[TT Hữu ích] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Đòi gì cụ? Thực tế nó thế!
So với BTT (thực tế toàn Nga ngố ôm cần lái) vs Us kill rate là 10 Ngố đổi 1 Mẽo thì các cụ nhà mình được Mỹ nó phục lăn.
Xưa mình không có thông tin, nghe 1 chiều quen. Giờ nghe 2 chiều thì nhiều cụ cứ thích bịt 1 bên tai 🤣

Tuyên truyền kiểu cổ làm bà con nghĩ đánh nhau dễ, địch toàn thằng ngu! Thực ra là trực tiếp hạ uy thế quân mình - và làm những cụ vừa rời sách giáo khoa ra vấp thực tế dễ quay súng thành M16 vì bị phản tuyên truyền.

Đội AK47 trên này toàn đẩy những cụ như thế sang hàng ngũ ngày càng mạnh M16, đến cụ Ngao5 còn bị rủa liên tục ở vài thread =))

Bí cháo hiện đại thì thiếu gì bài thiểu năng kiểu tắt máy, nấp mây, tay không kéo trực thăng rớt,... đọc phản cảm vô cùng!
Thằng nào chẳng tuyên truyền. Nhiều chú rụng do trục trặc kỹ thuật thì cũng coi như không công nhận chiến công của bên kia cũng là bềnh thường :D
Như bây giờ ta gọi là va phải đạn ấy mà :))
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,311
Động cơ
1,136,526 Mã lực
may bay (192).jpg

F-105G Chồn Hoang tại Korat, Thái Lan

Tran Hanh (1).jpg

Ngày 4-4-1965, tại khu vực Hàm Rồng, MiG-17 của Trần Hanh bắn rơi một F-105D. Trằn Hanh (phải) và Phạm Ngọc Lan xem phim ghi hình chiến cõng
 

vừa đi vừa láii

Xe container
Biển số
OF-418867
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
6,452
Động cơ
220,306 Mã lực
Tý em chụp bài báo đính kèm ở post này luôn. Còn link em không phục vụ đội ăn sẵn quen bỉ bôi! Và em không có thói quen lấy wiki nhé!
Screenshot_20210101-170139_Samsung Internet.jpg


Nó viết cho thấy đủ tôn trọng đối thủ là VN. Và đội BTT giả danh kia nó coi khinh.

Còn những thằng như cụ em khinh, vì toàn bỉ bôi những người không nâng 2 bi Nga Ngố!
Đồng chí thích nâng 2 bi Mỹ thì cứ nâng, cứ hít hà thoải mái , tôi tôn trọng quyền đó :))

Nguồn tin như vậy cũng gọi là có. Hiểu khả năng rồi. Thanks :))
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,764
Động cơ
876,458 Mã lực
Đồng chí thích nâng 2 bi Mỹ thì cứ nâng, cứ hít hà thoải mái , tôi tôn trọng quyền đó :))

Nguồn tin như vậy cũng gọi là có. Hiểu khả năng rồi. Thanks :))
Mình chả nâng thằng nào. Mấy cụ thích lội post mà truy - 2 thằng ý thối như nhau!
Nãy giờ cụ quay 2 tay được nguồn nào phản bác chưa? Tóm tắt nhanh nó so 3 cuộc chiến không quân lớn nhất đấy! Nhân tiện đội hình 47 đang đông, nhắc hộ cụ mắt dọc từ hổm rày đến giờ đã GG được số đuôi con B52 mình claim cho cụ Thiều chưa. + Mấy cụ tìm giúp luôn.

Cùng nguồn bài báo mình chụp thôi, dễ mà! Vào bỉ bôi dễ hơn động não đấy!
 
