[Funland] Máy bay 'Made in China' cạnh tranh với Airbus, Boeing lần đầu cất cánh

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,907
Động cơ
219,618 Mã lực
Con máy bay Comac C919 có giá không hề rẻ, tôi đọc báo thấy nói giá 99 tr USD.
Trong khi con máy bay Airbus A320 có giá từ 101 tr - 110 tr USD (tùy phiên bản và tùy chọn). Airbus A320 trội hơn nhiều về quãng đường bay, số lượng hành khách chuyên chở.....và quan trọng là nó là dòng máy bay đã vận hành trên khắp TG mấy chục năm nay rồi, nó quá nổi tiếng và ổn định.

Trừ khi có các mục đích khác, chứ 1 Hãng bay chẳng dại gì chọn con Comac C919 mới toanh, chưa có ai biết chất lượng nó như nào ( chứng nhận Châu Âu EASA và Châu Mỹ FAA thì chưa có ), giá lại chẳng rẻ hơn bao nhiêu. :))
Bên Brunei, Indo đã chọn rồi. Phải có lý do. Mà Airbus tương đương giá 125 triệu, chỉ có Boeing 737 Max rẻ hơn

Bên Tây nó cũng nói giá niêm yết có thể giảm đến 50% cho model mới ra, đó là máy bay Tây đấy nhé.
Ngoài ra nếu tính thêm chi phí lãi suất thì lãi vay usd, eu hiện giờ gấp đôi vay tệ. Tiền lãi vay hàng chục năm có thể gấp mấy lần giá trị mua.

Nếu không mua thì cứ thuê, tất cả mọi thứ như bảo trì, rủi ro.. bên cho thuê gánh hết.
 

Oteconde

Xe buýt
Biển số
OF-415808
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
904
Động cơ
8,385 Mã lực
Tuổi
39
Con máy bay Comac C919 có giá không hề rẻ, tôi đọc báo thấy nói giá 99 tr USD.
Trong khi con máy bay Airbus A320 có giá từ 101 tr - 110 tr USD (tùy phiên bản và tùy chọn). Airbus A320 trội hơn nhiều về quãng đường bay, số lượng hành khách chuyên chở.....và quan trọng là nó là dòng máy bay đã vận hành trên khắp TG mấy chục năm nay rồi, nó quá nổi tiếng và ổn định.

Trừ khi có các mục đích khác, chứ 1 Hãng bay chẳng dại gì chọn con Comac C919 mới toanh, chưa có ai biết chất lượng nó như nào ( chứng nhận Châu Âu EASA và Châu Mỹ FAA thì chưa có ), giá lại chẳng rẻ hơn bao nhiêu. :))
Bình thường thì ít khách mua, nhưng ví dụ cụ đang nợ TQ 10 tỷ đô, và không có khả năng trả nợ. thì có khi lại khác... :D
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,117
Động cơ
253,047 Mã lực
Cứ mỗi khi có cái gì liên quan tới bọn khựa là thấy việt ran nổi lên ngay , cùng chiến thuật biển người truyền thống :)) kinh thặc !
Em thật không thể hiểu nổi là có 1 số thành phần hay còm 1 cách "tung hô" rất cực đoan về những vấn đề liên quan đến TQ hay Nga, mà bản thân vấn đề đó không cần / không đáng để làm vậy. :-?
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,090
Động cơ
-155,454 Mã lực
Tuổi
35
Em thật không thể hiểu nổi là có 1 số thành phần hay còm 1 cách "tung hô" rất cực đoan về những vấn đề liên quan đến TQ hay Nga, mà bản thân vấn đề đó không cần / không đáng để làm vậy. :-?
Và cũng có rất nhiều cụ ngược lại tung hô Mỹ và Phương Tây mà bản thân vấn đề đó không cần / không đáng để làm vậy. ;;)
 

Nghiant96

Xe buýt
Biển số
OF-802306
Ngày cấp bằng
9/1/22
Số km
703
Động cơ
34,366 Mã lực
Con máy bay Comac C919 có giá không hề rẻ, tôi đọc báo thấy nói giá 99 tr USD.
Trong khi con máy bay Airbus A320 có giá từ 101 tr - 110 tr USD (tùy phiên bản và tùy chọn). Airbus A320 trội hơn nhiều về quãng đường bay, số lượng hành khách chuyên chở.....và quan trọng là nó là dòng máy bay đã vận hành trên khắp TG mấy chục năm nay rồi, nó quá nổi tiếng và ổn định.

