[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Con UH1 này của Mỹ phải nói là thần thánh và cũng nổi tiếng về độ bền, độ tin cậy, tuổi thọ, thời gian sử dụng và các biến thể tương tự như khẩu súng AK của Liên xô vậy!

Trong chiến tranh Việt nam - Liên xô cũng đã rất ám ảnh vì chiến thuật trực thăng vận với số lượng trực thăng như ruồi thế này. Do đó Liên xô trước đây rất chú trọng phát triển hệ thống phòng không chiến trường từ loại ZSU23-4 lẫn các loại tên lửa phòng không Strela, Igla.... đến các loại Kub, Buk....

Đến nay Nga cũng đã giật mình trước làn sóng dùng UAV, UCAV đại trà và cũng phải điều chỉnh phòng không cho phù hợp!

Nhưng cũng phải thực sự khâm phục cha anh ngày đó- trong điều kiện thiếu thốn và gần như thô sơ, kém nhiều so với kẻ thù mà cũng đã cho nằm đất gần 5k trực thăng các loại của Mỹ và làm phá sản cmnl chiến thuật trực thăng vận!

View attachment 5771643
28-4-1966 – trực thăng tiếp dầu ở căn cứ Lai Khê, Bình Dương
View attachment 5771647
28-2-1966, trực thăng hạ xuống cánh đồng lúa ở An Khê


8-5-1966–binh sĩ Sư đoàn không vận 101 truy lùng VC tại An Lão và Bồng Sơn (Bình Định)
View attachment 5771654
 
Chỉnh sửa cuối:

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,288
Động cơ
172,978 Mã lực
1 phần con A6 này có hệ thống dẫn đường bay thấp theo địa vật ( một trong những hệ thống Terrain following radar TFR đầu tiên) với độ cao 60-200m
Vì khả năng bay thấp luồn lách này mà nó được đặt tên là Intruder.
Trước có cái phim Flight of the Intruder em xem đi xem lại. Cái chính là vì mê quả mái bay Rosanna Ảquette có hàm răng hô nhẹ trông rất duyên mà bom lại rất căng. :D :D :D
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Một , hai năm trước em thấy loại mới khôi phục này bay ở Tân sơn nhất - chắc của 917. Cũng phải dăm con.

Nhưng gần đây thì không thấy nữa. Có thể thân vỏ cũng đến giới hạn sử dụng do thời gian và mỏi vật liệu. Động cơ không biết có mua được mới hai không hay cũng chỉ khôi phục kéo dài niên hạn của những cái niêm cất khi xưa. Như vậy cũng nguy hiểm và cũng không sử dụng dài được

 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,883
Động cơ
869,441 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Bell AH-1F Cobra (209) (7).jpg
Bell AH-1F Cobra (209) (8).jpg
Bell AH-1F Cobra (209) (9).jpg
Bell AH-1F Cobra (209) (10).jpg

Bell AH-1F Cobra (209) - trực thăng tấn công - ra đời 1967, số lượng 1.136 chiếc, tốc độ 300 km/h, tầm bay 571 km, một động cơ Lycoming T53-L-703 turboshaft công suất 1.800 hp (1.300 kW
Nếu em không nhầm thì thằng AH1 Cobra này đã khai sinh cho dòng trực thăng thuần chiến đấu có 2 pilot ngồi thẳng hàng dọc, mà sau này rất nhiều dòng áp dụng, khối Tây lông cũng như Soviet: Tiger, A129, Mi 24 (riêng con Hind này dạng quái thai), AH64 Longbow, Mi28 Havoc, Z10, Comanche ...
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Bell AH-1F Cobra (209) (7).jpg
Bell AH-1F Cobra (209) (8).jpg
Bell AH-1F Cobra (209) (9).jpg

bắt đầu giống AH-64 Apache
 

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,076
Động cơ
401,541 Mã lực
Em google thì thấy kiểu cánh thay đổi góc tấn này đã có ở những máy bay cánh quạt từ trước đó rất lâu, từ cỡ thế chiễn 1 thì phải. Tuy nhiên F8 là loại máy bay cánh dạng này đầu tiên được sản xuất hàng loạt và trang bị chính thức trong quân đội.
Tuy nhiên việc thay đổi góc tấn của cánh như vậy chỉ có lợi khi cất hạ cánh, để tăng sức nâng ở tốc độ thấp trong điều kiện đó.
Ở tốc độ chiến đấu và điều kiện bay quần vòng nhiều thì tải hay gia tốc lên cánh lớn có thể làm hỏng cơ cấu nâng cánh/ thay đổi góc tấn khi gạt cần đẩy mỏm cánh lên để thay đổi góc tấn trong điều kiện đó. Thay đổi góc tấn quá nhiều ở tốc độ cao cũng có thể làm mất lực nâng.

