[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
F-4 Phantom (2).jpg

11-1966 – Tên lửa Sidewinder và Sparow trước khi lắp vào F-4 tại phi trường Đà Nẵng
F-4 Phantom (3).jpg

Pháo 20 mm VULCAN sáu nòng lắp bên ngoài F-4 để bắn MiG ở khoảng cách gần
F-4 Phantom (5).jpg

1966 - F-4 tại Đà Nẵng
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,285
Động cơ
172,924 Mã lực
Tôi thấy ông cứ lảm nhảm về vụ giấu diếm. Giấu cái gì, thông tin đầy người biết sao kêu giấu.
Không chịu tìm hiểu cứ chờ người khác bưng sẵn cho mà ăn à?!
Kệ đi cụ ơi, mấy thằng troll đấy càng trả lời nó càng có cớ troll. Lờ nó đi thôi, để cho đỡ loãng thớt, còn hóng cụ Ngao5 post tiếp.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
F-4 Phantom (10).jpg

KC-135 tiếp dầu cho F-4 trên đường đi ném bom Bắc Việt Nam
F-4 Phantom (11).jpg

F-4 Phantom (12).jpg

F-4 trở về Đà Nẵng sau phục vụ ném bom Bắc Việt Nam
F-4B Phantom (2).jpg

7-9-1966– F-4B từ tàu sân bay tấn công đối phương ở Nvm
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
F-4C Phantom (8).jpg

Đà Nẵng, tháng 5-1967, F-4C và F-4D không có pháo gắn trong bụng, vì thế một số máy bay loại này phải gắn pháo 20mm dưới cánh
F-4D Phantom (1).jpg

1966 – máy bay F-4 sơn nguỵ trang trong đội hình xuất phát lừ Đà Nẵng đi ném bom Bắc Việt Nam
F-4D Phantom (3).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
F-4E Phantom (1).jpg

F-4E đã có nhiều cải tiến hơn các đời trước, gắn pháo 20mm ờ mũi, loạt đầu tiên đưa đến Đà Nẵng cuối năm 1968

F-4D Phantom (4).jpg


McDonnell F-4G Wild Weasel (13).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
Nghịch lý ở Việt Nam
Trong Thế chiến 2, các hãng máy bay chạy đua về tốc độ, ai nhanh hơn, kẻ ấy thắng, máy bay nhanh nhất lúc đó là F4U Corsair I cũng chỉ đạt tốc độ max 640 km/h. Sau Thế chiến 2, nhờ động cơ phản lực các máy bay đạt 900 km/h, 1200 km/h, rồi F-105 Thần Sấm đạt 2000 km/h F-4 đạt 2400 km/h. Đúng là ước mơ cho các phi công. Nhưng té ra là nhầm, tính cơ động mới là yếu tố quan trọng trong cận chiến. Máy bay càng nhanh thì vòng lượn càng to và khó ngoặt gấp
F-105 tham chiến ở Bắc Việt Nam trước F-4. F-105 lẽ ra phải gọi là là B-105 vì nó thiết kế để "thả" bom nguyên tử xuống lãnh thổ Liên Xô, đánh nhanh rút nhanh, chứ không phải là cường kích hoặc tiêm kích
Sang Việt Nam, chiếc máy bay này bộc lộ nhược điểm:
1. Máy bay có một người lái, kiêm nhiệm hoa tiêu. Bản đồ định vị để ném bom nguyên tử chứ không phải chiến thuật, nên sai số khi thả bom là 300 mét. Bom nguyên tử thì chấp nhận được, chứ tấn công trận địa pháo mà sai 300 mét thì... quá kém.
2. do cánh nhỏ để bay nhanh, nên không có khả năng cơ động quần vòng với MiG-17 bay chậm bằng phân nửa tốc độ. F-105 bị cụ Trần Hanh hạ ở Thanh Hoá hôm 4-4-1965 là minh chứng. Do tốc độ cao, nên khi không mang bom, nó có thể rút chạy tốt. Còn khi mang bom thì hết cơ động dễ làm mồi cho MiG-21
3. Việc xuất hiện máy bay Việt Nam.trên bầu trời quấy rối máy bay Mỹ, khiến nó muốn chọi lại thì phải vứt bom đi, tức không đạt được mục tiêu. Còn Mỹ muốn thắng thì phải hạ được MiG. Với Việt Nam, hoà là thắng, với Mỹ hoà là thua, chìa khoá để trả lời câu hỏi "ai thắng" trong cuộc chiến Việt Nam
1967, bị rút dần khỏi cuộc chiến, đưa về hoán cải thành máy bay hai người lái: một phi công và một hoa tiêu. rời bỏ chức năng ném bom, sử dụng tính năng tốc độ cao để tấn công trận địa pháo, tên lửa và MiG của Bắc Việt Nam, máy bay bỏ tên "Thần Sấm" , trở thành F-105G mang tên mới "Chồn hoang"
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
F-4G ra đời 1967 là máy bay "Chồn hoang" đi kèm với F-105G để trấn áp MiG, tên lửa và trận địa pháo phòng không
McDonnell F-4G Wild Weasel (4).jpg

