[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,288
Động cơ
876,373 Mã lực
Khoang chứa bom của B-52
B-52 (106_1) Bom Ray.jpg
B-52 (106_2).jpg
B-52 (106_3).jpg
B-52 (106_5).jpg
Nhược điểm chiến thuật của B52 khi đánh VN tháng 12/1972 là phải mở khoang bomb trước khi đến điểm thả khoảng 1 phút. Các chú USAF khóc rưng rức sau thiệt hại 2 ngày đầu Linebacker II mới được rút ngắn qui trình
 

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
Hi vọng sẽ nói về UAV, loại là bỏ vào cánh B52, ...
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
B-52 (107_1) Cocpit.jpg

Buồng lái của B-52

B-52 (11).jpg

Chỉ cần nhấn chiếc nút này, cả 27 tấn bom trên B-52 sẽ trút xuống mặt đất như trải thảm
B-52 (10).jpg

Chỉ cần nhấn chiếc nút này, cả 27 tấn bom trên B-52 sẽ trút xuống mặt đất như trải thảm
B-52 (107_3).jpg

B-52 (13).jpg
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,392 Mã lực
Tuổi
63
Nhược điểm chiến thuật của B52 khi đánh VN tháng 12/1972 là phải mở khoang bomb trước khi đến điểm thả khoảng 1 phút. Các chú USAF khóc rưng rức sau thiệt hại 2 ngày đầu Linebacker II mới được rút ngắn qui trình
Tiếc rằng 2 ngày đầu Mỹ chẳng thiệt hại mấy.
Mặt khác. Cả con B52 to oành mà ra đa còn khó thấy, thêm cái cửa khoang bom chẳng tác dụn gì.
Có lẽ cụ nhầm sang quy trình ném bom của F117 bị bắn rụng ở Nam Tư. Bọn Mỹ là chúa đổ lỗi cho thất bại. Lý do trời ơi đất hỡi.
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,288
Động cơ
876,373 Mã lực
Tiếc rằng 2 ngày đầu Mỹ chẳng thiệt hại mấy.
Mặt khác. Cả con B52 to oành mà ra đa còn khó thấy, thêm cái cửa khoang bom chẳng tác dụn gì.
Có lẽ cụ nhầm sang quy trình ném bom của F117 bị bắn rụng ở Nam Tư. Bọn Mỹ là chúa đổ lỗi cho thất bại. Lý do trời ơi đất hỡi.
Bọn nó khóc vì qui trình đấy cụ: tiếp cận mục tiêu phải giữ ổn định đội hình trong 4 phút, cùng ngoặt 1 góc khi rời mục tiêu để tránh va chạm + đảm bảo ECM hiệu quả.

