[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,076
Động cơ
401,541 Mã lực
Quan trọng là trình độ và lòng dũng cảm phi công hải quân hơn không quân cụ ạ.
Em F8 so với Mig 17 hơn tên lửa AA. So với Mig21 lại hơn khả năng cơ động tầm thấp.
Thên trình độ phi công xịn, số lượng áp đảo nên gây khó khăn cho ta. Tuy tỉ lệ thiệt hại 50-50
F8 U đánh quần vòng với MiG 17 thì 17 ăn được con 8 cũng sầy vẩy nếu không nhận là dưới cơ :P
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,940
Động cơ
868,117 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Quan trọng là trình độ và lòng dũng cảm phi công hải quân hơn không quân cụ ạ.
Em F8 so với Mig 17 hơn tên lửa AA. So với Mig21 lại hơn khả năng cơ động tầm thấp.
Thên trình độ phi công xịn, số lượng áp đảo nên gây khó khăn cho ta. Tuy tỉ lệ thiệt hại 50-50
Phi công Hải quân ngon hơn Không quân là đặc điểm chung hay chỉ là của Mỹ (với học thuyết Tàu Sân bay) các Lão nhệ
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,869
Động cơ
471,210 Mã lực
Nhìn cái dinh bây giờ so với cái dinh Norodom cũ e lại nghĩ ô Thụ xứng đáng đoạt giải rút. E fun tí thôi nhưng cái dinh hiện tại chả có gì gọi là đẹp, ấn tượng cả, trông giống cái CVHHN Việt Xô là cùng
Kiến trúc tòa nhà hành chính nó khác, nhất là về công năng thì chắc VN chưa ai làm được
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,377 Mã lực
Tuổi
63
F8 U đánh quần vòng với MiG 17 thì 17 ăn được con 8 cũng sầy vẩy nếu không nhận là dưới cơ :P
Bọn F8 có trò một thằng lao vào đuổi chó với ta. Thằng còn lại bay lên cao rình lao xuống cắn trộm tên lửa.
Nói chung là bọn nó có kinh nghiệm.
Phi công ta bác nào lính mới, lại ham đuổi bắn hay dính đòn cắn trộm này lắm.
Có cụ Lê Hải khôn. Quan điểm gặp dịp bắn ngay, ko cần ngắm cẩn thận. Trúng rất tốt, trật thì thôi. Kiếm cơ hội khác. Quan trọng là né đạn giữ mình, bên ta số lượng luôn ít hơn. Ko chơi 1 đổi 1 được.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
Sau hiệp định Geneva 1954, Pháp rút về nước, tất cả máy bay thuê của Mỹ, được chuyển giao cho Không lực Quốc gia Việt Nam (Bảo Đại), tiền thân của Không lực VNCH. Viên tư lệnh Không lực VNCH (1960-1962) là Nguyễn Xuân Vinh (hiện sống ở Hoa Kỳ)

Nguyễn Xuân Vinh (1).jpg

Nguyễn Xuân Vinh (2).jpg

Năm 1961, ông Vinh nói với ông Diện xin thôi chức Tư lệnh Không lực VNCH để sang Mỹ làm toán rồi sau này làm ở NASA (cũng nổi danh trong giới người Việt)
Hai người em của ông Vinh học cùng lớp cuối cấp với em. Nguyễn Chí Bảo (em ruột) và N.A N (là em dâu)
Năm 1965, em thấy lý lịch của Bảo ghi: "Anh ruột, Nguyễn Xuân Vinh, Tư lệnh không quân Sài gòn". Lúc đó còn nhỏ cứ tưởng là em ruột Nguyễn Cao Kỳ (sợ không dám hỏi lại) vì năm 1965 Nguyễn Cao Kỳ là Thiếu tướng, Tư lệnh Không quân Nam Việt Nam
Thật ra năm 1960, Nguyễn Cao Kỳ mới chỉ là Trung uý Liên đoàn không quân Vận tải, đôi lần bay ra miền Bắc tiếp tế cho biệt kích.
Ngày 26-2-1962, máy bay Nam Việt Nam ném bom Dinh Độc lập, nhưng ông Vinh không bị kết tội vì ông đã nói trước với ông Diệm, nên ông được toại nguyện ra đi
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: edc

