[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Thành tích bắn rơi tại chỗ F117 tại Nam tư được tính cho SAM 3 cải tiến cụ ah.
Sau đận ấy, qd ta cũng cử đoàn công tác sang học hỏi kinh nghiệm đội bạn :D
Chiếc bị bắn hư hại đến mức k sửa được thì là SAM 3. Còn chiếc tại chỗ thì không rõ. Hóa ra cũng là SAM-3 à?

Hồi thập kỷ 60s, LX đã có cả SAM-3 và SAM-4 rồi
 

hungbeolt

Xe tăng
Biển số
OF-183927
Ngày cấp bằng
7/3/13
Số km
1,656
Động cơ
351,016 Mã lực
Hồi chiến tranh NAm Tư, SAM-3 còn bắn hạ được cả một chiếc F-16 vào ngày 2-5 (do trung tá David Goldfein, chỉ huy của phi đội tiêm kích 555, đã lái). Goldfein đã nhảy dù và được giải cứu bởi một nhiệm vụ tiêm kiếm và cứu nạn trong chiến đấu - CSAR. Hic, cái vụ này Mỹ khoe video công nghệ cứu nạn của mình rất xịn
Hình như phim Behind Enemy Lines dựng theo câu chuyện này , trong phim là chiếc F18 SH bị Sam truy đuổi và tiêu diệt .
 
Chỉnh sửa cuối:

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,135 Mã lực
F-18 là loại phóng từ tàu chiến, dính dáng gì.
F-15 là máy bay hạng nặng, nếu ai có nhu cầu về loại máy bay hạng nặng hộ tống thì mới xài cái này, còn F-16 là hạng nhẹ 1 động cơ, phục vụ mục đích khác.
Ý của tôi k phải riêng về 1 con F nào, mà mua vũ khí của 1 nước nào là đi kèm rất nhiều toan tính chính trị ngoại giao, chứ k đơn giản là quân sự
F-18 Hornet là loại máy bay có khả năng cất hạ cánh tàu sân bay, nhưng đồng thời nó cũng cất hạ cánh trên đất liền được. Nhiều nước đồng minh với Mỹ đã mua sử dụng F-18 mặc dù không có tàu sân bay.

Dù máy bay của Hải quân Hoa Kỳ thường không bán chạy trên thị trường xuất khẩu, F/A-18 đã được mua và đưa vào hoạt động trong nhiều lực lượng không quân nước ngoài. Bởi không một khách hàng nào đang sở hữu tàu sân bay đang hoạt động, tất cả các model xuất khẩu đều được bán mà không có thệ thống hạ cánh tự động trên tàu sân bay, và Không quân Hoàng gia Australia còn tháo gỡ cả bộ phận gắn vào máy phóng ở bánh đáp mũi.[24] Ngoại trừ Canada, tất cả các khách hàng xuất khẩu đều mua những chiếc Hornet của họ qua Hải quân Hoa Kỳ, qua Chương trình Bán Thiết bị Quân sự ra Nước ngoài (FMS), theo đó Hải quân sẽ hành động như bên quản lý việc mua bán nhưng không liên quan tới lợi nhuận hay thiệt hại tài chính. Canada, bên sử dụng Hornet lớn nhất ngoài Mỹ, đã đặt hàng những chiếc máy bay của họ trực tiếp từ nhà sản xuất.

 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Hôm nay cháu thăm bảo tàng PKKQ ở Trường Chinh. Dịp lễ nên khá đông khách, chủ yếu bố mẹ cho trẻ con đi chơi và một số cụ già. Hiện vật phần trưng bày ngoài trời mưa nắng chả mấy mà vứt đi hết. Phần thuyết minh, như mọi bảo tàng khác, đều khá tệ. Phần tiếng Việt như văn nói, có phần tùy tiện, phần tiếng Anh cơ bản ngô nghê, không mấy đúng thuật ngữ quân sự.
Mời cụ Ngao5 về làm giám đốc bảo tàng nhể :)
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Mig-31 của Nga cũng được làm để đánh chặn, không phải để không chiến lâu trên không. Nga làm con Mig-31 để phục vụ cho triết lý của họ, phù hợp với lãnh thổ rộng lớn có nguy cơ bị tấn công mọi phía của họ.
Như đã nói, mỗi vũ khí làm ra phục vụ cho 1 mục đích khác nhau, nằm trong 1 triết lý chiến tranh khác nhau, vì thế nó có các tiêu chí khác nhau để đánh giá.

