Chuyện ma cô Hường ú hú ú hú hú hú …….
---------------------------------------------------------
Đọc đến đây nhiều cụ/mợ sẽ thắc mắc hình như em đang nhầm lẫn giữa tả thực và tiên hiệp, các cụ/mợ hoàn toàn có lý. Chuyện xảy ra đã lâu, cũng ngót 3 chục năm rồi, từ ngày em còn bé tí, việc cô Hường bị con ma xó thành tinh hành hạ đến nỗi phải chết tức tưởi oan ức, rồi nó còn tỏa hồn, khốn phách sai khiến bắt liên tiếp mấy người trong làng cùng vô số lợn gà, trâu bò thì hình như tới tận bây giờ vẫn là giai thoại mà mỗi khi có đám ma hoặc có quái sự gì thì các cụ từ trung đến cao niên còn nhắc mãi. Nhất là đám ma ông/bà nào trong lịch sử có thời gian đi chợ rừng hoặc đóng quân tại miền Lạng Sơn, Cao Bằng. Cơ bản ký ức mọi người là giống nhau nên sự sai biệt chỉ ở một phạm vi rất nhỏ. Về chuyện cụ Tự dùng bùa phép đấu với đám quan ôn, quỷ sứ và mẹ con cô Hường thì còn ly kỳ và mông lung hơn vì mỗi người phách một kiểu, không ai giống ai, ngay cả các ông bà, chú thím trong xóm nhà em cũng kể lại khác nhau, có lẽ không ai đủ duyên chứng kiến sự việc từ đầu chí cuối rành mạch, rõ ràng.
Có điều em dám khẳng định việc cụ pháp sư tên Tự đánh nhau với ác quỷ dưới sân nhà ông chú em là hoàn toàn có thực, những chi tiết: cụ lập đàn như thế nào, đánh nhau trong bao lâu, cụ cố gắng đến hộc cả máu mồm, rồi quan ôn, quỷ sứ kéo về khiến chó mèo, lợn gà nháo nhác là có độ xác tín cao vì nhiều người đều nói thế. Những chi tiết như đứa bé mà cô Hường bế trên tay là con ma xó thành tinh, rồi cụ Tự suýt chết vì nó là do chính cụ ấy kể với ông nội em, sau này thi thoảng trà dư tửu hậu ông em có nhắc lại. Còn lại những chi tiết khác thì là em hóng được từ nhiều người khác nhau, mỗi người kể mỗi khác nên em cứ cóp nhặt vào đây thêm da thêm lông tí cho nó sinh động, chứ em hoàn toàn không chứng kiến tận mắt. Lúc ấy em mới 8 tuổi, ông nào nửa đêm gọi em dậy bảo đi xem phù thủy đánh nhau với ma chắc em đ.ái mọe nó ra quần chứ chả đùa. Trước khi viết cái đoạn này em cũng đã rất cân nhắc, có nên viết theo tưởng tượng qua những gì mình cóp nhặt được cho thành một chapter có hơi hướng hư ảo, liêu trai? Hay là viết theo tinh thần khoa học biện chứng đếch nhìn thấy thì đếch tin như bây giờ, nghĩa là em chỉ gói gọn việc đánh ma của cụ Tự trong 1 câu ngắn ngủi: cụ ấy múa kiếm cả niệm chú đến phọt cả máu mồm rồi sau mấy tiếng đồng hồ cũng chém được hết lũ ác quỷ cô hồn? Rồi em quyết định viết theo trí tưởng tượng của mình, chuyện đã xảy ra kinh hoàng như thế, cái kết của nó cũng phải xứng đáng chứ không thể cụt ngủn vô duyên, đó là lý do các cụ đọc đầu truyện thì rất thực tả (chỉ thêm tí mắm muối) còn đến đoạn giết quỷ thì chả khác gì tiên hiệp kỳ tình.
