Máy bay dân dụng, những điều thắc mắc

Gấu Phi Công

Xe đạp
Biển số
OF-325877
Ngày cấp bằng
4/7/14
Số km
38
Động cơ
286,654 Mã lực
Flap sau khi cất cánh lên cái khoảng 1500ft là thu lại
Em xin đính chính lại, thu flap không dựa vào cao độ mà dựa vào tốc độ cụ nhé! Nó có tốc độ thu flap được tính toán bởi máy tính tính dựa theo tải máy bay, điều kiện khí hậu!
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Muốn biết tại sao các hãng sản xuất cho thêm cái winglet vào đầu 2 cánh thì cần phải hiểu được nguyên lí của lực nâng!! Thực chất lực nâng được tạo ra bởi sự khác nhau giữa áp suất 2 bề mặt trên và dưới cánh!
Khi bay, không khí đi qua cánh sẽ tạo ra áp thấp ở bề mặt trên, đồng thời ở bề mặt dưới sẽ có áp suất cao hơn (cao hơn bề mặt trên)!! Không khí (hay kể cả nước) cũng có nguyên lí di chuyển từ nơi áp suất cao đến nơi áp suất thấp!! Thế nên sẽ có 1 luồng không khí di chuyển từ bề mặt dưới cánh lên bề mặt trên cánh, sẽ tạo ra sự nhiễu động giống như hình minh họa của cụ Milicaanj!! Điều đó tạo ra lực cản (từ chuyên môn gọi là drag) làm tăng sự tiêu hao nhiên liệu (fuel consumption)!!!
Các loại máy bay đang khai thác hiện nay đều có winglet vì winglet sẽ hạn chế bớt được lực cản gây ra bởi sự nhiễu động, như vậy sẽ giảm được fuel consumption!!

Nói đơn giản là dòng khí xoắn ở đầu cánh máy bay phụ thuộc vào kích cỡ của đầu cánh đó, tác dụng của winglet là thu nhỏ đầu cánh tới mức tối đa để làm dòng khí xoắn nhỏ đi.
 

haithanhleminh

Xe tải
Biển số
OF-73854
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
497
Động cơ
429,070 Mã lực
Muốn biết tại sao các hãng sản xuất cho thêm cái winglet vào đầu 2 cánh thì cần phải hiểu được nguyên lí của lực nâng!! Thực chất lực nâng được tạo ra bởi sự khác nhau giữa áp suất 2 bề mặt trên và dưới cánh!
Khi bay, không khí đi qua cánh sẽ tạo ra áp thấp ở bề mặt trên, đồng thời ở bề mặt dưới sẽ có áp suất cao hơn (cao hơn bề mặt trên)!! Không khí (hay kể cả nước) cũng có nguyên lí di chuyển từ nơi áp suất cao đến nơi áp suất thấp!! Thế nên sẽ có 1 luồng không khí di chuyển từ bề mặt dưới cánh lên bề mặt trên cánh, sẽ tạo ra sự nhiễu động giống như hình minh họa của cụ Milicaanj!! Điều đó tạo ra lực cản (từ chuyên môn gọi là drag) làm tăng sự tiêu hao nhiên liệu (fuel consumption)!!!
Các loại máy bay đang khai thác hiện nay đều có winglet vì winglet sẽ hạn chế bớt được lực cản gây ra bởi sự nhiễu động, như vậy sẽ giảm được fuel consumption!!
Không đồng ý với cách giải thích của cụ về winglet. Người ta đang cần chênh áp để nâng máy bay lên thì ý cụ lại làm sao để hạn chế cho đỡ tốn nhiên liệu?
Cái winglet hay wingtip để giúp ổn định là chính xác chứ không giúp giảm nhiên liệu, để giảm nhiên liệu phụ thuộc rất nhiều thứ chứ ko phải cái con con đó.
Một vấn đề rất nan giải nữa là vùng xoáy không khí khi máy bay đi qua, máy bay càng to thì vùng xoáy càng lớn, có thể gây ảnh hưởng cho các máy bay khác ở gần. Cháu nghĩ cái này cũng làm giảm bớt vùng xoáy này nữa. Chẳng hạn như A380 to thế nhưng vùng xoáy lại nhỏ hơn Boeing 747.
 