Dùng tiêu chí của triết lý này đánh giá tiêu chí của triết lý kia là toi đặc.
Hiện nay, media Mỹ nói riêng và phương tây thống trị thế giới, nên tự nhiên họ áp đặt tiêu chí của họ lên tư duy dư luận, dùng nó để định hướng giá trị của dân chúng, vì thế một cách vô thức người ta có xu hướng dùng triết lý, tiêu chí Mỹ để đánh giá cả các thứ vốn không thuộc về nó
Đúng ra lãnh thổ rộng thì tầm bay mb nói chung phải xa, chưa kể phải từ đất bay ra đánh nhau trên biển, air-to-air, air-to-sea. Nhưng công nghệ Nga và TQ chưa làm được điều mình muốn.

Ở Bắc VN thì đúng là tập trung phòng thủ, chỉ loanh quanh khu vực xung quanh Hà Nội, còn vùng khác Không quân bỏ trống, không tham chiến.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,927
Động cơ
317,796 Mã lực
Đúng ra lãnh thổ rộng thì tầm bay mb nói chung phải xa, chưa kể phải từ đất bay ra đánh nhau trên biển, air-to-air, air-to-sea. Nhưng công nghệ Nga và TQ chưa làm được điều mình muốn.

Ở Bắc VN thì đúng là tập trung phòng thủ, chỉ loanh quanh khu vực xung quanh Hà Nội, còn vùng khác Không quân bỏ trống, không tham chiến.
Cụ nhầm nhé. Không chiến chính thức và nhiều nhất lại không thuộc không vực Hà Nội. Xa nữa thì lại sang Lào, CN hay chớm ra biển pk hạm ở VBB với duyên hải miền trung nó bắn tan xác.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Nhưng cầu Phú Lương chỗ em nó oánh gục phải bắc cầu tạm. Nguồn cho bọn em vác cle leo lên vặn londen về đổ chì vào giữa làm đồng cái đánh xu . Thời ấy đồng 5 xu cụ Hồ 1958 bằng nhôm có lỗ ở giữa rất nhẹ và đẹp. Đập chết thể loại xu rởm sau này.
Bom (dẫn đường) laser đánh sập 68 cầu miền Bắc, nhiều cơ sở hạ tầng và quân sự quan trọng khác.
 

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
Những ngụy biện... hơi hơi trẻ con, nhưng đúng là, với một số cụ có kinh nghiệm, nhận ra ngay. Đúng là không gian rộng thì nó cần tầm xa chứ, hay bản SAM, Sam ở VN là bản đã cải tiến, nâng cấp trực tiếp tại hiện trường. Soviet đã viện trợ 95 bệ phóng, hơn 6000-7000 quả lửa trong suốt cuộc chiến, hệ thống đâu dễ thay đổi mà bảo mang Sam 3, mà Sam 3 nó chỉ thấy là hơn ở chỗ bắn tầm ngắn, còn tốc độ thì Sam 2 đã Mach3 rồi, vẫn dùng tín hiệu Radio.
Đừng vì Soviet sụp rồi mà muốn nói gì thì nói, nó là quốc gia phải được tôn trọng. Không quốc gia nào hào phóng tới mức như vậy, đến người họ còn mang sang hàng nghìn, tiếc gì nữa
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,927
Động cơ
317,796 Mã lực
Những ngụy biện... hơi hơi trẻ con, nhưng đúng là, với một số cụ có kinh nghiệm, nhận ra ngay. Đúng là không gian rộng thì nó cần tầm xa chứ, hay bản SAM, Sam ở VN là bản đã cải tiến, nâng cấp trực tiếp tại hiện trường. Soviet đã viện trợ 95 bệ phóng, hơn 6000-7000 quả lửa trong suốt cuộc chiến, hệ thống đâu dễ thay đổi mà bảo mang Sam 3, mà Sam 3 nó chỉ thấy là hơn ở chỗ bắn tầm ngắn, còn tốc độ thì Sam 2 đã Mach3 rồi, vẫn dùng tín hiệu Radio.
Đừng vì Soviet sụp rồi mà muốn nói gì thì nói, nó là quốc gia phải được tôn trọng. Không quốc gia nào hào phóng tới mức như vậy, đến người họ còn mang sang hàng nghìn, tiếc gì nữa
So với vnch được mỹ viện trợ và trợ giúp thì chỉ là muỗi thôi. Vậy mà vnch vẫn còn nhiều hàng Vip không được mỹ viện trợ. Hàng viện trợ ít khi là model mới nhất hay quốc bảo cụ ạ.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cụ nhầm nhé. Không chiến chính thức và nhiều nhất lại không thuộc không vực Hà Nội. Xa nữa thì lại sang Lào, CN hay chớm ra biển pk hạm ở VBB với duyên hải miền trung nó bắn tan xác.
Cụ xem vùng Mig và vùng SAM trong Sấm rền 1965-1968 (chiến tranh phá hoại lần 1).

