[Funland] Made in Germany

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
3,520
Động cơ
432,162 Mã lực
Vấn đề ở đây là tiền các cụ ạ . Người Việt mình phần đông là khát tiền dẫn đến mất cả lý trý . Tụi Đức nó luôn tạo cơ hội hòa nhập tối đa cho người nước ngoài nhập cư vào nước nó .

Làm thuê cho tụi Đức thì cơ hội hội nhập văn hóa cũng như trình tiếng Đức sẽ cải thiện rất nhanh . Nhưng làm cho tụi Đức thì cũng đồng nghĩa là khai báo thuế má rất rành mạch , thu nhập sẽ bị thụt đi .
Trong khi đó làm chui cho người Việt thì cả chủ và tớ đều có lợi là trốn thuế . Nhiều gia đình thu nhập đều đặn cả ngàn đồng mỗi tháng từ xin trợ cấp, thêm vào là tiền lương làm chui cả tuần đút túi không đóng thuế hoặc đóng rất ít .
Mà làm việc trong môi trườg chỉ có người Việt với nhau thì các cụ biết rồi đấy , văn hóa Việt vẫn giữ nguyên , còn kỹ năng giao tiếp và vốn văn hóa nước sở tại thì không cải thiện mà có khi còn tệ hơn .
Thực ra sống hoà đồng làm việc theo hiến pháp và pháp luật :D thấy con người nó nhẹ nhàng và quý cái nơi mình đang sống cụ ạ . Thế nhưng đối với nhiều người vẫn ước bỏ chảo bỏ rũa móng để được làm một công nhân như người bản xứ bình thường mà không được , ở cả chục năm mua cái bánh mỳ Döner nói còn lắp ba lắp bắp thì cần bao lâu để hoà nhập . Một yếu tố nữa là áp lực từ cố hương cũng lớn lắm đấy , anh đi ra khỏi nước VN khi anh về thăm lại thì mặc định anh phải là người thành công cho nên bằng mọi cách anh phải có tiền nếu không anh không chịu nổi tính sĩ bản thân vốn có và nhiều người mong đợi anh khoe khoang thành công nơi xứ người . Nếu không tài giỏi thật sự thì bắt buộc anh phải có chiêu trò như cụ và mấy cụ nữa đã viết khá kỹ , bảo sao VK một thời về quăng lựu đạn tung trời đó cũng là tại áp lực phải thành công nếu không quăng lựu đạn thì mất mặt lắm :)). Hôm rồi bà chị quen đi mua sữa về tặng cháu ở VN than : nhục ơi là nhục chú ơi , tôi đi vào mua mấy hộp sữa mà đứa bán hàng nó bảo tôi phải có giấy khai sinh của trẻ nếu không nó không bán . Hoá ra dân Việt khuân hết của nó về bán hàng sách tay nên nó phải dùng biện pháp này . Một vài hộp sữa về VN tính cả cươc vận chuyển lãi lời được bao nhiêu , thời nào rồi cứ như cái thời XHCN đầu đội nồi áp xuất chân đi bàn là ấy, mà phải chạy hết cửa hàng này cửa hàng kia gom vì mua quá 2 hộp nó không bán.
Em ngồi với đám dân nhập cư vàng trắng đen đủ cả nhưng tiếp xúc với chúng nó thấy chúng nó suy nghĩ hướng hội nhập khác hẳn với người Việt. Cụ nào ở trên nói chuyện túi áo đắt tiền , em thấy nhiều người Việt đồ hiệu đầy mình cũng có người giàu thật sự nhưng em nghĩ cũng có người mặc cảm bản thân .
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,144
Động cơ
481,018 Mã lực
Nhiều người chỉ nghe và thấy mấy ông VK sang chảnh về phép rồi cứ nghĩ ra được bên ngoài là đã được ngồi được vào trong 1 mỏ vàng!
Nhưng thật ra là dân bán hàng dọc phố từ lâu cũng chẳng còn hồ hởi khi thấy 1 VK đến trước cửa hàng của họ nữa!
Còn người sống ở nước ngoài thì phần lớn là người hy sinh cho người trong nước. Chẳng phải chỉ 200€ đâu mà cả 20€ bỏ ra cũng đắn đo, suy nghĩ. Người đã làm ăn ở nước ngoài thuờng có thói quen ky bo-tích cóp hơn người trong nước rất nhiều!
Nếu so sánh thì cộng đồng kiều dân của nhiều nước khác được tổ chức nghiêm chỉnh hơn nguời Việt mình rất nhiều. ví dụ như người thổ có hệ thống ngân hàng, luật sư riêng. Họ chỉ đóng vừa đủ thuế để không bị truy tố, còn vẫn trong ngưỡng có thể bị phạt. Nếu sở thuế (cứ gọi như vậy) gửi giấy phạt thì cả hệ thống luật sư của họ sẽ giúp can thiệp. Người Ả rập cũng vậy, tổ chức cộng đồng của họ rất chặt chẽ. Ngay người tầu thì công khai Bắc kinh không can thiệp, nhưng thực chất bất cứ người tầu nào "trốn" đến thì sẽ được bố trí công ăn việc làm,... (và tất nhiên là đóng góp lại).
Tính cộng đồng của người Việt là kém do nhiều lý do, trong đó có tự bản thân mỗi người không thích bày tỏ, giao tiếp, co mình lại, lo cho bản thân nồi cơm của mình. Tàu, Thổ, thậm chí mấy bạn Lào cũng còn hơn mình. Bên đó mafia Tàu ... thì cũng có đầy và cũng triệt hạ nhau. Nhưng khi một đồng loại bị ảnh hưởng do cộng đồng khác thì coi chừng. Cái đó dân Việt mình ko có được
 

