[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,091
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Em có post ở comment #512 - B52 không phải bị không quân bắt rơi lần đầu ở VN mà chính KQ Mỹ đã bắn rơi B52 theo dạng friend fire trong 1 cuộc tập trận trong tập kỷ 60 - trước khi bị KQ VN bắn rơi ở VN trong tập kỷ 70!
Kể khi xung đột, chiến tranh
Chứ lạc đạn bắn tập kể làm gì ạ
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,091
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Em cũng chưa rõ đám củ bắc sâm kia vào VN ta theo diện nào ?
Diện chào mời hay diện xin vào hay bị ép phải vào VN ???
E nghĩ hồi đó đám củ sâm dùng máy bay riêng mang sang VN . chứ không dùng hàng của VN đâu cụ hoặc hàng thửa riêng do liên xô dành cho đám củ sâm
Còn đám củ sâm có bắn rơi phi cơ mẽo thì phía VN ta cũng cực lực kg dám công bố đâu vì lý do chính trị là chính
Chả lẽ tự phía Vndcch tuyên bố là : có lực lượng quân đội nước ngoài đang trực tiếp tham chiến tại miền bắc à cụ .
Phi công BTT chiến đấu tại miền Bắc Việt Nam là có thật, và cũng không phải giấu cụ à
Họ chiến đấu rất dũng cảm, bắn rơi máy bay Mỹ và cũng hy sinh một số
 

Yeu_Hoa

Xe buýt
Biển số
OF-422969
Ngày cấp bằng
17/5/16
Số km
582
Động cơ
223,871 Mã lực
Tuổi
38
Như thường lệ em lại vào lót dép hóng thớt cụ Ngao.
Tiện thể em góp 2 tấm chụp hồi vào sân bay Tà Cơn:
CH-47 Chinook:
27055211204_1672abb7b4_c.jpg

C 130:
27055152574_e2556c5a64_c.jpg
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,939
Động cơ
868,083 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
C-124 Globemaster II (8).jpg
C-124 Globemaster II (9).jpg


View attachment 5780657
Nhà xác Lục quân Hoa Kỳ trong phi trường Tân Sơn Nhất
Trong hai năm 1967-1968 trung bình một tuần 450 xác chết gửi về Mỹ (không kể những thương binh nặng về Mỹ mới chết), tới giữa 1969 thì con số giảm xuống 300 xác/tuần. Sau khi Mỹ rút đi giữa 1969, thì con số này giảm hẳn xuống
View attachment 5780658
Nhà xác Lục quân Hoa Kỳ trong phi trường Tân Sơn Nhất
Sau VN, chưa 1 lực lượng của chế độ/ quốc gia nào xếp hộp GI Mỹ đều chằn chặn được như này
 

HạLong Sky

Xe tải
Biển số
OF-705495
Ngày cấp bằng
25/10/19
Số km
398
Động cơ
96,509 Mã lực
Tuổi
33
Mấy thằng dìm hàng KQVN thời kháng chiến chống Mỹ toàn thằng vớ vẩn. Chỉ riêng việc phi công Mỹ sau chiến tranh kính nể phi công VN mới biết đc nghề bay họ tôn trọng nhau ntn. Cả thế giới này chưa ông nào có tỷ lệ 1:1 chứ chưa nói 2:1 như VN khi khoong chiến.
Trước e xem việt nam cuộc chiến 10000 ngày, bọn mỹ nó bảo phi công việt Nam nếu ở vị trí thuận lợi 6h thì sẽ đánh quần thảo với mỹ, còn nếu ở vị trí bất lợi thì sẽ lao thật nhanh xuống thấp, bọn mỹ mà lao theo thì dễ dính đạn phòng không.
 

phuongnam1972

Xe buýt
Biển số
OF-105456
Ngày cấp bằng
11/7/11
Số km
960
Động cơ
312,363 Mã lực
Trước e xem việt nam cuộc chiến 10000 ngày, bọn mỹ nó bảo phi công việt Nam nếu ở vị trí thuận lợi 6h thì sẽ đánh quần thảo với mỹ, còn nếu ở vị trí bất lợi thì sẽ lao thật nhanh xuống thấp, bọn mỹ mà lao theo thì dễ dính đạn phòng không.
Chưa chắc cụ ạ.
Ở quê em những năm 70 có vụ 1 chiếc Mig bị máy bay Mỹ quây cũng bay thấp xuống nhưng PK ko dám bắn vì sợ trúng quân mình. Sau đó chiếc Mig đó bị địch phóng tên lửa bắn cháy.
 

