[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
F-105D Thunderchief (10).jpg

14-6-1966 - được dẫn đường bởi radar của EB-66 Destroyer, những phi công F-105D thả bom qua các đám mây thấp vào những mục tiêu Bắc Việt Nam ở vùng Khu 4. Ảnh: Trung tá Cecil J. Poss, chụp từ máy bay trinh sát RF-101C

F-105D Thunderchief (13).jpg

F-105D Thunderchief (13).jpg

Chiếc F-105D lết được về căn cứ sau khi bị tên lửa đối không Vimpel K-13 (Mỹ gọi là Atoll) của MiG-21 bắn trúng trên bầu trời Bắc Việt nam
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
F-105D Thunderchief (14).jpg

Nhân viên mặt đất tại sân bay Korat (Thái Lan) chuẩn bị cho F-105D ném bom Bắc Việt Nam
F-105D Thunderchief (15).jpg

1968 – Phi đội F-105D cất cánh từ Căn cứ Korat (Thái Lan) ném bom Hà Nội
F-105D Thunderchief (16).jpg

1968 – Phi đội F-105D cất cánh từ Căn cứ Korat (Thái Lan) ném bom Hà Nội
F-105D Thunderchief (17).jpg

1968 – Phi đội F-105D cất cánh từ Căn cứ Korat (Thái Lan) ném bom Hà Nội
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
F-105D Thunderchief (18).jpg

F-105D của Không quân Hoa Kỳ tại Căn cứ Không quân Hoàng gia Thái Lan Takhli
F-105D Thunderchief (19).jpg

Republic F-105D-10-RE Thunderchiet, № 60-0504 đưa về Bảo tang không quân quốc gia ở Dayton, tiểu bang Ohio
F-105D Thunderchief (20).jpg

1965- dù thiết kế ban đẩu là máy bay ném bom, song F-105 đă bắn hạ MiG Bắc Việt Nam trong cận chiến nhờ pháo gắn dưới bụng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
F-105D Thunderchief (21).jpg

1965 - F-105 đóng vai trò chinh trong Chiến dịch Rolling Thunder (Sấm rén) ném bom Bắc Việt Nam

F-105D Thunderchief (22).jpg

1966 - F-105 cất cánh lừ Thái Lan đi ném bom Bắc Việt Nam trong Chiến dịch Rolling Thunder (Sấm rền)
 

