[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
Ngày xưa tịch thu đc kha khá, giờ có 4, 5 con c130 chở cụ Tổng cụ Thủ đi thăm Mĩ thì hay.:))
 

khói lửa 1975

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744916
Ngày cấp bằng
2/10/20
Số km
435
Động cơ
63,539 Mã lực
Tuổi
56

khói lửa 1975

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744916
Ngày cấp bằng
2/10/20
Số km
435
Động cơ
63,539 Mã lực
Tuổi
56
Phi công BTT chiến đấu tại miền Bắc Việt Nam là có thật, và cũng không phải giấu cụ à
Họ chiến đấu rất dũng cảm, bắn rơi máy bay Mỹ và cũng hy sinh một số
gần đây mới công bố cụ à khoảng 10 năm nay thôi chứ trước kia thì im lặng
 

anhtrangvn

Tháo bánh
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,051
Động cơ
404,318 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sau khi kết thúc chiến tranh, mình thu được một số máy bay, tàu bè, xe pháo các loại, nhưng B52 thì chỉ toàn xác nát vụn bị bắn rơi. Không lẽ khi đó B52 chỉ đến đánh bom xong rồi rút về nơi xuất phát ở các căn cứ chiến lược ngoài VN, còn ở miền nam VN khi đó không có chỗ nào hạ cánh hả các cụ? Em nhớ đọc có trường hợp bắn B52 bị thương nhưng cố lết về Thái Lan chứ ko hạ cánh trong miền Nam.
 

khói lửa 1975

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744916
Ngày cấp bằng
2/10/20
Số km
435
Động cơ
63,539 Mã lực
Tuổi
56
Những thông tin này được công bố cả rồi cụ ei.

-1965: 100 phi công Bắc Triều tiên được gửi sang VN để học bay MIG-17 kết hợp với quan sát thực chiến của phi công VN chống lại các máy bay Mỹ. Đầu tiên, đây chỉ là một chương trình đào tạo của Liên xô cho Bắc TT lấy VN làm thực địa.
-1967: Khóa học kết thúc, một số phi công BTT đề nghị được ở lại chiến đấu khi nghe về sự tham gia của Nam TT vào chiến tranh ở Miền Nam.
- Cuối 1967: Bộ QP hai nước ký thỏa thuận cho 64 trong số 100 học viên phi công ở trên ở lại chiến đấu với thời hạn 24 tháng. Việt nam cung cấp 2 phi đội MIG-17, 1 phi đội MIG-21 cùng tất cả hậu cần và bảo dưỡng.
- 1969: Thời hạn kết thúc, các phi công Bắc TT về nước
- Trong 24 tháng chiến đấu, 13 phi công Bắc TT hy sinh, bắn rơi 26 máy bay Mỹ. Ngoài ra có 1 phi công bị chết ngay năm 1965 trong một cuộc không kích của Mỹ vào sân bay Kép (nơi các phi công BTT được đào tạo), tổng cộng là 14 người.
em nhắc lại cụ. gần đây mới công bố chứ thập niên 80 thôi dân chúng vn ta chả ai biết ( ngoại trừ có biế các quân nhân sô viết hay giờ gọi là các cố vấn quân sự . hay biết có các quân nhân trung quốc hiện diện tại VN dưới danh nghĩa là hậu cần như mở đường hay vận chuyển hàng hóa quân sự cho VN và bảo vệ Vn bằng các trận địa pháo phòng không ) chứ trực tiếp tham chiến như bác triều tiên bằng không quân thì giấu biệt đi
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,912
Động cơ
1,127,427 Mã lực
AC-130A Spectre (1).jpg

AC-130 Spectre là biến thể của C-130 Hercules. Nhiều thứ không cần thiết dỡ bỏ, thùng nhiên liệu to hơn, trọng lượng cất cánh tối đa 75 tấn, trong đó súng đạn khoảng 20 tấn, tốc độ bay 450 km/h, tầm bay 2.700 km - 3000 km (khoảng 5 giờ trên không)
Vũ khí trên AC-130 Spectre, gồm
1) Hai pháo M61 20mm VULCAN với 3.000 đạn (để săn xe tải)
2) một pháo L60 40mm Bofors với 256 đạn. L60 nghĩa là chỉ số tỷ lệ lòng/cớ nòng. L càng cao thì đạn bắn ra càng xa và căng. Như vậy nòng dài 2,4 mét. Pháo Bofors do Thuỵ Điển sản xuất được coi là pháo tốt nhất thế giới
3) một pháo M102 105mm với 100 đạn (để diệt xe tăng)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,912
Động cơ
1,127,427 Mã lực
AC-130A Spectre (14).jpg

