed54e269e9aa0484a6809ef.jpg


Không hiểu sao các đời sau nhà Mỹ làm đôi càng cực kỳ tiện ích, trong khi đó Nga Sô vẫn bảo thủ làm bộ bánh xe, quả thực là không có tâm với anh em

Khụ
Hình dạng gần nhau thôi, còn khác nhiều, như cánh quạt đuôi của Mi LX/Nga có 3 lá, không thay đổi cho đến mãi gần đây mới 4 lá (dạng X) để giảm ồn, cái lá X này là học theo trực thăng Mỹ rõ.
Thiết kế dòng này của LX lẫn Mỹ cho máy nằm phía dưới trước của buồng lái, nên cửa thoát khí xả có ống nằm ngay bên ngoài (con Mi4 bay lúc chập tối nhìn thấy 2 họng xả khí thải thò xuống dưới, xanh lè), có lẽ thiết kế này là lạc hậu dễ ăn đạn tầm nhiệt, khó khăn cho các thao tác khác khi nằm phía dưới ống xả khí nóng...
 
Chỉnh sửa cuối:

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,945
Động cơ
867,935 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Nga Sô lại cũng có 1 con hàng nhái ngay và luôn
Kamov_Ka-26,_RA-24308_(remix).jpg


Trong khi nguyên bản HH43 Mỹ chơi 2 trục roto song song, thì Nga Sô không bắt chước được nên đành phải cho chung lên 1 cọc, hàng nhái mà

Đặc biệt, HH43 nguyên bản tuy vẫn 4 bánh, nhưng cùng với bánh xe là các càng nhỏ, rất đậm tính nhân văn (không như Nga Sô, chả có tí càng nào)
5150682-ebe32e9c9522c4513e56340f35521f6e.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top