[Funland] Made in Germany

TrongDuc_HP

Xe tải
Biển số
OF-306420
Ngày cấp bằng
31/1/14
Số km
271
Động cơ
304,070 Mã lực
Các cụ cho em hỏi nhờ chút. em đã có hẹn nộp hồ sơ xin visa ngắn hạn ở dsq Đức 6/11 nhưng vì thư mời bên Đức gủi sang chậm nên em bỏ . vừa rồi vào link để huỷ và book lại ngày nộp thì nó cứ bảo chi được huỷ / book lại sau 9/11 . ngày 9 vào thì nó lại bảo sau ngày 10 . vf đén giò này thì nó bảo sau ngay 15 . các cụ rành thì chỉ giúp em xem em phải làm gì . em cám ơn trước
 

cucsat123

Xe điện
Biển số
OF-83615
Ngày cấp bằng
24/1/11
Số km
2,130
Động cơ
429,456 Mã lực
Em thì lại thấy học trong trường giáo viên họ nói dễ nghe hơn ngoài đường. Vì ba lí do, thứ nhất là cụ sẽ được nghe giọng của họ nhiều lần và trong một thời gian dài, thứ hai trong trường họ sử dụng ngôn ngữ chính thống, không pha tiếng lóng nhiều, thứ ba là học trong trường đa số các từ mới là thuần tuý về chuyên môn nên chỉ cần bắt một vài ý chính là có thể hiểu nội dung toàn câu. Nói không phải cụ bỏ quá cho em chứ nhiều từ chuyên môn bọn dân bản địa nó cũng đếch hiểu là gì đâu. Ví như em học về mạng mẽo, máy tính, mang bài tập ra nhờ mấy đứa chỗ làm nó giải thích mà chúng nó chịu chết.

Em không muốn làm loãng thớt nhưng xin cụ De cho em tranh luận chút về vấn đề ngoại ngữ. Em xin kể với trường hợp của em. Trước khi ở VN em không đả động một tí gì đến tiếng PL. Đến bây giờ vẫn có nhiều đứa bạn em nó hỏi là mày đã học trước tiếng PL ở VN rồi phải không. Vì nó không tin là chỉ với 2 năm sống ở PL mà em có thể theo học chương trình bằng tiếng PL như chúng nó. Vì tiếng PL theo em biết là ngôn ngữ đuợc xếp loại khó thứ 2 trên thế giới (sau tiếng TQ). Vì ngữ pháp của nó có đặc điểm là các loại từ đều có thể chia được, danh từ, động từ, tính từ, trạng từ...etc nó đều chia hết. Và sau khi chia từ nó viết hoàn toàn khác nhưng vẫn mang nguyên nghĩa cũ, nghĩa là với cùng một từ tiếng Việt cụ phải nhớ khoảng 10 từ tiếng PL.

Thú thật với cụ lúc đầu học em cũng toát hết mồ hôi, vì đếch giáo viên nó nói gì vì lạ giọng. Nhưng sau khoảng mấy tháng thì mọi chuyện thay đổi vượt bậc. Việc em cố tình mạo hiểm học bằng chương trình tiếng PL cũng là một yếu tố giúp em cải thiện ngôn ngữ. Vì với trình độ của em lúc đó thì em đúng là như cụ nói ý, chỉ biết mấy cái giao tiếp đời thường lặt vặt thôi. Việc được học chung với bọn dân bản địa là môi trường tốt, thế nên theo em nếu có thêm tí năng khiếu và ý chí thì không có vấn đề gì khó khăn cả.

Em xin trả lại thớt cho cụ De.
em hỏi cụ khí không phải PL ở đây mà cụ nói là nước nào vậy cụ :(
 