Chỉnh sửa cuối:

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,764
Động cơ
876,458 Mã lực
Bảng tỷ lệ Kill to Kill theo thống kê của Mỹ (link của Lão rugi_vnb
Screenshot_20210101-174812_Chrome.jpg
Nguồn của em nó tính ra có 2,36-1 cho cả 2 quân chủng Mỹ trong cả cuộc chiến
Các cụ nâng bi Nga thích nguồn 15~1 từ 1 tay nâng bi cả Nga lẫn Tàu như trên mới đoàn chuẩn cơ. Nghe bỉ bôi ghê =))

p/s: tay rugi này em block mịa nick từ hồi hít hà đám rác Tàu vô địch thiên hạ rồi! Dạo này không biết có đỡ rác hơn không.
 
Chỉnh sửa cuối:

xomo

Xe tăng
Biển số
OF-124567
Ngày cấp bằng
17/12/11
Số km
1,242
Động cơ
65,687 Mã lực

bubibubi

Xe tải
Biển số
OF-130029
Ngày cấp bằng
9/2/12
Số km
440
Động cơ
371,017 Mã lực
Đòi gì cụ? Thực tế nó thế!
So với BTT (thực tế toàn Nga ngố ôm cần lái) vs Us kill rate là 10 Ngố đổi 1 Mẽo thì các cụ nhà mình được Mỹ nó phục lăn.
Xưa mình không có thông tin, nghe 1 chiều quen. Giờ nghe 2 chiều thì nhiều cụ cứ thích bịt 1 bên tai 🤣

Tuyên truyền kiểu cổ làm bà con nghĩ đánh nhau dễ, địch toàn thằng ngu! Thực ra là trực tiếp hạ uy thế quân mình - và làm những cụ vừa rời sách giáo khoa ra vấp thực tế dễ quay súng thành M16 vì bị phản tuyên truyền.

Đội AK47 trên này toàn đẩy những cụ như thế sang hàng ngũ ngày càng mạnh M16, đến cụ Ngao5 còn bị rủa liên tục ở vài thread =))

Bí cháo hiện đại thì thiếu gì bài thiểu năng kiểu tắt máy, nấp mây, tay không kéo trực thăng rớt,... đọc phản cảm vô cùng!
Chiến tranh Triều Tiên thì phi công Nga chỉ tham chiến giai đoạn đầu và nó làm cho không quân Mỹ khốn khổ, Máy bay chiến lược B 27 ( có thể ném bom nguyên tử ) bị thiệt hại nặng. cụ cứ tra " hành lang MiG - MiG Alley " thì rõ. Về giai đoạn sau này Mỹ bắn rơi nhiều MiG 15 thì lúc đó là phi công PLA TQ và phi công Triều Tiên trong buồng lái.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,764
Động cơ
876,458 Mã lực
Chiến tranh Triều Tiên thì phi công Nga chỉ tham chiến giai đoạn đầu và nó làm cho không quân Mỹ khốn khổ, Máy bay chiến lược B 27 ( có thể ném bom nguyên tử ) bị thiệt hại nặng. cụ cứ tra " hành lang MiG " thì rõ. Về giai đoạn sau này Mỹ bắn rơi nhiều MiG 15 thì lúc đó là phi công PLA và phi công Triều Tiên trong buồng lái.
Cái kill BTT 10~1 em dẫn để thấy Mỹ nó so sánh và tôn trọng KQND VN như nào dù nó trên cơ mình hoàn toàn cả số lượng và chất lượng. Nhưng nhiều cụ đọc mà không phân tích, đã nhảy dựng lên như bị dẫm phải đuôi! Kể ra đấy cũng là 1 hiện tượng tâm lý (bày đàn) khá thú vị thường thấy ở mấy thread các cụ ý buôn rượu lậu tự sướng với nhau :))

BTT vs Mỹ tính ra là đối đầu ngang cơ. KQ VN lạc hậu hơn hoàn toàn
 
Chỉnh sửa cuối:

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,980
Động cơ
384,616 Mã lực
Ratio 10 Mig đổi F-88 bị dẫn thành 10 Ngố xs 1 Mẽo e là ko chính xác ạ. Kr war ko chỉ có pc Ngố (tham gia giới hạn) mà có cả TQ, BTT mới được huấn luyện trước đó ít lâu.

