[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực

F-105G Wild Weasel (4).jpg

F-105G Wilđ Weasel (hai ghế lái) dùng để chế àp trận địa lên lừa phóng không Bắc Việt Nam
F-105G Wild Weasel (5).jpg

F-105G Wild Weasel (6).jpg

1971 - F-105G Wild Weasel thuộc Phi đội 561 chiến thuật cất cánh từ phi trường Koral (Thái Lan)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
F-105G Wild Weasel (8).jpg

1971 - Republic F-105G Wild Weasel (# 63-8320) "Bam Bam" thuộc Phi đội 561 chiến thuật đóng tại Korat (Thái Lan)
F-105G Wild Weasel (8).jpg

1971 - Republic F-105G Wild Weasel (# 63-8320) "Bam Bam" thuộc Phi đội 561 chiến thuật đóng tại Korat (Thái Lan)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
F-105G Wild Weasel (11).jpg

Republic F-105G Wild Weasel trấn áp SAM-2 và MiG

F-105G Wild Weasel (12).jpg
F-105G Wild Weasel (13).jpg
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,833
Động cơ
318,542 Mã lực
Lão Odds bắn 4, 5 cái Mig, mà chơi sân khách, không có đối thủ. Mà sự thật phải đúng như thế, vì mình chưa có kinh nghiệm.
Cậy số đông phục sẵn như kiểu phục kích và lợi dụng ưu thế f4c mang nhiều tên lửa bắn từ xa khi mic chưa đủ độ cao, tốc độ chậm thôi chứ so tài pilot thì cụ Bảy hay cụ Cốc chấp 1 mắt.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
may bay (3_5).jpg

Trận địa tên lửa SAM-2 của Bắc Việt Nam bị F-105G Wild Weasel không kích lại tạo ra những vụ nổ thứ cấp tiếp theo

may bay (3_4).jpg

1967 - một nửa trận địa tên lửa SAM-2 Bắc Việt Nam bị bom chùm (bom bi) CBU-24 từ F-105D xoá trắng trong Chiến dịch Sấm Rền
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
Cậy số đông phục sẵn như kiểu phục kích và lợi dụng ưu thế f4c mang nhiều tên lửa bắn từ xa khi mic chưa đủ độ cao, tốc độ chậm thôi chứ so tài pilot thì cụ Bảy hay cụ Cốc chấp 1 mắt.
Anh hùng Nguyễn Văn Bảy là một trong 3 phi công được phong anh hùng đầu tiên. Anh đã hạ 7 máy bay giặc bằng MiG-17, trong khi chưa bao giờ phải nhảy dù. Các phi công giỏi khác đều đã từng phải nhảy dù, như Trung tướng Nguyễn Văn Cốc (2 lần: một lần tháng 1/67 trong chiến dịch Bolo bị hạ ngay khi vừa cất cánh, một lần hết dầu khi đang không chiến), Thiếu tướng Nguyễn Hồng Nhị (2 lần: 1 lần chiến dịch Bolo, một lần không nhớ rõ ngày), thiếu tướng Phạm Phú Thái (2 lần), Lê Thanh Đạo (2 lần)…
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,833
Động cơ
318,542 Mã lực
Anh hùng Nguyễn Văn Bảy là một trong 3 phi công được phong anh hùng đầu tiên. Anh đã hạ 7 máy bay giặc bằng MiG-17, trong khi chưa bao giờ phải nhảy dù. Các phi công giỏi khác đều đã từng phải nhảy dù, như Trung tướng Nguyễn Văn Cốc (2 lần: một lần tháng 1/67 trong chiến dịch Bolo bị hạ ngay khi vừa cất cánh, một lần hết dầu khi đang không chiến), Thiếu tướng Nguyễn Hồng Nhị (2 lần: 1 lần chiến dịch Bolo, một lần không nhớ rõ ngày), thiếu tướng Phạm Phú Thái (2 lần), Lê Thanh Đạo (2 lần)…
Em nhớ còn cụ Trần Hanh, Phạm Đăng Kính nữa cũng rất giỏi, hay được nhắc đến thời trước. Sau này lên đến cấp gì em không rõ, cụ có thông tin cho lên cho mọi người biết với.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Hạ cánh con này mới là giỏi. Bánh nó ngắn tịt thế kia, làm thế nào để hạ cánh mà không chạm đít.
Cải bằng mà đáp thoai.
Có công thức cả.
Cân giữa tốc độ, công suất động cơ, độ cao, góc tấn.
Hơn nữa là cái góc thoát cũng tốt mờ :D
 