TechNip2016

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-401751
Ngày cấp bằng
19/1/16
Số km
517
Động cơ
235,209 Mã lực
Năm 1966 có trận không chiến được coi là lesson learn của KQ Mỹ. Thiếu tá tài ba H. Kasler dẫn 18 chiếc F105 ném bom kho xăng Đông Anh, đụng 2 chiếc Mig 17 do 2 phi công Võ Văn Mẫn và Nguyễn Văn Biên cầm lái. Với kinh nghiệm và tự tin cao độ Kasler cùng 1 phi công khác tách đội chấp nhận quần vòng ở độ cao thấp đúng sở trường của Mig17 để chặn kích, để 16 chiếc còn lại tiếp tục phi vụ ném bom. Rốt cuộc cả 2 đều bị Mig bắn hạ và những chiếc còn lại cũng không hoàn thành nhiệm vụ.
H. Kasler là thiếu tá anh hùng KQ Mỹ, hàng nghìn giờ bay và tài năng đã được kiểm chứng khi vào phi vụ trước đó đã dẫn 12 chiếc cường kích vượt qua lưới lửa phòng không HN ném bom phá hủy kho xăng Đức giang HN. Cụ Ngao có tài liệu thêm về trận không chiến này ở phía bên kia post lên cho em mở rộng tầm mắt nhé. Thank cụ
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,285
Động cơ
172,924 Mã lực
Cụ nào bẩu mùa đông miền Bắc nhiều mây không thấy đc B52 ra nhìn trời hôm nay áh. Lạnh quéo mà trời vẫn xanh. Đêm xuống lạnh nữa, hơi nước đọng lại hết, trời càng khô càng trong.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,298 Mã lực
View attachment 5785164
F-105D Thunderchief ra đời 1957, 1 người lái, dài 19,63 , cao 5,99 m, sải cánh 10,65 m, nặng 12.5 tấn, mang được 6,3 tấn vũ khí, MTOW 23,9 tấn, 1 động cơ Pratt & Whitney J75-P-19W turbo phản lực có đốt sau và phun nước, tạo lực đẩy 118 kN (12 tấn lực), tốc độ lớn nhất: 2.208 km/h (Mach 2,08), tầm bay tối đa: 3.550 km, bán kính chiến đấu 1.250 km, vũ khí: 1 pháo M61 Vulcan 20 mm với 1.028 viên đạn, sản xuất 833 chiếc
Năm 1952, khi F-105 còn đang nằm trên bàn thiết kế, chiếc máy bay mạnh mẽ này dành để ném bom nguyên tử xuống lãnh thổ Liên Xô, không người Mỹ nào nghĩ rằng nó sẽ tham gia cuộc chiến mười năm sau đó với một "kẻ thù" lúc đó còn nằm trong rừng rậm ở Việt Nam
Lẽ ra phải gọi F-105 là "B-105" vì nó thiết kế để "thả" bom nguyên tử xuống lãnh thổ Liên Xô, đánh nhanh rút nhanh, chứ không phải là cường kích hoặc tiêm kích, dù những người thiết kế mong nó như vậy
1. Máy bay có một người lái, kiêm nhiệm hoa tiêu. Bản đồ định vị để ném bom nguyên tử chứ không phải chiến thuật, nên sai số khi thả bom là 300 mét. Bom nguyên tử thì chấp nhận được, chứ tấn công trận địa pháo mà sai 300 mét thì... quá kém.
2. Cánh nhỏ để bay nhanh, êm ái, nên không có khả năng cơ động quần vòng với MiG-21. Khi mang bom thì hết cơ động dễ làm mồi cho MiG-21, Do tốc độ cao chỉ giúp nó có thể rút chạy tốt.
1967, bị rút dần khỏi cuộc chiến, đưa về hoán cải thành máy bay hai người lái: một phi công và một hoa tiêu để tấn công trận địa pháo, tên lửa và MiG của Bắc Việt Nam
Trong tổng số 833 chiếc được chế tạo, thì bị rơi 382 (40%) bao gồm 62 thiệt hại khi vận hành. Mặc dù không có sự nhanh nhẹn như MiG-21 nhưng F-105 đã bắn rơi 27,5 MiG-17 (không có MiG-21) và bị MiG bắn hạ 17 chiếc (Việt Nam nói là 40 chiếc, nhưng Mỹ không công nhận)
Sở dĩ bắn ha 27,5 MiG vì có 7 chiếc MiG bị cả F-105 và F-4 cùng bắn hạ, nên chiến công chia đôi, mới có số lẻ như vậy
Các nhà sản xuất động cơ gas turbine biết được cách tăng công suất phát (tăng lực đẩy) bằng cách phun nước (dạng tia hạt kích thước nhỏ, màn sương) vào hoặc lối vào (air intake), hoặc trong gần buồng đốt. Biện pháp này giúp tăng thêm khoảng 10% công suất.
Khi nhìn giai đoạn cất cánh của B52, thấy cả 8 động cơ nhả "khói" mù mịt, đó là lúc tăng công suất bằng cách phun nước vào động cơ, để tăng lực đẩy quá trình "take-off".
Với các nhà máy điện dùng gas turbine, hãng sản xuất máy gas turbine cũng chế tạo sẵn các vị trí phun nước nhằm tăng công suất khi cần. Như máy GT13E2 của Alstom công suất 180MW, khi phnun nước vào đường "Air Intake" có thể tăng thêm gần 20MW.
 

do hoi

Xe buýt
Biển số
OF-338356
Ngày cấp bằng
13/10/14
Số km
508
Động cơ
287,534 Mã lực
Bác Ngao có những bức ảnh sĩ quan Mĩ gắn sao mỗi khi hạ Mig rất độc, đa chiều. Những phi công như Odds đúng là huyền thoại dạng cao thủ như trong film điện ảnh rồi. Nó thọt cho phe ta cũng lên bờ xg ruộng đấy.

Link Soha nói trận Odds chơi ta, 7mig bị bắn, Soha lại nói ....4. Một lúc thọt 7 Mig, sau đó Odds lại xơi tiếp 3 Mig nữa, là hạ 4 Mig, ko có đối thủ ở VN.

Một lúc bị bắn rơi 7 con Mig thì đúng là kinh hoàng đấy.