Trung sĩ Donald Dawson nạp đạn pháo 40-mm trên máy bay cường kích AC-130 Spectre
AC-130A Spectre (17).jpg

4-1972 – Pháo 105mm trên máy bay cường kích AC-130 Spectre, rất hiệu quả tiêu diệt xe tăng đối phương
AC-130A Spectre (16).jpg

Thượng sĩ Jacob Mercer (trái) nạp đạn pháo 105mm trên máy bay cường kich AC-130 Spectre. Jacob Mercer cùng phi hành đoàn từ trận hôm 18-6-1972
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,912
Động cơ
1,127,427 Mã lực
AC-130A Spectre (13).jpg

AC-130A Spectre (19).jpg


AC-130A Spectre (21).jpg

AC-130A Spectre (24).jpg


AC-130A Spectre (28).jpg

AC-130A Spectre (29).jpg
 

Vinhuser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296548
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
1,562
Động cơ
329,663 Mã lực
Sau khi kết thúc chiến tranh, mình thu được một số máy bay, tàu bè, xe pháo các loại, nhưng B52 thì chỉ toàn xác nát vụn bị bắn rơi. Không lẽ khi đó B52 chỉ đến đánh bom xong rồi rút về nơi xuất phát ở các căn cứ chiến lược ngoài VN, còn ở miền nam VN khi đó không có chỗ nào hạ cánh hả các cụ? Em nhớ đọc có trường hợp bắn B52 bị thương nhưng cố lết về Thái Lan chứ ko hạ cánh trong miền Nam.
Em thấy cụ còm mấy lần trong thớt này nên em mới nhắc: cụ nên google một chút những kiến thức phổ thông. Mặc dù đồng ý không biết thì hỏi nhưng nhiều câu hỏi dễ dàng tìm thấy bằng google mà vào topic này hỏi thì nó thể hiện sự hời hợt và lười biếng. Như caia chuyện tỉ lệ 2:1 của cụ cũng vậy. Tài liệu không thiếu nếu cụ là người ham hiểu biết.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,912
Động cơ
1,127,427 Mã lực
C-130J Hercules (0).jpg

Từ 1996, Lockheed tung ra phiên bản mới khác với phiên bản cũ ở chỗ
1. Thân được kéo dài hơn 4,6 mét
2. Khoang chở hàng rộng hơn, tăng được cáng cứu thương từ 74 lên 96
3. Máy khoẻ hơn chút
4. Cánh quạt có 6 lá, so với 4 lá đời trước
5. Tốc độ được cải thiện từ 540 km/h lên 644 km/h
Lockheed C-130J-30 Hercules ra đời 1996, sức chở 20 tấn/92 khách/72 lính/97 cáng, tổ lái 3 người, tốc độ 644 km/h (max 690 km/h), tầm bay khi toàn tải 3.300 km, dài 34,4 m, cao 11,84 m, sải cánh 40,4 m, nặng 34,4 tấn, MTOW 74 tấn, 4 động cơ, công suất mỗi chiếc 4.637 shp (3.458 kW), cánh quạt 6 lá, hiện đã sản xuất gần 300 chiếc
 