McDonnell F-4G Wild Weasel (7).jpg

McDonnell F-4G Wild Weasel (6).jpg
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,835
Động cơ
870,420 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
Tụi nó nêu không rõ về số lượng của tòan quân chủng PKKQ: số đài của binh chủng radar, số đài của biinh chủng tên lửa, của pháo phòng không...
Tham khảo số liệu của người Nga (năm 1976):
Cảm ơn cụ, có tài liệu quí, hi vọng cụ chia sẻ cho cộng đồng, như em với.[/QUOTE]
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
Chiến dịch Bolo - ngày đen tối của không quân Việt Nam
Như đã nói ở trên, trong năm 1966, những tốp F-105D mang bom lặc lè bay vào ném bom Bắc Việt Nam. MiG-21 của Việt Nam chỉ bay được tối đa 55 phút trên không, do vậy được radar cảnh giới và dẫn đường mặt đất đã thực hiện chiến thuật đánh nhanh, rút nhanh. Khi máy bay địch cách sân bay Nội Bài chừng 40 km, thì MiG-21 đồng loạt cất cánh, bay tít lên cao chiếm thượng phong và nhào vào tấn công những tốp F-105D rồi rút lẹ về sân bay. Chiến thuật này tuy chỉ diệt được 2 chiếc F-105D nhưng khiến 20% số phi vụ xuất kích phải vứt bom đi để thoát hiểm, nhưng quan trọng là F-105D lúc nào cũng nơm nớp.
Từ tháng 10-1966, F-105D đã được trang bị máy phát nhiễu QRC-160 và không còn lo SAM-2, nhưng nguy cơ MiG-21 tấn công vẫn tiềm ẩn,
Đại tá Robin Olds, Chỉ huy Không đoàn chiến thuật số 8 biệt danh "Đàn sói" đóng tại Căn cứ không quân Ubon (Thái Lan) đã nghĩ ra cách lừa MiG-21 của ta bay lên từ Nội Bài và tấn công khi những máy bay này chưa kịp lấy độ cao, và bắn hạ. Đồng thời nhiều tốp F-4 khác bay tới khống chế sân bay Nội Bài để khi MiG-21 gần hết dầu phải quay về hậ cánh sẽ tấn công tiếp

Đại tá Robin Olds, Tư lệnh Phi đoàn 8 chiến thuật và Chỉ huy Chiến dịch Bolo, cùng đồng đội hạ 7 Mig-17 và MiG-21 của Bắc Việt Nam trong vòng 50 phút chiều ngày 2-1-1967, trong chiều đó ông trực tiếp lái F-4C hạ 1 máy bay MiG-21

may bay (2_2).jpg

Đại tá Robin Olds (1922-2007) trong Thế chiến II đã bắn rơi 12 máy bay đối phương. Từ tháng 9-1966 đến tháng 9-1967 là Tư lệnh Phi đoàn 8 chiến thuật và trực tiếp lái F-4C hạ 4 máy bay MiG của Bắc Việt Nam

may bay (2_2_1).jpg

may bay (2_2_2) copy.jpg

Đại tá Robin Olds Tư lệnh Phi đoàn 8 chiến thuật với bộ râu "chống đạn" nổi tiếng
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
Biết cung cách tấn công của MiG chỉ nhằm vào F-105D mang bom, bay chậm, Robin Olds nghĩ ra cách lừa MiG.
Ông mượn máy phát nhiễu QRC-160 của F-105D lắp vào những những tốp F-4C tham gia tấn công, những máy bay F-4C bay tốc độ chậm như thể F-105D mang bom và những cuộc trao đổi, mật danh giống hệt F-105D (giống chữ ký điện tử) để đánh lừa trinh sát điện tử của ta
Quả nhiên, phía ta mắc bẫy.
Để kế hoạch thành công, ông đề nghị tất cả máy bay hải quân tạm nghỉ tấn công Hà Nội chiều đó, đồng thời mượn thêm một số F-4 từ Đà Nẵng yểm trợ vòng ngoài và quây chặt những chiếc MiG không để chạy thoát
15 giờ ngày 2-1-1967, những tốp F-4C giả dạng F-105D tiến đến vùng trời Mộc Châu bị radar ta phát hiện nhưng nghĩ đây là F-105D nên báo cáo với sở chỉ huy. Những tốp F-4C khác do Robin Olds chỉ huy bay theo hướng khác men theo dãy Tam Đảo tránh radar. 15 chiếc MiG-21 và MiG-17 cất cánh từ Nội Bài đón lõng "F-105D". Chưa kịp lấy độ cao để tấn công, MiG của ta đã bị F-4C do Robin Olds trực tiếp chỉ huy lao vào tấn công, Có chiếc MiG bị rơi cách đường băng không xa. Lúc này đám "F-105D giả" hiện nguyên hình là F-4C tấn công những chiếc MiG đang bỏ chạy tán loạn. Cuộc săn đuổi kéo dài gần 50 phút trên không khiến MiG dần hết dầu, phải quay về Nội Bài, trong khi giảm tốc độ để hạ cánh, không còn khả năng bảo vệ, bị những toán F-4 khác bắn hạ
Đau xót, chiều hôm đó ta mất 7 máy bay
Sau này Quân chủng phòng không-không quân kiểm điểm đài radar Mộc Châu và những đơn vị liên quan. Chuyên gia Liên Xô và Việt Nam phải tạm dừng phương thức đánh F-105D trong một thời gian
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
Em chỉ post hình ảnh lịch sử làm tư liệu, không có ý dìm hàng hoặc thiên về bên nào. Việt Nam cũng đưa tin vụ này, các cụ gõ "ngày đen tối không quân Việt Nam" sẽ ra loạt bài vụ này
may bay (2_4).jpg

