[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Bảng tỷ lệ Kill to Kill theo thống kê của Mỹ (link của Lão rugi_vnb
Screenshot_20210101-174812_Chrome.jpg
Trong trận Rimon 20 (Ai Cập) ngày 30/7/1970 tỷ số cao nhất: 5-0. Phi công Nga trực tiếp lái Mig-21 không chiến với Mirage & F-4 của Israel, 5 máy bay Nga bị hạ.

Gần đây có vụ máy bay Israel lừa phòng không Syria bắn hạ máy bay Nga. Không quân Israel quá cao thủ.
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,024
Động cơ
605,841 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Trong chiến tranh phá hoại Miền Bắc có 2 từ đặc trưng là hạn chế và leo thang.
Hạn chế là việc Mỹ tập trung đánh phá hạ tầng giao thông và sau này là kho tàng.
Leo thang là việc mở rộng đánh phá các trận địa phòng không, sân bay đã từng đánh không quân Mỹ những ngày trước.
Vì vậy những hy sinh trong ngày 4/4 là tất yếu sau thành công của trận tập kích bất ngờ ngày 3/4.
 

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
Trận địa của Sam nó lòng vòng nhỉ em thật sự tìm hiểu, đọc Wiki về S75 Dvina và không hiểu sơ đồ của nó.

Cách bố trí thế nó dò ra dễ quá như bay giờ dùng vệ tinh hay drone nó chắc dễ phát hiện. Thời đó ta thống kê số máy bay rơi nhưng ko nói bao nhiêu unit bị phá hủy, bắn nhiêu tên lửa cả.

Không biết Soviet cung cấp cho ta bao nhệ hệ thống, tên lửa, chuyên gia,...thiệt hại...
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Theo cái bảng của Lão rugi_vnb , em đang có mấy thắc mắc đây:
1. Thành tích USAF trội hơn hẳn USNavy
Ở mấy trang trước, đã có nhiều Lão, nhiều nguồn công nhận Không quân Hải quân ưu tú hơn Không quân thuần chủng (ko chỉ Mỹ mà cả các đội Tây lông khác, Ngố không tính vì coi như Ngố không có Carrier)

2. Rate Kill - to Kill như cái bảng kia thì cứ lấy con số máy bay bị hạ ở NVA (mà Mỹ công nhận) tính ra thì 1 là thành tích của SAM và cao xạ quá khủng, hoặc là các Bà mẹ VNAH đẻ ra toàn phi công thì mới có thể làm được
Cụ nói ngược. Nếu bảng đó là đúng thì trong không chiến Hải quân Mỹ (US Navy) tốt hơn hẳn Không quân Mỹ (US AF), US Navy hạ 4,7 Mig mới mất 1, còn US AF hạ 3,8 Mig mất 1.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,937 Mã lực
F-111 (0).jpg

F-111 Aardvark ra đời 1967, tổ bay 2 người, dài 22,4 m, sải cánh: cụp 9,75 m, xòe 19,2 m, cao 5,22 m, nặng 21,6 tấn, MTOW 45 tấn, tốc độ max 2,5 Mach (2.655 km/h), tầm bay tối đa: 5.190 km, bán kính chiến đấu 2.140 km, mang được 14,3 tấn vũ khí, trong đó có 1 pháo M61 Vulcan 20 mm với 2.084 viên đạn, 2 động cơ Pratt & Whitney TF30-P-100, lực đẩy mỗi chiếc 80 kN (8,2 tấn), khi có đốt sau 112 kN (11,4 tấn)
Mang code là F (chiến đấu), nhưng F-111 thực chất là máy bay ném bom tầm thấp, tốc độ cao để tránh radar đối phương. Cánh cụp-xoè phù hợp với bom mang đầy hoặc khi trút hêt bom

F-111 (89).jpg

Khi xoè cánh
F-111 (95).jpg

Khi cụp cánh
F-111 (86).jpg
F-111 (87).jpg
F-111 (88).jpg
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,616 Mã lực
E thấy họ có chú thích là cách đếm của Kr war và VN war là khác nhau; VN War đếm cả những case bị lỗi hỏng còn Kr war thì chỉ tính các con hy sinh lúc không chiến; tke ở 1 số nguồn cũng cho biết 15% "killed" là do hỏng hóc (F-105: 62/382; F-4:62/445).