icon4

Xe máy
Biển số
OF-73039
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
55
Động cơ
425,450 Mã lực
Thớt hay quá, em oánh dấu cái tối về đọc tiếp.
 

ib-anhvu

Xe tải
Biển số
OF-205232
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
445
Động cơ
323,931 Mã lực
Dear mr ib-anhvu !
Em thấy có thể quan điểm của cụ dựa trên việc sống tại đó, em thì chưa ra khỏi biển Đông ( em đi tới cực nam là thanh hóa ). Nhận xét của e dựa trên những gì nhiều người đã ở họ nói & em tổng hợp lại. Ko rõ các cụ nghĩ dân tộc nào di cư nó sẽ ưu tú hơn, hòa đồng hơn ? Em ko rõ cụ đã so sánh dân ta với thái, tàu, nam mỹ... để có cái nhìn khách quan.
Cụ nghĩ dân như mexico sang mỹ, cuba sang mỹ, maroc sang đức nó ưu tú hơn, hòa nhập hơn do dân gì ? Chắc chắn họ đều hòa nhập vì hưởng lợi sự tương đồng văn hóa, ngôn ngữ, lối sống, đk kte cơ bản. Chính nó mới quyết định hòa nhập tốt hơn.
Đấy là ý chính e nghĩ sẽ khác các cụ, và em cho rằng cụ nhận xét chỉ dựa vào so sánh ko khách quan, ít nhiều bị ảnh hưởng kiểu tự ti vong bản. Lòng tự tôn dân tộc cụ ko cao nên chi phối cái quan điểm nhìn nhận.
Đọc bài của cụ, em vừa đọc vừa tủm tỉm cười. Vớ được cụ thật đúng là như vớ được cục vàng.

Thế này nhé, cũng không phải là chê nhưng nếu cụ chưa ra khỏi cái biển Đông nên cụ nghĩ VN mình nó tuyệt vời lắm, đang tự hào lắm thì cũng không có gì sai lắm đâu. Theo thảm khảo các nước trên thế giới thì dân VN gần như đứng hàng đầu về tinh thần lạc quan, tin vào cuộc sống mà.