Thôi không lan man nữa, đêm nay em sẽ kết thúc cái truyện này cho em đỡ mất ngủ và cho các cụ đỡ tức mắt, dài dòng mãi có khi thành dở hơi
Chuyện là thế này, đến trưa hôm sau thì cụ Tự tỉnh dậy sau trận quyết chiến hung hiểm bội phần với con ma xó thành tinh đã mấy trăm năm, việc đầu tiên cụ làm là yêu cầu nhà ông chú em chuẩn bị cho một cái lễ câu hồn vào buổi chiều. Biết cụ chẳng quản an nguy của bản thân, tận sức bình sinh trừ đi mối họa cho nhà em cũng như cho dân làng thì mọi người trong xóm vô cùng cảm kích. Bà Nhu đích thân sai con dâu đi nấu nguyên một nồi cháo gà thơm lừng để khi cụ dậy ăn cho ấm bụng. Ngồi xếp bằng trên sập gụ, cầm bát cháo với cái thìa nhôm trên tay mà lão pháp sư một đời chuyên đi trừ tà bắt ma còn run rẩy mãi không thôi.
Chiều ấy, hình nộm cô Hường vẫn nằm yên vị trên giường buông màn tang tóc, sau màn trì chú, tụng kinh của cụ cùng khói nhang nghi ngút thắp lên giữa bàn thờ cô Hường, cụ yêu cầu chính bà chị ruột của cô là cán bộ bên Lương thực huyện đội khăn đỏ dẫn vong. Khăn đỏ vừa trùm đầu thì cụ rì rầm khấn vái đoạn rút lá cờ chĩa vào hình nhân cỏ năn quát lên: Xuất! Ngoài trời lúc ấy không gió mà hai cánh màn giường cô bỗng nhè nhẹ rung lên, cụ Tự chỉ tiếp cây cờ về phía bà cô trùm khăn hô: Nhập! Bà cô tự dưng rùng mình 1 cái rồi khó khăn lắm mới mở mồm cố thốt lên những âm thanh gần như vô lực: …. cháu đội … ơn thầy … giải thoát … ma xó … kia ... Đoạn cô ấy ngoảnh sang chỗ bà Nhu tiếp: … thím Nhu têm cháu … miếng trầu … Cả nhà từ già chí trẻ, từ lớn chí bé đều tin rằng ấy là cô Hường đã nhập vào chị gái vì bình thường bà chị gái này ăn sóng nói gió, giọng cứ là sang sảng đàn ông, và từ bé cho chí lớn chả bao giờ bà ấy ăn trầu. Cô Hường thì lại khác, rất hay nhai trầu bỏm bẻm mỗi khi ngồi với bà Nhu hoặc đi đám cưới, đám ma trong làng.
Cả nhà lúc ấy ai cũng nước mắt lưng tròng vì đều cảm thấy là có thể truyện trò cùng người thân ruột thịt của mình dẫu đã là âm dương cách trở, cô Hường lúc này trong lốt bà chị khác xa con quỷ cái hàng đêm tác oai tác quái gây kinh hoàng táng đởm chốn thôn quê. Bà Nhu gạt nước mắt lã chã tay run run têm trầu rồi đưa cô: trầu đây con ơi, bỏ miếng trầu vào miệng cô nhai chóp chép ngon lành, mắt cô cũng nhòa lệ. Rồi vừa nhai trầu cô vừa khóc cực khóc nhục, khóc như chưa bao giờ được khóc, những tiếng ai oán, trách phận than thân, kể tủi khoe hờn được tuôn ra bằng những lời nấc nghẹn, nước mắt nước mũi cô quyện cùng bã trầu đỏ thắm nhòe nhoẹt trên má, trên miệng, trên mắt rồi chảy xuôi xuống chiếu như máu rỉ ra vì uất hận đau thương. Cụ Tự lúc này vẫn ngồi lim dim trước ban thờ mới nhẹ rung chiếc chuông trấn quỷ “đing-đang” rất khẽ, ngay lập tức hồn ma cô Hường hốt hoảng dừng khóc chao đảo người vì sợ. Có oan tình gì thì mau nói ra tường tận, ta biết con chết oan chết uổng, chịu khổ nhiều năm rồi, nào … nói ra kẻo ta rút phép thông công, cụ Tự trầm giọng cất lời. Cô Hường lúc này mới vừa sụt sịt vừa nức nở kể ra những gì mình tao ngộ bấy lâu nay ….
