[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,006
Động cơ
1,129,145 Mã lực

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,006
Động cơ
1,129,145 Mã lực
C-119 (x6).jpg

C-119 tại Quy Nhơn
C-119 (x7).jpg

C-119 tại Đà Nẵng (đèo Hải Vân ở phía xa)
C-119 (x9).jpg

C-119 tại Phan Rang
C-119 (x10).jpg

3-1971 – AC-119 tại Phan Rang. Ảnh: Peter Raymant
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,006
Động cơ
1,129,145 Mã lực
C-119 (x11).jpg

1969 -- AC-119 tại Phan Rang


C-119 (x12).jpg

1969 -- AC-119 tại Phan Rang

C-119 (x13).jpg

1969 -- AC-119 thả pháo sáng ở Phan Rang
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,594
Động cơ
758,342 Mã lực
em hỏi các cụ cái: nhìn ảnh thì em thấy máy bay đời cũ một số (loại vận tải to cũng thấy) có bánh đôi ở phía trước, bánh đơn ở phía sau. Như thế khi hạ cánh thì bánh trước (bánh đôi) chạm đất trước có phải không ah. Như thế có vẻ không khoa học như cách hạ cánh hiện nay: bánh đôi ở sau chạm đất trước.

C-47 Skytrain (9).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,006
Động cơ
1,129,145 Mã lực
C-119 (x1).jpg

1969 – AC-119 bay trên Căn cứ không quân Tân Sơn Nhất
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,288
Động cơ
876,373 Mã lực
em hỏi các cụ cái: nhìn ảnh thì em thấy máy bay đời cũ một số (loại vận tải to cũng thấy) có bánh đôi ở phía trước, bánh đơn ở phía sau. Như thế khi hạ cánh thì bánh trước (bánh đôi) chạm đất trước có phải không ah. Như thế có vẻ không khoa học như cách hạ cánh hiện nay: bánh đôi ở sau chạm đất trước.

C-47 Skytrain (9).jpg
Do thiết kế của mấy con đời Tống này, bắt buộc chạm 2 càng mũi trước khi đáp, rồi giảm ga để chạm bánh sau.

Em nghe các cụ cựu binh Trường Sơn kể bọn OV10 trinh sát rồi gọi AC130 đến tấn công, mà thằng AC130 bắn chính xác lắm.
Các cụ cựu binh lái xe Trường Sơn nhiều chuyện hay lắm. Em trở vợ chồng ông chú về quê mà cứ bò ra cười vì chuyện xưa.

Chuyện ofer áp dụng được ngày nay là 2 con dê qua ngầm: 2 ông lái xe - 1 ra 1 vào chiến trường cãi nhau ai được ưu tiên. Sau quyết định phân thắng thua bằng 2 con xe. Đấu đầu 2 con, ông nào bị đẩy lùi phải nhường.
Ông chú mới ra Hà Nội nhận xe mới 3 cầu đương nhiên thắng =))
Nên vào ngõ hẹp gặp xe đối đầu không nhường thì ofer nhà mình nên học bài thi đấu kia :))
 
Chỉnh sửa cuối:

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Em nghe các cụ cựu binh Trường Sơn kể bọn OV10 trinh sát rồi gọi AC130 đến tấn công, mà thằng AC130 bắn chính xác lắm.
AC 130 bay bao vùng, không cần chỉ dẫn nha cụ.
Nó chỉ phát huy tối đa khả năng vào lúc ngập nhoạng và đêm.
Ban ngày nó NGỦ !!!
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
em hỏi các cụ cái: nhìn ảnh thì em thấy máy bay đời cũ một số (loại vận tải to cũng thấy) có bánh đôi ở phía trước, bánh đơn ở phía sau. Như thế khi hạ cánh thì bánh trước (bánh đôi) chạm đất trước có phải không ah. Như thế có vẻ không khoa học như cách hạ cánh hiện nay: bánh đôi ở sau chạm đất trước.

C-47 Skytrain (9).jpg
Tất Cả do trọng tâm của máy bay đặt vào đâu quyết định cụ ah :D
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,288
Động cơ
876,373 Mã lực
Em nhớ ngày xưa thập kỷ 90 có xem tạp chí Air Force của Mỹ - giờ cũng không nhớ ấn phẩm của năm nào - cũng kỷ niệm chiến dịch Linebacker II .
Trong đó họ liệt kê từng phi vụ, bản đồ đường bay với từng mốc thời gian chi tiết.