Còn về cái lòng tự tôn như cụ nói. Nếu cụ nghĩ dân VN có lòng tự tôn cao thì lại nhầm nặng. Dân Việt Nam chỉ có lòng tự ái cao thôi, cao ngất trời luôn. Còn tự tôn nó á. Vì tiền có thể vứt xuống đất đạp lên hết nhé. Chả thằng nào dại mà tự hào cả. Đứa nào nó khinh thì kệ cha nó, tiền của ông ông cứ đút túi đã nhé. :))

Em không biết là cụ nghe người ta kể những cái gì nhưng cụ cũng nên nghe hai tai. Có dịp thì cố gắng đi đây đi đó để mà biết thêm mà kiểm chứng. Cũng chả phải nói đâu xa đâu, đi Sing hay sang Thái cũng có thể học nhiều đấy. Cả Tàu Khựa nữa. Thằng Tầu nó bẩn thì bẩn thật. Nhưng về kinh tế mấy thằng Châu Âu cũng sợ nó một phép nhé.

Còn nói về sự hòa nhập của các dân tộc khác thì tôi cũng tiếp xúc và làm việc với đủ các thành phần từ các quốc gia. Bởi vậy tôi mới hiểu được người VN nằm ở đâu. Nếu không thì tôi cũng chỉ nghĩ như cụ thôi nhé.

Nếu cụ cho là tôi tự ti thì cụ nên tìm hiểu về tính cách người Việt. Trong cái OF này với cả trên mạng cũng đầy. Chỉ sợ là cụ cũng như đại đa số, không muốn nghe, không muốn thấy, không muốn biết. Để luôn tin về một cuộc sống tươi đẹp hơn. Nhưng đếch biết là phải bắt đầu từ đâu cả. =))
 

medela

Xe điện
Biển số
OF-19894
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
4,992
Động cơ
551,574 Mã lực
Website
www.dhl-meditech.com
Đấy là ý chính e nghĩ sẽ khác các cụ, và em cho rằng cụ nhận xét chỉ dựa vào so sánh ko khách quan, ít nhiều bị ảnh hưởng kiểu tự ti vong bản. Lòng tự tôn dân tộc cụ ko cao nên chi phối cái quan điểm nhìn nhận.
Cách đây mấy chục mùa, khi sang Châu Âu em cũng tự hào tông dật còn hơn cả cụ, nay em mới thấy mình ngu thì đã già rồi. Bọn tây nó tinh hoa hơn mình nhiều bong nhưng mà khiêm tốn bỏ mẹ ra, toàn khen người khác và hạ thấp chúng nó mới đau chứ.
 

congminhhn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-395973
Ngày cấp bằng
9/12/15
Số km
1
Động cơ
234,010 Mã lực
Tuổi
29
Vấn đề ở đây là tiền các cụ ạ . Người Việt mình phần đông là khát tiền dẫn đến mất cả lý trý . Tụi Đức nó luôn tạo cơ hội hòa nhập tối đa cho người nước ngoài nhập cư vào nước nó .

Làm thuê cho tụi Đức thì cơ hội hội nhập văn hóa cũng như trình tiếng Đức sẽ cải thiện rất nhanh . Nhưng làm cho tụi Đức thì cũng đồng nghĩa là khai báo thuế má rất rành mạch , thu nhập sẽ bị thụt đi .
Trong khi đó làm chui cho người Việt thì cả chủ và tớ đều có lợi là trốn thuế . Nhiều gia đình thu nhập đều đặn cả ngàn đồng mỗi tháng từ xin trợ cấp, thêm vào là tiền lương làm chui cả tuần đút túi không đóng thuế hoặc đóng rất ít .
Mà làm việc trong môi trườg chỉ có người Việt với nhau thì các cụ biết rồi đấy , văn hóa Việt vẫn giữ nguyên , còn kỹ năng giao tiếp và vốn văn hóa nước sở tại thì không cải thiện mà có khi còn tệ hơn .
Cụ thật hiểu biết.
Người Việt nên sống hòa nhập và không nên co cụm như vậy
 

ib-anhvu

Xe tải
Biển số
OF-205232
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
445
Động cơ
323,931 Mã lực

Quan điểm lạc quan tếu cụ đang nói thì e ko nghĩ tới nhiều và e cũng ko lạ gì, e đã đưa ví dụ về việc dân mexico, maroc,...tại sao nó hòa nhập ở Đức, ở Mỹ hơn ? Đấy là cái chính ko nên lan man, cụ chắc thấy lý giải của e ở đấy khác cụ và một số đồng minh.