Số là đận ấy vì cám cảm bản thân cô gom góp hết vốn riêng mua một gánh xoong nhôm, chậu nhôm lên vùng Lạng Sơn đi chợ đồng rừng cùng vài người bác họ xa lấy chồng tận Bắc Giang. Xoong chậu đổi lấy gạo rồi lại mang gạo về Bắc Giang bán kiếm lời, cứ thế vòng quay tiếp nối sau hai năm cô đã có một số vốn kha khá. Trong những lần bôn ba khắp mạn Lạng Sơn và vùng giáp ranh Cao Bằng cô có quen và yêu một anh chàng người Nùng tên A Sềnh cũng là dân chạy chợ, hai người rất tâm đầu ý hợp cùng nhau hùn vốn làm ăn một dải miền rừng, họ đã dắt nhau về bản nhà A Sềnh ra mắt. Đây là lúc bi kịch bắt đầu, trong bản của A Sềnh có lão thầy mo chột mắt, mặt chuột tai dơi, dáng đi lòng khòng tên là A Hủi. Tên này tà pháp nổi tiếng miền biên viên, không chỉ Lạng Sơn – Cao Bằng mà cả người bên kia biên giới cũng thường ghé qua nhà hắn mỗi khi có việc cần kíp trong nhà. A Hủi là kẻ vô cùng háo sắc, hắn có tới 5 bà vợ nhưng bà nào cũng chỉ sống được với hắn chừng một vài năm là lại đột ngột quy tiên, dân vùng đó người bảo hắn sát vợ, người xì xầm rằng nó giết vợ đi để lấy máu nuôi ma xó trong nhà.
Cái ngày cô Hường ra mắt nhà chồng tương lai cũng là cái ngày mà A Hủi vì là họ hàng nội tộc, còn là vai chú của A Sềnh mà được mời đến xem mặt “cháu dâu”, thấy cô có chút nhan sắc hắn nảy tà tâm chiếm đoạt cô cho bằng được. Sau lễ ra mắt bảy ngày, A Sềnh đi rừng bị trượt chân ngã đập đầu vào đá mà chết tức tưởi, cô Hường hay tin vội vàng gác chuyện làm ăn về bản chịu tang. Đám ma của chồng tương lai vừa xong thì cũng là lúc người ta thấy cô thập thò trong nhà A Hủi, mặt đờ đẫn như kẻ mất hồn. Rồi cô và gã thầy mo độc ác ăn ở như vợ chồng với nhau mặc lời dèm pha của bố mẹ chồng “hụt” cũng như bà con dân bản, người hiểu chuyện thì biết ngay là A Hủi đã dùng con ma xó chiếm cô rồi. Tuy nhiên chẳng ai dám nói ra vì truyền đời nhà A Hủi vẫn âm thầm lưu truyền một câu chuyện liên quan đến con ma xó đã tồn tại mấy trăm năm trong nhà hắn, con ma xó này đã thành tinh, hung ác vạn phần, tà pháp rất cao, cơ hồ loanh quanh mấy tỉnh biên viễn chẳng ai làm gì được nó. Sau này khi cô Hường đã có thai với A Hủi thì gã mới nới lỏng cô phần nào, vì thế đầu óc cô cũng bớt u mê hơn so với những ngày đầu, vốn thông minh cô nhận ra sự khác lạ trong người, thêm nữa chạy chợ miền rừng mấy năm, những chuyện ma gà, ma xó, bùa bả … không phải cô chưa từng nghe. Việc đã đến nước này cô đành cắn răng tỏ ra thân mật, nhất tâm nhất ý chiều chuộng hắn.
