Đang nói về chiến tranh VN, các bác tổ lái sang chiến tranh Triều Tiên tài thật.
Nói chung, chiến tranh Triều Tiên có nhiều thông tin không rõ ràng, kiểu dạng như "cuộc chiến bị lãng quên".
Tôi nhớ hồi xưa đã đọc rất nhiều nguồn thông tin, tài liêu, cả phim tài liệu nữa về cuộc chiến tranh này, và nói rất khác nhau về cuộc chiến giữa Mig-15 và F-86 Sabre ở cuộc chiến tranh này. Nhưng phần lớn nguồn đều đồng ý một số điều:
- Mig-15 thực sự đã gây khó khăn nhiều cho bên Mỹ, đặc biệt là B-29 bị cấm bay ban ngày.
- Mig-15 do phi công Bắc Triều Tiên và TQ lái, phi công Liên Xô có tham gia giai đoạn đầu, chủ yếu để săn B-29, còn sau đó việc tham gia rất ít, nhiều nguồn nói là không tham gia nữa.
Còn lại thì tỷ lệ kill loss của Mig-15 và F-86 Sabre nói cực khác nhau ở các nguồn khác nhau. Nên ai thích tin nguồn nào thì tùy ý. Cái tỷ lệ 10:1 cũng nằm trong số các nguồn tin thời đó, và nó đã được dùng khá nhiều, nhưng sau này, khoảng từ năm 2008 hay 2009 gì đó, thì đã có nhiều người ở chính phương tây nghi ngờ con số này. Cũng thời điểm đó, tôi đọc được tài liệu của 3 hay 4 nhà nghiên cứu Mỹ, nói rằng tỷ lệ là 1.7-.1.8, tức là mất 1 F thì đổi được 1.7 đến 1.8 Mig-15, xét trên toàn cục, tức là bao gồm cả Mig do phi công LX, Bắc TT, TQ lái), còn nếu là phi công LX lái thì họ không có sự chắc chắn lắm, họ cho rằng tỷ lệ là 1.2-1.3 vs 1, tức là mất 1 F thì đổi được 1.2-1.3 Mig-15, họ cũng nói thêm là bản thân các phi công LX tham gia, chỉ 1 số ít là có kinh nghiệm, còn lại đa phần là ít kinh nghiệm, dạng less experienced Soviet, trong khi các phi công F-86 thì đều là dạng experienced.
Nhưng nhìn chung, con số thông tin nói rất khác nhau ở mỗi nguồn, muốn biết chính xác thì phải chờ tất cả các bên giải mật đầy đủ, và đánh giá khách quan, nhưng các bác chắc đều biết, sẽ phải chờ rất lâu mới đến ngày đó. Vì thế, nên bây giờ, ai thích tin cái gì, thì tùy vào tâm lý thôi.
Tôi thì nói thật, tôi không tin cả 2 phe.
Còn về chiến tranh VN, nếu là không chiến thuần túy, VN rất khó thắng, vì chỉ riêng lực lượng chênh nhau thế đã đủ để Mỹ nắm phần thắng nhiều hơn rồi, thậm chí kể cả trong trường hợp phi công và máy bay Mỹ kém hơn xảy ra (dù điều này không xảy ra, dĩ nhiên).
Phi công VN giành nhiều chiến công, là do có chiến thuật phù hợp nên phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu của máy bay, vậy thôi. Và lực lượng cũng ảnh hưởng đến chiến thuật, Mỹ mạnh thế nên có thể thoải mái đưa ra chiến thuật này nọ, VN yếu, số lượng máy bay ít, cơ sở vật chất nghèo nàn thì phải liệu cơm gắp mắm, nhiều khi cái khó bó cái khôn