Tính năng bay của con này tốt hơn có lẽ vì khả năng gập diềm cánh trước lớn cũng như hạ diềm cánh sau lớn - em chẳng biết gọi mấy cái diềm cánh là gì. Đây cũng là những công cụ để giúp tăng lực nâng, khả năng gập diềm cánh trước sâu giúp cánh máy bay đón luồng khí đi lên phía bề mặt trên của cánh tốt hơn khi lượn vòng.
F8 cũng là máy bay đầu tiên áp dụng qui tắc tiết diện đồng đều ở các phần khác nhau của máy bay giúp ổn định khi bay ở tốc độ cao. Cụ nào xem phim The Right Stuff sẽ thấy đề cập cái vụ máy bay rung lắc dữ dội và tèo khi tiến dần tới tốc độ âm thanh. Một phần lý do là do không đạt được qui tắc này. Nhiều mẫu thử nghiệm và nhiều phi công ra đi trong những cuộc thử nghiệm vượt bức tường âm thanh chắc cũng góp phần để dẫn tới việc tìm ta qui tắc này.

Cửa gió ở xa phía trước cũng giúp luồng khí đi vào miệng cửa hút gió của máy bay dễ dàng hơn, ít bị chắn bởi thân máy bay, nên động cơ được cấp khí tốt hơn khi quần vòng.

A7 thì đã bỏ cá cánh thay đổi góc tấn.
Cái cụ gọi là Diềm cánh thời dân có nghề gọi là CÁNH TÀ nha cụ :D
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Bell AH-1F Cobra (209) (13).jpg
Bell AH-1F Cobra (209) (15).jpg
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
A7 chỉ còn là thuần túy máy bay ném bom nên không cần đến khả năng cơ động không chiến như F8 nữa. Do đó những chi tiết phức tạp của kết cấu mà không mang tính ổn định, tin cậy thì đã được loại bỏ trong đó có chi tiết thay đổi góc tấn của cánh máy bay!

A7 đã tối ưu hóa về sức nâng của cánh khi bay hành trình nên mang được rất nhiều bom - tính ra là ~ 30% trọng lượng MTOW. Thuộc loại kỷ lục cho đến tận bây giờ cho các loại máy bay phản lực chiến đấu.

Nhưng cái bác google được hiện nay vẫn dùng trong cánh quạt của máy bay trực thăng và cánh quạt trong động cơ cánh quạt biến bước của máy bay cánh quạt. Thậm chí cả cho cánh quạt chân vịt tàu thủy 1 số loại cũng dùng. Đây là giải pháp thay đổi lực nâng ( lực kéo ) của cánh quạt khi tốc độ quay của cánh quạt vẫn không đổi!

Em google thì thấy kiểu cánh thay đổi góc tấn này đã có ở những máy bay cánh quạt từ trước đó rất lâu, từ cỡ thế chiễn 1 thì phải. Tuy nhiên F8 là loại máy bay cánh dạng này đầu tiên được sản xuất hàng loạt và trang bị chính thức trong quân đội.
Tuy nhiên việc thay đổi góc tấn của cánh như vậy chỉ có lợi khi cất hạ cánh, để tăng sức nâng ở tốc độ thấp trong điều kiện đó.
Ở tốc độ chiến đấu và điều kiện bay quần vòng nhiều thì tải hay gia tốc lên cánh lớn có thể làm hỏng cơ cấu nâng cánh/ thay đổi góc tấn khi gạt cần đẩy mỏm cánh lên để thay đổi góc tấn trong điều kiện đó. Thay đổi góc tấn quá nhiều ở tốc độ cao cũng có thể làm mất lực nâng.

Tính năng bay của con này tốt hơn có lẽ vì khả năng gập diềm cánh trước lớn cũng như hạ diềm cánh sau lớn - em chẳng biết gọi mấy cái diềm cánh là gì. Đây cũng là những công cụ để giúp tăng lực nâng, khả năng gập diềm cánh trước sâu giúp cánh máy bay đón luồng khí đi lên phía bề mặt trên của cánh tốt hơn khi lượn vòng.
F8 cũng là máy bay đầu tiên áp dụng qui tắc tiết diện đồng đều ở các phần khác nhau của máy bay giúp ổn định khi bay ở tốc độ cao. Cụ nào xem phim The Right Stuff sẽ thấy đề cập cái vụ máy bay rung lắc dữ dội và tèo khi tiến dần tới tốc độ âm thanh. Một phần lý do là do không đạt được qui tắc này. Nhiều mẫu thử nghiệm và nhiều phi công ra đi trong những cuộc thử nghiệm vượt bức tường âm thanh chắc cũng góp phần để dẫn tới việc tìm ta qui tắc này.

Cửa gió ở xa phía trước cũng giúp luồng khí đi vào miệng cửa hút gió của máy bay dễ dàng hơn, ít bị chắn bởi thân máy bay, nên động cơ được cấp khí tốt hơn khi quần vòng.