4 ngày đầu rơi 11 chiếc. Nên 36h ngừng bắn đợt 24/12 nó củng cố lại chiến thuật + rút kinh nghiệm
Mấy ngày còn lại nó báo rơi có 5 chiếc thôi.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
B-52 tham chiến ở Việt Nam như thế nào?
Em được sống trong thời gian Mỹ chuẩn bị đưa quân và đánh phá Bắc Việt Nam, trong trí nhớ em hiện ra chuỗi ngày đó, em kể những điều em biết và cảm nhận trong thời kỳ đó
Đầu năm 1963 sau chiến thắng Ấp Bắc, quân đội Nam Việt Nam tỏ ra không đủ sức để cản được làn sóng nổi dậy. Người Mỹ nhận thấy điều đó, nên tính đến đưa quân vào Nam Việt Nam và họ chắc chắn sẽ dẹp được du kích + lực lượng Bắc Việt Nam đưa vào. Ông Ngô Đình Diệm không tán thành, ông Ngô Đình Nhu nói: "Việt Nam là đất nước bé nhỏ cho một cuộc Thập tự chinh" (các cụ xem cuốn phim tài liệu Vietnam in Television chiếu năm 1983 sẽ thấy. Để đưa quân vào, phải gạt bỏ anh em Diệm. Các cuộc biểu tình Phật giáo chỉ là cớ để CIA tổ chức cuộc đảo chính do tướng lĩnh Sài gòn thực hiện. Bản án kết liễu đời anh em họ Ngô là chỉ thị mật của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 23/8/1963 cùng ngày tân Đại sứ Cabot Loge đến Sài gòn để thực thi.
Năm 1964, sau khi giết ông Diệm, Taylor sang Việt Nam làm Đại sứ thay Cabot Loge. Taylor vốn là Chủ tịch hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, một chức vụ quan trọng hơn Bộ trưởng Quốc phòng.
Máy bay U-2 đưa tới Thái Lan để trinh sát Việt Nam. Hàng ngày người Mỹ tại Phòng tình hình Nhà Trắng cập nhật tin tức Việt Nam. Các cụ phải sống vào thời đó mới hiểu Bắc Việt Nam nghèo đến mức nào. Kế hoạch 5 năm lần thứ nhất hy vọng năm 1965, miền bắc có 300 kg lương thực/ đầu người (ngô, khoai. sắn, gạo gọi là lương thực, chứ không phải chỉ riêng gạo)
Việt Nam lúc đó có 800 xe vận tải gồm những xe cũ kỹ từ thời Pháp để lại, và một số xe GAZ-63 1,5 tấn ta quen gọi là Molotova, một sô ít xe ba cầu ZiL 157. Không tính vài chục những xe ở mỏ than của Tiệp và Liên Xô trọng tải 5 đến 7 tấn, thì sức vận tải của chúng ta cho miền nam rất yếu. Người Mỹ biết rất rõ và thông báo trên màn hình máy chiếu hàng ngày để quan chức Mỹ tham khảo. Về công nghiệp ta có khu công nghiệp Cao-Xà-Lá (cao su, xà phòng, thuốc lá) dưới con mắt của người Mỹ thì chẳng hơn mấy xưởng tư nhân. Hàng tiêu dùng từ kim chỉ, bút chì, giấy viết, vải....phải nhập khẩu từ tiền viện trợ. Người Mỹ tính rằng thượng vàng hạ cám, kể cả viện trợ phe XHCN thì nền kinh tế Bắc Việt Nam chừng dưới 50 triệu USD, trong khi GDP của Mỹ là 600 tỷ USD
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,392 Mã lực
Tuổi
63
Bọn nó khóc vì qui trình đấy cụ: tiếp cận mục tiêu phải giữ ổn định đội hình trong 4 phút, cùng ngoặt 1 góc khi rời mục tiêu để tránh va chạm + đảm bảo ECM hiệu quả.

4 ngày đầu rơi 11 chiếc. Nên 36h ngừng bắn đợt 24/12 nó củng cố lại chiến thuật + rút kinh nghiệm
Mấy ngày còn lại nó báo rơi có 5 chiếc thôi.
Cụ lại sai rùi. Ngày 25, sau Nô en là ngày bị bắn rụng nhiều nhất. Tới 8 em.
Sau đó, Mỹ buông xuôi. Cho B52 dạt ra ngoài HN để giảm thiệt hại. Coi như đánh câu giờ.
Sau Nô en cũng mới bỏ quy trình bỏ bom xong nghiêng cánh bẻ góc 90 độ như ném bom nguyên tử. Thêm chiến thuật tiếp cận mục tiêu từ nhiều hướng. Tuy nhiên, Mỹ rút kinh nghiệm thì Việt cũng rút kinh nghiệm, lại bổ sung đủ đạn. Thực tế, hiệu quả tiêu diệt B52 bay vào HN sau Nô en hơn trước Nô en, vấn đề ở chỗ ko có B52 để mà bắn ( ngoài trận thắng tưng bừng ngày 25. Hôm đó Mỹ dốc hết tuyệt chiêu, lại đánh thẳng vào nội thành HN, phố Khâm Thiên và Bv Bạch Mai ăn bom ngày này).
 