2-1-1967 – Bảng thành tích cùa Phi đoàn 8 chiến thuặt thêm 3 ngôi sao nữa khi Đại tá Robin Olđs, Tư lệnh, cùng các thành viên Phi đoàn hạ 3 MiG-21 trên bầu trời Hà Nội trong ngày mở đầu Chiến dịch BOLO
may bay (2_3).jpg

2-1-1967 – Bảng thành tích cùa Phi đoàn 8 chiến thuặt thêm 3 ngôi sao nữa khi Đại tá Robin Olđs, Tư lệnh, cùng các thành viên Phi đoàn hạ 3 MiG-21 trên bầu trời Hà Nội trong ngày mở đầu Chiến dịch BOLO
 

khói lửa 1975

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744916
Ngày cấp bằng
2/10/20
Số km
435
Động cơ
63,539 Mã lực
Tuổi
56
có lẽ bảng thành tích MiG 21 chỉ nổi danh tại chiến trường bắc VN ta chứ trên thế giới thì cũng kg hay ho gì cho lắm có lẽ kg bằng thành tích F16 của mẽo
kể cả thành tích của SAM2 cũng chỉ ở chiến trường bắc VN . chứ xét toàn cục các nước được trang bị SAM2 thì chả làm ăn gì được
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
có lẽ bảng thành tích MiG 21 chỉ nổi danh tại chiến trường bắc VN ta chứ trên thế giới thì cũng kg hay ho gì cho lắm có lẽ kg bằng thành tích F16 của mẽo
kể cả thành tích của SAM2 cũng chỉ ở chiến trường bắc VN . chứ xét toàn cục các nước được trang bị SAM2 thì chả làm ăn gì được
Đúng rồi đấy.
Đến Liên Xô là nước làm ra SAM 2 mà cũng chỉ bắn được mỗi con U2 với tay Phi công Francis Gary Powers nhể :D
Quá kém cỏi :)) :)) :))
 

VietCup

Xe máy
Biển số
OF-741173
Ngày cấp bằng
29/8/20
Số km
98
Động cơ
62,380 Mã lực
Tuổi
45
Hóng thớt cụ Ngao
 

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
Hoan hô cụ Ngao, lịch sử phải như thế, công bằng, có thắng thua. Ta cứ một chiều.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
may bay (2_7).jpg

23-9-1967 - Phi vụ cuối cùng của Đại tá Robin Olds, hoàn thành "chinh thức" 100 phi vụ ở Việt Nam (thực tế ông bay 152 phi vụ)
Sau đó ông trở về Hoa Kỳ, được phong hàm Thiếu tướng, Hiệu trưởng Trường đào tạo phi công

may bay (2_8).jpg

23-9-1967 - Phi vụ cuối cùng của Đại tá Robin Olds, hoàn thành "chinh thức" 100 phi vụ ở Việt Nam (thực tế ông bay 152 phi vụ)
 

khói lửa 1975

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744916
Ngày cấp bằng
2/10/20
Số km
435
Động cơ
63,539 Mã lực
Tuổi
56
Đúng rồi đấy.
Đến Liên Xô là nước làm ra SAM 2 mà cũng chỉ bắn được mỗi con U2 với tay Phi công Francis Gary Powers nhể :D
Quá kém cỏi :)) :)) :))
còn các nước khác được trang bị SAM2 thì sao ??? đặc biệt các nước ả rập được trang bị SAM2 thì sao..????:D:D:D:D:D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top