Vinhuser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296548
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
1,562
Động cơ
329,663 Mã lực
em nhắc lại cụ. gần đây mới công bố chứ thập niên 80 thôi dân chúng vn ta chả ai biết ( ngoại trừ có biế các quân nhân sô viết hay giờ gọi là các cố vấn quân sự . hay biết có các quân nhân trung quốc hiện diện tại VN dưới danh nghĩa là hậu cần như mở đường hay vận chuyển hàng hóa quân sự cho VN và bảo vệ Vn bằng các trận địa pháo phòng không ) chứ trực tiếp tham chiến như bác triều tiên bằng không quân thì giấu biệt đi
Do các bạn BTT về phe với TQ giai đoạn chiến tranh Cam và Việt Trung nên bị lờ đi đoa cụ. Mà khoảng 7-10 năm nay do thông tin internet quá nhiều, không cấm được nữa thì bên 4t mới nới ra để còn định hướng được chứ cứ cấm thì dân lại càng tin vào tin vịt.
Phải nói là mặc dù cái diễn đàn này kiểm duyệt cũng ác liệt nhưng em nhớ so với thời 10-15 năm trước thì phải nói là quá nhẹ nhàng.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,912
Động cơ
1,127,427 Mã lực
Những hình ảnh đẹp về C-130J-30
C-130J Hercules (1).jpg
C-130J Hercules (2).jpg
C-130J Hercules (3).jpg
C-130J Hercules (4).jpg
C-130J Hercules (5).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,912
Động cơ
1,127,427 Mã lực
Những hình ảnh đẹp về C-130J-30


C-130J-30 tiếp dầu cho hai trực thăng một lúc
C-130J Hercules (6).jpg
C-130J Hercules (7).jpg
C-130J Hercules (8).jpg
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,392 Mã lực
Tuổi
63
1. Ảnh linh tinh quá, đây là chất dập lửa
2. Các dẫn xuất hữu cơ có cái độc, có cái không độc, không phải cứ mạch vòng Benzen là độc cụ ạ. Thuốc ho Benzoat ngày xưa từ dẫn xuất Benzen, một số người muối dưa, mắm tôm cho Benzoat Natri để diệt vi khuẩn, giữ cho dưa không khú, mắm tôm ngon đúng độ. Trong một số thực phẩm họ cũng công bố lượng Benzoat
3. NaCN, Natri Cyanua cực độc, mạch thẳng tắp, thành phần cực đơn giản, gắn thêm Thuỷ ngân thay vào chỗ Na vào thì càng độc.
Cụ có kiến thức vững quá.
Cháu nghe nói chất dập lửa mầu da cam, thế mà mới nhìn cũng quên.
Đọc thấy bên ta nói khi ta bắn trúng kho đạn gây cháy nổ. Mỹ rải chất dập lửa này là tắt luôn.
Không biết có thật không cụ. Hay nó chỉ dập được xăng dầu?
 

zonet

Xe tăng
Biển số
OF-586
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
1,266
Động cơ
589,859 Mã lực
View attachment 5769630
Mccain bị bắt chiều 26/10/1967
Không phải là ngày hội không quân, nhưng hôm đó Hải quân Mỹ tung máy bay lượn vòng tìm kiếm McCain quanh Hà Nội đến tối mịt. Khi hết hy vọng, ho thông báo với vợ chồng John McCain II (thân sinh), lúc này giữ chức vụ Chỉ huy Hạm đội 6, Sở chỉ huy ở London, đang ngồi uống trà giữa giờ chiều. Cả hai vợ chồng lặng đi.
Một thời gian sau John McCain II được điều về làm Tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương, cấp trên của Đại tướng Westmoreland ( Tw lệnh Lực lượng Mỹ tại Việt Nam)
View attachment 5769634
Khi ông đến thăm Việt Nam, người ta dẫn ông tới tấm bia, nơi ông bị bắt
View attachment 5769635
View attachment 5769638
View attachment 5769640
Ông buồn rầu, ngửa mặt than vãn với người đi cùng
1. Tên ông viết sai John Sney Ma Can (đúng ra phải là John Sidney McCain) chỉ đúng mỗi chữ John còn trật khắc hết
2. Ông là Thiếu tá Hải quân Hoa Kỳ không phải Thiếu tá Không quân Hoa Kỳ
Ông rất tự hào ngành Hải quân vì ba đời nhà ông phục vụ và phi công hải quân đào tạo khó hơn, tốn kém hơn vì phải cất cánh và hạ cánh trên sàn tàu sân bay
Không rõ tấm bia này giờ còn không, các cụ?
Viết sai tên thế hả cụ, hài quá nhỉ? Lúc nào tiện em xem lại họ đã sửa chưa
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,286
Động cơ
172,919 Mã lực
Con này không phải dòng AC-130. Nó là C-130H và được hoán cải để đeo cái của quỉ gì đó ở cạnh cửa đuôi. Ảnh dưới đây chụp năm 2018, trước khi thêm cái ống ở đằng sau.
Khi đã thêm cái ống đấy rồi thì nó được thấy trong một đợt huấn luyện về cháy rửng. Em tìm không ra là nó để làm gì.