Gừng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147748
Ngày cấp bằng
1/7/12
Số km
7,936
Động cơ
365,515 Mã lực
Cụ Lý Bửng (không phải Bùng) chở vợ và 5 con (tổng cộng 7 người) trên chiếc dùng L-19 2 chỗ ngồi, ra tàu sân bay USS Midway ngày 29-4-1975 (không phải 30-4-1975), em có cả serie ảnh chi tiết, chứ không phải một chiếc
Xong có cảnh ném máy bay xuống biển ấy ạ → rất nhiều và không chỉ Midway đâu.
Ảnh của em to đẹp, cụ yên tâm đi
Dù đã kiềm chế post hình ảnh, em vẫn lo ngại dài quá, các cụ chán nản không?
Chúng ta mới đi được 2% quãng đường thôi mà số trang đã lên tới 7 rồi, em cứ ái ngại. Nhìn thấy ảnh đẹp em thích, nhưng phải kìm chế
Các cụ yên tâm về hình ảnh máy bay, bất cứ máy bay cổ kim gì em có đủ 5.000 hình hầu các cụ
cho cháu hỏi bác là ổ cứng laptop của bác dung lượng bao nhiẻu Tb ạ?
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,288
Động cơ
876,373 Mã lực
Cụ lại sai rùi. Ngày 25, sau Nô en là ngày bị bắn rụng nhiều nhất. Tới 8 em.
Sau đó, Mỹ buông xuôi. Cho B52 dạt ra ngoài HN để giảm thiệt hại. Coi như đánh câu giờ.
Sau Nô en cũng mới bỏ quy trình bỏ bom xong nghiêng cánh bẻ góc 90 độ như ném bom nguyên tử. Thêm chiến thuật tiếp cận mục tiêu từ nhiều hướng. Tuy nhiên, Mỹ rút kinh nghiệm thì Việt cũng rút kinh nghiệm, lại bổ sung đủ đạn. Thực tế, hiệu quả tiêu diệt B52 bay vào HN sau Nô en hơn trước Nô en, vấn đề ở chỗ ko có B52 để mà bắn ( ngoài trận thắng tưng bừng ngày 25. Hôm đó Mỹ dốc hết tuyệt chiêu, lại đánh thẳng vào nội thành HN, phố Khâm Thiên và Bv Bạch Mai ăn bom ngày này).
Nó khai rơi khác với mình mà cụ! Tổng kê của nó mất có 15 chiếc
 
Chỉnh sửa cuối:

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,392 Mã lực
Tuổi
63
Nó khai rơi khác với mình mà cụ! Tổng kê của nó mất có 16 chiếc
Đó là số lượng rơi trên đất mình, có bằng chứng đàng hoàng. Mỹ ko cãi được.
Còn số rơi ngoài biển Mỹ giấu nhẹm. Nhưng bị tầu trinh sát LX nằm ngay Guam đếm từng chiếc bay về rồi báo cho ta.
Con số rụng thực tế cũng phải hơn 20
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,288
Động cơ
876,373 Mã lực
Đó là số lượng rơi trên đất mình, có bằng chứng đàng hoàng. Mỹ ko cãi được.
Còn số rơi ngoài biển Mỹ giấu nhẹm. Nhưng bị tầu trinh sát LX nằm ngay Guam đếm từng chiếc bay về rồi báo cho ta.
Con số rụng thực tế cũng phải hơn 20
CCCP đếm bằng niềm tin, mấy con tàu cá giả dạng vào trong lãnh hải nó bèm ngay, toàn lượn lờ trên 2 loa cất hạ cánh mà trinh sát mắt. Mà 2 sân Guam với Utapao, thì LX đếm hộ cả Utapao nhỉ? Mấy bài về EW của CCB Nga em đọc chán rồi, có làm gì đâu - đón đầu B52 Guam bay lên thì điện về LX, LX báo động cho VN báo động toàn chiến trường - giãn cách bay đến mục tiêu trung bình 6h nên thoải mái báo - ông nào ăn bom thì chịu - còn gì đâu mà tâm sự, ông nào thoát thì hay quá tình báo LX mình báo chuẩn thế.