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
Các cụ thống kê phi công ta bắn F mới đúng,chứ cụ Cốc bắn giỏi đấy, nhưng kể cụ ấy bắn máy bay ko người lái tối cổ vào thì ko nên, bắn UAV thì em cũng bắn được or bắn máy bay ném bom.

Rồi bắn như nào, rình lúc nó bay qua, theo đuôi phóng 1 tên lửa, phóng xong rồi lại bỏ chạy, chiến thuật như thế, thì phòng không cũng có công, nhiều khi lẫn lộn pk và Mig.

1 đối 1, 1 ông Mig mà hạ 9, 10 cái con F thì em không tin.
 
Chỉnh sửa cuối:

uman

Xe tăng
Biển số
OF-24494
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
1,747
Động cơ
524,992 Mã lực
View attachment 5785317
1967 - một nửa trận địa tên lửa SAM-2 Bắc Việt Nam bị bom chùm (bom bi) CBU-24 từ F-105D xoá trắng trong Chiến dịch Sấm Rền
Bom bi (CBU-24) là loại vũ khí sát thương hàng hoạt nguy hiểm đã bị cấm (theo Công ước Geneve), nhưng Mỹ ỷ mạnh vẫn dùng rất phổ biến. Cũng như sau này Mỹ dùng Uranium nghèo trong đánh phá Nam Tư.

Cho nên, mới nói lý lẽ thuộc kẻ mạnh.

Trở lại bài cụ Ngao5, có ảnh chua rằng "nửa trận địa tên lửa bị xóa trắng bởi bom bi". Em nghĩ đó là ngôn từ chắc của phía bên kia, chứ tác dụng chính của bom bi là do những quả bom con (bằng trái cam), tách ra từ bom mẹ khi gần mặt đất, phát nổ làm bắn những hòn bi nhỏ gây sát thương cao. Người ta còn nói, các hòn bi tròn, nhỏ, này còn di chuyển trong cơ thể nạn nhân nên rất khó gắp ra trong cứu chữa nữa. Trẻ con bọn em hồi đó kè kè cái mũ rơm với mục đích chính là chống các viên bi này và mảnh đạn cao xạ. Vì thế, bom bi không phải bom phá, khó có thể xóa trắng trận địa được. :)

PS/: Trẻ con là trong thời gian chiến tranh phá hoại lần thứ nhất (1964-1968) thôi :D , chứ đợt năm 1971-1972, nếu đủ tháng, chắc em cũng đã nằm ở Quảng Trị rồi. Lớp em 6 thằng đi, cả 6 thằng đều vào chiến đấu ở đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Cậy số đông phục sẵn như kiểu phục kích và lợi dụng ưu thế f4c mang nhiều tên lửa bắn từ xa khi mic chưa đủ độ cao, tốc độ chậm thôi chứ so tài pilot thì cụ Bảy hay cụ Cốc chấp 1 mắt.
May hơn khôn.
Đặt được bẫy mà không dụ được con thịt vào thì vứt :D
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
may bay (3_6).jpg

5-6-1967, Thiếu tá Ralph Kuster lái F-105D bằng pháo 20-mm bắn tung cánh trái MiG-17 do Trung uý Hoàng Văn Kỳ (Trung đoàn Không quân 923) lái trên vùng trời Kim Anh, Phúc Yên. Liệt sĩ Hoàng Văn Kỳ được truy tặng Anh hung Lực lượng Vũ trang
may bay (3_7).jpg