hangbinhdan

Xe tải
Biển số
OF-41436
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
471
Động cơ
470,840 Mã lực
Nơi ở
Nơi trangweb hangbinhdan hoạt Động
Website
hangbinhdan.com
em theo dõi thớt mấy ngày rồi mà chiwa thấy bài giới thiệu mới của cụ chủ, chắc cụ cũng bận nhỉ. Tiện em muốn hỏi các cụ luôn là sống bên đó ngoài vc phổ biến là chảo và móng ra thì người gốc vn có thể làm đc những việc gì khác ạ ? vd như làm điện, làm máy tính, làm dịch vụ ô tô, xe đạp .v.v. cả sửa chữa hay kinhdoanh đó ạ ?
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,325
Động cơ
481,024 Mã lực
em theo dõi thớt mấy ngày rồi mà chiwa thấy bài giới thiệu mới của cụ chủ, chắc cụ cũng bận nhỉ. Tiện em muốn hỏi các cụ luôn là sống bên đó ngoài vc phổ biến là chảo và móng ra thì người gốc vn có thể làm đc những việc gì khác ạ ? vd như làm điện, làm máy tính, làm dịch vụ ô tô, xe đạp .v.v. cả sửa chữa hay kinhdoanh đó ạ ?
Em nghĩ cụ có thể làm tất cả những gì mà họ ko cấm và cụ có khả năng. Tuy nhiên việc KD bên đó ko đơn giản kiểu mở cửa hàng sửa xe đạp hay bán đồ điện ở vì hè nhà mình vì phải tuân thủ nhiều qui định, chưa kể các nội dung kinh doanh liên quan đến dịch vụ kỹ thuật, an toàn ... đồi hỏi chuyên môn và các yêu cầu khắt khe khác nên dân nhà mình ít làm. Bán đồ ăn, siêu thị là phổ biến.
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,490
Động cơ
314,396 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
em theo dõi thớt mấy ngày rồi mà chiwa thấy bài giới thiệu mới của cụ chủ, chắc cụ cũng bận nhỉ. Tiện em muốn hỏi các cụ luôn là sống bên đó ngoài vc phổ biến là chảo và móng ra thì người gốc vn có thể làm đc những việc gì khác ạ ? vd như làm điện, làm máy tính, làm dịch vụ ô tô, xe đạp .v.v. cả sửa chữa hay kinhdoanh đó ạ ?
Em cũng hơi bận đợt này , lại hơi lười nữa . Đang tính biên bài về người Việt tị nạn , nhưng dòng suy nghĩ mấy bữa nay hơi xáo trộn , nên mới viết được vài chữ lại buông phím .

Vấn đề cụ hỏi thì em trả lời luôn . Người Việt ngoài lắc chảo từ khi mới thống nhất cho đến giờ thì còn bổ xung nghề móng thêm khoảng 7-8 năm gần đây .
Ở đông Đức song hành với nghề móng còn có thêm nghề bán quần áo và trái cây cũng rất sôi động sau thống nhất . Giờ thì quần áo và trái cây đang lụi dần rồi . Một mặt do chất lượng quần áo tồi vì nguồn hàng nhập không xuất xứ . Trái cây thì cạnh tranh không nổi so với hàng siêu thị về giá cả. Ngoại trừ cư dân Việt ở Berlin ra , thì đang có một làn sóng người Việt di dân từ đông sang tây Đức kiếm cơ hội việc làm .
Giờ nghề lắc chảo cũng đang khan người làm , vì nhiều năm trở lại đây người Việt không kéo sang Đức dễ dàng như trước được nữa . Giờ nhiều quán toàn hai vợ chồng phải tự cày . Có thuê được người , thì cũng toàn trung niên đuội sức . Nghề quán vất vả nên tụi trẻ từ Tiệp kéo qua nó cũng không muốn làm . Tụi nó thích ôm chân, sờ tay Tây lông đỡ vất hơn , thu nhập cũng nhỉnh hơn.

Những công việc như điện đóm, máy tính , sửa ô tô....thì dân Việt không đủ sức cạnh tranh về mặt trình độ , tiêu chuẩn...so với tụi học sinh được đào tạo nghề bài bản ở Đức ra .
Dân đức nó khá bảo thủ với việc tin dùng người nước ngoài trong các lĩnh vực đòi hỏi kỹ thuật và chất lượng . Người nước ngoài có thể làm thuê cho các hãng chủ Đức, trong các mảng này thì OK, nhưng tự đứng ra mở cửa hàng là chết sặc gạch . Ngay cả nghề bác sỹ , luật sư được đào tạo rất bài bản ra , nhưng khi người Việt tự đứng ra mở phòng mạch hay văn phòng luật sư thì lại vắng như chùa bà đanh.