Gấu Phi Công

Xe đạp
Biển số
OF-325877
Ngày cấp bằng
4/7/14
Số km
38
Động cơ
286,654 Mã lực
Không đồng ý với cách giải thích của cụ về winglet. Người ta đang cần chênh áp để nâng máy bay lên thì ý cụ lại làm sao để hạn chế cho đỡ tốn nhiên liệu?
Cái winglet hay wingtip để giúp ổn định là chính xác chứ không giúp giảm nhiên liệu, để giảm nhiên liệu phụ thuộc rất nhiều thứ chứ ko phải cái con con đó.
Một vấn đề rất nan giải nữa là vùng xoáy không khí khi máy bay đi qua, máy bay càng to thì vùng xoáy càng lớn, có thể gây ảnh hưởng cho các máy bay khác ở gần. Cháu nghĩ cái này cũng làm giảm bớt vùng xoáy này nữa. Chẳng hạn như A380 to thế nhưng vùng xoáy lại nhỏ hơn Boeing 747.
E đâu có nói là lắp cái đó sẽ làm giảm lực nâng đâu. Cái chính là làm giảm nhiễu động đầu cánh mà được tạo ra bởi sự dịch chuyển đó! Nó giống như 1 bức tường cản cái dòng đó lại! Còn lực nâng ở phía bề mặt trên cánh ko hề bị ảnh hưởng!
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,974 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Em xin đính chính lại, thu flap không dựa vào cao độ mà dựa vào tốc độ cụ nhé! Nó có tốc độ thu flap được tính toán bởi máy tính tính dựa theo tải máy bay, điều kiện khí hậu!
Sai bét:P. Lúc go-around có mà phọt cả ra, hết tốc lực, flap max extended...chả liên quan gì đến tốc độ. Chỉ khi hạ cảnh thì có thể đặt tự động chứ nhỉ?:P
 

haithanhleminh

Xe tải
Biển số
OF-73854
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
497
Động cơ
429,070 Mã lực
Theo cháu nghĩ cái flap nhiều tác dụng phết, lúc take off không có nó thì sẽ cần đà và đường băng nhiều hơn + dài hơn, vậy lúc này nó sẽ làm tăng lực nâng. Lúc landing cần độ ổn định và chậm, vậy lúc này nó sẽ làm giảm tốc độ và giảm nhiễu động hay chòng chành.
Nhưng không phải lúc nào cũng sử dụng đc nó, và việc sử dụng cháu nghĩ là do pilot chứ không phải computer nếu không set auto
 

Gấu Phi Công

Xe đạp
Biển số
OF-325877
Ngày cấp bằng
4/7/14
Số km
38
Động cơ
286,654 Mã lực
Sai bét:P. Lúc go-around có mà phọt cả ra, hết tốc lực, flap max extended...chả liên quan gì đến tốc độ. Chỉ khi hạ cảnh thì có thể đặt tự động chứ nhỉ?:P
E đố cụ chơi Flight Simulator mà kiếm được chế độ auto-flap đấy :)) còn go-around thì chỉ thu flap lên 1 nấc so với flap setting for landing thôi... Sau đó vẫn phải retract flap theo tốc độ! Dưới tốc độ thu flap mà retract có mà xanh cỏ nhé cụ :))
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,974 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
E đố cụ chơi Flight Simulator mà kiếm được chế độ auto-flap đấy :)) còn go-around thì chỉ thu flap lên 1 nấc so với flap setting for landing thôi... Sau đó vẫn phải retract flap theo tốc độ! Dưới tốc độ thu flap mà retract có mà xanh cỏ nhé cụ :))
Đấy là cụ chơi Simulator, còn em chơi đồ thật luôn ấy chứ;)). Cụ nên thử cái cảm giác đạp cái chân phanh (khi trên mặt đất và là cái đuôi cá khi trên trời) 1 lần sẽ thấy từ nghe với chơi nó khác thật như nào ạ:). Còn vụ thu flap thì em hỏi cụ nhé, đang gió đầu tốc độ cao cỡ vài chục knots, lại trời quang mây tạnh mùa đông, vạ gì mà không thu nó sớm 1 tí để tăng tốc độ, tiết kiệm nhiên liệu mà lại đợi đủ tốc độ nào đó rồi mới thu? Còn việc auto là em đang nói đến sau khi auto land cụ ạ:)
 