Thực tế thì như con F105 có qt bảo dưỡng rất đắt đỏ, cầu kỳ: 150 giờ bảo dưỡng/1 giờ bay; sau 3 năm đợt 1 (65-68) khai thác quá mức thì cũng gần như hết tuổi phục vụ, gần như loại biên sau đợt 1 đánh phá BVN luôn; các e còn dùng đợt 2 (72) chủ yếu làm hộ tống (chế áp pk, chế áp điện tử) tăng cường cho B-52.

Còn về thành tích kill máy bay Mỹ thì trên 70% dc tính cho ppk (tầm thấp), phần còn lại chia đều cho kq & SAM (tầm cao) -> Thớt đang hơi thiên vị cho cuộc đấu tay đôi giữa pilot 2 bên.

P/s: Giá SAM-2 ~33k$, MIG-21 ~1M$ (= 30 SAM ~ 2% GDP BVN) -> việc đánh đòn Kamikaze là quá đắt đỏ, chưa kể thiệt hại về pilot ko dễ dàng bù đắp được.

Theo cái bảng của Lão rugi_vnb , em đang có mấy thắc mắc đây:
1. Thành tích USAF trội hơn hẳn USNavy
Ở mấy trang trước, đã có nhiều Lão, nhiều nguồn công nhận Không quân Hải quân ưu tú hơn Không quân thuần chủng (ko chỉ Mỹ mà cả các đội Tây lông khác, Ngố không tính vì coi như Ngố không có Carrier)

2. Rate Kill - to Kill như cái bảng kia thì cứ lấy con số máy bay bị hạ ở NVA (mà Mỹ công nhận) tính ra thì 1 là thành tích của SAM và cao xạ quá khủng, hoặc là các Bà mẹ VNAH đẻ ra toàn phi công thì mới có thể làm được
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Trong trận Rimon 20 (Ai Cập) ngày 30/7/1970 tỷ số cao nhất: 5-0. Phi công Nga trực tiếp lái Mig-21 không chiến với Mirage & F-4 của Israel, 5 máy bay Nga bị hạ.

Gần đây có vụ máy bay Israel lừa phòng không Syria bắn hạ máy bay Nga. Không quân Israel quá cao thủ.
Trong chiến tranh Trung Đông, máy bay Mig 21 cũng lập kha khá chiến công, chứ không phải chỉ toàn thất bại đâu. Nếu có thời gian tôi sẽ tìm lại tài liệu và post, có điều trên media thì chỉ hay nói những trận Israel thắng, những chiến công của không quân Israel mà ít liệt kê những trận họ bị thiệt hại.
Nhưng Mig-21 chiến ở Trung Đông bị bất lợi, do bí mật của Mig-21 bị Israel nắm được

Năm 1965, tư lệnh không quân Israel - Tướng Ezer Weizman, người sau này trở thành Tổng thống Israel - đã yêu cầu Giám đốc MSS - tướng Meir Amit, xem xét đánh cắp máy bay MiG-21 mới nhất, bí mật nhất thời bấy giờ. Năm 1966, Israel đã thực hiện chiến dịch Kim Cương hoặc Penicillin, mua chuộc được viên phi công Iraq phản bội, mang Mig-21 đến cho Israel.

Viên phi công, tên là Redfa còn bàn giao cho Israel cả hướng dẫn đào tạo, chiến thuật sử dụng của loại máy bay này. Chiếc Mig-21 đã trải qua các chuyến bay thử nghiệm ở Israel, và sau đó được chuyển đến Mỹ để phục vụ nghiên cứu. Mỹ còn mượn chiếc MiG-21 nguyên vẹn này trong khoảng thời gian từ từ tháng 1 đến tháng 4 năm 1968 và đưa đến Vùng 51 để thử nghiệm và đánh giá. Sau đó, chiếc máy bay đã được đưa trở lại Israel. Hiên nay chiếc máy bay này được trưng bày tại Bảo tàng Không quân Israel.

Việc nắm bắt các đặc điểm bay và chiến thuật của Mig-21 đã giúp Israel ở Trung Đông và Mỹ ở Việt nam rất nhiều. Ngày 7/4/1967, trong một trận không chiến với không quân Syria, máy bay Israel bắn rơi 6 chiếc MiG mà không chịu tổn thất nào.