Xe đạp , ti vi....thì vứt đầy ngoài đường, hoặc bán với giá rất rẻ ngoài chợ giời....thì ai đem sửa nữa . Nên hầu như không tồn tại mấy nghề sửa chữa này . Có chăng thì mấy cửa hàng xe đạp nó bán xe , kiêm luôn lắp ráp và sửa chữa . Nhưng toàn sửa loại xe đạp đắt tiền cho dân chơi chuyên nghệp. Cụ cứ hình dung giờ nghề sửa xe đạp ở Việt nam còn chết nữa là ở tư bẩn .

Kinh doanh nhỏ lẻ thì vừa thò ra là chết ngáp luôn , do bọn siêu thị nó đập cho tời bời về giá cả và dịch vụ chăm sóc khách hàng . Kể cả mảng quán ăn cũng đang lụi dần , do bọn nhà giầu đức nó vung tiền ra mở chuỗi cửa hàng bán đồ ăn châu Á với quy mô và chất lượng hơn hẳn . Nên đồng bào ta cũng chỉ còn cầm hơi trong mảng này .

Đại khái là thế hệ người Việt đầu tiên tại Đức đang vật vờ kiếm sống qua ngày , do tuổi tác cũng như trình độ đều đuối . Nên chỉ còn trông chờ vào thế hệ sau 2-3 ở Đức . Nhưng tụi này thì gần như là mất gốc . Nên độ khoảng chục năm nữa là kiều hối về Việt sẽ giảm .
 

hangbinhdan

Xe tải
Biển số
OF-41436
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
471
Động cơ
470,840 Mã lực
Nơi ở
Nơi trangweb hangbinhdan hoạt Động
Website
hangbinhdan.com
em cảm ơn các cụ đã hồi đáp. như cụ DE-VN nói thì cộng đồng vn mình bên đó ( ngoại tụi trẻ sinh ra ở đấy ) không có cơ hội nào khác để thoát khỏi lắc chảo và móng hay sao ạ ? trong nước thì người Việt làm đc rất nhiều việc mà bên đó lại phải chịu bó buộc trong 2 nghề chính đó ạ
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,490
Động cơ
314,396 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
em cảm ơn các cụ đã hồi đáp. như cụ DE-VN nói thì cộng đồng vn mình bên đó ( ngoại tụi trẻ sinh ra ở đấy ) không có cơ hội nào khác để thoát khỏi lắc chảo và móng hay sao ạ ? trong nước thì người Việt làm đc rất nhiều việc mà bên đó lại phải chịu bó buộc trong 2 nghề chính đó ạ
Ngôn ngữ luôn là trở ngại đối với cộng đồng nhập cư đầu tiên người Việt . Thứ nữa là dân Đức nó còn rất nhiều anh tài trong mọi lĩnh vực . Nên không chỉ dân Việt , mà còn các sắc dân nước ngoài khác....chưa có được cơ hội chen chân . Nên chỉ giành được thị phần lao động chân tay ở thị trường lao động .
 

limy

Xe tải
Biển số
OF-37939
Ngày cấp bằng
11/6/09
Số km
438
Động cơ
474,840 Mã lực
Mới đọc đến trang 8 em đánh dấu để đọc tiếp.
 

nguyenph

Xe tăng
Biển số
OF-95393
Ngày cấp bằng
15/5/11
Số km
1,519
Động cơ
410,980 Mã lực
Ngôn ngữ luôn là rào cản với bất kỳ dân nhập cư nào nhưng có một điều, ng Việt ra nc ngoài trừ số ít quá giỏi như cụ Châu làm toán, thì hầu hết sang kiểu vượt biên làm cu li khả năng hòa nhập là rất kém, cộng với bản tính ko vượt đc qua lũy tre làng đâm ra vất vả và tỷ lệ thất bại cao hơn dân xứ khác cùng cảnh.
 