....
Xin lỗi cụ chứ nhưng em lại được cười tiếp. Cụ chê em ít học lich sử thì cũng được còn em thấy giọng văn của cụ rất giống với mấy ông thầy đồ nhiều chữ, rất thanh cao, cái gì cũng biết nhưng chưa ra khỏi lũy tre làng. :D

Còn cụ muốn biết tại sao dân Cuba, Mexico, Maroc, da đen … hòa nhập tốt hơn thì em nói luôn. Cụ quên cái mớ lý thuyết về sự tương đồng về văn hóa đi. Điều này chỉ tạo thuận lợi chứ cũng chẳng quyết định cái gì cả. Chìa khóa để hòa nhập là ngôn ngữ. Không hiểu tiếng nơi mình sống là tự loại mình ra khỏi XH đó. Đơn giản vậy thôi.

Người Việt ngoài chuyện học tiếng kém, lại thêm sự tự ti, sợ nói sai, nói không đúng thì người ta cười mình. Nên càng bị cản trở.

Đấy là còn chưa nói đến những người còn hoàn toàn không có nhu cầu học tiếng bản xứ. Không nói được thì đi thuê người giúp. Cho con đi học đợi đến lúc nó lớn một chút. Lúc động đến giấy tờ, công sở đều lôi con đi dịch.

Em nói như vậy đã rõ ý chưa ạ.

Em cũng góp ý nhỏ với cụ là cụ cố gắng viết câu cú cho nó rành mạch, rõ ràng để người đọc đỡ vất vả. Cụ nên bắt đầu từ những cái đó chứ chưa cần phải dao to búa lớn ở tầm thế giới nhé.
 

ib-anhvu

Xe tải
Biển số
OF-205232
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
445
Động cơ
323,931 Mã lực
Em xin ko tranh luận tiếp với cụ nữa, khi cụ ko quan tâm và tôn trọng sự khác biệt ý kiến thì em thôi cụ ah. Ở ta nhiều đời vẫn chia thành hai chế độ nên khác nhau ko sao cả.
...
Ối, làm gì mà cụ tự ái nhanh thế. Cụ viết một tràng lý thuyết tổng hợp của cụ, rồi cụ phán là em ít học lịch sử. Em cũng định tự ái một phát nhưng đọc cái đống lý luận của cụ xong em lại thôi vì… rõ ràng là tranh luận kiểu này nó chuối cả nải.

Nên ý kiến của cụ thì cụ cứ giữ lấy. Nếu cụ cảm thấy bị mỉa mai thì em xin lỗi nhá. Còn để mà tranh luận tiếp với cụ thì em cũng xin thôi ạ. Đợi khi nào cụ rẽ sóng ra khơi, bơi vào biển lớn thì ta lại tiếp tục nhé. :D

Cheers.
 

IS_Chùn

Xe máy
Biển số
OF-387934
Ngày cấp bằng
20/10/15
Số km
97
Động cơ
239,970 Mã lực
Tuổi
35
Thớt của cụ chủ lập ra để giới thiệu những điều hay, điều tốt ở nước ngoài cho mọi người biết còn học hỏi, vậy mà các cụ toàn vào để bêu xấu người Việt Nam vậy? Em thấy cái tính hay nói xấu, không tôn trọng giữa những người cùng một đất nước với nhau xảy ra không chỉ ở nước ngoài mà còn cả ở trong nước cũng đáng để lên án lắm... Mong cụ chủ tiếp tục câu chuyện và hi vọng những người nào có "hiểu biết" thì chỉ nên lắng nghe..
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,064
Động cơ
314,396 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan

Quan điểm lạc quan tếu cụ đang nói thì e ko nghĩ tới nhiều và e cũng ko lạ gì, e đã đưa ví dụ về việc dân mexico, maroc,...tại sao nó hòa nhập ở Đức, ở Mỹ hơn ? Đấy là cái chính ko nên lan man, cụ chắc thấy lý giải của e ở đấy khác cụ và một số đồng minh.