Tý em chụp bài báo đính kèm ở post này luôn. Còn link em không phục vụ.đội ăn sẵn quen bỉ bôi! Và em không có thói quen lấy wiki nhé!
Screenshot_20210101-170139_Samsung Internet.jpg


Nó viết cho thấy đủ tôn trọng đối thủ là VN. Và đội BTT giả danh kia nó coi khinh.

Còn những thằng như cụ em khinh, vì toàn bỉ bôi những người không nâng 2 bi Nga Ngố!
 

Phục Quy

Xe tăng
Biển số
OF-575673
Ngày cấp bằng
24/6/18
Số km
1,973
Động cơ
159,404 Mã lực
Cái kill BTT 10~1 em dẫn để thấy Mỹ nó so sánh và tôn trọng KQND VN như nào dù nó trên cơ mình hoàn toàn cả số lượng và chất lượng. Nhưng nhiều cụ đọc mà không phân tích, đã nhảy dựng lên như bị dẫm phải đuôi! Kể ra đấy cũng là 1 hiện tượng tâm lý (bày đàn) khá thú vị thường thấy ở mấy thread các cụ ý buôn rượu lậu tự sướng với nhau :))

BTT vs Mỹ tính ra là đối đầu ngang cơ. KQ VN lạc hậu hơn hoàn toàn
Trong này có cụ còn nói 14 ông củ sâm sang VN bắn cháy 26 máy bay , tính ra tỉ lệ đảo ngược 2-1 thì quá khủng khiếp hả cụ ?
Chiến tranh Triều Tiên thì Mỹ nó mất có hơn 80 F86 , còn Mig 15 đội Tàu + Sâm hình như mất vài trăm con thì phải .
 

noname-1

Xe tải
Biển số
OF-381158
Ngày cấp bằng
5/9/15
Số km
398
Động cơ
248,249 Mã lực
Su 30 giờ thì 8x, 9x bay cụ ah. Bay Mig17 thì tầm tuỏi phải 5x, 6x tới giờ thì lãnh lương hưu hết rồi.
Chắc 7x lái Mig là máy bay diễn tập, nhưng khả năng là Mig21 chứ 17 hình như bỏ từ thập niên 80. Tầm đấy lái Su 30 là chuẩn đấy. 8x phải ngon mới dc lái Su!
 
Chỉnh sửa cuối:

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,764
Động cơ
876,458 Mã lực
Trong này có cụ còn nói 14 ông củ sâm sang VN bắn cháy 26 máy bay , tính ra tỉ lệ đảo ngược 2-1 thì quá khủng khiếp hả cụ ?
Chiến tranh Triều Tiên thì Mỹ nó mất có hơn 80 F86 , còn Mig 15 đội Tàu + Sâm hình như mất vài trăm con thì phải .
Bớt được 14 củ sâm ý thì kill rate còn giảm mạnh! Không biết sau còn lộ thêm sâm Tàu hay sâm Nga không nữa cơ :))
Cái 26 Kill thì mình chia cho nó đỡ bỉ bôi như chuyện hài World cup BTT thua 7 trái nhưng ở nhà hôm sau vẫn tít thắng trận lên trang 1 ý, chứ 14 ông kia có dù về rút kinh nguyệt (Bí cháo CM VN tuyên truyền bay không dù nhé - không phải em bỉ) thì đội BTT nó còn có rate cao hơn =))

Mất mịa 2 phi đội Mig nhà mình cho nó phá! Kể ra khoảng trống trong bản thành tích nhà mình còn dài!
 
Chỉnh sửa cuối:

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,980
Động cơ
384,616 Mã lực
Theo sts này thì AF ngon hơn Navy à cụ, và thành tích của USAF ở BVN tốt hơn hẳn ở BTT à; trái với mấy post đầu khen Navy ngon hơn AF? Có vẻ nguồn là từ 1 ô pro USAF, vừa dìm hàng BVN vừa nhân tiện dìm luôn đội bạn Navy??