Trước năm 68 thì Mig bị bắn hạ liên tục, thua hẳn, chỉ sau 68, có kinh nghiệm hay phòng không tốt hơn nên mới có chut lợi thế thì phải
Cái máy bay này ít sao nhỉ. Ảnh mờ tịt đếm khó quá. Con máy bay này nhìn như F21 thì phải.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
F-105D Thunderchief (23_2).jpg

1967 - F-105F Wlld Weasels với bom chùm (bom bi) CBU-24 đặc biệt hữu ích để xoá sổ trận địa tên lừa Bắc Việt Nam trong Chiến dịch Sấm Rền
F-105D Thunderchief (23_3).jpg

1967 - một nửa trận địa tên lửa SAM-2 Bắc Việt Nam bị bom chùm (bom bi) CBU-24 từ F-105D xoá trắng trong Chiến dịch Sấm Rền
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,298 Mã lực
Cụ nào bẩu mùa đông miền Bắc nhiều mây không thấy đc B52 ra nhùn trời hôm nay áh. Lạnh quéo mà trời vẫn xanh. Đêm xuống lạnh nữa, hơi nước đọng lại hết, trời càng khô càng trong.
Hồi 2012, cũng nhân còm về 12.1972, tôi có vào web "weatherspark.com" để coi thông tin về thời tiết 12.1972 khu vực sân bay Nội bài, khá lạnh và có gió. Tiếc quá bây giờ nó không cho coi thông tin thời tiết năm 1972 nữa.
 

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
Lão Odds bắn 4, 5 cái Mig, mà chơi sân khách, không có đối thủ. Mà sự thật phải đúng như thế, vì mình chưa có kinh nghiệm.
 

HKCat

Xe buýt
Biển số
OF-343734
Ngày cấp bằng
21/11/14
Số km
565
Động cơ
272,554 Mã lực
Nơi ở
Quận Nam Từ Liêm
Cụ có kiến thức vững quá.
Cháu nghe nói chất dập lửa mầu da cam, thế mà mới nhìn cũng quên.
Đọc thấy bên ta nói khi ta bắn trúng kho đạn gây cháy nổ. Mỹ rải chất dập lửa này là tắt luôn.
Không biết có thật không cụ. Hay nó chỉ dập được xăng dầu?
Cụ Ngao5 là kỹ sư hóa khóa 1967-1971 nên không ngạc nhiên về kiến thức hóa học
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,288
Động cơ
876,373 Mã lực
Hồi 2012, cũng nhân còm về 12.1972, tôi có vào web "weatherspark.com" để coi thông tin về thời tiết 12.1972 khu vực sân bay Nội bài, khá lạnh và có gió. Tiếc quá bây giờ nó không cho coi thông tin thời tiết năm 1972 nữa.
Ngay trong bài cụ post nguồn Nga nó cũng đề cập khí tượng đấy. Mây thấp: đáy 400, đỉnh 2000. Trời mù tịt thì chả có con số tầm nhìn 10km đâu. Bên dân sự đáy mây 2,5km, tầm nhìn 4000 là tụi em chơi visual landing với sân có đèn đường băng rồi.
Có ILS nữa thì tầm nhìn 1200m, đáy mây 400 vẫn quất đều
 
Chỉnh sửa cuối:

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,298 Mã lực
Ngay trong bài cụ post nguồn Nga nó cũng đề cập khí tượng đấy. Mây thấp: đáy 400, đỉnh 2000. Trời mù tịt thì chả có con số 10km đâu
Coi trang đó họ kê cả loạt số liệu từ ngày 1.12 đến 31.12.1972. Như ngày 24.12 nhiệt độ đêm lạnh 6 độ. ban ngày trung bình 20, rồi bảng kê về gió, mây...
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
F-105D Thunderchief (26).jpg

24-12-1968 - F-105D-30-RE (# 62-4234) do Thiếu tá Charles Brownlee lái bị rơi ở khu vực giữa Ban Phaphilang và đèo Ban Karai (Lào). Brownlee nhảy dù an toàn. Hôm sau Charles "Doug" King tình nguyện lên trực thăng HH-3E rời Nakhon Phenom (Thái Lan) đi cứu Thiếu tá Brovvnlee. Trong lúc cứu nạn, cả hai không may bị đối phương bắn trả. Máy bay chạy thoát, nhưng Klng và Brownlee bị rớt lại và bị bắt giữ. Không có tin tức gi về họ sau này
F-105D Thunderchief (27).jpg