Việc trước cụ tự hào rồi giờ bi đát thì e nghĩ cụ cũng ko làm đc gì ngoài than thở cả. Yếu tố xh nó chi phối cái suy nghĩ, em thấy cụ có thể cười hay chán khi thấy e có thể giống đa số về cái tự tôn dân tộc để lý giải.

Hay cụ De-vn trên nói bọn đức luôn coi nó là đúng, nó làm là đúng nhất ( ngược lại tính các của Nhật nhé ).
Ma roc nào hòa nhập ở Đức tốt hơn ? Tụi Ma rôc ( hầu hết ) là sắc dân bựa nhất ở Đức và châu Âu luôn . Bọn này nó vẫn áp luật cuồng đạo của nó vào gia đình ở trong một đất nước lấy tự do , cơ thể và tinh thần của con người làm nền tảng pháp luật . Với chúng nó đàn bà chỉ đẻ và đẻ . Riêng việc bắt buộc đội khăn trùm đầu , mặc váy lẫn quần lòe xòe đã hạn chế đến vấn đề tìm việc làm rồi . Nó phỉ báng vào văn hóa, pháp luật nư
ớc sở tại thì lấy gì để mà hội nhập tốt hơn ?
Tụi I ran thì có vẻ tiến bộ hơn một chút , vì đàn bà chúng nó sang hầu hết là lột khăn sau vài năm là kiếm Việt làm . Thằng chồng nào gia trưởng lấy đạo giáo hành hạ vợ, con là nó bỏ luôn . Và tụi I ran cũng có vẻ chịu khó hòa nhập hơn khi cùng ăn thịt heo, uống rượu....và quan trọng là không chưởi người ăn thịt heo và uống rượu ( khác tôn giáo ) . Ở Việt, nhiều người tưởng tụi I ran nó phát triển lắm , nhưng thực ra nó cũng còn rất đói và lạc hậu . Em làm với rất nhiều tụi I ran nên nhìn cách chúng nó làm và nghe chúng nó tả nên biết như vậy . Tụi nó kéo sang tị nạn còn đông hơn người Việt mấy thập niên trước . Hiện giờ còn mắc kẹt cả chục ngàn người ở Hung, Macedonia , Hy Lạp....Mấy thằng làm cùng nó bảo tạm thời cắt đứt liên lạc với gia đình ở I ran luôn , để tránh người thân nhờ vả trên đường di tản .

Cái dòng nghiêng , bôi đậm là cụ nhét chữ vào mồm người khác nhé . Trước khi cào phím cụ nên đọc cẩn thận . Cái dòng đó là của cụ ib-anhvu ( xin lỗi cụ anhvu ) :

Em đi làm việc với bọn nó thì cái suy nghĩ trong đầu của bọn Đức Nhợn này bao giờ cũng là chúng làm cái gì cũng đúng cũng hơn người khác. Nên lúc đầu đi làm hay đi ở chỗ mới cũng đều vậy, cũng đều có sự săm soi để xem thằng này có scheisse bauen (make sh*t) hay không. Vừa thấy không đúng cái là phải nhảy ngay ra. Nó chỉ bảo cho mình thì cái đấy đúng, cái vớ vẩn mà sau này em mới nhận ra là cái thái độ, theo kiểu nhìn từ trên xuống, chỉ tay(Finger zeigen, wo es lang geht). Cái tâm lý này không phải chỉ là riêng lẻ mà là chung như vậy. Càng xuống tầng lớp dưới (Unterschicht) thì điều này càng rõ.
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,966
Động cơ
406,268 Mã lực
Quan điểm lạc quan tếu cụ đang nói thì e ko nghĩ tới nhiều và e cũng ko lạ gì, e đã đưa ví dụ về việc dân mexico, maroc,...tại sao nó hòa nhập ở Đức, ở Mỹ hơn ? Đấy là cái chính ko nên lan man, cụ chắc thấy lý giải của e ở đấy khác cụ và một số đồng minh.

