[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,815 Mã lực
CH-37 Mojave (S-56) (16).jpg
CH-37 Mojave (S-56) (18).jpg
CH-37 Mojave (S-56) (20).jpg
CH-37 Mojave (S-56) (21).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
Vâng, lâu quá em áng áng về ngày tháng như vậy. Cách đây khoảng gần 20 năm em có ngồi với mấy cụ ở 918 và có loáng thoáng về sự kiện này. Chắc chắn là có chiếc bị tiêm kích đối phương bắn hạ, nhưng không rõ là đội nào. Em quan tâm điều ấy thôi
Vâng, mình dùng máy bay vận tải cải tạo đi ném bom, thả đạn cối bằng tay thì làm gì có cửa mà đấu với bọn nó. Cái duy nhất mình có là yếu tố bất ngờ, còn lại thì tiêm kích hay phòng không nó đều thịt dễ dàng máy bay của mình.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,815 Mã lực
CH-46 Sea Knight (1).jpg

CH-46 Sea Knight sử dụng trong Thuỷ quân lục chiến và hải quân, dài 14 mét, cao 5 m, nặng 5 tấn, tốc độ 270 km/h, tầm hoạt động 1100 km, trọng tải 3,5 tấn (28 lính và 3 phi công)

CH-46 Sea Knight (2).jpg
CH-46 Sea Knight (3).jpg

1-2-1968, Huế, trực thăng CH-46 Sea Knight của thuỷ quân lục chiến Mỹ chờ di tản lính bị thương. Ảnh: Kyoichi Sawada
CH-46 Sea Knight (3_).jpg

1-2-1968, Huế, trực thăng CH-46 Sea Knight của thuỷ quân lục chiến Mỹ chờ di tản lính bị thương. Ảnh: Kyoichi Sawada
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,815 Mã lực
CH-46 Sea Knight (3_1).jpg

Quảng Trị năm 1966
CH-46 Sea Knight (3_2).jpg

1966, trực thăng CH-46 Sea Knight của thuỷ quân lục chiến Mỹ rơi ở Đông Hà
CH-46 Sea Knight (3_3).jpg
CH-46 Sea Knight (3_4).jpg
CH-46 Sea Knight (3_5).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,815 Mã lực
CH-46 Sea Knight (3_8).jpg

1966, trực thăng CH-46 Sea Knight của thuỷ quân lục chiến Mỹ bị bắn cháy ở Quảng Trị
CH-46 Sea Knight (3_10).jpg
CH-46 Sea Knight (3_11).jpg
CH-46 Sea Knight (3_12).jpg
CH-46 Sea Knight (3_13).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,815 Mã lực
CH-46 Sea Knight (5).jpg

4-1968 – Cà Lu, Quảng Trị
CH-46 Sea Knight (6).jpg
CH-46 Sea Knight (7).jpg
CH-46 Sea Knight (8).jpg
CH-46 Sea Knight (9).jpg
CH-46 Sea Knight (10).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,815 Mã lực
CH-46 Sea Knight (18).jpg
CH-46 Sea Knight (19).jpg
CH-46 Sea Knight (35).jpg
CH-46 Sea Knight (36).jpg
 

NoWD

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-488
Ngày cấp bằng
26/6/06
Số km
577
Động cơ
10,545,547 Mã lực
bác Ngao5 : cầu Mỹ đức em nghĩ là còn gọi là cầu Tế tiêu, dài khoảng 100m, bắc qua sông Đáy, nối giữa Ứng hòa và Mỹ đức (cách xã Phù lưu, Ứng hòa mà bác có nói đến khoảng 4km), năm xưa cầu này cũng bị ném bom. Huyện ủy Mỹ đức (nằm ngay cạnh cầu này) phải di dời đi chỗ khác, đến cuối những năm 80 mới quay lại chỗ cũ.

@ các bác: có thể xem xét giả thuyết là có giai đoạn phía LX cũng khá e dè khi tham gia đối đầu với US ở chiến trường Vn.