Trừ khi có các mục đích khác, chứ 1 Hãng bay chẳng dại gì chọn con Comac C919 mới toanh, chưa có ai biết chất lượng nó như nào ( chứng nhận Châu Âu EASA và Châu Mỹ FAA thì chưa có ), giá lại chẳng rẻ hơn bao nhiêu. :))
cái quan trọng là muốn mua airbus phải xếp hàng mới mua đc
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Em không biết china có coi rẻ mạng người không chứ boeing của Mỹ thì chắc chắn coi mang người rẻ ( kiểu cứ đổ lỗi phi công rúi tý tiền là xong) qua vụ 737 max là rõ nhất. Lỗi thiết kế Boeing 737 MAX gây ra vụ rơi máy bay bên indo nhưng đổ tội cho phi công thiếu kỹ năng ...đến khi rơi cái thứ 2 mới phải chấp nhận lỗi thiết kế. Khi đó tàu là nước cấm bay đầu tiên để bảo vệ an toàn cho hành khách.

Và giờ cái dòng này lại bị bung cửa giữa trời sau khi nâng cấp chắp vá cải tiến.
Thực ra, với cung cách của đội Hàng không, để giữ cái cửa, có ít nhất 3 lớp bảo vệ nào đó.
Không hiểu tại sao, cả 3-4 lớp bảo vệ này đều không hoạt động, bác ạ
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,907
Động cơ
219,618 Mã lực
Bình thường thì ít khách mua, nhưng ví dụ cụ đang nợ TQ 10 tỷ đô, và không có khả năng trả nợ. thì có khi lại khác... :D
và 1 lý do nữa là cụ sắm Boeing, Airbus nhưng bị vỡ nợ, giờ muốn tìm cách để tồn tại. Thống kê cho thấy 100% số hãng hàng không vỡ nợ là sắm máy bay Tây! >:)

Chưa thấy hãng hàng không nào nợ TQ 10 tỉ cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Con máy bay Comac C919 có giá không hề rẻ, tôi đọc báo thấy nói giá 99 tr USD.
Trong khi con máy bay Airbus A320 có giá từ 101 tr - 110 tr USD (tùy phiên bản và tùy chọn). Airbus A320 trội hơn nhiều về quãng đường bay, số lượng hành khách chuyên chở.....và quan trọng là nó là dòng máy bay đã vận hành trên khắp TG mấy chục năm nay rồi, nó quá nổi tiếng và ổn định.

Trừ khi có các mục đích khác, chứ 1 Hãng bay chẳng dại gì chọn con Comac C919 mới toanh, chưa có ai biết chất lượng nó như nào ( chứng nhận Châu Âu EASA và Châu Mỹ FAA thì chưa có ), giá lại chẳng rẻ hơn bao nhiêu. :))
Bác đừng tin cái Giá niêm yết đó, nó có giá trị khá thấp, chỉ để đề mô trên tivi.
Khi đàm phán, Giá nó rơi ác liệt.

License của FAA và EASA lại là 1 story khác nữa rồi.
Kể cả C919 có đạt mọi tiêu chuẩn kỹ thuật của 2 thằng to trên, việc cấp phép cũng cứ từ từ.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,907
Động cơ
219,618 Mã lực
cái quan trọng là muốn mua airbus phải xếp hàng mới mua đc
Thêm cái là bây giờ đem máy bay đi bảo dưỡng động cơ mất 250-300 ngày. Làm ăn gì nữa. Bọn Tây do tối ưu hóa lợi nhuận đã cắt giảm nhiều thứ.

 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,090
Động cơ
-155,454 Mã lực
Tuổi
35
Thực ra, với cung cách của đội Hàng không, để giữ cái cửa, có ít nhất 3 lớp bảo vệ nào đó.
Không hiểu tại sao, cả 3-4 lớp bảo vệ này đều không hoạt động, bác ạ
Chả lẽ lại đổ do thiết kế...nên giờ chốt do ốc vặn lỏng tý thui mà :)) :)) :))
Giờ đi boeing đúng ớn ăn thật sự.
 

Nghiant96

Xe buýt
Biển số
OF-802306
Ngày cấp bằng
9/1/22
Số km
703
Động cơ
34,366 Mã lực
Thêm cái là bây giờ đem máy bay đi bảo dưỡng động cơ mất 250-300 ngày. Làm ăn gì nữa. Bọn Tây do tối ưu hóa lợi nhuận đã cắt giảm nhiều thứ.

vụ này tận tháng 7 bên mình mới phải đem đi bảo dưỡng thì phải. Tháng 7 này là phải dừng 1 loạt mấy chục tàu bay
 