Bảng tỷ lệ Kill to Kill theo thống kê của Mỹ (link của Lão rugi_vnb
Screenshot_20210101-174812_Chrome.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
12,511
Động cơ
868,957 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Theo sts này thì AF ngon hơn Navy à cụ, và thành tích của USAF ở BVN tốt hơn hẳn ở BTT à? Có vẻ ô nguồn từ 1 ô pro USAF, vừa dìm hàng BVN vừa nhân tiện dìm luôn đội bạn Navy?
Theo cái bảng của Lão rugi_vnb , em đang có mấy thắc mắc đây:
1. Thành tích USAF trội hơn hẳn USNavy
Ở mấy trang trước, đã có nhiều Lão, nhiều nguồn công nhận Không quân Hải quân ưu tú hơn Không quân thuần chủng (ko chỉ Mỹ mà cả các đội Tây lông khác, Ngố không tính vì coi như Ngố không có Carrier)

2. Rate Kill - to Kill như cái bảng kia thì cứ lấy con số máy bay bị hạ ở NVA (mà Mỹ công nhận) tính ra thì 1 là thành tích của SAM và cao xạ quá khủng, hoặc là các Bà mẹ VNAH đẻ ra toàn phi công thì mới có thể làm được
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,382
Động cơ
316,466 Mã lực
Bom bi (CBU-24) là loại vũ khí sát thương hàng hoạt nguy hiểm đã bị cấm (theo Công ước Geneve), nhưng Mỹ ỷ mạnh vẫn dùng rất phổ biến. Cũng như sau này Mỹ dùng Uranium nghèo trong đánh phá Nam Tư.

Cho nên, mới nói lý lẽ thuộc kẻ mạnh.

Trở lại bài cụ Ngao5, có ảnh chua rằng "nửa trận địa tên lửa bị xóa trắng bởi bom bi". Em nghĩ đó là ngôn từ chắc của phía bên kia, chứ tác dụng chính của bom bi là do những quả bom con (bằng trái cam), tách ra từ bom mẹ khi gần mặt đất, phát nổ làm bắn những hòn bi nhỏ gây sát thương cao. Người ta còn nói, các hòn bi tròn, nhỏ, này còn di chuyển trong cơ thể nạn nhân nên rất khó gắp ra trong cứu chữa nữa. Trẻ con bọn em hồi đó kè kè cái mũ rơm với mục đích chính là chống các viên bi này và mảnh đạn cao xạ. Vì thế, bom bi không phải bom phá, khó có thể xóa trắng trận địa được. :)

PS/: Trẻ con là trong thời gian chiến tranh phá hoại lần thứ nhất (1964-1968) thôi :D , chứ đợt năm 1971-1972, nếu đủ tháng, chắc em cũng đã nằm ở Quảng Trị rồi. Lớp em 6 thằng đi, cả 6 thằng đều vào chiến đấu ở đó.
Cái loại bom bi này đến tận 78-80 bọn em hs đi lao động đắp đê (nhà trường nhận khoán với xã, cho hs đi đắp đổi lấy lợn và lđ công ích) thỉnh thoảng lại có vụ cuốc vào gây thương vong cho hs. Chú ruột em (hơn em 11 tuổi)cũng nằm lại bên sông TH- QT tháng 9/72. Nghĩa trang ls xã em 3 hàng toàn hy sinh tháng 6- th 9/72.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Trận cụ Hanh mới là trận đầu thắng của KQND VN. Mỹ công nhận rớt 2 F105
Trận hôm trước gãi ngứa 1 cái F8E, nó về hạm hạ bình thường. Mà mình mất cả 4 cái Mig17, 1 hạ cánh bắt buộc của cụ Lan. Mất 3 phi công, mà trận ý Mỹ nó không claim kill nào.

