[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
10,961
Động cơ
246,832 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Sau khi kết thúc chiến tranh, mình thu được một số máy bay, tàu bè, xe pháo các loại, nhưng B52 thì chỉ toàn xác nát vụn bị bắn rơi. Không lẽ khi đó B52 chỉ đến đánh bom xong rồi rút về nơi xuất phát ở các căn cứ chiến lược ngoài VN, còn ở miền nam VN khi đó không có chỗ nào hạ cánh hả các cụ? Em nhớ đọc có trường hợp bắn B52 bị thương nhưng cố lết về Thái Lan chứ ko hạ cánh trong miền Nam.
Các sân bay ở nam Việt Nam không đủ cơ sở hậu cần cho B52.
 

Criminal

Xe tải
Biển số
OF-569504
Ngày cấp bằng
17/5/18
Số km
203
Động cơ
147,072 Mã lực
Em là nhân chứng và có nhận xét là chính mắt mình nhìn thấy B52 về đêm, bay chậm như MB dân dụng, đèn sáng lúc lấp mây lúc không mây. Có một điều tiếng rất nặng do tải lớn và bay bầy đàn khác hẳn tiếng F4 là gào qua là hết. Còn B52 cháy thì đêm hôm trước cháy thì sáng hôm sau em đã đạp lên xác B52 ở cánh đồng bên sông Cà Lồ xã Xuân Giang, huyện Đa Phúc ngày đó, hết ạ.
Cũng lạ là người ta cho dân thường đi vào chỗ xác máy bay rơi cụ nhỉ.
Chẳng may còn bom hoặc chất nổ gì khác chưa nổ, rất nguy hiểm.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,836
Động cơ
318,542 Mã lực
Cũng lạ là người ta cho dân thường đi vào chỗ xác máy bay rơi cụ nhỉ.
Chẳng may còn bom hoặc chất nổ gì khác chưa nổ, rất nguy hiểm.
Thời chiến có như thời bình bây giờ đâu. Chỗ nào cũng nguy hiểm. Nhà nào cũng hầm chữ A. Hố cá nhân có lắp đậy ở khắp mọi nơi. Ra đường phải đội mũ rơm như đeo khẩu trang bây giờ. Chỗ nào cũng có thể nguy hiểm. Bộ đội, dân quân còn mải chiến đấu, ai gần nhất thì phi đến trước tiên thôi, gậy gộc, dao cuốc, xẻng, đòn gánh, đòn càn là chủ yếu để mong bắt được pc sớm nhất.😀
 
Chỉnh sửa cuối:

gld

Xe điện
Biển số
OF-422367
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
4,509
Động cơ
365,087 Mã lực
Tuổi
54
Giờ mua mới cũng ok mà cụ
Chuyên chở đồ cho Trường Sa ổn
K dễ lái tàu bay Mẽo đâu, phi công mình chuyển loại còn lâu. Mấy năm vừa rồi đã chọn được 5-7 đ/c nhưng sau gần 2 năm chỉ học ngoại ngữ thì chỉ chọn được 1-2 người chuyển loại học lái loại cánh quạt, chứ chưa lái đc phản lực cỡ F16.
Thế mới biết tiêu chuẩn phi công quân sự khắt khe thế à
 