ib-anhvu

Xe tải
Biển số
OF-205232
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
474
Động cơ
323,931 Mã lực
em theo dõi thớt mấy ngày rồi mà chiwa thấy bài giới thiệu mới của cụ chủ, chắc cụ cũng bận nhỉ. Tiện em muốn hỏi các cụ luôn là sống bên đó ngoài vc phổ biến là chảo và móng ra thì người gốc vn có thể làm đc những việc gì khác ạ ? vd như làm điện, làm máy tính, làm dịch vụ ô tô, xe đạp .v.v. cả sửa chữa hay kinhdoanh đó ạ ?
em cảm ơn các cụ đã hồi đáp. như cụ DE-VN nói thì cộng đồng vn mình bên đó ( ngoại tụi trẻ sinh ra ở đấy ) không có cơ hội nào khác để thoát khỏi lắc chảo và móng hay sao ạ ? trong nước thì người Việt làm đc rất nhiều việc mà bên đó lại phải chịu bó buộc trong 2 nghề chính đó ạ
Em thấy cụ có câu hỏi rất hay. Em cũng xin góp một vài ý kiến.

vấn đề đâu tiên là tại sao người Việt mình lại chỉ làm những công việc đó là do hạn chế ngoại ngữ như đã nói. Nhưng vấn đề tiếp theo là phần lớn(nếu không muốn nói là toàn bộ) những người sang bên này ai cũng chỉ tìm đến những công việc có thể kiếm tiền ngay, không phải đầu tư vốn nhiều, không phải học hành gì nhiều. Đối với dân bản xứ thì gần như là không thể. Vì nếu có học nghề thì cũng ít nhất là 2 năm rưỡi đến 3 năm. Sau đó mới được hành nghề. Nên chả ai làm chuyện đó cả.

Rồi tiếp theo là vấn đề "ngại", "sợ" nên người Việt thường chỉ làm những việc nào đã có người Việt làm và dễ bắt chước. Chứ cụ mà sang bên này mà mở gara oto thì đảm bảo với cụ là chả có ai cạnh tranh đâu =)) Quan trọng là cụ có tự tin hay không thôi ;) Còn đòi hỏi của Đức thì cao nhưng không phải là không thỏa mãn được.

Nói túm lại, nếu cụ có nhiệt huyết thì hãy cứ làm thôi, không có gì phải lăn tăn cả. Còn không thì cũng chỉ có mấy cửa là lắc chảo, móng, rau quả, có vốn nữa thì mở đại lý lớn buôn đồ Châu Á. Chấm hết cụ ạ.
 

ib-anhvu

Xe tải
Biển số
OF-205232
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
474
Động cơ
323,931 Mã lực
Ngôn ngữ luôn là rào cản với bất kỳ dân nhập cư nào nhưng có một điều, ng Việt ra nc ngoài trừ số ít quá giỏi như cụ Châu làm toán, thì hầu hết sang kiểu vượt biên làm cu li khả năng hòa nhập là rất kém, cộng với bản tính ko vượt đc qua lũy tre làng đâm ra vất vả và tỷ lệ thất bại cao hơn dân xứ khác cùng cảnh.
em muốn like một phát nhưng sao nó không cho cụ ạ.
Cụ Châu giỏi toán chứ ngoại ngữ thì sống thành thổ rồi sao ko nói tốt.
Cụ phán câu này chứng tỏ cụ chưa hiểu nhiều. Theo cụ thì như thế nào thì gọi là sống thành thổ. 20 năm, 30 năm, 40 năm?? Cái đó chả nói lên được điều gì hết cụ nhé.
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,490
Động cơ
314,396 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Nếu các cụ chuyển đến một vùng đất mới . Sống ở đó và coi như là quê hương thứ hai . Chịu khó hòa nhập văn hóa , tuân thủ luật và lệ ở đó . Thì các cụ cũng có thể đạt đến ngưỡng thổ dân ở đó.

Rất tiếc là hầu hết người Việt mình đều coi đây là nơi sống tạm , chỗ mưu sinh....Nên không chịu hòa nhập , bảo thủ với các thói quen xấu , nên mãn đời vẫn tự tách mình ra khỏi cộng đồng của họ , có nghĩa là không muốn làm thổ dân ở đó .