4 ngày đầu nó máy móc là áp 1 đường bay duy nhất cho cả 2 sân để dễ chỉ đạo. Đợt sau nó đánh nhiều hướng nên thiệt hại của nó giảm!

Spam tí ngoài lề. Em thôi cãi với cụ vì cụ chả có gì mới so với lịch sử PKKQ em đọc 25 năm trước. Chia chiến công cho cả cao xạ 100mm của quân khu Việt Bắc, trong khi cụ trung đoàn trưởng còn không giám tin mình bắn rơi vì thấy điểm nổ quá xa 🤣
Thống kê phi suất bay đêm của USAF đợt 12 ngày đây. 4 ngày cuối nó giảm cường độ, dạt ra ngoài Hà Nội nên thiệt hại đương nhiên giảm theo
Screenshot_20201228-195240_Samsung Internet.jpg

Screenshot_20201228-204117_Samsung Internet.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Chính vì thế khi tính đến ném bom Bắc Việt Nam, thì đám tướng lĩnh Mỹ cười nhạo, vì chẳng có gì đáng phải ném bom. Một tướng không nói "chỉ cần cho máy bay bay thấp cho tung hết cửa kính Hà Nội thì không quá 2 tuần, Hà Nội phải đầu hàng". Riêng tay LeMay, Tư lệnh lực lượng không quân chiến lược B-52 thì đề nghị dùng B-52 xoá xổ là nhanh nhất. LeMay là người khá hung bạo, đã chỉ huy máy bay ném bom napalm xuống Tokyo đêm 9/3/1945 giết 100.000 người. Ông ta nói thêm "chúng ta sẽ đánh cho tới khi 2 viên gạch không dính vào nhau và đưa họ về thời kỳ đồ đá"
Câu nói của ông ta khiến cho Tổng thống Johnson nổi cáu vì phá vỡ chiến lược "chiến tranh hạn chế", dễ làm Liên Xô và Trung Quốc nhảy vào cuộc. LeMay vạ miệng, bị Johnson tống về hưu.
Trớ trêu thay ý tưởng của LeMay lại trở thành hiện thực vào năm 1966 khi B-52 ném đợt bom rải thảm đầu tiên xuống Dầu Tiếng (Tây Ninh)
B-52 thiết kế để ném bom nguyên tử xuống lãnh thổ Liên Xô trong thời kỳ chiến tranh lạnh. Năm 1965, sau khi Mỹ đổ quân vào, thì lực lượng không quân Mỹ vẫn không cản được Quân Giải phóng nênMỹ nghĩ tới sử dụng B-52. Đem ra bàn, bị Bộ Tư lệnh không quân chiến lược phản đối:
1. B-52 dành cho Liên Xô chứ không phải Việt Nam tép riu
2. Ném bom nguyên tử, chứ không ném bom thường.
3. Phải cải tạo khoang chở bom đế ném bom thông thường
4. Phi công lái B-52 phải được huấn luyện lại đẻ ném bom thông thường
5. Kỹ năng ném bom nguyên tử sẽ bị phai nhạt, vậy khi cần ném bom Liên Xô thì không kịp yêu cầu
Tổng thống Johnson vẫn quyết định đưa B-52 vào Việt Nam, bất chấp phản đối
Thế là khoang bom của B-52 được thay đổi thiết kế để ném bom thông thường, quá trình cải tạo này maasdt một năm, kể cả huấn luyên
Trớ trêu là B-52 thiết kế chỉ để ném bom nguyên tử, nhưng 744 chiếc B-52 chưa một lần được sử dụng nó
Thế là năm 1966, những quả bom đầu tiên từ B-52 ném xuống Dầu Tiếng, Tây Ninh, nơi bộ đội ta đồn trú
 

