[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,937 Mã lực
AQM-34 (2) .jpg

MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI
Gần 70 năm trước đây, hãng RYAN (Mỹ) đã cho ra đời một loạt các UAV với những tính năng khác nhau
Trong chiến tranh Việt Nam, Mỹ đã sử dụng dòng BQM-34A Firebee để trinh sát lãnh thổ Bắc Việt Nam

BQM-34A Firebee ra đời 1952, máy bay không người lái, dài 6,68 m, sải cánh 3,93 m, cao 2,04 m, nặng 680 kg, tải 250 kg, MTOW 1.134 kg, 1 động cơ phản lực Continental J69-T-29A turbojet, sức đẩy 7,6 kN, tốc độ max 1,110 km/h, tốc độ thấp nhất 187 km/h, tầm bay 1,281 km, thời gian hoạt động 75 phút rưỡi
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,161
Động cơ
654,890 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
F là tiêm kích sau con f4 nó mới cân tất từ tiêm kích đến ném b..m trinh sát.
Vậy F105 thì sao ạ :D
Trong chiến tranh Việt Nam, F4 có mấy dòng:
RF4 là trinh sát
F4B cho hải quân
F4C, F4D cho không quân
 

anhtrangvn

Tháo bánh
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,054
Động cơ
404,318 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI
Gần 70 năm trước đây, hãng RYAN (Mỹ) đã cho ra đời một loạt các UAV với những tính năng khác nhau
Trong chiến tranh Việt Nam, Mỹ đã sử dụng dòng BQM-34A Firebee để trinh sát lãnh thổ Bắc Việt Nam

BQM-34A Firebee ra đời 1952, máy bay không người lái, dài 6,68 m, sải cánh 3,93 m, cao 2,04 m, nặng 680 kg, tải 250 kg, MTOW 1.134 kg, 1 động cơ phản lực Continental J69-T-29A turbojet, sức đẩy 7,6 kN, tốc độ max 1,110 km/h, tốc độ thấp nhất 187 km/h, tầm bay 1,281 km, thời gian hoạt động 75 phút rưỡi

View attachment 5772253
Em cứ nghĩ món này gần đây mới có, không ngờ tận 1960 đã có rồi?
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,161
Động cơ
654,890 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Một , hai năm trước em thấy loại mới khôi phục này bay ở Tân sơn nhất - chắc của 917. Cũng phải dăm con.

Nhưng gần đây thì không thấy nữa. Có thể thân vỏ cũng đến giới hạn sử dụng do thời gian và mỏi vật liệu. Động cơ không biết có mua được mới hai không hay cũng chỉ khôi phục kéo dài niên hạn của những cái niêm cất khi xưa. Như vậy cũng nguy hiểm và cũng không sử dụng dài được
Đang đàm phán để mua động cơ đấy cụ, UH1 - Huey trong kho ta nhiều đấy
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,937 Mã lực
AQM-34 (2_1) .jpg

Cột điện 110 kV ở Quốc lộ 5 cũ, cách Hải Phòng 5 km do BQM-34 chụp 1965. Cây cột bị cong là do ống kính máy ảnh)

AQM-34 (2_2) .jpg

1965 – bảy khẩu pháo phòng không của Bắc Việt Nam ảnh chụp từ máy bay không người lái BQM-34 Firebee
 

Mingthu

Xe hơi
Biển số
OF-752876
Ngày cấp bằng
13/12/20
Số km
117
Động cơ
51,980 Mã lực
Tuổi
42
Con UH1 này của Mỹ phải nói là thần thánh và cũng nổi tiếng về độ bền, độ tin cậy, tuổi thọ, thời gian sử dụng và các biến thể tương tự như khẩu súng AK của Liên xô vậy!

Trong chiến tranh Việt nam - Liên xô cũng đã rất ám ảnh vì chiến thuật trực thăng vận với số lượng trực thăng như ruồi thế này. Do đó Liên xô trước đây rất chú trọng phát triển hệ thống phòng không chiến trường từ loại ZSU23-4 lẫn các loại tên lửa phòng không Strela, Igla.... đến các loại Kub, Buk....