Thực tế nhiều cụ khi sống vẫn nghĩ khi chết sẽ về thác ở quê hương , nhưng thực tế thì toàn nằm lại nghĩa trang xứ người . Vì đời chỉ là cõi tạm , không nói trước được là mình ra đi lúc nào . Vậy thì tốt nhất là sống ở đâu thì hãy coi đó là nhà , tôn trọng nhau và tôn trọng môi trường nơi mình sống để mà hưởng thụ luôn và ngay cái thanh thản . Chứ không chờ lê được cái xác già về đất mẹ . Mà chưa chắc đã về được vì con cái , vì đã quen môi trường sống .
 

QĐ85

Xe tải
Biển số
OF-155181
Ngày cấp bằng
3/9/12
Số km
306
Động cơ
-294,873 Mã lực
Thớt hay quá em đọc 1 mạch từ trang đầu đến cuối.
 

ib-anhvu

Xe tải
Biển số
OF-205232
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
474
Động cơ
323,931 Mã lực
Kiến thức thì vô tận ạ. Em nói dễ hiểu và rõ ràng là khen một người sống hhaichucj năm ở nước ngoài giỏi ngoại ngữ ko buồn cười sao ? Một người dân thường hết lớp 12 sống chục năm họ giao tiếp như người bản địa cũng là thông thường.
Còn nếu sống như thế vvẫnko nói lên gì là cụ quan niệm thôi, em gọi là thổ cho dễ hiểu và với em nói lên khá nhiều rồi. Còn mong muốn của cụ có thể khác người xung quanh. Sự khác biệt ở cách nhìn nhận thôi.
:)) bởi vậy nói cụ chưa hiểu thì cũng mong cụ đừng coi đấy là em nói cụ. Mà em thấy đấy là vấn đề của người nhà mình ở VN. Ai cũng nghĩ rằng Việt Kiều thì túi đầy tiền, ở nước ngoài lâu thì dĩ nhiên tiếng Anh tiếng Pháp .... như gió. =))
Đến khi qua bên này thì sự thật nó phũ phàng và tàn tệ hơn rất nhiều. Có rất nhiều người như cụ DE_VN nói ở trên. Không phải là không có cơ hội để học tiếng, nhưng ai cũng chỉ nghĩ mình ở đây chỉ cần đi làm, tích cóp tiền, gửi về VN là đủ, học làm gì cho nó ong thủ. Nên ở đây có đến mãn đời nhưng cái mà nó gọi là khả năng hôi nhập, nói nôm na là hiểu biết xã hội về nơi anh đang sống, nắm bắt được những gì đang diễn ra cũng chỉ là con số 0 mà thôi.:-@
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,490
Động cơ
314,396 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Có rất nhiều người như cụ DE_VN nói ở trên. Không phải là không có cơ hội để học tiếng, nhưng ai cũng chỉ nghĩ mình ở đây chỉ cần đi làm, tích cóp tiền, gửi về VN là đủ, học làm gì cho nó ong thủ. Nên ở đây có đến mãn đời nhưng cái mà nó gọi là khả năng hôi nhập, nói nôm na là hiểu biết xã hội về nơi anh đang sống, nắm bắt được những gì đang diễn ra cũng chỉ là con số 0 mà thôi.:-@
Vấn đề ở đây là tiền các cụ ạ . Người Việt mình phần đông là khát tiền dẫn đến mất cả lý trý . Tụi Đức nó luôn tạo cơ hội hòa nhập tối đa cho người nước ngoài nhập cư vào nước nó .