Đến tháng 6/1965 Hải quân Mỹ - US navy nó mới claim kill đầu tiên không chiến với Mig.
Tháng 7/1965 Không quân Mỹ - USAF mới có kill đầu.
Điển hình của bóp méo dữ liệu, suy diễn, dìm hàng.
Trận chúng ta mất 3 máy bay và phi công là trận 4/4/1965
Trận 3/4/1965 ta chẳng mất chiếc nào. Riêng cụ Lan hết dầu phải hạ cánh xuống bờ sông Đuống.
Trước khi đưa tin. Hãy tự hỏi nếu trận 3/4 thua thảm như thế thì ngày 4/4 Bắc Việt có dám đưa máy bay ra chiến tiếp hay không?
Sau trận 4/4 ta coi như mất cả biên đội. Cụ Phùng Thế Tài bị kỷ luật khiển trách. Bác H.ồ chỉ thị KQ phải rút kinh nghiệm, ko được chủ quan khinh địch.
Cả 4 phi công ngày 3/4 đều sống khỏe. Sau này mới có người hi sinh.
Screenshot_2021-01-01-20-12-36-28.png
Screenshot_2021-01-01-20-12-10-32.png
Screenshot_2021-01-01-20-11-05-52.png
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Đang nói về chiến tranh VN, các bác tổ lái sang chiến tranh Triều Tiên tài thật.
Nói chung, chiến tranh Triều Tiên có nhiều thông tin không rõ ràng, kiểu dạng như "cuộc chiến bị lãng quên".
Tôi nhớ hồi xưa đã đọc rất nhiều nguồn thông tin, tài liêu, cả phim tài liệu nữa về cuộc chiến tranh này, và nói rất khác nhau về cuộc chiến giữa Mig-15 và F-86 Sabre ở cuộc chiến tranh này. Nhưng phần lớn nguồn đều đồng ý một số điều:
- Mig-15 thực sự đã gây khó khăn nhiều cho bên Mỹ, đặc biệt là B-29 bị cấm bay ban ngày.
- Mig-15 do phi công Bắc Triều Tiên và TQ lái, phi công Liên Xô có tham gia giai đoạn đầu, chủ yếu để săn B-29, còn sau đó việc tham gia rất ít, nhiều nguồn nói là không tham gia nữa.

Còn lại thì tỷ lệ kill loss của Mig-15 và F-86 Sabre nói cực khác nhau ở các nguồn khác nhau. Nên ai thích tin nguồn nào thì tùy ý. Cái tỷ lệ 10:1 cũng nằm trong số các nguồn tin thời đó, và nó đã được dùng khá nhiều, nhưng sau này, khoảng từ năm 2008 hay 2009 gì đó, thì đã có nhiều người ở chính phương tây nghi ngờ con số này. Cũng thời điểm đó, tôi đọc được tài liệu của 3 hay 4 nhà nghiên cứu Mỹ, nói rằng tỷ lệ là 1.7-.1.8, tức là mất 1 F thì đổi được 1.7 đến 1.8 Mig-15, xét trên toàn cục, tức là bao gồm cả Mig do phi công LX, Bắc TT, TQ lái), còn nếu là phi công LX lái thì họ không có sự chắc chắn lắm, họ cho rằng tỷ lệ là 1.2-1.3 vs 1, tức là mất 1 F thì đổi được 1.2-1.3 Mig-15, họ cũng nói thêm là bản thân các phi công LX tham gia, chỉ 1 số ít là có kinh nghiệm, còn lại đa phần là ít kinh nghiệm, dạng less experienced Soviet, trong khi các phi công F-86 thì đều là dạng experienced.

Nhưng nhìn chung, con số thông tin nói rất khác nhau ở mỗi nguồn, muốn biết chính xác thì phải chờ tất cả các bên giải mật đầy đủ, và đánh giá khách quan, nhưng các bác chắc đều biết, sẽ phải chờ rất lâu mới đến ngày đó. Vì thế, nên bây giờ, ai thích tin cái gì, thì tùy vào tâm lý thôi.
Tôi thì nói thật, tôi không tin cả 2 phe.