Em đang đọc quyển Ghost War, lý giải nguồn cơn về cuộc chiến Afghanistan từ 197x cho đến lúc tướng Massoud bị ám sát (mấy ngày trước vụ 911) và em thấy rõ là cả 2 phía LX & US đều kiềng nhau.
Ở thời kỳ đầu (79-84) cuộc chiến ở Afghan thì phía US có chỉ thị rõ ràng (từ nhà trắng, bộ ngoại giao -cái này nó có trích nguồn cụ thể-) là không được đưa vũ khí nặng (chỉ có xe pickup Toyota và súng cũ) và lúc đó tài trợ chính là đội Saudi Arabian.
Lý do rất đơn giản, vì khi cuộc chiến được nâng tầm lên mức đối quân sự công khai, thì sẽ có các tấn công trả đũa trực tiếp vào cá nhân (personel) của phía LX vào phía US và như vậy tổn thất sẽ rất lớn và không kiểm soát được.
Vì với mức độ tình báo của 2 nước này thì gần như các nhân viên sứ quán, tình báo,... của cả LX và US đều khá công khai trên toàn thế giới và nếu để xảy ra việc này thì cả đội liên quan đi hết.
(giai đoạn sau nó mới đưa vào stinger, rồi đưa nguyên cả trăm con tăng, xe bọc thép, pháo của LX bán cho Iraq mà nó thu được từ cuộc chiếnvùng vịnh 1991)

Ngoài lề: là trong sách nó chỉ ra là nguồn cơn LX tiến vào Afghan là vấn đề kinh tế thôi, vì đây là hướng LX có thể mở vây duy nhất để tiến ra vịnh Persian để tham gia vào crude oil party; và sách có trích nguồn nói là LX lại bị bẫy để sụt đúng cái hầm mà US vừa thụt ngập đầu ở Vn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,815 Mã lực
CH-47 Chinook (0).jpg

Boeing CH-47 Chinook ra đời 1962, trọng tải 10,8 tấn (55 lính/24 cáng + 3 phi công), dài 15,55 m, đường kính rotor 18,3 m, cao 5,7 m, tốc độ 240 km/h (max 315 km/h), tầm bay 740 km, bán kính chiến đấu 370 km, 2 động cơ turboshaft công suất mỗi chiếc 4.733 hp, nặng 11,2 tấn, MTOW 22,7 tấn, sản xuất 1.964 chiếc
CH-47 hiện vẫn còn sử dụng trong không lực nhiều quốc gia trên thế giới
Trong chiến tranh Việt Nam, một trong những nhiệm vụ quan trọng của CH-47 Chinook là vận chuyển pháo lên các điểm cao và đảm bảo cung cấp đạn dược cho các khẩu pháo này.
Mỹ đưa vào Nam Việt Nam 750 CH-47, khoảng 200 chiếc bị bắn rơi hoặc do trục trặc kỹ thuật
CH-47 Chinook (28).jpg
CH-47 Chinook (29).jpg
CH-47 Chinook (30).jpg
CH-47 Chinook (31).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,815 Mã lực
CH-47 Chinook (33).jpg
CH-47 Chinook (38).jpg

CH-47 Chinook (39).jpg
CH-47 Chinook (40).jpg
CH-47 Chinook (41).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,815 Mã lực
CH-47 Chinook (48).jpg

CH-47 Chinook (43).jpg
CH-47 Chinook (44).jpg
CH-47 Chinook (45).jpg
CH-47 Chinook (46).jpg
CH-47 Chinook (47).jpg
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,288
Động cơ
173,003 Mã lực
Con này là CH-47 áh cụ Ngao5. Nó có 4 càng, CH-46 chỉ có 3 càng, ống xả có thêm chụp ngoài, và tải trọng lớn hơn CH-46. Dưng CH-46 là đại ca của con này. Mẽo làm CH-46, xong chỉ có bên Marine nhận. Đám còn lại đòi một máy bay tải lớn hơn, bay khoẻ hơn gì đấy, nên phát triển tiếp CH-46 và cho ra CH-47 trong hình trên.

Edit: em post xong quay ra mới thấy cụ chủ đã đưa CH-47 lên.