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
Không quân VNCH chê bai B-26 Invader vì kém hiệu quả, Do vậy, 1964 Đại sứ Taylor đưa B-57 vào thay thế, đồn trú ở Biên Hoà và bị tập kích đêm 31/10/1964 thiệt hại nặng nề
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,377 Mã lực
Tuổi
63
Phi công Hải quân ngon hơn Không quân là đặc điểm chung hay chỉ là của Mỹ (với học thuyết Tàu Sân bay) các Lão nhệ
Đó là đặc điểm chung roài. Phi công Hải quân phải trình độ rất cao mới hạ cánh trên TSB.
Ngoài ra, Hải quân Mỹ có tính tự chủ rất cao. Những máy bay họ duyệt vào biên chế đều là máy bay có tính năng rất tốt.
Bên KQ lôm côm hơn, có loại máy bay dỏm, cũng có phi công yếu.
Hiện nay, Mỹ dùng F18 cho TSB. Trên giấy tờ tính năng F18 ko nổi trội. Nhưng thực ra tính năng tổng thể F18 rất tốt. Máy bay đa năng, cơ động tốt, rất bền... Kết hợp trình độ phi công giỏi nữa thì máy bay khác ăn nó cũng khó đấy.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
B-26 invader từ Cat Bị bay đi ném bom Điện Biên Phủ, ảnh chụp 27/3/1954 của Paul Corcuff
Cat Bi (78).jpg
Cat Bi (83).jpg
Cat Bi (87).jpg
Cat Bi (88).jpg
 

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
33,277
Động cơ
3,837,750 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhìn cái dinh bây giờ so với cái dinh Norodom cũ e lại nghĩ ô Thụ xứng đáng đoạt giải rút. E fun tí thôi nhưng cái dinh hiện tại chả có gì gọi là đẹp, ấn tượng cả, trông giống cái CVHHN Việt Xô là cùng
Chuẩn và nhất trí với cụ! Em thấy thiết kế Dinh Độc Lập của KTS Ngô Viết Thụ khó có thể so sánh với toà nhà cũ do Pháp thiết kế và xây dựng!

Không dám bàn về công năng nhưng hình dáng, đường nét thiết kế của toà nhà mới thì không có nhiều ấn tượng!
 

nhomuathuhanoi

Xe buýt
Biển số
OF-314800
Ngày cấp bằng
6/4/14
Số km
743
Động cơ
302,727 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không quân VNCH chê bai B-26 Invader vì kém hiệu quả, Do vậy, 1964 Đại sứ Taylor đưa B-57 vào thay thế, đồn trú ở Biên Hoà và bị tập kích đêm 31/10/1964 thiệt hại nặng nề
Theo dõi các thớt của cụ đã lâu, nay em mới được biết cụ đã 71 tuổi.
Chúc cụ sức khỏe và có thêm nhiều thớt hay!
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,539
Động cơ
647,879 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Hay quá, em xem từ từ cho thuộc
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,539
Động cơ
647,879 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Cat Bi (4).jpg

hôm đó gia đình em đứng trên tầng hai nhìn rõ cảnh lửa đỏ bao trùm sân bay
Hoc (1).jpg

Em (tức ngao5) lúc đó 5 tuổi, chụp với anh ruột
Gia dinh 07.jpg

Căn nhà của gia đình em ngày đó, em thường nằm ở đây ngửa mặt lên trời nhìn máy bay cất cánh từ Cát Bi bay đến Điện Biên Phủ, nhìn to và rõ vì nhà em cách sân bay chừng 6-7 km (người đứng bên trái ngoài cùng là mẹ em). Ảnh chụp khoảng 1958
Kính cụ, năm nay cụ đã 72 niên. Chúc cụ dồi dào sức khỏe để có nhiều thớt hay về lịch sử.
 