Gấu Phi Công

Xe đạp
Biển số
OF-325877
Ngày cấp bằng
4/7/14
Số km
38
Động cơ
286,654 Mã lực
Đấy là cụ chơi Simulator, còn em chơi đồ thật luôn ấy chứ;)). Cụ nên thử cái cảm giác đạp cái chân phanh (khi trên mặt đất và là cái đuôi cá khi trên trời) 1 lần sẽ thấy từ nghe với chơi nó khác thật như nào ạ:). Còn vụ thu flap thì em hỏi cụ nhé, đang gió đầu tốc độ cao cỡ vài chục knots, lại trời quang mây tạnh mùa đông, vạ gì mà không thu nó sớm 1 tí để tăng tốc độ, tiết kiệm nhiên liệu mà lại đợi đủ tốc độ nào đó rồi mới thu? Còn việc auto là em đang nói đến sau khi auto land cụ ạ:)
Thế e hỏi cụ, cụ chơi đồ thật ở đâu? E nói thật cái thời tiết ở VN mùa này ít khi nào trời êm gió nhẹ nhé!!
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực

Gấu Phi Công

Xe đạp
Biển số
OF-325877
Ngày cấp bằng
4/7/14
Số km
38
Động cơ
286,654 Mã lực
Không đủ tốc độ mà làm vậy là sai quy trình đấy nhé!!!
 

Gấu Phi Công

Xe đạp
Biển số
OF-325877
Ngày cấp bằng
4/7/14
Số km
38
Động cơ
286,654 Mã lực
À vầng, cụ ấy là pilot mà không thực hiện đúng phương thức bay an toàn do hãng viết ra thì cụ ấy sẽ ra sao??
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
À vầng, cụ ấy là pilot mà không thực hiện đúng phương thức bay an toàn do hãng viết ra thì cụ ấy sẽ ra sao??
Cái đó thì phải để cụ ấy vào trả lời chứ em thì chịu :)) Ớ cụ Chim vào có người hỏi này :))
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,974 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
À vầng, cụ ấy là pilot mà không thực hiện đúng phương thức bay an toàn do hãng viết ra thì cụ ấy sẽ ra sao??
Mọi phương thức bay theo quy định thì đương nhiên phải tuân thủ gần như tuyệt đối (không phải là tuyệt đối 100% sau khi đóng cửa máy bay ạ:P). Tuy nhiên, về điều khiển và vận hành cái cục sắt biết bay ấy thì không phải chỉ có quy trình và quy định đâu ạ. Còn mùa này thì đúng là không có trời quang mây tạnh, gió mạnh, không khí đặc nhưng em đã chú thích ở trên là mùa Đông mờ:P.
Cái đó thì phải để cụ ấy vào trả lời chứ em thì chịu :)) Ớ cụ Chim vào có người hỏi này :))
=))
 

haithanhleminh

Xe tải
Biển số
OF-73854
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
497
Động cơ
429,070 Mã lực
Cháu thấy cụ Chim nói chí lý và rất thực tế, flap linh hoạt mà sử dụng thôi chứ đâu phải đúng quy trình rồi mới thả nó ở nấc 1,2,3 hay 4 nhể. Take off gặp đầu gió cháu nghĩ chả cần vẫn bốc lên tốt, lại được lợi về tốc độ, về nhiên liệu :D
 

Gấu Phi Công

Xe đạp
Biển số
OF-325877
Ngày cấp bằng
4/7/14
Số km
38
Động cơ
286,654 Mã lực
Nó có tốc độ thu flap được tính toán bởi máy tính tính dựa theo tải máy bay, điều kiện khí hậu!
Sai bét:P. Lúc go-around có mà phọt cả ra, hết tốc lực, flap max extended...chả liên quan gì đến tốc độ. Chỉ khi hạ cảnh thì có thể đặt tự động chứ nhỉ?:P
"Đấy là cụ chơi Simulator, còn em chơi đồ thật luôn ấy chứ. Cụ nên thử cái cảm giác đạp cái chân phanh (khi trên mặt đất và là cái đuôi cá khi trên trời) 1 lần sẽ thấy từ nghe với chơi nó khác thật như nào ạ. Còn vụ thu flap thì em hỏi cụ nhé, đang gió đầu tốc độ cao cỡ vài chục knots, lại trời quang mây tạnh mùa đông, vạ gì mà không thu nó sớm 1 tí để tăng tốc độ, tiết kiệm nhiên liệu mà lại đợi đủ tốc độ nào đó rồi mới thu? Còn việc auto là em đang nói đến sau khi auto land cụ ạ"

Nếu mà đã không áp dụng chuẩn thì đừng có nói là người khác sai nhé!
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Mờ thế quái nào năm nay hàng không rớt lắm thế nhể :-??
 

otohagiang

Xe container
Biển số
OF-57467
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
5,201
Động cơ
497,962 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải
Top