 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,065
Động cơ
655,055 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nhân đây em cũng hỏi các cụ tẹo, phi công thời ấy định vị bằng cách nào cụ nhỉ?
Có dẫn đường dưới đất và phải thuộc địa hình, địa vật, điểm chuẩn như sông, núi, ống khói ...
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,927
Động cơ
317,796 Mã lực
Cụ xem vùng Mig và vùng SAM trong Sấm rền 1965-1968 (chiến tranh phá hoại lần 1).

Đây là vùng bảo vệ, cũng gần hết các trung tâm kt,qs rồi. Chẳng lẽ cụ muốn bảo vệ cả Sơn La, Lai Châu, Lạng Sơn hay ..Móng Cái. Mà cụ xem hồi ký các cụ pc, các phi vụ đều lượn lên quần nhau ở các khu vực Mộc Châu, Hòa Bình, Yên Bái, HD hoặc Thanh Hóa đó. Từ Vinh vào Đồng Hới chỉ có chuyển sân bí mật lúc chiều muộn bay thấp bí mật chứ lên cao rada hđ 7 nó khóa ngay còn đâu.
 

Phục Quy

Xe tăng
Biển số
OF-575673
Ngày cấp bằng
24/6/18
Số km
1,844
Động cơ
159,404 Mã lực
Thông tin này tôi cũng đã nói ở topic kia rồi. Nhưng lúc đó LX đã có SAM-3 và đang hoàn thiện SAM-4 rồi bác ạ. Tôi không bảo SAM-2 lạc hậu, mà tôi bảo SAM-2 là cái cổ nhất mà LX có lúc đó
Sam 2 không phải cổ nhất cụ ạ .
TLPK cổ nhất của LX là S -25 Berkut mà đến tận những năm 80 mới bị loại biên cụ nhé !

SAM-2 thời đấy vẫn thuộc dạng tốt nhất của LX rồi .
 

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
So với vnch được mỹ viện trợ và trợ giúp thì chỉ là muỗi thôi. Vậy mà vnch vẫn còn nhiều hàng Vip không được mỹ viện trợ. Hàng viện trợ ít khi là model mới nhất hay quốc bảo cụ ạ.
Quốc bảo gì, Mĩ nó còn mang cả 500 000 mạng, tướng tá toàn tham chiến ở war2, huống chi ba thứ vật chất, cụ kể vip có gì nào mà ko viện trợ ? B52, F105,F4, UAV, pháo, tank,....
Quốc bảo là lý thuyết, chỉ khi nó thực chiến, cải tiến mới là tốt, và vũ khí nó cũng dễ bị lỗi thời, không mang ra dùng thì cất kho à ?
S300 đấy, 40 năm ko thực chiến, có bắn biếc phát nào đâu, vừa rồi ở NK là thực chiến đầu tiên, toàn chờ UAV nó thịt.
Các cụ có thể nói bùi tai, cách đây 10, 15 năm, thống trị diễn ngôn, từ họp xóm, tới đán giỗ hay trà nước bạn bè, với cái huy chương hay cái phù hiệu quân đội, nhưng giờ đâu nói thế được. Tra cứu trên mạng, nguồn tiếng Anh nó đầy ra đó, phân tích như trận xung đột NK, những người nghiệp dư họ cũng dễ nhìn ra vũ khí hậu Soviet như thế nào, nên Nga 20 năm có Doanh số thứ 2, nhưng 5 năm nay tụt xuống thứ 3 sau TQ rồi. TQ đã bán các hệ thống HQ kèm theo là các UAV, Nga đang loay hoay chế tạo.
 
Chỉnh sửa cuối:

HKCat

Xe buýt
Biển số
OF-343734
Ngày cấp bằng
21/11/14
Số km
560
Động cơ
272,531 Mã lực
Nơi ở
Quận Nam Từ Liêm
1 là cụ ý bắn khi thằng cu kia quay lại lần 2; 2 là cũng có nhiều cách để biết máy bay đến, chẳng hạn thấy báo động, pháo cao xạ bắn đì đùng, ...; 3 là để bắn đón được thì cũng phải bắn ở cao điểm nhất định (đỉnh/sườn đồi/núi), ko phải ở dưới mặt đất ngửa cổ bắn lên, tức cần có chuẩn bị chờ ở vị trí bắn đón lõng trước, tức đang trong ca trực chiến của cụ kia hoặc cụ ý ở rất gần đó.

Báo viết nhiều khi vắn tắt, ko chính xác hoàn toàn.
Phi công Mỹ bay từ biển vào tránh rada nên bay rất thấp. Hoặc khi bổ nhào ném bom mục tiêu, cắt bom xong phơi bụng bay lên. Dân quân trực chiến dùng súng bộ binh đón lõng có thể bắn cháy máy bay Mỹ. Dân quân thời ấy được huấn luyện cách bắn đón rất hiệu quả.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top