Làm thuê cho tụi Đức thì cơ hội hội nhập văn hóa cũng như trình tiếng Đức sẽ cải thiện rất nhanh . Nhưng làm cho tụi Đức thì cũng đồng nghĩa là khai báo thuế má rất rành mạch , thu nhập sẽ bị thụt đi .
Trong khi đó làm chui cho người Việt thì cả chủ và tớ đều có lợi là trốn thuế . Nhiều gia đình thu nhập đều đặn cả ngàn đồng mỗi tháng từ xin trợ cấp, thêm vào là tiền lương làm chui cả tuần đút túi không đóng thuế hoặc đóng rất ít .
Mà làm việc trong môi trườg chỉ có người Việt với nhau thì các cụ biết rồi đấy , văn hóa Việt vẫn giữ nguyên , còn kỹ năng giao tiếp và vốn văn hóa nước sở tại thì không cải thiện mà có khi còn tệ hơn .
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,490
Động cơ
314,396 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Có thể mỗi người một suy nghĩ, Việt Kiều nếu so với thu nhập cơ bản của dân văn phòng 4-6tr thì e thấy gọi là có tiền ko lạ, mua cái túi xịn 200$ hay tiêu sang ở nhà một tí thì nhìn vào gọi có tiền cũng đúng. Trong khi cái túi đó mua bên Mỹ bên Âu nó cũng thế.
Việc dân ta sang toàn chui thì các cụ có thể hiểu lý do: toàn thuyền nhân 1965-1985, đi từ dân chiến tranh, lạc hậu, trong HCM thì so với tư bản chả tới đâu. Một thế hệ ra đi đã ko trang bị tốt, lúc nào cũng khốn khổ về kte, chuyên môn thấp...thì tư cách đã thua kém. Các cụ nhìn vào cộng đồng hồi giáo di cư nay ko khác gì cả.
Vấn đề tiền không chỉ đơn giản là một cái túi hay đôi giày xịn . Mà vấn đề ở đây đơn giản nhất một chuyến về phép cho một gia đình cũng bay mất ngót trăm triệu VND tiền vé . Về nhà 3-4 tuần ném tiếp vài trăm triệu nữa cho chi tiêu . Nếu nhà cả hai vợ chồng sống trong cùng một thành phố hoặc xa hẳn như Hà Nội-Sài Gòn thì còn đỡ . Chứ dở dở , ương ương tỉ dụ như một nhà thì Hà Nội , nhà kia Thái Bình , Hải Phòng , Thanh-Nghệ-Tĩnh thì quả là tiền đi lại khó đếm . Một đôi năm về phép một lần , lại thêm năm một vài lần bắn tiền về giúp đỡ gia đình ( không cha, mẹ thì anh , em....) , số tiền cũng lên tới cả tỉ đới . Và với người làm công ăn lương bên này là cả một bài toán ung thủ về cân đối chi tiêu.

Chui hay không chui thì tư duy cũng dưa dứa nhau . Cụ tỉ là dân xuất khẩu lao động và học nghề thời CHDC Đức giờ còn ở lại Đức thì vẫn theo phong trào làm chui , né thuế như nhau cả . Mà nhóm này khi đi phần lớn là xuất thân con cán bộ ( số ít là con liệt sỹ , bộ đội...) , chứ không phải là hoàn toàn dưới đáy xã hội . Nói chung là " sản phẩm " từ một lò ra thì cũng như nhau cả thôi....
 