MiTa

Xe lăn
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
14,178
Động cơ
678,653 Mã lực
Vụ này em có đọc hồi ký của một tay hạ sỹ quan Mỹ đen ngồi vị trí này . Hắn nói vị trí xạ thủ súng máy trên B52 toàn tuyển Mỹ đen và cấp hàm hạ sỹ quan ( tổ bay toàn sỹ quan) .
Hắn kể từ khi cất cánh đến khi hạ cánh chỉ có mỗi việc ngồi cầu nguyện, vì Mig khai hoả tên lửa ngoài tầm tác xạ của súng máy. Còn nếu dính Sam thì máy bay lật ngửa là hết đường nhảy dù vì vị trí này không có đạn phóng ghế, mà cửa dưới bụng máy bay mở ra để hắn tụt xuống :))
Ko hiểu sao tụi nó lại bố trí súng máy ở đây nhỉ? Dùng trong trường hợp nào. Nếu mắt thường nhìn thấy tiêm kích đối phuơng thì tan xác từ lâu rồi. Đã mất công bố trí người ngồi thì cho ô đấy điều khiển TL ko đối ko luôn đi.
 

Anhnv3

Xe buýt
Biển số
OF-719593
Ngày cấp bằng
10/3/20
Số km
627
Động cơ
84,973 Mã lực
Tuổi
45
Trước e xem việt nam cuộc chiến 10000 ngày, bọn mỹ nó bảo phi công việt Nam nếu ở vị trí thuận lợi 6h thì sẽ đánh quần thảo với mỹ, còn nếu ở vị trí bất lợi thì sẽ lao thật nhanh xuống thấp, bọn mỹ mà lao theo thì dễ dính đạn phòng không.
Ko thế thì đánh 1 hôm hết sạch mb với phi công. Theo trả lời pv của 1 cụ cựu chiến binh thì tổng số mb cao điểm nhất của VN có hơn 90 chiếc trong mà toàn loại lạc hậu con mig 21 chỉ có 2 tên lửa nên đánh nhanh rút nhanh. Chưa kể là mục tiêu chính của KQ là cản phá đội hình mb Mỹ vào đánh phá bắt nó quẳng b..m ngoài mục tiêu thuânj lợi mơis bắn mb Mỹ., còn có tác dụng nữa là làm rối loạn nhiễu trong đội hình để rada tên lửa có thế bắn đc.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,685
Động cơ
251,681 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Ko hiểu sao tụi nó lại bố trí súng máy ở đây nhỉ? Dùng trong trường hợp nào. Nếu mắt thường nhìn thấy tiêm kích đối phuơng thì tan xác từ lâu rồi. Đã mất công bố trí người ngồi thì cho ô đấy điều khiển TL ko đối ko luôn đi.
Hồi đó là tác chiến quần vòng. Chưa có tác chiến ngoài tầm nhìn như bây giờ. Khi chiến đấu thường vòng lại phía sau để khai hỏa.
 

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
Ta cứ đợi mb Mĩ vào trận địa pk, rồi từ sân bay dã chiến, mb Mĩ phóng qua, rồi vụt sau đít nó để bắn. Bắn xong rồi chạy, kết hợp với rada mặt đất, pk để tiêu diệt. Chứ man to man sao ăn được ?