Đặc biệt có liệt kê số lượng máy bay B52 rơi, vị trí, thời gian và cả dự đoán lý do rơi nữa.

Trong đó có cả những vụ máy bay B52 lết về Đà nẵng, Utapao... rồi hư hại không thể khôi phục để bay lại được....

Giờ nếu bác nào có chút thời gian và điều kiện có tể chụp lại các trang này đưa lên đây thì anh em đỡ phải tranh cãi. Có thể đối chiếu với tài liệu của ta nữa...
Tà tà rồi em up, cho cụ mắt dọc cà khịa em thể hiện trước kỹ năng Google
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,006
Động cơ
1,129,145 Mã lực
C-123 Provider (0).jpg

Fairchild C-123 Provider, ra đời 1949, toàn tải 11 tấn/62 người, tốc độ 367 km/h, tầm bay 1.666 km, dài 23,92 m, sải cánh 33,53 m, cao 10,36 m, nặng 16 tấn, MTOW 27 tấn, 2 động cơ Pratt & Whitney R-2800-99W “Double Wasp” 18 xi lanh, công suất mỗi chiếc 2.300 hp (1.715 kW)
Đây là máy bay vận tải tầm ngắn, bay chậm, có thể hạ xuống đường băng xầu hoặc chưa được chuẩn bị
Sang Việt Nam năm 1962, C-123 được sử dụng để rải chất khai quang, để ngăn ngừa Việt Cộng ẩn náu trong những cánh rừng hoặc đồng cỏ
 
Chỉnh sửa cuối:

TechNip2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-749391
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
102
Động cơ
55,380 Mã lực
Ít thôi cụ, em xem Việt Nam War của Ken Bơn gì mà em ko nhớ chính xác, thằng cựu nào cũng bảo ghét, cực ghét đối thủ. Đơn giản, theo lời bọn nó nói là VN War, nguy hiểm, và thương vong nhiều quá. Khi về, dân Mĩ lại nhìn nó như 1 thằng tội phạm chứ không phải dạng Hero he riếc gì như Bush cha đi đánh Hitle đâu; nên báo chí FAKE NEW CNN toàn tuyên truyền dân bang gì kính trọng tay phi công gì đó, tay Mc Cain, theo em Trump nói đúng, dân Mĩ chả kính trọng gì tay phi công này cả, vừa bị bắt, vừa tham gia cuộc chiến VN, nên dân Mĩ rất ghét cựu binh VN thời đó. Đi về là cởi quân phục ra, ko dám nói là đi VN về.
Em thấy các cụ cựu thù vẫn giao lưu mà, hồi bác Bảy còn sống vẫn cùng bác Luyện và nhiều cụ lính lái sang Mỹ giao lưu vui vẻ đầm ấm lắm. Ôn lại các trận không chiến sinh tử khi xưa.
Đoàn Mỹ cũng sang Việt nam, thăm cả nhà cụ Bảy ở quê.
Chỉ tiếc rằng mỗi năm lại thưa đi một số người, những nhân chứng sống của Vietnam War
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,006
Động cơ
1,129,145 Mã lực
C-123 Provider (1_1).jpg

1-5-1970 – Máy bay C-123 rải thuốc khai quang phá hủy nơi ẩn nấp của VC trong chiến tranh VN

C-123 Provider (3).jpg

6-1966 – Máy bay C-123 rải thuốc khai quang phá hủy nơi ẩn nấp của VC trong chiến tranh VN

C-123 Provider (4).jpg

8-1963 – Bay vào lúc rạng đông, gần ngay phía trên tán lá của rừng già, các phi cơ C-123 của Mỹ phun thuốc khai quang đậm đặc dọc theo đường dây điện giữa Sài Gòn và Đà Lạt tại Nam VN, đầu tháng 8-1963. Các phi cơ này bay với vận tốc khoảng 130 dặm/giờ bên trên địa hình dốc cao, đồi núi mà phần lớn được cho là đã bị VC xâm nhập.
 

TechNip2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-749391
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
102
Động cơ
55,380 Mã lực
Do thiết kế của mấy con đời Tống này, bắt buộc chạm 2 càng mũi trước khi đáp, rồi giảm ga để chạm bánh sau.


Các cụ cựu binh lái xe Trường Sơn nhiều chuyện hay lắm. Em trở vợ chồng ông chú về quê mà cứ bò ra cười vì chuyện xưa.