Anhnv3

Xe buýt
Biển số
OF-719593
Ngày cấp bằng
10/3/20
Số km
627
Động cơ
84,973 Mã lực
Tuổi
45
Tôi không biết các cụ thế nào, nhưng với tôi thì cái Dinh Độc Lập nó xấu mù.

Lần đầu tiên nhìn thấy trên ảnh lúc còn bé tí mà đã thất vọng toàn tập.
Thiết kế của toà nhà nó có ý nghĩa bố cục và hiện đại so với cũng thời.cụ ạ.
View attachment 5769587
Douglas A-4E Skyhawk này sơn đúng màu chiếc máy bay mà Thiếu tá John McCain lái và bị bắn rơi ở Hà Nội chiều 26-10-1967 (Bảo tàng không quân Hawaìi)
Ba tháng trước đó bom 500 cân Anh từ A-4 dành cho MCCain rơi trên tàu sân bay USS Forrestal gây thảm hoạ
29-7-1967, lúc 10:50AM, máy bay A3D khi cất cánh từ tàu sân bay Forrestal đă phun ra lửa trong một cú "khởi động nóng", có thể là do nhiên liệu bị thừa, ngọn lửa đã quét vào tên lửa Mk-32 Zuni treo dưới cánh F-4B Phantom II, khiến tên lửa này nổ tung và phá thủng bồn nhiên liệu của A-4 Skyhawk của Thiếu tá McCain khiến quả bom 500 kg rơi ra và phát nổ gây hoả hoạn lớn khiến 134 người chết và 181 bị thương

View attachment 5769603

View attachment 5769607
McCain ngó vết thủng trên boong tàu sân bay

View attachment 5769610
View attachment 5769612
Cụ mác can này khá là phá hoại nhỉ. E thấy cụ ý vừa đốt tàu sân bay lượn vào HN thì bị bắn cháy máy bay.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
View attachment 5769587
Douglas A-4E Skyhawk này sơn đúng màu chiếc máy bay mà Thiếu tá John McCain lái và bị bắn rơi ở Hà Nội chiều 26-10-1967 (Bảo tàng không quân Hawaìi)
Ba tháng trước đó bom 500 cân Anh từ A-4 dành cho MCCain rơi trên tàu sân bay USS Forrestal gây thảm hoạ
29-7-1967, lúc 10:50AM, máy bay A3D khi cất cánh từ tàu sân bay Forrestal đă phun ra lửa trong một cú "khởi động nóng", có thể là do nhiên liệu bị thừa, ngọn lửa đã quét vào tên lửa Mk-32 Zuni treo dưới cánh F-4B Phantom II, khiến tên lửa này nổ tung và phá thủng bồn nhiên liệu của A-4 Skyhawk của Thiếu tá McCain khiến quả bom 500 kg rơi ra và phát nổ gây hoả hoạn lớn khiến 134 người chết và 181 bị thương

View attachment 5769603

View attachment 5769607
McCain ngó vết thủng trên boong tàu sân bay

View attachment 5769610
View attachment 5769612
Sao nhiều thế, tân 134 người chết!
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Phi công Hải quân ngon hơn Không quân là đặc điểm chung hay chỉ là của Mỹ (với học thuyết Tàu Sân bay) các Lão nhệ
Bay biển khó hơn bay đất không rõ định vị chân trời không có địa hình địa vật định vị bay đường dài dễ mất định hướng chóng mặt hơn nên phi công Hải Quân luôn giỏi hơn.