Anh hùng thì công nhận nhưng đây là đá sân nhà, lợi thế nó khác. Cứ sang bên Lào bắn nhau 1 1 thì bọn ấy nó thịt mình là chắc.
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,288
Động cơ
876,373 Mã lực
Ko hiểu sao tụi nó lại bố trí súng máy ở đây nhỉ? Dùng trong trường hợp nào. Nếu mắt thường nhìn thấy tiêm kích đối phuơng thì tan xác từ lâu rồi. Đã mất công bố trí người ngồi thì cho ô đấy điều khiển TL ko đối ko luôn đi.
Do thiết kế ở thập kỷ 50 thế kỷ trước, đạn ngu: rocket không điều khiển + pháo: tầm xạ kích chỉ 1500m trở lại, tiếp cận ưu thế nhất của tiêm kích là từ đuôi - góc 6h của máy bay. Nên bố trí súng ở đấy lúc ý là cực phù hợp.
Khẩu 4 nòng ý dẫn bắn bằng radar, bọn nó claim 2 kill Mig trong đợt 12/1972. Chắc là lúc cụ Tuân tiếp cận hụt đêm 18 + 1 cụ nữa tiếp cận hụt đêm 24 (ngày chính xác em đã xem lại!). Ngoài ra còn 4 claim của 4 xạ thủ súng máy B52 khác không được USAF nó công nhận.
Các thay đổi thông số bay của BUFF đây cụ:
Screenshot_20201230-181727_Kindle.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,288
Động cơ
876,373 Mã lực
Quả đấy là chỉ huy tóm được thì...
Nhưng cũng có thời điểm làm lên anh hùng, em ko nhớ rõ tên khi cả đoàn xe bị nghẽn vì chiếc đầu bị AC nó bắn cháy ngay nút cổ chai ở cái ngầm nào đấy. Cứ đứng xếp hàng như thế thì nó lần lượt thịt cho bằng sạch kể cả tắt máy và cài thêm ngụy trang. Có 1 bác lx nhảy xuống chửi rất to, rồi lên xe nổ máy ngoặt vào nhánh đường mòn để hút máy bay Mỹ cứu cả đoàn. Tất nhiên xe bác ấy nổ tung vì chở đạn pháo 105, người cũng ko còn.
Còn chuyện các bác ấy choén nữ TNXP thì nhiều lắm
Trận thi đấu ý ban ngày lúc ngừng bắn nên mới tếu thế, lúc xe đầu đoàn xe vào chiến trường gặp 1 ông đi ra. 2 ông đều ngang như nhau nên mới có chuyện thi đấu giữa ngầm.

Lúc đổi xe ở Hà Nội, xe cũ thì từ miền Nam ra hỏng hết đèn đóm, xi nhan. Bị công an HN phạt ông chú xin biên bản rồi thả mịa xe ở đấy, té về nhà ở khu Hai bà... nghe chuyện mà cười bò
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
em hỏi các cụ cái: nhìn ảnh thì em thấy máy bay đời cũ một số (loại vận tải to cũng thấy) có bánh đôi ở phía trước, bánh đơn ở phía sau. Như thế khi hạ cánh thì bánh trước (bánh đôi) chạm đất trước có phải không ah. Như thế có vẻ không khoa học như cách hạ cánh hiện nay: bánh đôi ở sau chạm đất trước.

C-47 Skytrain (9).jpg
Với tốc độ bay rùa bò của Dakota thì chạm càng trước ok. Cụ để ý càng trước Dakota cũng có kết cấu chống lực chạm khi hạ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực
C-130 Hercules (0).jpg