Mỹ cũng nhờ nắm bắt được Mig-21, và sau đó còn lấy được nguyên giàn SAM-2 của Ai Cập, đã giúp họ gây vô số khó khăn cho ta.

Tóm lại, Mig-21 đã bị lộ hết bí mật rồi.

Không quân Israel lợi hại, nhưng tình báo Israel mới là nguy hiểm nhất
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,937 Mã lực
F-111 là thiết kế đột phá trong công nghệ máy bay với radar địa hình, nghĩa là phải luôn bám sát địa hình để giữ độ cao sát với mặt đất thấp đến mức có thể để tránh radar đối phương, bỏ bom chính xác trong mọi thời tiết, khiến đối phương không kịp trở tay
Vì thiết kế đột phá nên không tránh khỏi khiếm khuyết
1. Vật liệu để chế tạo F-111 vào thời đó chưa đủ độ bề theo yêu cầu, gây rạn nứt khung sườn máy bay
2. Kỹ thuật radar địa hình vẫn chưa ổn
Người ta gọi F-111 là thảm hoạ thiết kế, nghĩa là công nghệ chưa theo kịp ý tưởng
Thiết kế theo nhu cầu chiến tranh Việt Nam đòi hỏi máy bay ném bom nhanh, bí mật và tránh radar đối phương
Đưa sang Việt Nam thử nghiệm, đa phần radar địa hình bị "nhầm lẫn" khiến máy bay đâm vào núi mà phi công chưa kịp phản ứng
Một số ít khung sườn rạn nứt, khiến những chiếc còn lại không dám bay hết công suất
Việc sửa chữa F-111 cũng chẳng khác gì "vừa thiết kế, vừa thi công"
Do đó Mỹ đã phải rút bỏ F-111 ra khỏi cuộc chiến Việt Nam

F-111 (92).jpg


F-111 (81).jpg


F-111 (78).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,937 Mã lực
F-111 mang nickname "Aardvark" nghĩa là "con lợn đất", một loài lợn sống rừng châu Phi, đào hang làm chỗ ở
F-111 (105).jpg

F-111 (101).jpg

F-111 (102).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,937 Mã lực
F-111 (23).jpg

Hai phi công ngồi cùng một hàng ngang
F-111 (94).jpg


F-111 (22).jpg

F-111 (29).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,937 Mã lực
F-111
F-111 (31).jpg
F-111 (35).jpg


F-111 (66).jpg
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Trong chiến tranh Trung Đông, máy bay Mig 21 cũng lập kha khá chiến công, chứ không phải chỉ toàn thất bại đâu. Nếu có thời gian tôi sẽ tìm lại tài liệu và post, có điều trên media thì chỉ hay nói những trận Israel thắng, những chiến công của không quân Israel mà ít liệt kê những trận họ bị thiệt hại.
Nhưng Mig-21 chiến ở Trung Đông bị bất lợi, do bí mật của Mig-21 bị Israel nắm được

Năm 1965, tư lệnh không quân Israel - Tướng Ezer Weizman, người sau này trở thành Tổng thống Israel - đã yêu cầu Giám đốc MSS - tướng Meir Amit, xem xét đánh cắp máy bay MiG-21 mới nhất, bí mật nhất thời bấy giờ. Năm 1966, Israel đã thực hiện chiến dịch Kim Cương hoặc Penicillin, mua chuộc được viên phi công Iraq phản bội, mang Mig-21 đến cho Israel.

Viên phi công, tên là Redfa còn bàn giao cho Israel cả hướng dẫn đào tạo, chiến thuật sử dụng của loại máy bay này. Chiếc Mig-21 đã trải qua các chuyến bay thử nghiệm ở Israel, và sau đó được chuyển đến Mỹ để phục vụ nghiên cứu. Mỹ còn mượn chiếc MiG-21 nguyên vẹn này trong khoảng thời gian từ từ tháng 1 đến tháng 4 năm 1968 và đưa đến Vùng 51 để thử nghiệm và đánh giá. Sau đó, chiếc máy bay đã được đưa trở lại Israel. Hiên nay chiếc máy bay này được trưng bày tại Bảo tàng Không quân Israel.