5-6-1967, Thiếu tá Ralph Kuster lái F-105D bằng pháo 20-mm bắn tung cánh trái MiG-17 do Trung uý Hoàng Văn Kỳ (Trung đoàn Không quân 923) lái trên vùng trời Kim Anh, Phúc Yên. Liệt sĩ Hoàng Văn Kỳ được truy tặng Anh hung Lực lượng Vũ trang
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
may bay (111).jpg

MiG-17 trong không chiến với F-105D
may bay (112).jpg

may bay (113).jpg

MiG-17 trong không chiến với F-105D
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
may bay (3_49).jpg

1967 – F-105 cố gắng né tránh tên lửa SAM-2 trên vùng trời Hà Nội
may bay (3_48).jpg

8-1965 – trận địa tên lửa SAM-2
thảm cót ép (bamboo matting) không rõ dùng để làm gì
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
may bay (3_13a).jpg

14-2-1968 – chiếc F-105D Thunderchief của Không lực Hoa Kỳ kéo theo làn khói lửa ngay sau khi bị tên lửa SAM-2 đánh chặn. SAM-2 thực sự không bắn trúng máy bay mà đầu đạn được kích nổ theo lệnh từ radar theo dõi hoặc bằng ngòi nổ bên trong tên lửa khi nó đến gần mục tiêu, văng các mảnh vỡ chết người trên một khu vực rộng. Phi công Robert Malcolm Elliot (1929-1968) đã thiệt mạng. Hài cốt của ông mãi đến năm 1998 mới được tìm thấy

may bay (3_10).jpg

23-4-1967 – nhiều tốp máy bay F-105D xuất phát từ Thái Lan, ném bom Khu liên hợp gang thép Thái Nguyên, cách Hà Nội 70 km về phía bắc
 
Chỉnh sửa cuối:

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,298 Mã lực

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
may bay (3_67).jpg

2-1-1966 – máy bay Mỹ chụp được hình MiG-21 trên vùng trời Hà Nội

may bay (3_69).jpg

10-1967 - máy bay F-105D của không quân Mỹ ném bom phi trường Đa Phúc (nay là sân bay Nội Bài, Hà Nội) là sân bay quân sự lớn nhắt cùa Bắc Việt Nam, nơi xuất kích những máy bay MiG-21
Tại sao Mỹ không ném bom sân bay quân sự Nội Bài từ 1965?
Không quân Mỹ rất coi thường không quân non trẻ Việt Nam, theo họ máy bay cũ, phi công không được huấn luyện chuyên nghiệp.... quan trọng nhất là để "có chỗ cho họ tập bắn vào cuối tuần". Chính họ cũng công nhận đánh giá sai lầm và hối tiếc khi 1972 giao chiến với phi công Việt Nam theo họ "đã tiến bộ vượt bậc"
Vì chần chừ, nên mãi tới tháng 10-1967 mới cho phép ném bom sân bay quân sự Nội Bài
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
may bay (3_71).jpg

F-105F Wild Weasels tấn cõng hệ thống radar của trận địa phòng không Bắc Việt Nam
Cũng hình ảnh này lại có một chú thích khác
Máy bay trinh sát RF-101 bay thấp đến mức bóng trùm lên trận địa pháo phòng không Bắc Việt Nam
Có lẽ chú thích này có vẻ đúng hơn


may bay (3_119a).jpg

8-2-1966 - những máy bay F-105D của Không quân Hoa Kỳ ném bom các mục tiêu quân sự và chiến lược của Bắc Việt Nam
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
Em nhớ còn cụ Trần Hanh, Phạm Đăng Kính nữa cũng rất giỏi, hay được nhắc đến thời trước. Sau này lên đến cấp gì em không rõ, cụ có thông tin cho lên cho mọi người biết với.
Cụ Trần Hanh hạ 1 F-105D hôm 4 tháng 4 năm 1965 ở Hàm Rồng, Thanh Hoá. Tốp của cụ 4 máy bay thì 3 hy sinh, máy bay cụ hết nhiên liệu phải hạ cánh khẩn cấp xuống rìa một làng, cụ Hanh bị chấn thương cột sống, không còn bay được nữa, sang làm chỉ huy, và trở thành Tư lệnh không quân Việt Nam
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top