A7 thì đã bỏ cá cánh thay đổi góc tấn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Dòng trực thăng Bell AH-1W Super Cobra
Bell AH-1W Super Cobra, ra đời 1986, trọng tải 1,2 tấn, tốc độ max 352 km/h, tầm bay 587 km, dài 13,6 m, rotor 14,6 m, cao 4,1 m, nặng 4.953 kg, MTOW 6.690 kg, 2 động cơ mỗi chiếc công suất 1.690 hp, sản xuất 1.271 chiếc
Bell AH-1W Super Cobra (209) (2).jpg
Bell AH-1W Super Cobra (209) (3).jpg
Bell AH-1W Super Cobra (209) (4).jpg

Bell AH-1W Super Cobra (209) (25).jpg
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực


Cháu nể cụ quá, cụ con nhà đại tư sản chứ ko vừa. Từ ăn mặc đến nhà có tầng 2.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Mình và TQ chưa bao giờ thực sự đánh nhau không quân. Chỉ có không quân tham gia đánh đệ của TQ là Polpot ở ct K. Trong chiến tranh biên giới phía bắc may cho TQ là thời tiết quá xấu máy bay mình không bay được, nếu không thì khả năng cao là các trận địa pháo TQ tan nát, vì không quân của mình lúc đó rất mạnh.
E chạ tin. Cụ mâu thuẫn lắm. Mạnh mà gặp thời tiết xấu đã ko bay đc thì mạnh j?
 

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,076
Động cơ
401,541 Mã lực
Con UH1 này của Mỹ phải nói là thần thánh

Nhưng cũng phải thực sự khâm phục cha anh ngày đó- trong điều kiện thiếu thống và gần như thô sơ, kém nhiều so với kẻ thù mà cũng đã cho nằm đất gần 5k trực thăng các loại của Mỹ và làm phá sản cmnl chiến tuật trực thăng vận!


UH 1 cùng H34 ngay trong trận Ấp Bắc đã phải quy phục cây DShK bắn đạn 12,7 x108 có từ thời thế chiến 2 nha cụ :D
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Bell AH-1W Super Cobra (209) (8).jpg
Bell AH-1W Super Cobra (209) (9).jpg
Bell AH-1W Super Cobra (209) (10).jpg
Bell AH-1W Super Cobra (209) (11).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Bell AH-1W Super Cobra (209) (20).jpg
Bell AH-1W Super Cobra (209) (28).jpg
Bell AH-1W Super Cobra (209) (34).jpg
 

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,076
Động cơ
401,541 Mã lực
Em có nghe cánh tà, mảnh, mảng mà chẳng biết cái nào ở đâu :"> =)) =)) =))
Tàu bay cánh cứng nó có chủ yếu mấy cái cánh này;
Cánh nâng chính
Cách tà chính trước-sau
Cánh đuôi đứng
Cánh lái hướng
Cánh đuôi ngang
Cánh tà đuôi
Ngoài ra có cái cánh VỊT hay còn gọi là bào khí trước
:D
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
AH-1Z Viper Super Cobra, tốc độ max 248 km/h, tầm bay 420 km, thân dài 13,87 m, đường kính rotor 14,63 m, cao 3,78 m, nặng 5.591 kg, trọng tải (cả dầu) 2.812 kg, MTOW 8,409 kg
Bell AH-1Z Viper (1).jpg
Bell AH-1Z Viper (2).jpg
Bell AH-1Z Viper (3).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Boeing AH-64D Apache Longbow ra đời 1982, 2 người lái, 300 km/h, tầm bay 450 km, pháo M230 30 ly, tên lửa AGM-114 Hellfire, AIM-92 Stinger, AIM-9 Sidewinder, Hydra 70
Boeing AH-64D Apache Longbow (1).jpg
Boeing AH-64D Apache Longbow (2).jpg
Boeing AH-64D Apache Longbow (3).jpg
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cho đến tận ngày nay cũng chưa có quân đội nước nào tung nổi 9.000 trực thăng một lúc cho cuộc chiến
Cũng chẳng có quân đội nước nào không vận bằng trực thăng như quân đội Mỹ 60 năm trước đây
Sư đoàn Kỵ binh 1 Hoa Kỳ nay trở thành Sư đoàn không vận 1. Sư đoàn Dù 101 Hoa Kỳ thì không vận hoàn toàn bằng trực thăng. Lữ đoàn Dù 173 thoạt đầu nhảy dù, sau cũng bỏ và cưỡi trực thăng hành quân
Đại bản doanh Sư đoàn không vận 1 Hoa Kỳ đóng ở An Khê (Gia Lai) tại Camp Radcllff
Số trực thăng (các loại) của Sư đoàn là 1.000 chiếc cho 50.000 quân


View attachment 5771626 View attachment 5771627
An Khê (1_31).jpg


Chinook như lợn con kìa. Mỗi con này thời giá bây giờ chắc phải tầm 40 triệu $. Xem Chinook trình diễn ở các triễn lãm hàng không rất phê.

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top