Blue Angels, đội bay trình diễn Hải quân Mỹ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
UH-1H Gunship (1).jpg

TRỰC THĂNG UH-1
Ký tự H là trực thăng
Ký tự U là Ultility (đa nhiệm)
Trực thăng UH-1 nguyên thuỷ ra đời năm 1955, sau 4 năm thử nghiệm được đưa sản xuất đại trà, số lượng 142 chiếc đặt tên UH-1A
UH-1A có động cơ Lycoming T53-L-1 cho công suất 860 shp (mã lực), được đưa đến Nam Việt Nam tháng 3/1962 làm nhiệm vụ tải thương và thử nghiệm
UH-1B với động cơ Lycoming T53-L-5 công suất 960 shp (720 kW), sau này các model UH-1B thay máy Lycoming T53-L-9 và L-11 cho công suất 1.100 shp (820 kW). Trực thăng nặng 2,047 kg, trọng lượng cất cánh 3.900 kg. Về sau UH-1B có khoang chở kéo dài thêm 105 cm, mang tên UH-1D
UH-1C giống như UH-1B nhưng có gắn rockets và tháp sung và bình chứa dầu tăng lên 920 lít để bay lâu hơn, trọng lượng cất cánh cũng tăng lên 4.300 kg. Về sau nhiều UH-1C được lắp máy mạnh hơn, công suất đạt 1.400 shp (1,000 kW), mang tên mới UH-1M
UH-1D chính là khung UH-1B nhưng kéo dài thân thêm 105 cm để có khoảng không gian lớn hơn và tăng khả năng tải thương, động cơ Lycoming T53-L-13 cho công suất 1,400 shp (1,000 kW)
Khoảng 2.561 UH-1D được sản xuất, cung cấp cho Lục quân Mỹ 2.008 chiếc từ 1962 đến 1966. Số còn lại chủ yếu cho quân đội Úc và Nam Việt Nam
Phiên bản HH-1D dung trong chữa cháy
UH-1E phiên bản dành cho Thuỷ quân lục chiến trên cơ sở UH-1B với động cơ Lycoming T53-L-11 cho công suất 1.100 shp (820 kW), sau được nâng cấp 1,400 shp (1,000 kW)
UH-1F trên cơ sở UH-1B với động cơ của hang khác cho công suất 1,250 hp (932 kW) so với UH-1B nguyên bản 1.100 hp (820 kW)
Trong chiến tranh Việt Nam
7.013 chiếc UH-1 tham chiến ở Việt Nam, chiếm 59,3% tổng số trực thăng tham chiến. Số máy bay này gồm nhiêu phiên bản như UH-1 nguyên bản (80 chiếc), UH-1A (8 chiếc), UH-1B (729 chiếc), UH-1C (696 chiếc), UH-1D (1.926 chiếc), UH-1E (156 chiếc), UH-1F (31 chiếc), UH-1H (3.375 chiếc), UH-1L (2 chiếc), UH-1M (5 chiếc), UH-1N (2 chiếc), UH-1P (3 chiếc)
Phần lớn các máy bay UH-1B và hầu như tất cả số UH-1C đều được sử dụng như các phiên bản vũ trang yểm hộ hỏa lực. UH-1H là phiên bản được sử dụng phổ biến nhất để chở quân, tải thương… Hầu hết số máy bay tham chiến ở Việt Nam đều thuộc biên chế lục quân Mỹ.
Ngoài ra, 914 chiếc UH-1 được Mỹ viện trợ cho không quân Sài Gòn, chiếm 34% trong tổng số 2.750 máy bay mà Mỹ viện trợ cho quân đội này.
Gần 4.200 chiếc UH-1 đã bị quân đội Việt Nam bắn rơi, phá hủy hoặc bị tịch thu, bao gồm 3.305 chiếc UH-1 của quân đội Mỹ, khoảng 800 chiếc UH-1 của quân đội Sài Gòn và một số chiếc của quân đội Úc. Tống số phi công UH-1 của Mỹ bị chết là 2.165 người, chiếm 5% trong số hơn 40.000 phi công trực thăng Mỹ tham chiến.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top