Đến nay Nga cũng đã giật mình trước làn sóng dùng UAV, UCAV đại trà và cũng phải điều chỉnh phòng không cho phù hợp!

Nhưng cũng phải thực sự khâm phục cha anh ngày đó- trong điều kiện thiếu thốn và gần như thô sơ, kém nhiều so với kẻ thù mà cũng đã cho nằm đất gần 5k trực thăng các loại của Mỹ và làm phá sản cmnl chiến thuật trực thăng vận!
Đó là lý do Nhật Bản đặt cược vào dân tộc Việt Nam sau thống nhất
Nhưng có lẽ xuống tiền....hơi sớm, thập niên 1980, họ không thể hiểu nổi tại sao Việt Nam không cất cánh như Nhật Bản sau chiến tranh
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,661
Động cơ
293,286 Mã lực
Tại miền Bắc, B-26 cùng và máy bay vận tải hạng nặng C-119 đóng tại sân bay Cát Bi, Hải Phòng
Bom đạn cập cảng Hải Phòng và đưa thẳng ra sân bay Cát Bi. Thời đó du kích Ql5 hoạt động rất mạnh, việc vận chuyển vũ khí từ Hải Phòng đi Hà Nội rất khó khăn, nên phải để hàng nặng ở Hải Phòng
Một tuần trước khi nổ súng Điện Biên Phủ, đêm 6 rạng 7-3-1954, 32 bộ đội địa phương Hải Phòng tập kích sân bay Cát Bi (Hải Phòng) giết 6 lính, phá hỏng 59 máy bay. Ảnh: Joseph Scherschel
View attachment 5770742
View attachment 5770743
View attachment 5770745
hôm đó gia đình em đứng trên tầng hai nhìn rõ cảnh lửa đỏ bao trùm sân bay
View attachment 5770748
Em (tức ngao5) lúc đó 5 tuổi, chụp với anh ruột
View attachment 5770750
Căn nhà của gia đình em ngày đó, em thường nằm ở đây ngửa mặt lên trời nhìn máy bay cất cánh từ Cát Bi bay đến Điện Biên Phủ, nhìn to và rõ vì nhà em cách sân bay chừng 6-7 km (người đứng bên trái ngoài cùng là mẹ em). Ảnh chụp khoảng 1958
Ngày đó mà nhà cụ đã như này chứng tỏ cụ đã sớm đc học hành cái sự văn minh.
Mà trên mái là cái ống khói hả cụ?
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,937 Mã lực
BQM-34 thường được phóng từ máy bay vận tải DC-130
Mỗi lần cất cánh DC-130 có thể phóng 2 hoặc 4 BMQ-34

AQM-34 (11) .jpg

AQM-34 (12) .jpg

AQM-34 (13a) .jpg
ư
AQM-34 (9) .jpg

AQM-34 (5) .jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,231
Động cơ
510,689 Mã lực
Hồi đó do trình độ công nghệ nên chưa có thiết kế máy bay multirole nhỉ.
Nếu một nước làng nhàng như VN mà có hàng chục loại khác nhau như này, dù mỗi loại có vài cái, thì riêng tiền bảo trì cũng hết sạch ngân sách.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,937 Mã lực
Ngày đó mà nhà cụ đã như này chứng tỏ cụ đã sớm đc học hành cái sự văn minh.
Mà trên mái là cái ống khói hả cụ?
Nhà này bố em xây dựng năm 1951 theo phong cách "tây". Cả hai tầng đều có lò sưởi đốt bằng củi, trên đó là ông khói cụ ạ. Căn nhà mới xây 5,5 mét x35 mét sân ở mặt đường 12x 5,5 mét và sân tách với nhà bếp 1 tầng. Căn nhà bên cạnh xây dựng trước nhưng nhà em đã mua 1/2. Đồ dùng trong nhà hàng hiệu Radio Phillip...Bếp ăn tách riêng kiểu châu Âu. Lúc nhỏ cũng chẳng biết mình được sướng đâu. lớn lên mới thấm. Em học trường mẫu giáo Việt-Pháp, tên là trường Việt Anh, nay là Trụ sở Công ty mai táng, đường Cát Dài (tức Hai Bà Trưng), Hải Phòng. Trẻ con tây ta bi bô chơi với nhau chẳng cần biết tiếng tăm, đánh nhau giành giật.... cô giáo cả ta lẫn tây. Tháng 5-1955, khi người Pháp đi Nam thì em chuyển sang học lớp vỡ lòng trường chế độ mới, cũng chính tai khu nhà đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,231
Động cơ
510,689 Mã lực
Tinh thần độc lập và sáng tạo của người Việt ta :D