Gừng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147748
Ngày cấp bằng
1/7/12
Số km
7,936
Động cơ
365,515 Mã lực
Đó là đặc điểm chung roài. Phi công Hải quân phải trình độ rất cao mới hạ cánh trên TSB.
Ngoài ra, Hải quân Mỹ có tính tự chủ rất cao. Những máy bay họ duyệt vào biên chế đều là máy bay có tính năng rất tốt.
Bên KQ lôm côm hơn, có loại máy bay dỏm, cũng có phi công yếu.
Hiện nay, Mỹ dùng F18 cho TSB. Trên giấy tờ tính năng F18 ko nổi trội. Nhưng thực ra tính năng tổng thể F18 rất tốt. Máy bay đa năng, cơ động tốt, rất bền... Kết hợp trình độ phi công giỏi nữa thì máy bay khác ăn nó cũng khó đấy.
sắp tới F18 thay băng F-35

lúc này hq Mỹ lại càng mạnh

mà bọn mỹ đánh nhau thì pilot hải quân và plot tqlc tham chiến đầu tiên

cơ mà e thấy F-15 là đẹp nhất
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Năm 1966, những quả bom đầu tiên từ B-52 ném xuống Dầu Tiếng, Tây Ninh, nơi bộ đội ta đồn trú. Lượng bom từ B-52 đứng đầu, chiếm phân nửa lượng bom ném xuống Việt Nam suốt trong chiến tranh
B-52 (77).jpg
B-52 (78).jpg
B-52 (79).jpg
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,392 Mã lực
Tuổi
63
sắp tới F18 thay băng F-35

lúc này hq Mỹ lại càng mạnh

mà bọn mỹ đánh nhau thì pilot hải quân và plot tqlc tham chiến đầu tiên

cơ mà e thấy F-15 là đẹp nhất
F15 thì xịn rồi.
Nhưng F35 làng nhàng thôi.
Máy bay tiêm kích giống con báo săn mồi. Lúc rình mồi chạy rất chậm, rón rén. Đến cự ly nhất định mới tăng tốc vồ mồi. Chạy nhanh ở quãng đường ngắn. Tiêm kích bật tăng lực cũng thế.
Máy bay cường kích như con nai. Chạy tương đối nhanh trên đoạn đường dài. Nhưng thua báo khi chạy nước rút. Máy bay cường kích thấy động là trút bom bỏ chạy từ xa, ko cho tiêm kích đến gần.
F35 bay hành trình tương đối nhanh, 1,2M. Nhưng tốc độ tối đa lại chậm, có 1,5M (1,8M). Loại này đặc trưng của máy bay đa năng nặng về cường kích.
F35 cho đi ném bom với cắn trộm thì hợp. Nhưng F35 không thể chiếm ưu thế trên không được.
Nếu chỉ dùng KQ hải quân Mỹ thì chỉ đủ đánh những nước nghèo, có Mig21 cổ lỗ.
Chứ đánh những nước trung bình khá mà không có F15 bảo kê thì F35 sẽ thảm.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Thu đc nhiều trực thăng như này mà quân ta ko biết sd để đánh tàu những năm 79-83 cụ nhỉ?
Không quân đã dùng cả máy bay Mỹ & Nga không vận khẩn cấp quân tinh nhuệ từ Nam ra Bắc. Khu vực biên giới phía bắc đã bay trinh sát chuẩn bị đánh không quân, nhưng không hiệu quả, mây quá nhiều.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,960 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Thời 12 ngày đêm bọn mình đứng trên cửa hầm ngó lên bầu trời đông cứng lại vì kinh ngạc, tò mò và sợ hãi.
Trên trời b52 đi từng tốp 3 chiếc tạo thành 3 vệt lửa đỏ đậm, chùng bay thẳng tưng, tốp này nối đuôi tốp kia tưởng chừng vô tận.
Dưới đất tên lửa vọt lên, vạch một đường sáng chói rồi biến thành cái đuôi khói ngoằn ngèo.
Cai xạ vãi đạn như phun trấu.
Mặt đất rung chuyển, chớp nhằng nhịt.
Đấy là dịp bầu trời miền Bắc sáng chưa từng thấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top