F-105D-5-RE Thunderchief № 58-1161 thuộc Phi đội trinh sát chiến thuật 469 trang bị tên lửa chổng radar AGM-45 Shrike. Máy bay này bị rơi ở Korat (Thái Lan) hôm 22-11-1966. Lưu ý: phía dưới giữa thân máy bay là thùng dầu phụ 2.500 lít, chứ không phải bom. Ngoài ra khi cần phải đeo thêm thùng dầu phụ 1.650 lít (buông ra khi tháo chạy)
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
Ngay trong bài cụ post nguồn Nga nó cũng đề cập khí tượng đấy. Mây thấp: đáy 400, đỉnh 2000. Trời mù tịt thì chả có con số tầm nhìn 10km đâu. Bên dân sự đáy mây 2,5km, tầm nhìn 4000 là tụi em chơi visual landing với sân có đèn đường băng rồi.
Có ILS nữa thì tầm nhìn 1200m, đáy mây 400 vẫn quất đều
Em là nhân chứng thời gian B-52 ở Hà Nội và chỉ Hà Nội thôi
Năm đó thời tiết giống hệt như năm nay, lạnh hơn một chút
Em đã nói rồi mà: em, ông Đặng Vũ Minh, ông Phạm Gia Ngữ ở Viện Vật Lý chứng kiến tên lửa SAM-2 phóng lên từ Phùng bay qua đầu chưa đầy nửa phút nó mờ hồng nhạt, rồi biến hẳn, thêm ba bốn phút nữa thấy B-52 cháy như bó đuốc rơi xuồng, nhưng cũng thấp thôi chứ không phải từ độ cao 10 km đâu. Lúc bị bắn cháy từ 10 km thì em không nhìn thấy, có thể vì cách xa đường huyền, nếu cháy trên đỉnh đầu đầu có thể nhìn thấy được chăng? Nhưng nó không cháy trên đỉnh đầu em. Thời tiết này, các cụ ra Nội Bài xem máy bay hạ cánh, bật đèn pha từ xa xem các cụ nhìn thấy được mấy cây số, mà B-52 "bật đèn" (nếu có) thì không thể sáng bằng pha của máy bay. Các cụ đừng quên Boeing 747 và Boeing 777 cũng to chẳng kém B-52 đâu
Nếu mắt thường nhìn được B-52 thì phòng không của của ta thừa kính quang học nhìn thấy, chứ chẳng phải sử dụng radar pháo 57 mm để theo dõi B-52. Máy phát nhiễu B-52 không chấp radar pháo 57 mm, vì đạn bắn hiệu quả của pháo 57 mm là 5,5 km, vươn lên cao cũng chỉ 7,5 km, dưới trần bay của B-52
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
F-105D Thunderchief (28).jpg

1966 - Trung uý phi công Karl Richter bên F-105D tại một Căn cứ không quân ở Thái Lan trong Chiến dịch sấm Rền
F-105D Thunderchief (29).jpg

7-1966 - Đại uý C. Glen Nix, phi công F-105D Thunderchief lại một Căn cứ không quân ở Thái Lan trong Chiến dịch Sấm Rền
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
F-105D Thunderchief (32).jpg

1965 - những Phi đoàn máy bay F-105D Thunderchief được triển khai tại Thái Lan để không kích Bắc Việt Nam
F-105D Thunderchief (33).jpg
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
SAM2 của Liên xô và do sĩ quan Liên xô điều khiển cũng đã bắn hạ thêm 1 U2 tại Cuba vào năm 1962 trong thời kỳ đỉnh điểm vụ khủng hoảng tên lửa.
Vụ này thì PC Mỹ kém may mắn hơn là chết chứ không kịp nhảy dù!

Đúng rồi đấy.
Đến Liên Xô là nước làm ra SAM 2 mà cũng chỉ bắn được mỗi con U2 với tay Phi công Francis Gary Powers nhể :D
Quá kém cỏi :)) :)) :))
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,835
Động cơ
870,420 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Bác Ngao có những bức ảnh sĩ quan Mĩ gắn sao mỗi khi hạ Mig rất độc, đa chiều. Những phi công như Odds đúng là huyền thoại dạng cao thủ như trong film điện ảnh rồi. Nó thọt cho phe ta cũng lên bờ xg ruộng đấy.

Link Soha nói trận Odds chơi ta, 7mig bị bắn, Soha lại nói ....4. Một lúc thọt 7 Mig, sau đó Odds lại xơi tiếp 3 Mig nữa, là hạ 4 Mig, ko có đối thủ ở VN.

Một lúc bị bắn rơi 7 con Mig thì đúng là kinh hoàng đấy.

Trước năm 68 thì Mig bị bắn hạ liên tục, thua hẳn, chỉ sau 68, có kinh nghiệm hay phòng không tốt hơn nên mới có chut lợi thế thì phải
Nik này có dấu hiệu thiểu năng đọc hiểu

7 Mig bị hạ là trong 50 phút với 1 bầy F4 các loại, trực tiếp tay đội trưởng hạ 1 MiG
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top