KQNDVN và Trung Quốc:
logo-PVAF.gif
1920px-Roundel_of_China.svg.png


Không lực VNCH và không quân Mỹ:
1920px-Roundel_of_South_Vietnam_(1956–1975).svg.png
1920px-Roundel_of_the_USAF.svg.png
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,937 Mã lực
BQM-34 cũng có thể phóng từ mặt đất
AQM-34 (21) .jpg

AQM-34 (25) .jpg

1-1966 lính Mỹ ở Chu Lai phóng BQM-34

AQM-34 (26) .jpg

Tên lửa đẩy trợ lực khi phóng
AQM-34 (28) .jpg

AQM-34 (29) .jpg

AQM-34 (30) .jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,937 Mã lực
AQM-34 (27) .jpg

BQM-34 trong khi bay
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,937 Mã lực
Sau khi kết thúc công việc, UAV BQM-34 bay ra biển, hạ bằng dù để trực thăng thu hồi lúc còn lơ lửng trên không, hoặc vớt từ mặt biển lên
AQM-34 (33) .jpg


 

honda78

Xe tải
Biển số
OF-161797
Ngày cấp bằng
21/10/12
Số km
298
Động cơ
355,783 Mã lực
Hi hi,
Thôi đừng làm loãng thớt cụ Ngao.
Kiến trúc cũng là nghệ thuật nên cần nhìn theo cách khác, gắn với bối cảnh và cần có một sự hiểu biết nhất định về chuyên môn và thẩm mỹ để phân tích.
1. “Kiến trúc cũ Pháp” xây trên đất Việt Nam chả là cái đinh gì so với kiến trúc Gô tích, Phục Hưng, Tân cổ điển, Ba rốc... của Pháp, thứ cụ nhìn thấy phần lớn là thứ kiến trúc Pháp xuề xoà đề cao công năng hơn nghệ thuật và chịu chi phối bởi tính thực tế của quân đội hoặc tính thực dụng của nhà thầu dân sự cho thị trường. Tạo nên một cái “kiến trúc Pháp” rẽ nhánh có ít giá trị về nghệ thuật hơn được gọi là “kiến trúc thuộc địa”. Còn hiếm hoi những công trình cần tử tế hơn, thì bị giới hạn bởi cả tài chính lẫn quy mô nên chả có cái nào xứng đáng được coi là đỉnh cao cả. Nó cũng là sự lỗi thời về tư duy kiến trúc ngay thời điểm sinh ra, vì tự thân vốn chỉ là sao chép, ví dụ nhà hát Lớn thành phố HN.
Còn dinh Độc Lập, thời điểm nó được xây dựng thì Việt Nam có công trình gì đáng kể, phong cách có dấu ấn gì? Đến tận bây giờ, trên tổng thể nền kiến trúc Việt Nam vẫn loay hoay sử dụng các mô típ cóp nhặt chắp vá của các công trình kiến trúc Pháp.

2. Vấn đề sau cụ nêu ra còn phức tạp hơn và nó tương đương với 3-4 buổi lên lớp của sinh viên kiến trúc để ngộ ra. Nên em không có ý định phân tích trong thớt này. Nhưng chỉ xin nhắc cụ là nếu coi bê tông là khô cứng thì chính phong cách của cung VX là bố của khô cứng nếu cụ có đủ cảm nhận cần thiết để nhìn nhận. Đơn giản nhất: nhìn luôn hàng cột và sự nhấn mạnh cảm giác vững chãi mà nó tạo ra.

Thế thôi cụ nhé. Từ từ rồi lúc nào đó có duyên phân tích tiếp.
===
Em bổ sung thêm vài ảnh Dinh Độc Lập vừa thăm quan ngày 26/12/2020.