conngua280390

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818430
Ngày cấp bằng
31/8/22
Số km
726
Động cơ
105,856 Mã lực
Tuổi
34
Cứ mỗi khi có cái gì liên quan tới bọn khựa là thấy việt ran nổi lên ngay , cùng chiến thuật biển người truyền thống :)) kinh thặc !
Toàn nick quen, em thấy cũng đông đảo lắm, e là em chửi tất cả Khựa lẫn tây lông!
Mà thôi chém vui chứ món may bay này, thì tệ nhất 10 năm nữa TQ vận hành ok đi rồi bàn tiếp, chứ ở VN giờ chả có đội nào muốn nhập hay thuê con MB TQ đâu!
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,907
Động cơ
219,618 Mã lực
vụ này tận tháng 7 bên mình mới phải đem đi bảo dưỡng thì phải. Tháng 7 này là phải dừng 1 loạt mấy chục tàu bay
cũng không hiểu tại sao chúng nó không chờ đủ đồ rồi hãy gọi tới bảo trì. Kiểu này là cắt giảm công nhân rồi, cứ phải đúng 250-300 ngày mới xong.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,907
Động cơ
219,618 Mã lực
Em thật không thể hiểu nổi là có 1 số thành phần hay còm 1 cách "tung hô" rất cực đoan về những vấn đề liên quan đến TQ hay Nga, mà bản thân vấn đề đó không cần / không đáng để làm vậy. :-?
chắc họ thấy nhiều người tin là máy bay Tàu đắt hơn Tây, tốn xăng gấp đôi Tây... nhưng vẫn chào bán giá vô lý nên buồn cười quá!
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,117
Động cơ
253,047 Mã lực
Toàn nick quen, em thấy cũng đông đảo lắm, e là em chửi tất cả Khựa lẫn tây lông!
Mà thôi chém vui chứ món may bay này, thì tệ nhất 10 năm nữa TQ vận hành ok đi rồi bàn tiếp, chứ ở VN giờ chả có đội nào muốn nhập hay thuê con MB TQ đâu!
Cụ còm thế (dòng bôi đậm) cũng là cực đoan. Sao lại chửi thế, các vấn đề trên OF này cứ thảo luận bình thường, trung tính, lịch sự, nhã nhặn....sao phải chửi ???
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,826 Mã lực
cái quan trọng là muốn mua airbus phải xếp hàng mới mua đc
Giả sử đi ăn có hai quán:
- quán A người ăn ra vào nhôn nhịp đông quá nên phải chờ
- quán C vắng như chùa bà đanh, ngoài quán thì một số là con cháu chủ quán đang chèo kéo lạy lục mọi người vào ăn.
Các cụ chon quán nào ?
 

datto70

Xe container
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
5,210
Động cơ
376,113 Mã lực
A Tàu đợt này ưu tiên ta thế các cụ nhỉ?



View attachment 8384686

View attachment 8384687

Thấy bảo tàu bay cụ Tập các linh kiện quan trọng toàn mua bên tây về ráp, mà tàu bay TQ chắc còn lâu nữa các anh Âu và Mỹ mới công nhận và cấp phép vào lãnh thổ của họ.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,054
Động cơ
247,743 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Bình thường thì ít khách mua, nhưng ví dụ cụ đang nợ TQ 10 tỷ đô, và không có khả năng trả nợ. thì có khi lại khác... :D
Nó đang nợ 10 tỷ không có khả năng chi trả thì dí cho nó chục cái máy bay là nó nợ 20 tỷ . Coi như cấp vốn cho nó làm ăn. Có lãi nó trả nhỉ?.
Đại gia nó phải tư duy như thế.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
vụ này tận tháng 7 bên mình mới phải đem đi bảo dưỡng thì phải. Tháng 7 này là phải dừng 1 loạt mấy chục tàu bay
Nó chẳng dừng ngày nào đâu bác, mặc dù lỗi kiểu này sẽ khá khó khăn, vì đột xuất và do đó, có thể không có ngay lập tức động cơ dự trữ.

Thông thường là: Nó tháo động cơ làm gì đó, ráp ngay 1 cái động cơ 2nd hand có sẵn, rồi bay tiếp.
Cái động cơ bị tháo kia, trở lại vai trò back up, cho kỳ tới.

Quy trình tương tự cho bộ càng đáp: Lý do đơn giản là các bộ phận này phức tạp, cần nhiều thời gian để oánh giá + kiểm tra + thay thế linh kiện.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,435
Động cơ
87,085 Mã lực
Bình thường thì ít khách mua, nhưng ví dụ cụ đang nợ TQ 10 tỷ đô, và không có khả năng trả nợ. thì có khi lại khác... :D
Đúng vậy.

Giả sử 1 nước ở Châu Phi hay 1 đảo quốc Nam Thái Bình Dương, hay thậm chí bạn Lào của chúng ta... đang vay nợ ODA TQ 10 tỷ USD, và đang chật vật không có khả năng chi trả số tiền vay này.
TQ sẽ "coming there" và đưa ra 1 "offer" với CP các nước vay nợ đó rằng thì là mà : Hãy ra lệnh cho Hãng HK quốc gia của các Ngài mua mái bay Comac C919 của chúng tôi ( thường các Hãng HK quốc gia là thuộc CP các nước quản lý, tiền của CP mà, nên CP bảo phải nghe ), chúng tôi sẽ bán trừ nợ.
Vào tình thế đó thì các nước đang vay nợ từ TQ chả phải đồng ý. :))

Cách đó thể nào cũng được TQ áp dụng, vì Comac là Cty của Nhà nác TQ mà. =))
Cho nên.....tốt nhất không nên vay ODA từ TQ, nếu vay thì hãy liệu cơm gắp mắm trong khả năng chi trả.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top