Chuyện ofer áp dụng được ngày nay là 2 con dê qua ngầm: 2 ông lái xe - 1 ra 1 vào chiến trường cãi nhau ai được ưu tiên. Sau quyết định phân thắng thua bằng 2 con xe. Đấu đầu 2 con, ông nào bị đẩy lùi phải nhường.
Ông chú mới ra Hà Nội nhận xe mới 3 cầu đương nhiên thắng =))
Nên vào ngõ hẹp gặp xe đối đầu không nhường thì ofer nhà mình nên học bài thi đấu kia :))
Quả đấy là chỉ huy tóm được thì...
Nhưng cũng có thời điểm làm lên anh hùng, em ko nhớ rõ tên khi cả đoàn xe bị nghẽn vì chiếc đầu bị AC nó bắn cháy ngay nút cổ chai ở cái ngầm nào đấy. Cứ đứng xếp hàng như thế thì nó lần lượt thịt cho bằng sạch kể cả tắt máy và cài thêm ngụy trang. Có 1 bác lx nhảy xuống chửi rất to, rồi lên xe nổ máy ngoặt vào nhánh đường mòn để hút máy bay Mỹ cứu cả đoàn. Tất nhiên xe bác ấy nổ tung vì chở đạn pháo 105, người cũng ko còn.
Còn chuyện các bác ấy choén nữ TNXP thì nhiều lắm
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,006
Động cơ
1,129,145 Mã lực
C-123 Provider (7).jpg
C-123 Provider (8).jpg
C-123 Provider (9a).jpg

Máy bay C-123 rải thuốc khai quang ở Nam Việt Nam
 

Crusaderland

Xe điện
Biển số
OF-26237
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
2,890
Động cơ
519,274 Mã lực
View attachment 5779793
1-5-1970 – Máy bay C-123 rải thuốc khai quang phá hủy nơi ẩn nấp của VC trong chiến tranh VN

View attachment 5779806
6-1966 – Máy bay C-123 rải thuốc khai quang phá hủy nơi ẩn nấp của VC trong chiến tranh VN

View attachment 5779809
8-1963 – Bay vào lúc rạng đông, gần ngay phía trên tán lá của rừng già, các phi cơ C-123 của Mỹ phun thuốc khai quang đậm đặc dọc theo đường dây điện giữa Sài Gòn và Đà Lạt tại Nam VN, đầu tháng 8-1963. Các phi cơ này bay với vận tốc khoảng 130 dặm/giờ bên trên địa hình dốc cao, đồi núi mà phần lớn được cho là đã bị VC xâm nhập.
Tại sao nó bay chậm và thấp ở vùng có du kích và bộ đội hoạt động mà không sợ súng bộ binh hay phòng không hạng nhẹ bắn hạ nhỉ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,006
Động cơ
1,129,145 Mã lực
C-123 Provider (11).jpg
C-123 Provider (12).jpg
C-123 Provider (13).jpg

1966 – Máy bay C-123 rải thuốc khai quang ở Nam Việt Nam
C-123 Provider (18).jpg

1966 – Máy bay C-123 rải thuốc khai quang ở Nam Việt Nam
 
Chỉnh sửa cuối:

Phục Quy

Xe tăng
Biển số
OF-575673
Ngày cấp bằng
24/6/18
Số km
1,844
Động cơ
159,404 Mã lực
Có cụ rành cho biết vụ 14 phi công Bắc Triều Tiên lúc đó . Không biết các bố củ sâm hạ được bao nhiêu chiếc ( em nghe phong phanh là không ăn được chiếc nào ? ) .
Nhà mình lúc đấy đang khó khăn , tự nhiên lại mất 14 chiếc Mig thì kể cũng xót ruột nhỉ ?
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,006
Động cơ
1,129,145 Mã lực
C-123 Provider (26).jpg

C-123 ở An Khê

C-123 Provider (27)_1.jpg

C-123 ở phi trường Vĩnh Long
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,006
Động cơ
1,129,145 Mã lực
C-123 Provider (28).jpg

C-123 ở Quy Nhơn, Ảnh: James Speed Hensinger

C-123 Provider (29).jpg

C-123 ở Quy Nhơn, Ảnh: James Speed Hensinger
C-123 Provider (35).jpg

C-123 ở Mộc Hoá, Long An sát biên giới với Campuchia
C-123 Provider (36).jpg

C-123 ở Mộc Hoá, Long An sát biên giới với Campuchia
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top