ib-anhvu

Xe tải
Biển số
OF-205232
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
474
Động cơ
323,931 Mã lực
Có thể mỗi người một suy nghĩ, Việt Kiều nếu so với thu nhập cơ bản của dân văn phòng 4-6tr thì e thấy gọi là có tiền ko lạ, mua cái túi xịn 200$ hay tiêu sang ở nhà một tí thì nhìn vào gọi có tiền cũng đúng. Trong khi cái túi đó mua bên Mỹ bên Âu nó cũng thế.
Việc dân ta sang toàn chui thì các cụ có thể hiểu lý do: toàn thuyền nhân 1965-1985, đi từ dân chiến tranh, lạc hậu, trong HCM thì so với tư bản chả tới đâu. Một thế hệ ra đi đã ko trang bị tốt, lúc nào cũng khốn khổ về kte, cchuyên môn thấp...thì tư cách đã thua kém. Các cụ nhìn vào cộng đồng hồi giáo di cư nay ko khác gì cả.
Chỉ có những người di cư kiểu đào vàng ở mỹ, anh ... thế kỉ 15-16 mới có tương lai khá nhất :D , đi xâm lược luôn khác.
hehe, qua đây mới thấy những điều mà người ta tưởng nhầm về VK là hoàn toàn đúng. Nói thật với cụ chớ, cụ bảo mua cái túi 20€ không suy nghĩ thì còn được chớ 200€ thì chả qua là các vị ấy làm trò cho cụ ở nhà xem thôi.
Nếu cụ đọc mấy bài hết mấy bài của cụ DE_VN thì sẽ biết là dân bên này phải gọi là "ăn mắm mút giòi", ăn chả dám ăn, tiêu chả dám tiêu. Nhặt từng đồng một, đi chợ thì chờ ngày cuối tuần giảm giá, cái gì chớ cái khoản giảm giá thì dân ta cực rành, cái mánh nào để bớt được tiền thì cũng cực sõi luôn.
Sống ở đây thì như vậy nhưng khi về VN thì lại cực kinh, cụ nào về mà vung tiền như nước thì em có thể cá đến 100% là những vị làm chui, ăn thất nghiệp, trợ cấp tất tần tật. Ở đây thì dám chả ho lên một tiếng nhưng ở VN thì chém gió thành bão luôn. :D
Còn về thuyền nhân thì cụ cũng nhầm hoàn toàn nhé. Boat people là những người theo diện tị nạn chiến tranh đúng nghĩa nên được chính phủ các nước tiếp nhận tạo mọi điều kiện để có thể hòa nhập nhanh nhất. Nên phần lớn đều làm cho hãng Đức, hòa nhập tương đối tốt và họ cũng không có sự liên hệ với VN nhiều.
Còn thế hệ lao động Đông Đức thì sang bên này thực ra là để trả nợ, làm công ăn lương với đồng lương rẻ mạt. Và không được hưởng bất kì một chế độ hỗ trợ nào. Sang bên này đi xuất khẩu lao động nhưng sống như trong trại, không có sự liên hệ với dân bản xứ.
Nếu nói về trình độ kém thì cũng nhầm cụ nhé. Cũng toàn thành phần ưu tú cả đấy ạ. Nhưng sang bên này thì những gì đã học, đã được đào tạo ở nhà đều vứt đi hết. Đều chỉ làm công việc như nhau cả thôi.
Tất nhiên là xuất phát thấp thì phải chấp nhận rồi. Cái vấn đề là khi mà đã đủ ăn đủ no thì nên tính con đường mới để mà phát triển. Lúc đó thì người ta phải cần cái đầu chứ không phải cần cù, chăm chỉ hay sự liều lĩnh là đủ. Sau 20 năm gần 30 năm ở đây, cộng đồng người Việt cũng không phát triển được lên là mấy. Thậm chí còn kém hơn hồi xưa rất nhiều. Giờ lượn vô mấy trung tâm giao hàng có thể thấy ngay sự bế tắc. Chỉ ngồi nhìn nhau và đuổi ruồi là chính. :))
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,624
Động cơ
900,142 Mã lực
hehe, qua đây mới thấy những điều mà người ta tưởng nhầm về VK là hoàn toàn đúng. Nói thật với cụ chớ, cụ bảo mua cái túi 20€ không suy nghĩ thì còn được chớ 200€ thì chả qua là các vị ấy làm trò cho cụ ở nhà xem thôi...
Nhiều người chỉ nghe và thấy mấy ông VK sang chảnh về phép rồi cứ nghĩ ra được bên ngoài là đã được ngồi được vào trong 1 mỏ vàng!
Nhưng thật ra là dân bán hàng dọc phố từ lâu cũng chẳng còn hồ hởi khi thấy 1 VK đến trước cửa hàng của họ nữa!
Còn người sống ở nước ngoài thì phần lớn là người hy sinh cho người trong nước. Chẳng phải chỉ 200€ đâu mà cả 20€ bỏ ra cũng đắn đo, suy nghĩ. Người đã làm ăn ở nước ngoài thuờng có thói quen ky bo-tích cóp hơn người trong nước rất nhiều!
Nếu so sánh thì cộng đồng kiều dân của nhiều nước khác được tổ chức nghiêm chỉnh hơn nguời Việt mình rất nhiều. ví dụ như người thổ có hệ thống ngân hàng, luật sư riêng. Họ chỉ đóng vừa đủ thuế để không bị truy tố, còn vẫn trong ngưỡng có thể bị phạt. Nếu sở thuế (cứ gọi như vậy) gửi giấy phạt thì cả hệ thống luật sư của họ sẽ giúp can thiệp. Người Ả rập cũng vậy, tổ chức cộng đồng của họ rất chặt chẽ. Ngay người tầu thì công khai Bắc kinh không can thiệp, nhưng thực chất bất cứ người tầu nào "trốn" đến thì sẽ được bố trí công ăn việc làm,... (và tất nhiên là đóng góp lại).
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top