khói lửa 1975

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744916
Ngày cấp bằng
2/10/20
Số km
435
Động cơ
63,539 Mã lực
Tuổi
56
kính thưa cụ Ngao5 cho phép em hỏi trong luồng của thớt cụ . nếu cụ biết thì cho em và các bác OF biết thì càng tốt . còn vì lý do tế nhị thì kg sao cụ à . ý em hỏi cụ
1- khi chiến tranh VN 1960-1975 có nhiều lực lượng quân sự nước ngoài đều tham chiến tại chiến trường VN . đặc biệt phía bắc VN tức VNDCCH có 2 lực lượng nước ngoài chính là : LIÊN XÔ - TRUNG QUỐC điều này kg bàn cãi làm gì
còn cái em muốn tham khảo cụ Ngao5 là phía bắc TRIỀU TIÊN cũng hiện diện quân sự tại đây
- lý do chính tại sao họ đưa phi công sang bắc VN để tham chiến
- họ tự nguyện vì ý thức hệ + SẢN ?
- họ bị phía TRUNG + hay XÔ + gợi ý ( ép buộc )
- họ được phía chính phủ ta mời chào đon đả ?
mong cụ nếu có thể cho bọn em sáng mắt ra ạ
còn riêng ý em thì trình độ phi lốt phía bắc củ sâm họ cũng kg tầm thường đâu nếu kg nói kg nói lúc đó trình họ cao hơn hẳn phía phi lốt BẮC VIỆT ( họ cũng vừa kinh qua vụ NAM-BẮC triều xong )
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,789 Mã lực
Em cũng chưa rõ đám củ bắc sâm kia vào VN ta theo diện nào ?
Diện chào mời hay diện xin vào hay bị ép phải vào VN ???
E nghĩ hồi đó đám củ sâm dùng máy bay riêng mang sang VN . chứ không dùng hàng của VN đâu cụ hoặc hàng thửa riêng do liên xô dành cho đám củ sâm
Còn đám củ sâm có bắn rơi phi cơ mẽo thì phía VN ta cũng cực lực kg dám công bố đâu vì lý do chính trị là chính
Chả lẽ tự phía Vndcch tuyên bố là : có lực lượng quân đội nước ngoài đang trực tiếp tham chiến tại miền bắc à cụ .
Đội củ sâm này cũng máu chiến kinh khủng. Hình như hết đạn hoàn chơi cảm tử lao cả MB vào mục tiêu. Nhà ta cũng hãi nên sau thôi ko muốn đội này chiến tiếp, vì sợ ảnh hưởng đến phi công ta. Đào tạo mãi mới được 1 cụ, lại chơi cảm tử thế thì bao nhiêu cho vừa :|
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
27,779
Động cơ
655,801 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
K dễ lái tàu bay Mẽo đâu, phi công mình chuyển loại còn lâu. Mấy năm vừa rồi đã chọn được 5-7 đ/c nhưng sau gần 2 năm chỉ học ngoại ngữ thì chỉ chọn được 1-2 người chuyển loại học lái loại cánh quạt, chứ chưa lái đc phản lực cỡ F16.
Thế mới biết tiêu chuẩn phi công quân sự khắt khe thế à
C130 cũng ... cánh quạt :))
T/c phi công quân sự cao là đương nhiên ạ
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
27,779
Động cơ
655,801 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
kính thưa cụ Ngao5 cho phép em hỏi trong luồng của thớt cụ . nếu cụ biết thì cho em và các bác OF biết thì càng tốt . còn vì lý do tế nhị thì kg sao cụ à . ý em hỏi cụ
1- khi chiến tranh VN 1960-1975 có nhiều lực lượng quân sự nước ngoài đều tham chiến tại chiến trường VN . đặc biệt phía bắc VN tức VNDCCH có 2 lực lượng nước ngoài chính là : LIÊN XÔ - TRUNG QUỐC điều này kg bàn cãi làm gì
còn cái em muốn tham khảo cụ Ngao5 là phía bắc TRIỀU TIÊN cũng hiện diện quân sự tại đây
- lý do chính tại sao họ đưa phi công sang bắc VN để tham chiến
- họ tự nguyện vì ý thức hệ + SẢN ?
- họ bị phía TRUNG + hay XÔ + gợi ý ( ép buộc )
- họ được phía chính phủ ta mời chào đon đả ?
mong cụ nếu có thể cho bọn em sáng mắt ra ạ
còn riêng ý em thì trình độ phi lốt phía bắc củ sâm họ cũng kg tầm thường đâu nếu kg nói kg nói lúc đó trình họ cao hơn hẳn phía phi lốt BẮC VIỆT ( họ cũng vừa kinh qua vụ NAM-BẮC triều xong )
Trong chiến tranh Việt Nam, BTT ngoài đưa phi công sang chiến đấu, còn một số lĩnh vực khác cụ ạ. Còn lý do họ sang, chắc phải hỏi các cụ chuyên về chính trị
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
27,779
Động cơ
655,801 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Cũng lạ là người ta cho dân thường đi vào chỗ xác máy bay rơi cụ nhỉ.
Chẳng may còn bom hoặc chất nổ gì khác chưa nổ, rất nguy hiểm.
Một là nhận thức
Hai là vì chẳng có chỗ nào là an toàn, nên ... hết sợ
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,836
Động cơ
318,542 Mã lực
Một là nhận thức
Hai là vì chẳng có chỗ nào là an toàn, nên ... hết sợ
Kể cả bây giờ có máy bay rơi hay cái gì (UFO chả hạn) rơi lại chả bu đen trước khi cơ quan chức năng có mặt ý chứ. Hóng là đặc sản dân nhà mình rồi. Thời nào chả vậy.:D
 