Lockheed C-130 Hercules ra đời 1956, sức chở 19 tấn/92 khách/64 lính/74 cáng, tốc độ 540 km/h (max 600 km/h), tầm bay 3.800 km, dài 29,8 m, cao 11,6 m, sải cánh 40,4 m, nặng 38 tấn, MTOW 70,3 tấn, 4 động cơ, công suất mỗi chiếc 4.590 shp (3.420 kW), cánh quạt 4 lá, tổ lái 5 người, sản xuất khoảng 450 chiếc và chấm dứt sản xuất vào đầu thập niên 1990
Đời C-130 này có đặc điểm cánh quạt có 4 lá, khác với đời mới sản xuất từ năm 1996 cho đến nay là 6 lá
Những C-130 đang hoạt động trên thế giới có tầm tuổi từ 40 - 60, một kỷ lục đáng nể của một dòng máy bay
Lockheed nổi tiếng với những máy bay có khung sườn bền, một thí dụ là U-2 ra đời 1956 cho đến nay vẫn hoạt động và chưa có máy bay thay thế. Chiếc máy bay trinh sát SR-71 cho đến nay ít có máy bay nào vượt nó về tốc độ 2,5M, trần bay 30 km
Lockheed cũng là hãng sản xuất vệ tinh Vinasat cho Việt Nam
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
C-123 Provider (11).jpg
C-123 Provider (12).jpg
C-123 Provider (13).jpg

1966 – Máy bay C-123 rải thuốc khai quang ở Nam Việt Nam
View attachment 5779909
1966 – Máy bay C-123 rải thuốc khai quang ở Nam Việt Nam
Thuốc khai quang dịch ra chữ nôm là chất độc da cam (Agent Orange). Đây là các chất gốc mạch vòng (tương tự benzen) có tính độc.

Tại sao dùng chất có tính độc: để khai quang rừng phát lộ bộ đội. Tại sao độc với người: chất gì độc với sinh vật đa phần đều độc với người, kể cả nước diệt khuẩn. Chỉ khác nhau chỗ dùng độc có kiểm soát và phân rã mất độc tính hay không?

Theo những gì mình được biết thì những chất gốc benzen này rất khó phân rã. Chỉ di chuyển trong môi trường mà không thay đổi tính độc.

Aerial-herbicide-spray-missions-in-Southern-Vietnam--1965-1971.jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực
Trong chiến tranh Việt Nam C-130 là con ngựa thồ chủ yếu hàng nặng: từ thả dù, thả pháo sáng, tác chiến điện tử, thả dù tầm thấp, giao nhận tù binh, đột kích trại Tù binh Sơn Tây tháng 10/1970, cho tới cường kích AC-130 (duy nhât Mỹ hoán cải) gây kinh hoàng cho cánh lái xe Trường Sơn một dạo

C-130 Hercules (5).jpg

23-11-1966, máy bay vận tài C-130B-LM Hercules (# 60-0301) một trong những máy bay chở binh sĩ Sư đoàn không vận 1 từ cuộc hành quân "Paul Revere IV" ở tây nam Pleiku trở vé căn cứ An Khẽ đã trượt ra khỏi đường băng ờ Bam Bleh (do quá ngắn)


C-130 Hercules (6).jpg

C-130 chở hai máy bay không người lái BQM-34 để do thám Bắc Việt Nam

C-130 Hercules (7).jpg

1970 – C-130 cất cánh từ Đức Phổ, Quảng Ngãi
AC-130A Spectre (20).jpg

8-1967 – C-130 hạ cánh ở Đức Phổ, Quảng Ngãi
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,293
Động cơ
4,658 Mã lực
Đợt anh Bách sang VN năm ngoái, Nội Bài tràn ngập các chuyến cất - hạ cánh của C130 màu xám. Ông nào nghĩ ra cái máy bay này cũng tài thật, nhìn đẹp và uy lực vãi, phim Hô Ly Uất tới giờ vẫn tràn ngập C 130 (các serie Transformer, Fast Furious, Terminator...)
1609331280002.png
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Tài liệu người Nga viết về hoạt động của KQNDVN trong 12.1972, trích đoạn về MiG21 bắn B52 (các cụ coi xem tốp B52 bay có bật đèn đạo hàng nhé):
KQNDVN1972_1_Page_1.jpg
KQNDVN1972_1_Page_2.jpg
KQNDVN1972_1_Page_3.jpg
KQNDVN1972_1_Page_4.jpg
187 mb trong biên chế, 38% sẵn sàng chiến đấu (71), 26% có thể huy động (48), 31 vụ xuất kích, 8 vụ không chiến? Các con số gần khớp có thể hơn 110 loại khỏi vòng chiến. Máy bay Trung Quốc (biến thể của Mig) không xuất kích?
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực
Thuốc khai quang dịch ra chữ nôm là chất độc da cam (Agent Orange). Đây là các chất gốc mạch vòng (tương tự benzen) có tính độc.
Tại sao dùng chất có tính độc: để khai quang rừng phát lộ bộ đội. Tại sao độc với người: chất gì độc với sinh vật đa phần đều độc với người, kể cả nước diệt khuẩn. Chỉ khác nhau chỗ dùng độc có kiểm soát và phân rã mất độc tính hay không?
Theo những gì mình được biết thì những chất gốc benzen này rất khó phân rã. Chỉ di chuyển trong môi trường mà không thay đổi tính độc.