Việc trước cụ tự hào rồi giờ bi đát thì e nghĩ cụ cũng ko làm đc gì ngoài than thở cả. Yếu tố xh nó chi phối cái suy nghĩ, em thấy cụ có thể cười hay chán khi thấy e có thể giống đa số về cái tự tôn dân tộc để lý giải.

Lòng tự hào đó giống như sự bảo thủ của dân đức & anh đấy cụ. Liệu cụ thuyết phục đc bọn anh nó vứt bỏ cái hiến pháp vẫn kiểu án lệ, đi xe bên trái, dùng đo lường phức tạp, ưa thích xây đường vòng ? Hay cụ De-vn trên nói bọn đức luôn coi nó là đúng, nó làm là đúng nhất ( ngược lại tính các của Nhật nhé ). Vấn đề cụ ko làm cho nó thay đc là chỗ nó buồn cười nhưng kết quả xh nó hơn, nó vẫn tốt, nó ngược đời nhưng kết quả nó đúng là thực tiễn thuộc về dân nó.

Vấn đề là các cụ tiếp xúc nhiều nhưng cái lý giải ko sâu sát đâu, em tin là các cụ ít học sử để hiểu trước khi các dân tộc đó tốt như cụ nhìn thì cái gì tạo nền tảng cho họ. Dân việt, trung, thái, bác hàn ko thể lịch sự, công nghiệp, ưu thế như người âu vì cả 200 năm người âu làm rồi. Xh âu đã từ các thế kỉ 12-13 phổ biến kh tự nhiên mức phổ thông rồi, ưa sạch sẽ, đề cao lý tính. Trong khi xh á đông ko hội tụ điều đó. Ngay cả dân Nhật thì mức kte chứ ko thể có cái toàn diện như họ. Đấy là cách nhìn của em. Vì cách đây cả nghìn năm thì cái xh tổ tiên em đã đẻ ra cái văn hóa, cái kte, cái trật tự của con người rồi, khi châu âu chưa có thành thị đâu, ngay đức hồi trung cổ chỉ có khu lều bạt - ko có khái niệm thành thị. Nên ko tự nhiên e phản bác ý của cụ.

Còn đừng nen nhìn vào 150 năm, vì sao, vì ông bà bố mẹ lạc hậu, ko chịu nổi thích ứng với cơ chế kte, với quy củ, với tác phong công nghiệp nên chỉ 50 năm thì quá ngắn.

Tóm lại là e chỉ nói tới đây, kẻo lạm bàn về chủ đề khác. Em thích rất nhiều điểm của người anh, đức, nhật để học hỏi nhưng e ko coi nó cao hơn em cụ ah, em thán phục và tìm cách vượt qua. Cụ & nhiều người ko làm đc ko có nghĩa là người ta ko làm đc.



Em còm ở trên mấy dòng share cụ cái ống nhòm của em, em học hỏi từ khiêm tốn, bảo thủ, thực dụng của nhiều dân. Ngoài khiêm tốn thì e thấy bản thân giống dân anh đức hơn cụ ah, em bảo thủ quan điểm và niến nó thành sự thật. Châu á ko hợp với tu duy của em, người nhật nhiều thứ chưa làm đc dù e rất đề cao xh họ, vì ko làm giống Nhật vẫn có làm tốt hoặc rất tốt.
Tư duy sau luỹ tre làng của cụ lầy vcd, làm những người muốn phổ biến kiến thức éo muốn type tiếp.