Những lúc gần cận lão thầy mo già, hắn cũng cao hứng lộ ra chuyện con ma xó trong nhà, ngày ấy cách đây đã hơn hai trăm năm, vì muốn luyện ra một con ma xó uy lực vô song tổ tiên hắn đã tự tay bóp chết tươi đứa con đầu lòng ngay khi vừa lọt lòng mẹ. Xác hài nhi ấy cùng dây rốn lòng thòng được bỏ vào trong ống tre luồng to cỡ bắp đùi chứa đầy nước thuốc bí truyền và dán bùa, khắc chú khắp xung quanh để làm ma xó. Cái ống luồng ấy được đặt trong xó tối góc nhà. Hàng ngày tôn chủ của con ma xó ấy, cũng chính là bố đẻ, đều đều nặn bảy giọt máu rỏ vào nuôi nó qua cái miệng lỗ đỉnh ống luồng, hàng ngày đều dành thời gian thắp nhang, đọc chú rồi trò chuyện hỏi han con ma, dần dần khoảng ba tháng sau hễ cứ tôn chủ hỏi gì thì con ma lên tiếng trả lời từ trong ống. Để con ma xó ấy trở nên linh diệu thì ngày thứ 100 trở đi, cứ giữa một tuần trăng lại phải giết tươi một đứa trẻ khác lấy máu cho nó uống, cứ thế sau một năm nữa, khi con ma đã tạm gọi là “già” thì tổ tiên hắn tự tay chém phăng cổ vợ, mẹ đẻ con ma xó, hứng máu vào cái chậu to rồi bỏ cái ống luồng chứa con ma xó ấy vào ngâm máu mẹ suốt bảy ngày. Lúc ấy con ma vốn bị bóp chết tươi ngay khi vừa cất tiếng oe oe chào đời oán khí đã chất chồng, lại được nuôi bằng máu từ khi mới luyện để tăng sát khí, lúc cuối thì lại được ngâm vào chậu máu của mẹ ruột mình, mẹ con tương phùng, mẹ uất con oán, sẽ tạo ra một con ma xó tàn ác tà đạo vô biên.
Ma xó thông thường chỉ giữ nhà giữ cửa, ai vào lấy cắp cái gì thì cũng tự động mang trả, không trả vật chết tươi ngay, kể cả là ăn vụng một miếng nhà nó cũng không xong. Đi lên miền rừng, nhất là Lạng Sơn – Cao Bằng, khách lỡ độ đường tìm thấy một nhà dân, đang cơn đói ngấu lại thấy có bát thức ăn mới bốc một miếng bỏ vào mồm, vừa mới trệu trạo nhai chợt nghe từ một góc tăm tối nào đó trong căn nhà tiếng trẻ con léo nhéo đếm “Một”, thì đấy chính là tiếng ma xó, lỡ may người ấy không để ý lại bốc tiếp miếng nữa bỏ mồm thì tiếng léo nhéo lại vàng lên “Hai”. Hễ là đàn ông cứ bị đếm 7 tiếng là chết không cứu được, đàn bà thì chín tiếng chẳng sai. May mắn gặp chủ nhà về thì còn giải kịp, chứ không thì cầm chắc cái chết kinh hoàng. Những người bị ma xó bắt thường chết vô cùng đau đớn, gan ruột cồn cào như bị ai cắt nát, xương co gân rút như bị trừu tủy luyện hồn, khiến mặt mũi biến dạng, méo mó. Đến lúc cực điểm thì thất khiếu chảy máu, mắt trợn trừng trừng mà bỏ mạng. Con ma xó nhà A Hủi tàn độc và uy lực hơn nhiều, nó là thứ để A Hủi và tổ tiên hắn ngồi lên đầu các thầy mo nuôi ma xó khác trong vùng, cũng là công cụ để chúng ra tay sát hại những ai chúng muốn giết. Mấy trăm năm tung hoành, mạng người mất dưới tay con ma xó thành tinh ấy phải lên đến con số kinh hoàng.
--Thôi, mai em kết, buồn ngủ quá, tối qua thức rõ khuya--