Aerial-herbicide-spray-missions-in-Southern-Vietnam--1965-1971.jpg
Chất khai quang là chất hoá học làm cây cối rụng lá, làm cỏ ủa. Nguyên lý của nó là vào mùa đông, cây tự rụng lá để sinh tồn. Chất khai quang tác động vào cây gây cho nó cảm giác mùa đông sắp kéo tới, cây sẽ tự rụng lá, cỏ úa đi. Chất Dioxin có tỷ lệ rất nhỏ trong thành phần chất khai quang, mà công ty sản xuất không loại trừ được hết. Tuy chỉ có một lượng nhỏ trong chất khai quang thả xuống, nhưng Dioxin vô cùng độc hại và phân rã sau 40 năm. Vỏ thùng đựng chất khai quang sơn màu cam để người sử dụng nhận dạng dễ dàng, chứ không phải chất khai quang hoặc dioxin có màu da cam. Dân đã quen gọi là chất độc màu da cam cho ngắn và tiện.
"Hộp đen" trên máy bay, nhưng lại sơn màu da cam cho dễ tìm kiếm, Không ai gọi là "hộp da cam" dù nó sơn màu này
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,453 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em cũng chưa rõ đám củ bắc sâm kia vào VN ta theo diện nào ?
Diện chào mời hay diện xin vào hay bị ép phải vào VN ???
E nghĩ hồi đó đám củ sâm dùng máy bay riêng mang sang VN . chứ không dùng hàng của VN đâu cụ hoặc hàng thửa riêng do liên xô dành cho đám củ sâm
Còn đám củ sâm có bắn rơi phi cơ mẽo thì phía VN ta cũng cực lực kg dám công bố đâu vì lý do chính trị là chính
Chả lẽ tự phía Vndcch tuyên bố là : có lực lượng quân đội nước ngoài đang trực tiếp tham chiến tại miền bắc à cụ .
Những thông tin này được công bố cả rồi cụ ei.

-1965: 100 phi công Bắc Triều tiên được gửi sang VN để học bay MIG-17 kết hợp với quan sát thực chiến của phi công VN chống lại các máy bay Mỹ. Đầu tiên, đây chỉ là một chương trình đào tạo của Liên xô cho Bắc TT lấy VN làm thực địa.
-1967: Khóa học kết thúc, một số phi công BTT đề nghị được ở lại chiến đấu khi nghe về sự tham gia của Nam TT vào chiến tranh ở Miền Nam.
- Cuối 1967: Bộ QP hai nước ký thỏa thuận cho 64 trong số 100 học viên phi công ở trên ở lại chiến đấu với thời hạn 24 tháng. Việt nam cung cấp 2 phi đội MIG-17, 1 phi đội MIG-21 cùng tất cả hậu cần và bảo dưỡng.
- 1969: Thời hạn kết thúc, các phi công Bắc TT về nước
- Trong 24 tháng chiến đấu, 13 phi công Bắc TT hy sinh, bắn rơi 26 máy bay Mỹ. Ngoài ra có 1 phi công bị chết ngay năm 1965 trong một cuộc không kích của Mỹ vào sân bay Kép (nơi các phi công BTT được đào tạo), tổng cộng là 14 người.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top