Việc nắm bắt các đặc điểm bay và chiến thuật của Mig-21 đã giúp Israel ở Trung Đông và Mỹ ở Việt nam rất nhiều. Ngày 7/4/1967, trong một trận không chiến với không quân Syria, máy bay Israel bắn rơi 6 chiếc MiG mà không chịu tổn thất nào.

Mỹ cũng nhờ nắm bắt được Mig-21, và sau đó còn lấy được nguyên giàn SAM-2 của Ai Cập, đã giúp họ gây vô số khó khăn cho ta.

Tóm lại, Mig-21 đã bị lộ hết bí mật rồi.

Bác bảo không quân Israel lợi hại, thực ra, tình báo Israel lợi hại thì mới là đúng
Bổ sung chút cho đoạn trích trên, đây là hình con Mig-21 mà Israel lấy được tại bảo tàng không quân Israel

1609512936173.png


Hồi tháng 4/1970, phi công LX lái Mig-21 cũng bắn hạ 2 con F-4 của Israel. Trong thời kỳ không chiến từ tháng 4/1970 đến 1971 giữa Mig-21 do LX lái cũng bắn rơi 12 hay 13 máy bay Israel đó (tôi đọc lâu rồi nên không nhớ), còn Israel chỉ bắn hạ được 5 hay 6 con Mig-21 thôi, chính là cái trận tháng 7/1970 đó. Thực ra dùng Mig-21 đã là bất lợi rồi, do Israel đã nắm được bí mật, đặc điểm, tính năng của Mig-21, còn LX thì k biết gì nhiều về Mirage và F-4 cả, nếu biết thì chỉ là qua tình báo, quan sát thôi.

Trong thời kỳ không chiến năm 1973, Mig-21 của Syria và Ai Cập cũng không chiến xấp xỉ ngang ngửa với F-4, Mirage của Israel đó, trong đó Syria khá nhất, còn Iraq tệ nhất.

Để tôi tìm lại tài liệu, nếu có thời giờ (phần lớn thời giờ giành cho topic kia, he he)
 

Shadow381

Xe điện
Biển số
OF-425932
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
3,052
Động cơ
285,518 Mã lực
Bom bi (CBU-24) là loại vũ khí sát thương hàng hoạt nguy hiểm đã bị cấm (theo Công ước Geneve), nhưng Mỹ ỷ mạnh vẫn dùng rất phổ biến. Cũng như sau này Mỹ dùng Uranium nghèo trong đánh phá Nam Tư.

Cho nên, mới nói lý lẽ thuộc kẻ mạnh.

Trở lại bài cụ Ngao5, có ảnh chua rằng "nửa trận địa tên lửa bị xóa trắng bởi bom bi". Em nghĩ đó là ngôn từ chắc của phía bên kia, chứ tác dụng chính của bom bi là do những quả bom con (bằng trái cam), tách ra từ bom mẹ khi gần mặt đất, phát nổ làm bắn những hòn bi nhỏ gây sát thương cao. Người ta còn nói, các hòn bi tròn, nhỏ, này còn di chuyển trong cơ thể nạn nhân nên rất khó gắp ra trong cứu chữa nữa. Trẻ con bọn em hồi đó kè kè cái mũ rơm với mục đích chính là chống các viên bi này và mảnh đạn cao xạ. Vì thế, bom bi không phải bom phá, khó có thể xóa trắng trận địa được. :)

PS/: Trẻ con là trong thời gian chiến tranh phá hoại lần thứ nhất (1964-1968) thôi :D , chứ đợt năm 1971-1972, nếu đủ tháng, chắc em cũng đã nằm ở Quảng Trị rồi. Lớp em 6 thằng đi, cả 6 thằng đều vào chiến đấu ở đó.
Đúng, ông già em trong người vẫn còn các mảnh bom bi và phải sống chung với nó đến nay, nó chạy trong cơ thể ko dễ gắp ra được.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,937 Mã lực
F-111 (61).jpg

Tiếp dầu trên không cho F-111

F-111 (44).jpg
F-111 (26).jpg

F-111 (45).jpg

F-111 (47).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,937 Mã lực
F-111A (1).jpg