Em chạy cả lên tầng thượng để xem chỗ đáp của máy bay trực thăng. Cảm nhận sau khi đi một vòng quanh Dinh: Không gian thoáng đãng, nội thất sang trọng. Hiện tại việc bảo quản không được tốt & bị nhiều quán cafe & sân tennis làm phá hỏng phần sau của Dinh.

KTS Ngô Viết Thụ người Huế nên thiết kế còn am hiểu triết lý Phương Đông dù dân Du học Pháp:


Có duy nhất em thắc mắc: tại sao họ lại để con đường lớn chạy thẳng vào cổng/ cửa chính Dinh? Về Phong Thủy theo em hiểu là không Tốt.

DSC04509.JPG
DSC04511.JPG
DSC04510.JPG
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,502
Động cơ
441,136 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Hồi đó do trình độ công nghệ nên chưa có thiết kế máy bay multirole nhỉ.
Nếu một nước làng nhàng như VN mà có hàng chục loại khác nhau như này, dù mỗi loại có vài cái, thì riêng tiền bảo trì cũng hết sạch ngân sách.
Nên VN không có Không quân riêng, mà gộp PKKQ. Trang bị hiện tại theo ước tính nước ngoài.

20201228_051036.jpg


 
Chỉnh sửa cuối:

Ban Ho Travel

Xe hơi
Biển số
OF-709665
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
138
Động cơ
89,500 Mã lực
Tuổi
48
Oánh dấu đọc dần, nhìn lực lượng hùng hậu, hùng hục như vậy... ai dè.
Càng khâm phục ý trí kiên cường, anh dũng của thế hệ Cha Ông >:D<
 

Xíu

Xe buýt
Biển số
OF-82007
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
933
Động cơ
421,956 Mã lực
Nơi ở
... nhà bán đường trước cổng trường cạnh công an p

Douglas A-1 (trước 1960 là AD-1) Skyraider (Giặc nhà trời), ra đời 1945, máy bay hải quân, tốc độ 475 km/h, tầm bay 2.115 km, dài 11,84 m, sải cánh 15,23 m, cao 4,78 m, nặng 5.430 kg, MTOW 11.340 kg, 3,6 tấn vũ khí, 2 động cơ cánh quạt mỗi chiếc 2.700 hp, sản xuất 3.180 chiếc
Theo kế hoạch Stanley-Taylor “Bình định Nam Việt Nam trong 18 tháng”, từ 1961 Mỹ cung cấp hàng trăm máy bay A-1G, A-1H, A-1E, A-1F cho không lực VNCH.
Ngày 26-2-1962, hai máy bay A-1H Skyraider ném bom Dinh Độc lập, một chiếc bị bắn hạ, chiếc thứ hai chạy sang Campuchia
Tháng 3 năm 1965, mở màn Chiến dịch Sấm Rền, đánh phá miền Bắc. Nguyễn Cao Kỳ chỉ huy nhiều phi đội A-1 Skyraider ném bom Quảng Bình, Vĩnh Lĩnh, Hà Tĩnh (không dám tiến xa hơn vì thông tin lúc đó còn yếu). Ông Kỳ bị đạn trúng nách, bị thương nhẹ. Đến tháng 4-1965, Mỹ không cho không quân VNCH ra ném bom miền Bắc nữa và họ đảm nhiệm ném bom từ đó cho đến hết cuộc chiến
A-1 Skyraider là máy bay rất hiệu quả trong chiến tranh chống du kích ở Nam Việt Nam, nơi phòng không đối phương hầu như không có
Nhìn ảnh thì loại này sử dụng 1 động cơ cánh quạt chứ cụ
 

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,517
Động cơ
494,862 Mã lực
Boeing AH-64D Apache Longbow ra đời 1982, 2 người lái, 300 km/h, tầm bay 450 km, pháo M230 30 ly, tên lửa AGM-114 Hellfire, AIM-92 Stinger, AIM-9 Sidewinder, Hydra 70
Boeing AH-64D Apache Longbow (1).jpg
Boeing AH-64D Apache Longbow (2).jpg
Boeing AH-64D Apache Longbow (3).jpg
Con này thì CTVN chưa dùng chứ cụ nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top