QueViet

Xe tăng
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
1,867
Động cơ
564,598 Mã lực
K dễ lái tàu bay Mẽo đâu, phi công mình chuyển loại còn lâu. Mấy năm vừa rồi đã chọn được 5-7 đ/c nhưng sau gần 2 năm chỉ học ngoại ngữ thì chỉ chọn được 1-2 người chuyển loại học lái loại cánh quạt, chứ chưa lái đc phản lực cỡ F16.
Thế mới biết tiêu chuẩn phi công quân sự khắt khe thế à
Cụ nâng trình máy bay Mỹ quá, phi công VNCH ngày trước lái các kiểu ầm ầm, có giai thoại biết mấy ông Mẽo coi thường phi công VNCH, ông Kỳ chở một ông cố vấn bay sát mặt biển .... làm ông này tái dại, lúc hạ cánh rồi mới nói chữa thẹn: nếu biết trước thì sẽ mang cần câu- hay lưới để bắt cá biển khi bay cùng ông Kỳ.
Chuyện khác: Cụ Nguyễn Thành Trung trước khi ném bom dinh Độc Lập tranh thủ tập hạ cánh trên đường băng ngắn ( để hạ cánh trên sân bay dã chiến trong vùng giải phóng ) làm hỏng mấy cái lốp, sau này thày dạy bay Mỹ có nói: tôi có dạy anh phá lốp máy bay đâu...
Mỹ khắt khe đào tạo phi công các nước khi bay máy bay quân sự là chính sách rồi, kể cả các nước đồng minh quân sự.
 
Chỉnh sửa cuối:

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,884
Động cơ
278,767 Mã lực
Trong chiến tranh Việt Nam, BTT ngoài đưa phi công sang chiến đấu, còn một số lĩnh vực khác cụ ạ. Còn lý do họ sang, chắc phải hỏi các cụ chuyên về chính trị
- Họ có tham gia vào công tác địch vận của Quân đội ta, đối tượng nhắm vào lính nam Hàn ở miền Trung VN.

- Tôi có nghe kể (chưa có nguồn kiểm chứng), lính Bắc Sâm có tham gia lái xe vận tải, chắc ở miền Bắc VN.
 

Hoang Giang91

Xe tăng
Biển số
OF-96362
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
1,287
Động cơ
421,084 Mã lực
Cũng lạ là người ta cho dân thường đi vào chỗ xác máy bay rơi cụ nhỉ.
Chẳng may còn bom hoặc chất nổ gì khác chưa nổ, rất nguy hiểm.
Hồi đấy dân quân cầm đòn gánh đứng canh nhưng không cản được lòng căm thù của dân là cố đến gần đạp vào xác máy bay vài cái. Cách đó mấy trăm m có xác phi công nằm như con lợn chết mặc mỗi xịp, em còn đưa ngón chân cái ngoáy vào rốn hắn mà chẳng sợ gì hết, cảm giác lúc đấy như đứng gần con trâu chết thôi, đến chiều dân quân cho lên xe bò cải tiến bỏ vào quan tài gỗ mộc mang đi chôn ở tha ma của làng. Báo hại là quan tài ngắn quá cố nhét mãi mới vừa làm thằng cu nghẹo cả đầu.về sau thân thể cu này thì em không rõ nữa vì sau ký PR 27/1/73 là nhà em té về HN luôn học tiếp đên hết thảng 7 mới dc nghỉ hè