Mấy giờ rồi mà còn Tam quốc mấy chả Anna Kha Lệ Ninh?

Em chốt cmn luôn: Đức hay Tây hơn Á nhiều lắm. Đừng có nói là nghìn năm trước đã có thành thị. Không so được đâu!

Em trích tý Tản Đà:

"Dân hai nhăm triệu ai người lớn
Nước bốn nghìn năm vẫn trẻ con."

Cụ sau luỹ tre làng tầm chương trích cú nhiều chắc biết 2 câu này rồi :))
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
5,594
Động cơ
379,343 Mã lực
Thớt nào về người Việt, có cảm giác ngoài đời mà tranh luận như các cụ com khéo dễ có án...lắm. Em fun chút.:). Luôn chỉ 2 quan điểm là không tự ti, đề cao tự hào tự tôn dân tộc sợ gì vì đâu chẳng có 2 mặt. Một bên thì kkiêm tốn, cầu thị, chịu khó quan sát lắng nghe để vươn lên. Đều có lý và ý đúng cả nhưng sao mỗi gia đình em đều thấy tốt lên mà bao rộng cả xã hội thì đạo đức đi xuống, đồng tiền lên như vũ bão ???
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Người Đức họ sống rất nguyên tắc cho nên họ cũng có câu vui hài với nhau :
Hai người đàn ông nước ngoài đứng đợi đèn xanh dành cho người đi bộ giữa đêm vắng , trong lúc chờ đợi mặc dù không có xe cộ lưu thông thì một người hỏi người bên cạnh : Ông cũng là người Đức à ? Người kia không trả lời chỉ tủm tỉm cười.
cũng vừa thôi, e ở Đức 3 tháng chỗ e đèn đỏ mà không có xe nó vẫn vượt. Về đúng giờ thì cũng o được như e kỳ vọng, thua xa Nhật
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Cụ nói đúng quá, em đã đến những nơi hẻo lánh của Đức như là gần biên giới với Czech, Ba Lan hay đến những làng quê gần trung tâm Frankfurt, Köhl. Thấy chẳng khác gì nhau.
Mà nghe dân tình đồn thì du lịch ở Đức thấy bảo chán lắm đúng không cụ? Và lượng khách du lịch tới Đức cũng không nhiều lắm nếu so với các nước Châu âu.
Tiện em hỏi cụ là dịp nghỉ Noel em định chạy sang Berlin, Rostock chơi thì có nên không ạ?
Em cám ơn cụ.
Du lịch Đức thì sướng ở khoản mua sắm vì rẻ hơn nhiều nước CÂ, còn phong cảnh thì chán thật, chỉ sót lại vài thành phố đẹp, còn lại bị WWII tàn phá hết rồi
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
3,520
Động cơ
432,162 Mã lực
cũng vừa thôi, e ở Đức 3 tháng chỗ e đèn đỏ mà không có xe nó vẫn vượt. Về đúng giờ thì cũng o được như e kỳ vọng, thua xa Nhật
Đó là câu chuyện hài của tụi Đức nghĩ ra nên có thể hiểu hai nghĩa một là cứng nhắc hai là tôn trọng điều lệ . Nhưng em chưa thấy thằng nào đang đỗ xe đèn đỏ mà vọt cả , đèn vàng chuyển đỏ thì có cho nên ngã giao nó mới đặt đèn chụp xe vượt đèn đỏ. Đi bộ thì vượt nhiều nhưng có trẻ con không đứa nào băng đèn trước mặt trẻ
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Đó là câu chuyện hài của tụi Đức nghĩ ra nên có thể hiểu hai nghĩa một là cứng nhắc hai là tôn trọng điều lệ . Nhưng em chưa thấy thằng nào đang đỗ xe đèn đỏ mà vọt cả , đèn vàng chuyển đỏ thì có cho nên ngã giao nó mới đặt đèn chụp xe vượt đèn đỏ. Đi bộ thì vượt nhiều nhưng có trẻ con không đứa nào băng đèn trước mặt trẻ
xe thì o bao giờ vượt, e nói đi bộ thôi.
Ở Đức tàu xe vẫn không đúng giờ tuyệt đối, còn thua Nhật nhiều. Nhưng giao dịch, hẹn hò rất yên tâm vì họ rất nghiêm túc.
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,064
Động cơ
314,396 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Đi bộ thì vượt nhiều nhưng có trẻ con không đứa nào băng đèn trước mặt trẻ
Cụ nói chí phải , chính em đã nhiều lần chùn bước trước đèn đỏ và đường vắng khi đi cùng thằng cu nhà em . Nhiều lần chùn buớc, giờ trở thành thói quen . Nhiều hôm đi bộ từ phố về nhà khoảng nửa đêm , tại ngã tư không có một mống xe nào , nhưng mà vẫn cứ phải chờ xanh mới băng qua . Mặc dù trời lạnh cóng .
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
3,520
Động cơ
432,162 Mã lực
xe thì o bao giờ vượt, e nói đi bộ thôi.
Ở Đức tàu xe vẫn không đúng giờ tuyệt đối, còn thua Nhật nhiều. Nhưng giao dịch, hẹn hò rất yên tâm vì họ rất nghiêm túc.
Tàu không đúng giờ bao nhiêu năm không khắc phục được rồi cụ ơi , bạn nào đi công tác kết hợp fly & rail thì xác định mạo hiểm nhỡ chuyến
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Với những người thích bề ngoài thì nhìn qua nước Đức sẽ thấy không thích vì cả phong cảnh và kiến trúc, nước Đức có vẻ tương đối tẻ nhạt, có lẽ chỉ trừ Munchen và Hamburg.