Còn về chiến tranh VN, nếu là không chiến thuần túy, VN rất khó thắng, vì chỉ riêng lực lượng chênh nhau thế đã đủ để Mỹ nắm phần thắng nhiều hơn rồi, thậm chí kể cả trong trường hợp phi công và máy bay Mỹ kém hơn xảy ra (dù điều này không xảy ra, dĩ nhiên).
Phi công VN giành nhiều chiến công, là do có chiến thuật phù hợp nên phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu của máy bay, vậy thôi. Và lực lượng cũng ảnh hưởng đến chiến thuật, Mỹ mạnh thế nên có thể thoải mái đưa ra chiến thuật này nọ, VN yếu, số lượng máy bay ít, cơ sở vật chất nghèo nàn thì phải liệu cơm gắp mắm, nhiều khi cái khó bó cái khôn
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Điển hình của bóp méo dữ liệu, suy diễn, dìm hàng.
Trận chúng ta mất 3 máy bay và phi công là trận 4/4/1965
Trận 3/4/1965 ta chẳng mất chiếc nào. Riêng cụ Lan hết dầu phải hạ cánh xuống bờ sông Đuống.
Trước khi đưa tin. Hãy tự hỏi nếu trận 3/4 thua thảm như thế thì ngày 4/4 Bắc Việt có dám đưa máy bay ra chiến tiếp hay không?
Sau trận 4/4 ta coi như mất cả biên đội. Cụ Phùng Thế Tài bị kỷ luật khiển trách. Bác H.ồ chỉ thị KQ phải rút kinh nghiệm, ko được chủ quan khinh địch.
Cả 4 phi công ngày 3/4 đều sống khỏe. Sau này mới có người hi sinh.
Screenshot_2021-01-01-20-12-36-28.png
Screenshot_2021-01-01-20-12-10-32.png
Screenshot_2021-01-01-20-11-05-52.png
Trận mà máy bay MiG-17 của cụ Trần Hanh bắn rơi máy bay chiến đấu hiện đại F-105 Thần Sấm là trận 3/4 hay 4/4 hả cụ?
Tôi còn nhớ có trận mà VN bắn rơi 2 F-8 của Mỹ, cũng là team VN mà bác đưa lên đó, cụ thể là cụ Phan Văn Túc và Phạm Ngọc Lan mỗi cụ bắn rơi 1 chiếc.
Cả 4 cụ Hồ Văn Quỳ, Phan Văn Túc, Trần Minh Phương và Phạm Ngọc Lan đều bình an. Chỉ có cụ Lan do máy bay hết dầu đã quyết định hạ cánh bắt buộc xuống 1 dải cát. Còn cụ Trần Hanh trận đó thuộc đội nghi binh. Tôi không nhớ là trận này diễn ra ngày nào, nhưng chắc chắn là năm 1965 đó.
Đây là thông tin tôi đọc hồi cách đây vài năm. Thời gian tôi ở VN không nhiều, nên việc tập trung đọc tài liệu VN mới diễn ra khoảng 10 năm trở lại đây
 
  • Vodka
Reactions: ITI

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Biệt đội tiêm kích MiG-17 ngày 4/4/1965 bao gồm: Trần Hanh, số 1 với máy bay số hiệu 2316; Phạm Giấy, số 2 với máy bay số hiệu 2410; Lê Minh Huân, số 3 với máy bay số hiệu 2412; và Trần Nguyên Năm, số 4 với máy bay số hiệu 2416.

Trong trận này, quân ta đã triệt hạ hai máy bay cường kích F-105, bảo vệ thành công cầu Hàm Rồng. Tuy nhiên, ngoại trừ Trần Hanh, cả ba chiến sĩ của đội đều đã anh dũng hy sinh.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top