Chiếc B52 đó bị rơi làm 3 khu ' khu bánh xe tua bin rơi dải rác còn khoang chính vẫn còn nguyên không có bom. Theo con mắt trẻ con của em hồi đó thì khi chui vào thấy dây điện không cháy loằng ngoằng, bé chỉ dứt hoặc lấy đá đập cho đứt mang về nối bắc điện vì dây điện hồi đấy quí lắm. Các anh lớn thì lấy dc cái to hơn giá trị hơn
Một tuần sau dân làng quen dần và đến xác máy bay hôi nhôm về đúc nồi năm nồi 10, còn em thì ra dứt dây điện và mô tơ con con về chế quạt hoặc chơi và bóng bán dẫn bán cho ông thợ lắp đài. Về sau dân quân bắc loa kêu gọi ai trong làng hôi dc cái gì mang ra nộp lại thì lúc đó đã bán hết nhôm cho dân Hà Bắc (ngay cạnh) đúc nồi rồi
Sau nửa tháng bọn chuyên gia tầu, LX đến dòm ngó xủng xẻng mồm liên tục nói khấn hảo hảo à, ô chin khơ rô xô à, fun tý
Hồi đấy em cùng trang lứa với 3 cu trong ảnh, Em dông dài vài dòng về tuổi thơ dữ dội
Phan_5_DBP_tren_khong_anh_2.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
KC-130 Hercules (0).jpg

KC-130 Hercules là máy bay tiếp dầu trên không trên cơ sở C-130 với thùng dầu là 25 tấn
Trong chiến tranh Việt Nam, KC-130 Hercules tiếp dầu cho F-105D và F-4D xuất phát từ Thái Lan
F-105D và F-4D là hai loại máy bay ngốn khá nhiều dầu, khi cất cánh, nếu mang nhiều dầu thì không mang được tối đa bom đạn, do vậy chúng sẽ mang đầy đủ bom đạn, bớt dầu và được tiếp thêm dầu (một lần) trên lãnh thổ Lào trên đường tới ném bom Bắc Việt Nam
F-105D và F-4D. Trong khi F-4H của Hải quân bay xuất phát tàu sân bay, gần lãnh thổ miền Bắc nên không cần tiếp dầu
KC-130 Hercules không tiếp dầu cho B-52 vì lượng dầu chỉ mang 25 tấn và không có thiết bị chuyên dụng, thay vào đó là máy bay tiếp dầu KC-135 mang được 55 đến 60 tấn dầu và máy bơm dầu mạnh mẽ hơn. Những KC-135 xuất phát từ Okinawa, không xuất phát từ Việt Nam
may bay (1_1) Cuu nan.jpg

Để cứu phi công rơi trên lãnh thổ Lào và vùng rừng núi Bắc Việt Nam, Mỹ sử dụng trực thăng hạng nặng, đi kèm là KC-130 Hercules để tiếp dầu vì một phi vụ cứu phi công đòi hỏi kéo dài nhiều thời gian

may bay (1_4).jpg

1969-1970 - Lockheed HC-130P Hercules tiếp dầu cho Sikorsky HH-53B Super Jolly Green Giant thuộc Phi đội giải cứu 40 trên đường giải cứu phi công Mỹ bi rơi ờ Bắc Việt Nam
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
KC-130 Hercules (1).jpg
KC-130 Hercules (2).jpg
KC-130 Hercules (3).jpg
KC-130 Hercules (4).jpg
KC-130 Hercules (5).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
KC-130 Hercules (6).jpg
KC-130 Hercules (7).jpg
KC-130 Hercules (8).jpg
KC-130 Hercules (9).jpg
KC-130 Hercules (10).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
KC-130 Hercules (11).jpg
KC-130 Hercules (13).jpg

KC-130 Hercules (16).jpg
KC-130 Hercules (17).jpg
KC-130 Hercules (18).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
KC-130 Hercules (19).jpg
KC-130 Hercules (20).jpg
KC-130 Hercules (21).jpg
KC-130 Hercules (22).jpg
KC-130 Hercules (23).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,901
Động cơ
1,127,321 Mã lực
KC-130 Hercules (24).jpg
KC-130 Hercules (25).jpg
KC-130 Hercules (26).jpg

KC-130 Hercules (29).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top