1609341230457.jpeg


Tìm một lúc nữa thì thấy có cái ảnh của con có sơn số 5 to đùng bên sườn đang phọt nước ra đằng sau, nên em dự là óng phun nước cứu hoả để dập cháy rừng. Mỗi vấn đề là hình phột nước chụp từ bên trái nên không thấy cái ống. Nhưng post phía trên của cụ Ngao5 cos con sơn số 9 cho thấy rất rõ cái ống đó.
Khoảng giữa 199x thì bộ phòng thủ Mẽo cho upgrade một số C130 để nếu cần có thể gỡ bỏ trang thiết bị không cần thiết, lắp cái thùng 3000 gallon để đựng nước chữa cháy. Hết chữa cháy hì tháo thùng, lắp lại đồ và lại trở lại thành ngựa thồ. Ý em là chim thồ.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtrangvn

Tháo bánh
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,051
Động cơ
404,318 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy cụ còm mấy lần trong thớt này nên em mới nhắc: cụ nên google một chút những kiến thức phổ thông. Mặc dù đồng ý không biết thì hỏi nhưng nhiều câu hỏi dễ dàng tìm thấy bằng google mà vào topic này hỏi thì nó thể hiện sự hời hợt và lười biếng. Như caia chuyện tỉ lệ 2:1 của cụ cũng vậy. Tài liệu không thiếu nếu cụ là người ham hiểu biết.
Có nhiều cái, Google không bằng các cụ nhà mình trong này cụ ạ. Mà, trước khi hỏi thì em cũng search thử google rồi, nhưng thông tin này có vẻ ít nguồn, mà đôi lúc google có thông tin những cũng không kiểm chứng được. Còn ví dụ như cụ Ngao ở đây, có thương hiệu rồi, thường nói ra là em tin lắm. :D.

P/S: Mà cái tỉ lệ 2:1 là cụ nói gì em không hiểu, có nhầm em với ai khác không? Post trước em mới hỏi về sao động cơ B52 tới tận 8 cái thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Sau khi kết thúc chiến tranh, mình thu được một số máy bay, tàu bè, xe pháo các loại, nhưng B52 thì chỉ toàn xác nát vụn bị bắn rơi. Không lẽ khi đó B52 chỉ đến đánh bom xong rồi rút về nơi xuất phát ở các căn cứ chiến lược ngoài VN, còn ở miền nam VN khi đó không có chỗ nào hạ cánh hả các cụ? Em nhớ đọc có trường hợp bắn B52 bị thương nhưng cố lết về Thái Lan chứ ko hạ cánh trong miền Nam.
Có 1 con bị đạn tên lửa cố lết về đáp Đà nẵng cụ ah.
Lúc đáp, nó lại trượt ra ngoài đường băng, sa vào bãi mìn chống bb. Sau phải hủy :P
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
27,779
Động cơ
655,801 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Sau khi kết thúc chiến tranh, mình thu được một số máy bay, tàu bè, xe pháo các loại, nhưng B52 thì chỉ toàn xác nát vụn bị bắn rơi. Không lẽ khi đó B52 chỉ đến đánh bom xong rồi rút về nơi xuất phát ở các căn cứ chiến lược ngoài VN, còn ở miền nam VN khi đó không có chỗ nào hạ cánh hả các cụ? Em nhớ đọc có trường hợp bắn B52 bị thương nhưng cố lết về Thái Lan chứ ko hạ cánh trong miền Nam.
Sân bay trong miền Nam có vài sân ‘dư sức’ cho B52 hạ cánh, tuy nhiên do Mỹ ko thiết lập hệ thống đảm bảo kỹ thuật cho B52 nên chỉ đáp trong trường hợp khẩn cấp (sb Đà Nẵng, Cam Ranh, Biên Hoà..)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top