BTW em hóng tiếp ảnh con chuối bay flying banana, CH-21 thì phải. Trận Ấp Bắc hình như là có hình nó nằm dưới ruộng rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

acura1188

Xe hơi
Biển số
OF-39458
Ngày cấp bằng
29/6/09
Số km
127
Động cơ
469,570 Mã lực
View attachment 5791991
4-1965— máy bay trinh sát McDonnell RF-101C bay thấp đến mức bóng in hình lên cầu Mỹ Đức, tỉnh Hà Đông (nay là Hà Nội)
Mỹ Đức thời đấy có cái cầu to thế này cơ à? Cụ nào biết cây cầu này không?
Cây cầu này có tên là cầu Tế Tiêu, nối huyện Mỹ Đức với huyện Ứng Hòa của Hà Nội, bắc qua sông Đáy. Cầu được xây từ tháng 10/1960 đến 10/1961, thông tin được khắc trên thành cầu mà nhà cháu còn nhớ.
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,288
Động cơ
173,003 Mã lực
Nhóm hình CH-35 của cụ Ngao5 có lẫn hai con này. Hình trên là CH-54 Flying Crane đang cẩu CH-47, đều là hai con có sức tải khủng trong làng trực thăng. Hình dưới là CH-53, trực thăng vận tải hạng nặng của Mẽo.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Báo cáo tình báo chiến thuật ngày 13Feb1968 có đề cập đến IL-14 ở thung lũng A Sầu
Screenshot_20210104-163622_OfficeSuite.jpg


dù đã giải mật, nhưng thông tin bị đục bỏ chiếm đến 50%. Muốn giải mật toàn bộ chắc cần quan hệ ngoại giao cấp cao hơn của BQP nếu muốn tìm các tổ bay kia!

Khả năng cao đêm 07Feb là quân ta hạ quân mình!

Về sự kiện thì em biết, nhưng em muốn tìm thêm thông tin từ phía bên kia trong tình huống 5 chiếc bị rơi. Nhất là có chiếc nào bị tiêm kích bắn rơi hãy không?
Thêm thông tin google, Trong báo cáo tin nhanh tình báo hàng ngày CIA gửi tổng thống Mỹ ngày 13/2/1968. Ít nhất 2 mb IL-14 trở về vì thời tiết xấu.



Báo cáo CIA ngày 8/2/1968


Mỹ phán đoán: IL-14 thả người / hàng dù quan trọng vào khu phi quân sự.

Trích cuốn chiến trường Quảng Trị & Huế trong Tết Mậu Thân.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,815 Mã lực
CH-47 Chinook (10).jpg

12-10-1967 – CH-47 Chinook cẩu UH-1D từ Dĩ An (Biên Hoà) tới Căn cứ Bearcat (xã Phước Tân, huyện Long Thành, Đồng Nai) để sửa chữa. Ảnh: James Morrison
CH-47 Chinook (11).jpg
CH-47 Chinook (13).jpg

8-10-1967 – CH-47 Chinook cẩu máy bay trinh sát OH-2D từ Dĩ An (Biên Hoà) đưa đến Căn cứ Bearcat (xã Phước Tân, huyện Long Thành, Đồng Nai) để sửa chữa. Ảnh: James Morrison
CH-47 Chinook (14).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,815 Mã lực
CH-47 Chinook (15).jpg

28-9-1966 – CH-47A của Đại đội B, Tiểu đoàn 228, Sư đoàn không vận số 1 chở đạn pháo 105-mm cho Tiểu đoàn 2, Trung đoàn pháo binh 19 trong Chiến dịch Irving (ở Bồng Sơn, Bình Định). Ảnh: Howard Breedlove

CH-47 Chinook (16).jpg

10-10-1966 – Trực thăng CH-47 chở binh sĩ Đại đội A, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 8, Lữ đoàn 1, Sư đoàn không vận số 1 đến Bồng Sơn (Bình Định) trong Chiến dịch Irving. Ảnh: Howard Breedlove
CH-47 Chinook (17).jpg

23-2-1966 – CH-47 đổ binh sĩ Lữ đoàn 3, Sư đoàn không vận số 1 xuống những ngọn đồi ở Bồng Sơn (Bình Định) trong Chiến dịch Masher. Ảnh: Lyle Boggess
CH-47 Chinook (18).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,815 Mã lực
CH-47 Chinook (19).jpg

30-10-1967 – binh sĩ Đại đội C, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 50, Sư đoàn không vận số 1 đồn trú tại núi Cây Giép (Phù Mỹ, Bình Định). Ảnh: Alfred Batungbacal

CH-47 Chinook (20).jpg

Quàng Ngái 1967-68. Ảnh: Charles Whiting
CH-47 Chinook (21).jpg
CH-47 Chinook (22).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top