Tháng 9-1972, Phi đoàn chiến thuật 474 triển khai 48 máy bay F-111A tới Thái Lan trong Chiến dịch Linebacker I (ném bom Bắc Việt Nam mùa hè 1972)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,937 Mã lực

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Trong chiến tranh Trung Đông, máy bay Mig 21 cũng lập kha khá chiến công, chứ không phải chỉ toàn thất bại đâu. Nếu có thời gian tôi sẽ tìm lại tài liệu và post, có điều trên media thì chỉ hay nói những trận Israel thắng, những chiến công của không quân Israel mà ít liệt kê những trận họ bị thiệt hại.
Nhưng Mig-21 chiến ở Trung Đông bị bất lợi, do bí mật của Mig-21 bị Israel nắm được

Năm 1965, tư lệnh không quân Israel - Tướng Ezer Weizman, người sau này trở thành Tổng thống Israel - đã yêu cầu Giám đốc MSS - tướng Meir Amit, xem xét đánh cắp máy bay MiG-21 mới nhất, bí mật nhất thời bấy giờ. Năm 1966, Israel đã thực hiện chiến dịch Kim Cương hoặc Penicillin, mua chuộc được viên phi công Iraq phản bội, mang Mig-21 đến cho Israel.

Viên phi công, tên là Redfa còn bàn giao cho Israel cả hướng dẫn đào tạo, chiến thuật sử dụng của loại máy bay này. Chiếc Mig-21 đã trải qua các chuyến bay thử nghiệm ở Israel, và sau đó được chuyển đến Mỹ để phục vụ nghiên cứu. Mỹ còn mượn chiếc MiG-21 nguyên vẹn này trong khoảng thời gian từ từ tháng 1 đến tháng 4 năm 1968 và đưa đến Vùng 51 để thử nghiệm và đánh giá. Sau đó, chiếc máy bay đã được đưa trở lại Israel. Hiên nay chiếc máy bay này được trưng bày tại Bảo tàng Không quân Israel.

Việc nắm bắt các đặc điểm bay và chiến thuật của Mig-21 đã giúp Israel ở Trung Đông và Mỹ ở Việt nam rất nhiều. Ngày 7/4/1967, trong một trận không chiến với không quân Syria, máy bay Israel bắn rơi 6 chiếc MiG mà không chịu tổn thất nào.

Mỹ cũng nhờ nắm bắt được Mig-21, và sau đó còn lấy được nguyên giàn SAM-2 của Ai Cập, đã giúp họ gây vô số khó khăn cho ta.

Tóm lại, Mig-21 đã bị lộ hết bí mật rồi.

Bác bảo không quân Israel lợi hại, thực ra, tình báo Israel lợi hại thì mới là đúng
Vâng tình báo Israel rất giỏi. Và không quân cũng giỏi, trong trận Rimon 20 theo tin phương tây đó là trick để Nga+Ai Cập sập bẫy: lúc đầu 4 Mirage của Israel bay cụm làm Nga+Ai Cập lầm là 1 máy bay Israel trinh sát như thường lệ.

Đợt 1 có 4 Mig xuất kích, Đợt 2 có 8 Mig (4+8=12). Khí tiếp cận mới phát hiện đó là 4 Mirage, còn thêm 4 F-4 và 8 Mirage bay thấp tránh rada nữa (4+4+8=16). Nga+Ai Cập xuất kích thêm 12 Mig tổng cộng 24 Migs.
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,945
Động cơ
867,706 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Đận ném bom Bắc Việt Nam, hình như 1 em F111 cánh cụp cánh xòe này đang lủi vào cắn trộm theo lối Chèm Vẽ thì ăn 1 phát K44 rơi cmn nguyên vẹn, được xuất cảng sang Liên Xô thì phải, các Lão hầy

Sau này, hậu duệ của gia tộc F111 bên Mỹ là up lên bomber B1 Lancer
Còn em F111 từ Việt Nam sang ngoại tình bên Liên Xô thì để lại hậu duệ là dòng Su 24 Fencer, vẫn là cường kích

Cả hai dòng này đều nhận bộ ADN cánh cụp cánh xòe và cái cabin 2 chỗ ngồi ngang
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top