Sức mạnh của người Đức và nước Đức không nằm ở các lĩnh vực "thời thượng" như mobiphone hay mạng xã hội mà là các ngành kỹ thuật và công nghệ cơ bản. Không có nước nào trên thế giới làm được điều này: nước Đức có hàng ngàn công ty vừa, thậm chí công ty nhỏ, chỉ vài chục công nhân, nằm ở một vùng nông thôn hẻo lánh, nhưng lại tuyệt đối dẫn đầu thế giới ở một lĩnh vực kỹ thuật hoặc công nghệ nào đó, có thể chỉ rất hẹp nhưng vì là dẫn đầu thế giới nên a) Lợi nhuận cao, tài chính lành mạnh, b) Nộp thuế tốt khiến ngân sách Đức rất mạnh, c) Tạo việc làm và thu nhập tốt và d) Khiến cho nền kinh tế Đức rất cân bằng và "lì lợm" trước các biến đổi của thế giới.

Sinh viên Việt nam muốn cư trú đàng hoàng, không gì tốt hơn là học một ngành kỹ thuật nào đó (chế tạo máy, công nghệ hoá hay vật liệu), tốt nghiệp xong xin việc ở lại tương đối dễ. Có điều học kỹ thuật rất khó nên đa số người Việt "né", chỉ thích kinh tế hay IT.

Thời hoàng kim của người Việt ở Đức kéo dài khoảng hơn 10 năm, từ 1989 đến khoảng sau 2000, thực chất là lợi dụng những sự chưa quy củ và chưa thích nghi của người Đức sau thống nhất, nhất là bên vùng Đông Đức. Về sau, khi người Đức tổ chức lại thì người Việt hết cửa, cả thuốc lá, quần áo, hoa quả và nhà hàng đều teo dần.

Nói chung về dân trì, trí tuệ và trình độ tổ chức xã hội thì người châu Á trong đó có VN, đừng nên nghĩ có thể bắt kịp người Đức. Người Nhật đã tạo ra được một kỳ tích cho châu Á nhưng nếu để ý kỹ một chút sẽ thấy, họ đã khai thác cạn kiệt khả năng của mình. Còn người Đức vẫn rất ung dung và cân bằng, nghĩa là tiềm năng của nước Đức và dân tộc Đức còn rất lớn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top